Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Tảo spirulina, lợi ích, tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng

Spirulina – một loài tảo màu xanh lục thuộc loài thực vật nước ngọt hiện đang là một trong những loài được nghiên cứu nhiều nhất và cùng với “người anh em họ” chlorella, cả hai đã trở thành siêu thực phẩm được nói đến nhiều nhất ngày nay. Được trồng trên khắp thế giới từ Mexico đến Châu Phi đến cả Hawaii, tảo xoắn spirulina nổi tiếng với hương vị đậm đà và giá trị dinh dưỡng mạnh mẽ. 


tao spirulina va loi ich


Cho đến nay, có gần 1.700 bài báo khoa học đánh giá lợi ích sức khỏe của tảo spirulina. Và hiện có 2 loài có thể được con người và các động vật khác tiêu thụ, là: Arthrospira platensis và Arthrospira maxima. Arthrospira platensis và Arthrospira maxima được trồng trên toàn thế giới và được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống (ở dạng viên, dạng bột) - và thậm chí cho cả thức ăn chăn nuôi và cá.

 

10 lợi ích của tảo xoắn spirulina đã được chứng minh

 

1. Giải độc kim loại nặng (Đặc biệt là Asen)

Ảnh hưởng đến mọi người trên toàn cầu, độc tính asen mãn tính là một vấn đề. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Hoa Kỳ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi asen vô cơ có mặt tự nhiên ở mức cao.

 

Độc tính thạch tín là một vấn đề thậm chí còn lớn hơn ở vùng khác. Theo lời của các nhà nghiên cứu Bangladesh, hàng triệu người ở Bangladesh, Ấn Độ, Đài Loan và Chile đang tiêu thụ một lượng arsenic cao thông qua nước uống, và hàng ngàn người trong số họ đã bị ngộ độc asen mãn tính.

 

Trên thực tế, có tới 3% của toàn bộ quốc gia Bangladesh có dấu hiệu lâm sàng ngộ độc thạch tín. Như các nhà nghiên cứu Bangladesh đã chỉ ra, không có cách xử lý cụ thể đối với ngộ độc thạch tín, đó là lý do tại sao họ đánh giá các chất thay thế như tảo xanh lam.

 

Sau khi cho 24 bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi asen mạn tính dùng chiết xuất tảo xoắn (250 miligam) cộng với kẽm (2 miligam) hai lần mỗi ngày, họ đã so sánh kết quả với 17 bệnh nhân dùng giả dược và thấy rằng sự kết hợp giữa tảo xoắn và kẽm thật sự có ích. Cuối cùng, những người tham gia đã trải qua việc giảm 47% asen trong cơ thể họ. Tảo xoắn chống lại asen  và tảo xoắn chiến thắng! Vì vậy tảo xoắn có thể giúp giải độc cơ thể của bạn.

 

2. Loại bỏ Candida

 

Theo các nhà nghiên cứu, các loài Candida thuộc nhóm vi khuẩn bình thường của một khoang miệng niêm mạc cá nhân, đường tiêu hóa và âm đạo.  Điều đó có nghĩa là gì? Vâng, không có sự cân bằng hệ vi sinh khỏe mạnh trong cơ thể, chúng ta đơn giản là dễ bị bệnh và bệnh hơn nhiều.

 

Trên thực tế, hội chứng rò rỉ ruột và tiêu hóa không đúng cách có liên quan trực tiếp đến sự mất cân bằng vi chất. Không chỉ nấm candida xâm lấn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến bệnh nấm ở Hoa Kỳ, nấm candida phát triển quá mức đã trở thành dấu hiệu đặc trưng cho hầu hết các bệnh tự miễn hiện nay.

 

Do sự chúng ta thường ăn chế độ ăn nhiều đường và các thành phần không tự nhiên, kháng kháng sinh và thuốc kháng nấm không hiệu quả, làm cho việc nhiễm trùng nấm tăng lên đáng kể,  kể từ những năm 1980.

 

Rất may, spirulina dường như có thể giúp loại bỏ điều này. Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nó có một chất chống vi trùng hiệu quả, đặc biệt đối với nấm candida.

 

Cụ thể, lợi ích của tảo xoắn đã được chứng minh là thúc đẩy sự phát triển của hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột, từ đó ức chế nấm candida phát triển mạnh. Ngoài ra, các đặc tính tăng cường miễn dịch của tảo xoắn sẽ giúp cơ thể loại bỏ các tế bào candida.

 

3. Cải thiện HIV / AIDS


Cho đến gần đây, các nhà dịch tễ học đã bối rối khi cố gắng hiểu tại sao người dân ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Chad có tỷ lệ nhiễm HIV / AIDS tương đối thấp. Một lời giải thích có thể, được tiết lộ trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Phycology ứng dụng, có thể là lượng  tảo người những khu vực này thường xuyên tiêu thụ!

 

Khi các nhà nghiên cứu lấy 11 bệnh nhân HIV chưa bao giờ dùng thuốc kháng retrovirus, họ chia những người tham gia thành ba nhóm: một nhóm được chỉ định ăn 5 gram rong biển nâu mỗi ngày, một nhóm ăn 5 gram tảo xoắn và một nhóm ăn kết hợp của cả hai. (11) Sau khi giai đoạn thử nghiệm kéo dài ba tháng hoàn tất, hai phát hiện chính đã được phát hiện:

 

Hoàn toàn không có tác dụng phụ đã được trải nghiệm từ cả hai giống rong biển và sự kết hợp.

Các tế bào CD4 (tế bào bạch cầu T-helper chống nhiễm trùng và được sử dụng để giai đoạn HIV) và tải lượng virus HIV-1 (một dấu ấn sinh học HIV khác) vẫn ổn định.

Kết quả rất hứa hẹn rằng một người tham gia đã tình nguyện tiếp tục nghiên cứu thêm 10 tháng nữa và người tham gia này thực sự được hưởng lợi từ cải thiện đáng kể về mặt lâm sàng trong CD4 và giảm tải lượng virus HIV. Do đó, spirulina xứng đáng có một vị trí trong việc được điều trị HIV tự nhiên.

 

4. Giúp ngăn ngừa ung thư

 

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland: “Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy tảo xoắn làm tăng sản xuất kháng thể, protein chống nhiễm trùng và các tế bào khác giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giúp tránh nhiễm trùng và các bệnh mãn tính như ung thư.”

 

Điều này không gây ngạc nhiên khi hơn 70 bài báo đánh giá ngang hàng đã được công bố trong các tài liệu khoa học đánh giá khả năng của tảo xoắn để ảnh hưởng đến các tế bào ung thư. (13)

 

Trong một bài báo được công bố vào tháng 4 vừa qua, các nhà khoa học Cộng hòa Séc đã chỉ ra rằng, ngoài khả năng kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu,  tảo xoắn Spirulina cũng rất giàu các hợp chất tetrapyrrolic liên quan chặt chẽ đến phân tử bilirubin, một chất chống oxy hóa và chống tăng sinh mạnh. (14)

 

Khi thử nghiệm trên các tế bào tuyến tụy ở người, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, so với các tế bào không được điều trị, phương pháp điều trị thử nghiệm đã làm giảm đáng kể sự tăng sinh của các dòng tế bào ung thư tuyến tụy ở người theo cách phụ thuộc vào liều. điều trị ung thư tự nhiên tiềm năng.

 

5. Giảm huyết áp

 

Phycocyanin là một sắc tố được tìm thấy trong tảo xoắn mà các nhà khoa học đã phát hiện ra có tác dụng hạ huyết áp (nó làm giảm huyết áp). Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng điều này là do việc tiêu thụ tảo xanh lam làm đảo ngược rối loạn chức năng nội mô trong hội chứng chuyển hóa.

 

Điều này vô cùng hứa hẹn vì hội chứng chuyển hóa đã nhanh chóng trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh có thể phòng ngừa được, vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.


Video: lợi ích của tảo spirulina

 

6. Giảm cholesterol


Lợi ích của tảo xoắn cũng đã được chứng minh là ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và giảm mức cholesterol trong máu tăng cao.

 

Một nghiên cứu trên động vật gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng và Vitamin đã đưa thỏ, cho chúng ăn chế độ ăn nhiều cholesterol (HCD) chứa 0,5% cholesterol trong bốn tuần, và sau đó cho chúng ăn HCD với 1% hoặc 5% tảo xoắn trong vòng 8 tuần tiếp theo.

 

Sau thử nghiệm kéo dài tám tuần, mức LDL giảm 26% trong nhóm ăn 1% tảo xoắn và 41% trong nhóm ăn 5% tảo xoắn, điều này cho thấy rằng  càng ăn nhiều,  sẽ càng nhận được nhiều lợi ích hơn! Triglyceride huyết thanh và cholesterol toàn phần cũng giảm đáng kể.

 

7. Giảm nguy cơ đột quỵ

 

Trong nghiên cứu ở trên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc bổ sung tảo xoắn làm giảm bề mặt động mạch chủ sâu xuống 33% đến 48%, điều này cho thấy rằng nó có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và đột quỵ sau đó. (18)

 

Điều quan trọng cần nhớ là thử nghiệm lâm sàng này được thực hiện trên động vật vẫn ăn HCD, và nó nhấn mạnh rằng tiêu thụ tảo xoắn thường xuyên có thể đảo ngược một số thiệt hại do chế độ ăn uống kém. Bạn chỉ có thể tưởng tượng những lợi ích sức khỏe của trái tim sẽ được trải nghiệm ở những người có chế độ ăn uống cân bằng!


 8. Tăng cường năng lượng

 

Khi bạn nhìn vào thành phần hóa học của tảo xoắn, không có gì lạ khi những người thường xuyên tiêu thụ nó có nguồn năng lượng dồi dào. Tiến sĩ Mehmet Oz khuyên bạn nên kết hợp 1 muỗng cà phê bột tảo spirulina với 12 ounce nước cốt chanh và làm đông lạnh hỗn hợp trong khay đá để tăng cường sức khỏe.

 

Theo Tiến sĩ Oz, tảo xoắn và chanh  tăng cường hiệu suất năng lượng vì chúng mở khóa đường từ các tế bào của chúng ta và khi bị đóng băng, hơi lạnh từ nước đá làm tăng năng lượng trao đổi chất trong khi tạo cho cơ thể chúng ta một năng lượng đánh thức.

 

Điều quan trọng cần lưu ý là điều này chưa được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng, mặc dù có nhiều báo cáo giai thoại rằng tảo xoắn có thể tăng mức năng lượng.

 


9. Làm giảm bớt các vấn đề về xoang

 

Được biết đến như viêm mũi dị ứng, tảo xoắn có lợi cho cơ thể bằng cách giảm viêm – nguyên nhân khiến  con người gặp phải các vấn đề về xoang, theo nhiều nghiên cứu. (20)

 

So với các thử nghiệm giả dược, tảo xoắn có hiệu quả trong việc giảm ngứa, chảy nước mũi, nghẹt mũi và hắt hơi.

 

10. Cung cấp bảo vệ thần kinh & tăng cường trí nhớ

 

Trong một nghiên cứu năm 2012, chế độ ăn tăng cường tảo xoắn được cung cấp cho chuột cung cấp bảo vệ thần kinh trong mô hình α-synuclein của bệnh Parkinson. Điều này đã không xảy ra với chế độ ăn kiểm soát.

 

Trong một nghiên cứu năm 2015, tác dụng của tảo xoắn đối với rối loạn chức năng trí nhớ, tổn thương do stress oxy hóa và hoạt động của enzyme chống oxy hóa đã được kiểm tra với chuột. Người ta phát hiện ra rằng tảo Spirulina platensis có thể ngăn ngừa mất trí nhớ bằng cách giảm tích lũy protein A, giảm tổn thương oxy hóa và chủ yếu làm tăng hoạt động catalase.


Mặc dù cả hai nghiên cứu đều là sơ bộ và liên quan đến động vật, nhưng chúng hứa hẹn cho những người mắc bệnh Parkinson, các bệnh thoái hóa thần kinh khác và những người có vấn đề về trí nhớ.

 

Thành phần dinh dưỡng tảo xoắn

 

Tảo xoắn được cho là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Tại sao việc bổ sung tảo xoắn trong chế độ ăn uống là rất cần thiết để có sức khỏe tốt. Lấy trung bình của các loài tảo xoắn khác nhau, chỉ một ounce chứa hàm lượng dinh dưỡng sau: (25)

 

- Calo: 81

- Protein: 39 gram

- Chất xơ: 1 gram

- Đường: 0,9 gram

- Chất béo:

 

         + Tổng chất béo: 3 phần trăm DV

         + Chất béo bão hòa: 4 phần trăm DV

         + Axit béo omega-3: 230 miligam

         + Axit béo omega-6: 351 miligam

Khoáng chất:

 

         Đồng: 85 phần trăm DV

        Sắt: 44 phần trăm DV

        Mangan: 27 phần trăm DV

         Magiê: 14 phần trăm DV

         Natri: 12 phần trăm DV

        Kali: 11 phần trăm DV

        Kẽm: 4 phần trăm DV

        Photpho: 3 phần trăm DV

        Canxi: 3 phần trăm DV

         Selen: 3 phần trăm DV

Vitamin:

 

         Riboflavin: 60 phần trăm DV

         Thiamin: 44 phần trăm DV

          Niacin: 18 phần trăm DV

         Axit pantothenic: 10 phần trăm DV

         Vitamin K: 9 phần trăm DV

         Vitamin E: 7 phần trăm DV

          Folate: 7 phần trăm DV

         Vitamin B6: 5 phần trăm DV

          Vitamin C: 5 phần trăm DV

         Vitamin A: 3 phần trăm DV

 


Tác dụng phụ của Tảo xoắn và lưu ý khi sử dụng

 

Có một số báo cáo trường hợp được công bố của các cá nhân có phản ứng tự miễn sau khi sử dụng tảo xoắn.  Có giả thuyết cho rằng điều này có thể được gây ra bởi sự kích hoạt của một tác nhân gây viêm, TNF-alpha, có thể có ý nghĩa hơn ở những người dễ mắc bệnh tự miễn. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu khác cho thấy tảo xoắn có thể ức chế protein gây viêm này, vì vậy cần phải hoàn thành nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem điều này có thể ảnh hưởng đến ai.

 

Nếu bạn có một tình trạng tự miễn dịch, thì tốt hơn nên chỉ sử dụng tảo spirulina để  bổ sung  dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hoặc bác sĩ của bạn.

 

Rất quan trọng để đảm bảo rằng chất lượng và độ tinh khiết của tảo xoắn mà bạn tiêu thụ là tiêu chuẩn cao nhất. Đặc biệt, giống như bất cứ thứ gì đến từ biển, hãy chắc chắn chỉ mua tảo xanh lam không bị nhiễm bẩn.

 

Theo WebMD, tảo xoắn bị ô nhiễm có thể gây ra những điều sau đây: (28) Tổn thương gan, đau bụng, buồn nôn, nôn,  yếu đuối, khát nước, tim đập loạn nhịp, sốc và thậm chí tử vong. Ngoài ra, một số nguồn cho rằng phụ nữ mang thai và trẻ em không nên tiêu thụ tảo.

Trong mọi trường hợp đặc biệt, hãy liên hệ với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe tự nhiên của bạn, hoặc bác sĩ để xác nhận xem bạn có nên sử dụng bổ sung tảo xoắn hay không nhé.

 

Tóm lại


Tảo xoắn spirulina đã được nghiên cứu kỹ lưỡng vì nhiều lợi ích tiềm năng của nó. Một số trong những điều quan trọng nhất bao gồm giải độc kim loại nặng, loại bỏ nấm candida, chống ung thư và hạ huyết áp

Loài tảo này có một lịch sử phong phú. Nó cũng đôi khi nhầm lẫn với chlorella, mặc dù chúng có một số khác biệt rõ ràng.


Tảo xoắn có thể gây ra phản ứng tự miễn ở một số người dễ bị tự miễn dịch. Nó cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em.


Hãy thận trọng khi bạn mua tảo xoắn, vì nó có thể bị ô nhiễm nếu không được mua từ một nguồn chất lượng cao, hoặc có chứng nhận hữu cơ, để không dẫn đến các tác dụng phụ của không mong muốn.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/spirulina-benefits/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận