Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Quả Acai (Acai Berry) - 6 lợi ích được chứng minh bao gồm giúp sáng da và giảm cân

Quả acai (acai berry) - một loại quả mọng màu tím đậm đến đen mọc nhiều ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, Brazil và Peru đã trở thành yếu tố đồng nghĩa với việc làm chậm các dấu hiệu lão hóa và tăng cường sức khỏe tốt. Ngoài việc cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giống như các loại quả mọng khác, quả acai cũng được cho là giúp kiểm soát hormone thèm ăn, cải thiện chức năng trao đổi chất, giúp giảm cân và nhiều lợi ích khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về acai berry và những lợi ích tuyệt vời của nó.


qua acai va loi ich tuyet voi



Thành phần dinh dưỡng của quả Acai

Quả Acai đã được biết đến với việc duy trì các quần thể người Brazil và Amazon truyền thống, bao gồm cả bộ lạc Caboclo, với các chất dinh dưỡng và calo trong hàng trăm năm. (1)

Trên thực tế, một số hồ sơ cho thấy người Caboclo đã ăn đủ quả acai trong một số thời điểm nhất định trong năm và chiếm khoảng 40% tổng lượng calo họ tiêu thụ! Họ có thể săn bắn và tìm kiếm thức ăn trong nhiều giờ mà không bị đói, mệt hay yếu, được cho là vì tất cả các chất phytonutrients và chất xơ họ có được từ việc ăn nhiều quả acai.

Nhưng acai berry cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ chất chống oxy hóa - nó cũng cung cấp nhiều chất điện giải khác, khoáng chất vi lượng, axit amin và thậm chí một lượng nhỏ axit béo thiết yếu. Mặc dù có một số người nói về quả acai giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy đây là một lợi ích đã được chứng minh ở người.

Quả acai chứa những giá trị dinh dưỡng sau:

+ Chất chống oxy hóa (anthocyanin, polyphenol, vitamin A, C và E)

+ Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega (bao gồm omega-3, omega-6 và omega-9 và các axit béo như axit linoleic, axit palmitic và axit oleic).

+ Chất xơ

+ Một số axit amin thiết yếu

+ Chất điện giải (magiê, kali, phốt pho và mangan)

+ Sterol thực vật (B-sitosterol, campesterol và sigmasterol)

+ Khoáng chất vi lượng khác (sắt, canxi, đồng và kẽm)

+ Vitamin B (B1, B2 và B3)

 

Các sản phẩm acai khác nhau (bột quả acai, nước ép, trà, sinh tố, v.v.) sẽ khác nhau về lượng calo chính xác, giá trị chống oxy hóa, tỷ lệ chất béo và hàm lượng khoáng chất tùy thuộc vào chất lượng và độ tinh khiết của nó. Tuy nhiên, ước tính cho thấy 100 gram acai nguyên chất (tương đương với một khẩu phần ăn bột acai khô) có khoảng: (2,3)

- 70 đến 80 calo

- 5 đến 6 gram chất béo (chủ yếu là không bão hòa đơn)

- 2 đến 3 gram đường

- 3 đến 4 gram chất xơ

- 1 đến 2 gram protein

- 130% DV mangan

- 15 phần trăm DV vitamin A

- 8 phần trăm đồng DV

- 4 phần trăm DV sắt, thimaine, canxi và magiê


6 Lợi ích của quả Acai

1. Cung cấp chất chống oxy hóa rất cao

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, có một danh sách khá dài các lợi ích sức khỏe được quy cho quả acai. Hầu hết những lợi ích mà bạn có thể nhận được từ việc ăn acai berry là do hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ cao, đó là lý do tại sao có điểm số ORAC cao.

 

ORAC là viết tắt của Khả năng hấp thụ gốc oxy; Nó là một thang đo các đặc tính chống oxy hóa của thực phẩm. Giá trị ORAC được sử dụng để phân loại thực phẩm theo số lượng chất chống oxy hóa mà chúng chứa dựa trên trọng lượng và acai berry rất gần với đầu danh sách với chỉ số ORAC rất cao.

 

Quả acai tím thực sự có màu sắc riêng biệt do nồng độ cao của một số chất dinh dưỡng sắc tố nhất định mà chúng chứa, đặc biệt là anthocyanin, được tìm thấy trong nhiều loài quả mọng màu đỏ tím. Nồng độ các chất chống oxy hóa trong acai được cho là cao gấp 10 lần so với nho đỏ và acai được ước tính có lượng anthocyanin gấp 10 đến 30 lần so với rượu vang đỏ! (5)


Chất chống oxy hóa bao gồm anthocyanin đóng góp vô cùng lớn vào lợi ích chống viêm, chống lão hóa của quả acai. Bởi vì chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình tổn thương gốc tự do (còn gọi là stress oxy hóa) khiến cơ thể xấu đi và phát triển bệnh theo thời gian.

 

Acai dường như đặc biệt hiệu quả trong việc quét superoxide và peroxyl; Trên thực tế, nó đã được chứng minh là có số điểm cao nhất trong số các loại thực phẩm được báo cáo so với gốc peroxyl được đo bằng các xét nghiệm hấp thụ gốc oxy. (6)

 

Các gốc tự do chịu trách nhiệm cho sự hao mòn của chúng ta về sự lão hóa và chúng xâm nhập vào cơ thể thông qua những thứ như chế độ ăn uống kém, chất ô nhiễm hóa học, ô nhiễm môi trường và lượng ánh sáng tia cực tím cao. Không chỉ tổn thương gốc tự do làm cho chúng ta trông già hơn nhanh hơn bằng cách làm hỏng da của chúng ta, mà nó còn góp phần vào các cơn đau khớp, xương và cơ bắp.

 

Bằng cách giúp cơ thể duy trì khả năng phục hồi tốt hơn trước tác động của các gốc tự do, acai có lợi cho gần như mọi hệ thống cơ thể: tim mạch, nội tiết, tiêu hóa, thần kinh, miễn dịch, v.v. Và khi nói đến tác dụng chống lão hóa của acai, các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong acai có thể xâm nhập vào tế bào người ở dạng đầy đủ chức năng và thực hiện chức năng dập tắt oxy ngay cả ở liều rất thấp.

 


2. Tăng cường sức khỏe làn da

 

Acai berry rất hữu ích để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm và giúp tái tạo da. Đối với người da đỏ, người ta đã sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và các phương pháp điều trị bằng thảo dược, bao gồm acai, cả tại chỗ và bên trong để ngăn ngừa thoái hóa da và giữ cho làn da đàn hồi và khỏe mạnh. (7)

 

Ở những người phát triển mức độ căng thẳng oxy hóa cao, làn da của họ thường là một trong những điều đầu tiên cho thấy điều này. Các đốm đen, nếp nhăn, chảy xệ và đổi màu đều gắn liền với tổn thương gốc tự do trong da. Nhiều người cũng sử dụng acai berry để loại bỏ các vết sẹo, vết rạn da, vết chân chim và da khô. Tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể sửa chữa các tế bào da bị tổn thương nhanh hơn và do đó, một vẻ ngoài trẻ trung hơn được duy trì.



3. Giúp ích cho chức năng nhận thức

Ăn nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa là một cách tự nhiên để cải thiện sự tập trung và trí nhớ của bạn. Viêm và stress oxy hóa là hai nguyên nhân cơ bản của các vấn đề về nhận thức, bao gồm mất trí nhớ và các rối loạn tâm thần liên quan đến tuổi tác khác. Thông qua quá trình ngăn chặn hoạt động sinh học làm suy giảm tính toàn vẹn của tế bào, acai dường như có tác dụng bảo vệ các tế bào não, có thể có tác động cải thiện chức năng nhận thức và vận động

 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​acai có chứa các chất dinh dưỡng cho não, bao gồm anthocyanin như cyanidin, delphinidin, malvidin, pelargonidin và peonidin, cùng với phenolics như catechin, axit ferulic, quercetin, axit. (8)

 

Vì nó tắt các con đường gây viêm làm tổn thương tín hiệu thần kinh trong não, quả acai được cho là giúp kích thích các chức năng tinh thần và giúp ai đó suy nghĩ rõ ràng hơn, duy trì mức năng lượng cao và giải quyết các tác động khác nhau của căng thẳng tâm lý tốt hơn. Acai bảo vệ chống lại tác hại của stress, bao gồm phá vỡ cân bằng nội tiết tố và tăng nồng độ cortisol, đó là lý do tại sao một số người coi acai berry là một chất giúp thích nghi.


4. Có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và giúp giảm cân

 

Một số chuyên gia tin rằng acai berry có khả năng ức chế sự thèm ăn nhất định nhờ vào cách nó tác động đến các loại hormone khác nhau kiểm soát lượng đường trong máu và cảm giác đói, no. Nó dường như giúp cải thiện các chức năng trao đổi chất giúp cơ thể hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, phá vỡ thức ăn, loại bỏ chất thải và điều chỉnh việc giải phóng insulin.

 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách giúp tăng cường tiêu hóa hợp lý và kiểm soát lượng insulin trong máu, acai có lợi cho việc kiềm chế cảm giác thèm ăn và có thể hữu ích trong kế hoạch giảm cân lành mạnh. Có thể acai tạo điều kiện cho sự phân hủy chất béo và carbohydrate và cũng giúp giảm ham muốn ăn quá nhiều, đây là cách trực tiếp giúp giữ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.


5. Kích thích tiêu hóa khỏe mạnh

 

Acai berry có một lượng chất xơ tốt để cung cấp, nhưng nó dường như cải thiện tiêu hóa theo những cách khác ngoài cách mà hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ làm. Acai berry được coi là chất làm sạch tiêu hóa tự nhiên, giúp gan và thận xử lý và loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể.

 

Ngoài khả năng làm việc như một chất làm sạch thận và gan, nó còn là một chất làm sạch ruột tự nhiên, có nghĩa là nó ngăn chặn sự tích tụ của các chất có hại và chất khó tiêu ở lại trong ruột nơi chúng có thể gây táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Bằng cách cải thiện quá trình trao đổi chất nói chung, quả acai có khả năng tăng tốc thời gian vận chuyển ruột, ngăn chặn thức ăn lên men trong ruột và gây đầy hơi, đầy hơi và táo bón.

 

6. Cung cấp bảo vệ chống lại bệnh tim và tiểu đường

 

Mặc dù nó được biết đến với chất chống oxy hóa tốt nhất, acai cũng được coi là một thực phẩm chống viêm vì nó có chứa một số axit béo không bão hòa đơn, ngoài chất xơ và phytosterol trong chế độ ăn uống đều giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên uống nước ép acai có tác dụng tích cực đối với nồng độ lipid trong máu và có thể bảo vệ tim. (9) Tiêu thụ acai berry cũng giúp giảm viêm, đây là một trong những nguyên nhân gốc rễ của bệnh tim mạch vành và các vấn đề liên quan đến hormone, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

 

Acai rất giàu chất béo không bão hòa đơn như axit oleic, được tìm thấy trong dầu ô liu nguyên chất bổ dưỡng cho tim và giúp cơ thể sử dụng dầu cá omega-3 để giảm viêm và tạo màng tế bào.

 

Một nghiên cứu nhỏ năm 2011 được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Mediscus ở California đã điều tra tác động của acai đối với hội chứng chuyển hóa, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tình trạng được xác định bởi các yếu tố nguy cơ khác nhau đối với bệnh tim mạch và / hoặc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu đã xem xét những thay đổi ở các loài oxy phản ứng và con đường trao đổi chất ở một nhóm nhỏ người trưởng thành thừa cân sau khi uống 100 gram acai hai lần mỗi ngày trong một tháng.

 

Sau khi đo đường huyết lúc đói, insulin, cholesterol, triglyceride, chất chuyển hóa oxit nitric (hơi thở) và nồng độ trong huyết tương trước và sau nghiên cứu, các đối tượng trung bình có kinh nghiệm cải thiện nồng độ glucose và insulin lúc đói, giảm tổng lượng choleseertol và đường biên giảm đáng kể nồng độ LDL-cholesterol. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng acai có thể giúp người trưởng thành thừa cân giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và tiểu đường, mặc dù vẫn còn cần nhiều nghiên cứu trên quy mô lớn hơn. (10)


Quả Acai (Acai Berry) Vs Kỷ tử (Goji Berry)

Cả acai và goji berry đều là siêu thực phẩm chứa đầy chất dinh dưỡng, tất cả nằm trong các gói nhỏ. Giống như quả acai, kỷ tử  đã được sử dụng trong hàng ngàn năm và truy nguyên nguồn gốc của Y học cổ truyền Trung Quốc.

 

Trong y học cổ truyền kỷ tử được ca ngợi vì cải thiện sức chịu đựng, sức mạnh, ham muốn tình dục, khả năng sinh sản, sức khỏe của tim và tuổi thọ. Cũng giống như acai, kỷ tử  rất giàu vitamin A, B1, B2, C, E, B6, cộng với 18 axit amin thiết yếu, axit linoleic, beta-carotene, 21 khoáng chất vi lượng, gecmani và selen. (11)


Một trong những lợi thế của kỷ tử là chúng không chứa chất béo bão hòa, natri và cholesterol. Mặc dù chất béo bão hòa không phải là vấn đề đối với hầu hết mọi người và thường không gây rủi ro, một số người có thể tiêu thụ ít hơn do tình trạng sức khỏe hiện có, mặc dù lượng chất béo bão hòa trong quả acai vẫn rất nhỏ.

Kỷ tử cũng có hàm lượng vitamin A, sắt, vitamin C và canxi cao hơn acai, nhưng một lần nữa chúng là “một chín một mười”. Tuy nhiên, kỷ tử có lượng đường và carbohydrate cao hơn một chút so với quả acai.

Về nồng độ chất chống oxy hóa, acai đứng đầu. Điểm ORAC của quả acai được ước tính là 102.000 so với điểm 30.000 của kỷ tử.  

Làm sao để mua và sử dụng quả acai


Một trong những trở ngại lớn nhất với việc trồng, bán và sử dụng quả acai là giống như tất cả các loại quả khác, chúng rất dễ hỏng và dễ vỡ khi chịu được nhiệt độ cao. Acai berry được cho là bắt đầu hư hỏng trong vòng 24 giờ sau khi được chọn nếu nó bị bỏ lại và không được sấy khô.

Điều này khiến các nhà cung cấp khó trồng và vận chuyển quả acai tươi, nhưng các nhà sản xuất cũng khó có thể sấy khô quả thành bột, hoặc chiết xuất chất dinh dưỡng của chúng để tạo thực phẩm bổ sung, mà không làm hỏng các hóa chất thực vật quan trọng mà chúng có trong quy trình.

Bởi vì quá trình phân hủy tự nhiên của acai berry có thể xảy ra quá nhanh, dẫn đến nhiều hợp chất có lợi nhất của nó bị mất, giả sử bạn sống bên ngoài Brazil, thì cách tốt nhất của bạn là mua acai berry dạng khô hoặc bột acai.

Hiện có nhiều nhà  cung cấp acai berry trong dạng bột đông khô, bột khô, nước ép đông lạnh và các chất bổ sung bảo quản tốt nhất các chất dinh dưỡng có giá trị của nó. Mặc dù nó trở nên dễ dàng hơn để tìm thấy bột acai berry nguyên chất, bạn cũng có thể tìm thấy nó được thêm vào các chất bổ sung hoặc chất chiết xuất chống oxy hóa tập trung sử dụng các loại quả mọng, anh đào và nho khác. Nên tìm mua bột quả acai hữu cơ để giảm trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản tổng hợp, GMO.

Cách sử dụng


Có lẽ không có cách nào thuận tiện hơn để sử dụng acai hơn là trộn bột quả acai vào một ly sinh tố. Bạn cũng có thể dễ dàng tự tạo ra ra một bữa ăn sáng tuyệt vời được làm từ trái cây pha trộn / siêu thực phẩm được phủ lên trên muesli hoặc granola) bằng cách sử dụng cả bột acai và các siêu thực phẩm khác.


Một cách thú vị khác để sử dụng acai berry là cách nó được sử dụng theo truyền thống trong các món ăn cổ xưa của người Amazon: kết hợp với nhiều loại rau và khoai tây / bí đao để giúp làm ngọt chúng và mang lại hương vị tự nhiên. Ví dụ, cuia là một loại món ăn truyền thống được làm bằng cách sử dụng bầu nấu chín và quả acai berry.

Mặc dù bạn không có khả năng để có thể tìm thấy quả acai tươi và sử dụng chúng trong các công thức nấu ăn, bạn có thể làm nước sốt hơi ngọt hoặc trộn salad bằng bột acai khô để thêm hương vị cho rau và rau xanh.

Có bất kỳ rủi ro nào bạn nên biết khi sử dụng acai berry không? Acai là an toàn để tiêu thụ miễn là bạn không bị dị ứng với trái cây và có xu hướng nhạy cảm với các loại quả mọng khác. Tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao  tinh khiết và hữu cơ để tránh tiêu thụ chất độn và các loại thành phần nguy hại khác.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/acai-berry/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận