Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Rễ maca đặc biệt như thế nào và tại sao được gọi là thần dược Peru?

Được xem là siêu thực phẩm, rễ maca (maca root) gây nhiều sự chú ý và chiếm vị trí trung tâm trong cộng đồng sức khỏe tự nhiên vì những lợi ích tuyệt vời của nó, thậm chí được gọi là thần dược. Nhưng liệu lợi ích của rễ cây maca có thực sự đặc biệt? Hãy đọc bài viết để rõ hơn nhé.


re maca va loi ich tuyet voi



Maca là gì?

Với tên khoa học là Lepidium meyenii, maca là một loại rau họ cải có nguồn gốc từ vùng Andes của Peru. Maca có hình dáng và kích thước tương tự như củ cải ngọn màu xanh lá cây, và rễ  có màu từ vàng đến tím và đen.

 

Rễ maca có vị dễ chịu, thường được tạo thành dạng bột sau khi được thu hoạch và nghiền xuống. Đây không chỉ là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên mà còn có một lịch sử lâu dài là một siêu thực phẩm an toàn đã được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của nó trong hàng ngàn năm ở các vùng thuộc dãy núi Andes – Peru.

Maca còn cung cấp một loạt các vi chất dinh dưỡng quan trọng và chứa đầy chất chống oxy hóa, và nó đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe tình dục, cân bằng lượng hormone và tăng cường năng lượng, tâm trạng và trí nhớ.

 

Lợi ích của rễ maca

1. Giàu chất chống oxy hóa

Rễ Maca hoạt động như một chất chống oxy hóa tự nhiên, tăng mức độ các chất chống oxy hóa như glutathione và superoxide effutase trong cơ thể. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có hại, chống lại bệnh mãn tính và ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào.

 

Một nghiên cứu về ống nghiệm vào năm 2014 đã chứng minh rằng polysacarit được chiết xuất từ ​​maca có hoạt tính chống oxy hóa cao và có hiệu quả trong việc chống lại tổn thương gốc tự do.

 

Một nghiên cứu trên động vật ở Cộng hòa Séc thậm chí còn phát hiện ra rằng việc sử dụng maca liều đậm đặc cho chuột không chỉ cải thiện tình trạng chống oxy hóa mà còn làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol và triglyceride trong gan và giảm lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh mãn tính. Trong khi đó, một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa trong chiết xuất lá maca thậm chí có thể bảo vệ chống lại tổn thương thần kinh.

 

Cải thiện tình trạng chống oxy hóa của bạn có thể có lợi cho việc ngăn ngừa các tình trạng như bệnh tim, ung thư và tiểu đường bằng cách ngăn ngừa stress oxy hóa và tổn thương tế bào. Tuy nhiên, mặc dù những kết quả đầy hứa hẹn này, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào các chất chống oxy hóa trong rễ maca có thể ảnh hưởng đến con người.

 

2. Tăng cường năng lượng, tâm trạng và trí nhớ

 

Những người thường xuyên sử dụng bột maca báo cáo rằng nó làm cho họ cảm thấy tỉnh táo hơn, tràn đầy năng lượng và thường tương đối nhanh chóng sau khi bắt đầu sử dụng nó. Thêm vào đó, maca có thể giúp tăng năng lượng mà không mang lại cho bạn sự sốc, hay cảm giác run rẩy như khi dùng mức độ caffeine cao.

 

Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng maca có thể tác động tích cực đến năng lượng và sức chịu đựng. Duy trì mức năng lượng tích cực cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và một số nghiên cứu ban đầu thậm chí còn phát hiện ra rằng maca có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

 

Hiện vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào maca làm tăng mức năng lượng, nhưng ngưởi ta tin rằng nó sẽ giúp ngăn ngừa đột biến và sự cố trong đường huyết và duy trì sức khỏe tuyến thượng thận, điều chỉnh tâm trạng và năng lượng trong suốt cả ngày. Giữ mức năng lượng cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.


Một số nghiên cứu cũng đã tìm thấy rằng rễ maca mang lại lợi ích cho bộ nhớ và sự tập trung. Trên thực tế, hai nghiên cứu trên động vật vào năm 2011 cho thấy maca đen có khả năng cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở chuột, ví hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

 

3. Cải thiện sức khỏe tình dục nữ

 

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng maca có lợi cho sức khỏe tình dục nữ thông qua một số cơ chế khác nhau.

 

Rễ Maca có thể cải thiện rối loạn chức năng tình dục và tăng cường ham muốn tình dục ở phụ nữ. Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng của rễ maca đối với phụ nữ sau mãn kinh bị rối loạn chức năng tình dục do sử dụng thuốc chống trầm cảm. So với giả dược, rễ maca có thể cải thiện đáng kể chức năng tình dục. Một nghiên cứu khác có kết quả tương tự, báo cáo rằng maca được dung nạp tốt và có thể cải thiện ham muốn và chức năng tình dục.

 

Một nghiên cứu vào năm 2008 cũng cho thấy rễ maca có lợi cho cả triệu chứng tâm lý và chức năng tình dục ở phụ nữ sau mãn kinh. Trên thực tế, maca đã có thể làm giảm trầm cảm và lo lắng liên quan đến mãn kinh sau sáu tuần điều trị.

 

Maca cũng có thể cân bằng hormone giới tính nữ và thậm chí còn được chứng minh là làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Cân bằng lượng hormone là rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh của sức khỏe sinh sản và có thể giúp giảm các triệu chứng như vô sinh, tăng cân và đầy hơi.


loi ich re maca

 

4. Cân bằng nồng độ Estrogen

 

Estrogen là hormone sinh dục nữ chính chịu trách nhiệm điều chỉnh hệ thống sinh sản. Sự mất cân bằng trong hormone quan trọng này có thể gây ra một loạt các triệu chứng từ đầy hơi đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và thay đổi tâm trạng. Nồng độ estrogen quá cao hoặc thấp cũng có thể khiến phụ nữ khó rụng trứng và mang thai.

 

Rễ maca có thể giúp cân bằng nồng độ hormone và kiểm soát lượng estrogen trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Y sinh Quốc tế đã cho 34 phụ nữ sau mãn kinh sớm một viên thuốc là viên maca hoặc giả dược hai lần mỗi ngày trong bốn tháng. Maca không chỉ giúp cân bằng nồng độ hormone mà còn làm giảm các triệu chứng mãn kinh, như đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa, và thậm chí tăng mật độ xương.

 

Ngoài việc giảm các triệu chứng mãn kinh, điều chỉnh nồng độ estrogen cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản và giảm các triệu chứng liên quan đến các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), chẳng hạn như tăng trưởng tóc, tăng cân và mụn trứng cá.

 

 

5. Tăng khả năng sinh sản của nam giới

 

Vậy còn rễ maca cho nam thì sao? Mặc dù các nghiên cứu không ủng hộ tuyên bố rằng maca làm tăng nồng độ testosterone, nhưng chúng cho thấy bột maca có lợi cho sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản của nam giới.

 

Một nghiên cứu ở Peru cho thấy bổ sung maca trong 8 tuần làm tăng ham muốn tình dục ở nam giới. Trong khi đó, một nghiên cứu khác vào năm 2001 cho thấy maca giúp cải thiện chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng, hai yếu tố quan trọng khi nói đến vô sinh nam.

 

Maca cũng có thể có lợi cho rối loạn chức năng tình dục là tốt. Một đánh giá năm 2010 đã tóm tắt kết quả của bốn thử nghiệm lâm sàng đánh giá tác động của maca đối với ham muốn tình dục và báo cáo rằng hai trong số các nghiên cứu cho thấy sự cải thiện rối loạn chức năng tình dục và ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, hai thử nghiệm còn lại không tìm thấy kết quả khả quan, vì vậy vẫn cần nghiên cứu thêm.

 

Giá trị dinh dưỡng của Maca


Bột rễ cây maca là một nguồn tuyệt vời của protein, chất xơ và một số vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, đồng và sắt. Nó cũng chứa hơn 20 axit amin - bao gồm tất cả tám axit amin thiết yếu - và rất nhiều chất phytonutrients có lợi cho sức khỏe. Nó cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm glucosinolates và polyphenol, và là một lựa chọn phổ biến cho chế độ ăn thuần chay.

 

Một ounce (hoặc khoảng 2 muỗng canh) bột maca chứa khoảng:

 

91 calo

20 gram carbohydrate

4 gram protein

1 gram chất béo

2 gram chất xơ

79,8 miligam vitamin C (133 phần trăm DV)

1,7 miligam đồng (84 phần trăm DV)

4,1 miligam sắt (23 phần trăm DV)

Kali 560 miligam (16 phần trăm DV)

0,3 miligam vitamin B6 (16 phần trăm DV)

Mangan 0,2 miligam (11 phần trăm DV)

1,6 miligam niacin (8 phần trăm DV)

70 miligam canxi (7 phần trăm DV)

0,1 miligam riboflavin (6 phần trăm DV)


re maca

 

Cách sử dụng và liều dùng maca

Nhờ tính hữu ích của nó, maca đã trở nên phổ biến và bạn có thể được tìm thấy nó ở dạng viên nang (viên maca), chất lỏng, bột (bột maca) hoặc chiết xuất. Tất cả các hình thức được cho là có lợi như nhau, tuy nhiên tốt nhất là mua maca từ nhà sản xuất chất lượng đảm bảo bột rễ cây maca nguyên chất 100%. Lý tưởng nhất, bao gồm cả chiết xuất maca, bạn cũng nên tìm kiếm loại maca thô và hữu cơ.

 

Ngoài ra, maca được phân loại dựa trên màu của rễ và phổ biến nhất là màu vàng, đen hoặc đỏ. Tất cả các màu của maca đều có lợi ích tương tự, mặc dù các loại và màu maca cụ thể được cho là có lợi hơn cho một số điều kiện y tế. Bột maca đỏ là hình thức bổ sung phổ biến nhất.

 

Hương vị maca cũng có thể thay đổi dựa trên loại maca, với maca đen có vị đắng hơn một chút và rễ có màu kem có vị ngọt hơn. Bột Maca có thể dễ dàng thêm vào sinh tố và đồ uống hoặc trộn vào công thức nấu ăn.

 

Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người không thích lò vi sóng hoặc làm nóng bột maca của họ ở nhiệt độ cao vì quá trình làm nóng có thể làm giảm một số chất dinh dưỡng.

 

Ở vùng núi Andes nơi trồng maca, người dân địa phương có thể tiêu thụ nhiều như một pound rễ maca khô hoặc tươi hàng ngày. Hầu hết mọi người dùng bổ sung tầm khoảng một gram đến 20 gram mỗi ngày ở dạng bột.

 

Mặc dù không có liều lượng bột maca chính thức được khuyến nghị, nhưng tốt nhất là bắt đầu với khoảng một muỗng canh (ở dạng bột) hàng ngày và tăng dần lên đến hai đến ba muỗng trong suốt cả ngày. Vì maca được biết đến với việc tăng năng lượng và sức chịu đựng, nhiều người thích dùng nó trước khi tập thể dục để có thêm năng lượng.

 

 

Tác dụng phụ và lưu ý sử dụng

Maca an toàn cho hầu hết mọi người và có thể được tiêu thụ với rủi ro tối thiểu về tác dụng phụ của maca. Tuy nhiên, có một số người cần phải kiểm soát lượng dùng của họ.

 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về tuyến giáp, bạn nên giữ lượng maca ở mức độ vừa phải và tránh tiêu thụ nó ở dạng tươi sống. Điều này là do nó có chứa goitrogens, là những chất có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp, đặc biệt là ở những người có vấn đề về tuyến giáp. Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng maca nếu bạn bị suy giáp hoặc có tiền sử về các vấn đề về tuyến giáp.

 

Do tác dụng của maca với mức độ hoóc môn, các bác sĩ tin rằng maca không nên được tiêu thụ bởi những người phụ thuộc vào thuốc thay đổi hormone để điều trị các bệnh như ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt, hoặc cho các tình trạng nghiêm trọng khác. Những người bị huyết áp cao cũng được khuyên không nên tiêu thụ maca để tránh tác dụng phụ của rễ maca gây bất lợi.

 

Cuối cùng, có nghiên cứu hạn chế về sự an toàn của maca đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Cho đến khi được xác nhận là an toàn, thì tốt nhất là những phụ nữ này nên tránh dùng maca.

Tóm lại

Maca là một loại rau củ có nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C, đồng và sắt.


Nó đã được sử dụng trong y học trong hàng ngàn năm và đã được chứng minh là tăng cường sức khỏe tình dục và ham muốn tình dục; cải thiện năng lượng, tâm trạng và trí nhớ; và cân bằng nồng độ hormone.


Maca có sẵn rộng rãi ở dạng viên nang, bột, chiết xuất hoặc dạng lỏng. Nó có thể dễ dàng thêm vào sinh tố hoặc bữa ăn và thường được sử dụng trước khi tập thể dục để tăng mức năng lượng.


Kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, thêm một đến hai muỗng maca vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp nâng cao sức khỏe của bạn.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/top-5-maca-root-benefits-and-nutrition/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận