Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Kỷ tử và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Kỷ tử (goji berries) đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong hơn 2.000 năm. Một số truyền thuyết cho thấy rằng kỷ tử đã được các nhà sư ăn ở dãy Himalaya hàng ngàn năm trước và ngâm trong nước nóng để giúp hỗ trợ thiền định và có được sức khỏe, sức sống, tuổi thọ, năng lượng và sức chịu đựng cao hơn.


ky tu va loi ich suc khoe tuyet voi

 

Ít calo, không chứa chất béo, là thực phẩm giàu chất xơ tốt và chất chống oxy hóa cao, lợi ích kỷ tử không chỉ dừng lại ở việc mang lại sức khỏe cho làn da mà còn bao gồm khả năng giúp bạn chống lại bệnh tật, và các lợi ích tuyệt vời khác mà bài viết này sẽ đề cập đến. Kỷ tử hữu cơ đang trở thành lựa chọn phổ biến và được cho là an toàn hơn so với kỷ tử thông thường.


Gía trị dinh dưỡng của kỷ tử


Kỷ tử thuộc họ Solanaceae thực vật. Họ thực vật này cũng bao gồm các loại trái cây và rau khác như khoai tây, cà chua, cà tím và ớt.  Kỷ tử khô có thể là một bữa ăn nhẹ giàu protein tuyệt vời, cung cấp một liều lượng tốt chất xơ, hơn 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau, và, tất nhiên, giàu chất chống oxy hóa.


USDA không cung cấp thông tin dinh dưỡng cho kỷ tử và người ta tin rằng chúng khác nhau tùy thuộc vào loại, độ tươi của chúng và cách chúng được bảo quản. Các nguồn khác nhau cho rằng kỷ tử khác nhau có thể gồm các mức chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng dưới đây là một loạt các vitamin, khoáng chất và các chất phytochemical khác có trong kỷ tử.

 

¼ cốc kỷ tử  khô có:

 

+100 calo

+0 gram chất béo

+3 gam chất xơ

+13 gram đường

+4 gram protein

+140% DV vitamin A

+35–163 phần trăm DV vitamin C

+100 vitamin DV B2

+91% DV selen

+24% DV kali

+10 - 100 phần trăm DV sắt

+4–10% DV canxi

+18 axit amin (11 trong số đó là rất cần thiết)

+5 nguồn axit béo không bão hòa, lành mạnh, bao gồm axit alpha-linolenic và axit linoleic

+Phytochemical, bao gồm beta-carotene, zeaxanthin, lycopene, cryptoxanthin, lutein và polysaccharides

*DV: daily value (tạm dịch là lượng cần thiết hằng ngày)


ky tu


Top 8 lợi ích của kỷ tử



1. Cung cấp mức độ cao  chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng 


Giống như hầu hết các siêu thực phẩm khác, kỷ tử  là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi mức độ viêm cao vì chúng chống lại các tổn thương gốc tự do. Xét về số lượng chất chống oxy hóa có trong kỷ tử, chúng có giá trị ORAC cao, cho thấy khả năng đặc biệt của chúng trong việc giảm stress oxy hóa.

 

Một trong những lợi ích đáng ngạc nhiên của kỷ tử mà bạn có thể không biết là mỗi khẩu phần có khoảng 4 gram protein và 18 axit amin khác nhau, cộng với hơn 20 khoáng chất vi lượng khác, bao gồm kẽm, sắt, phốt pho và riboflavin (vitamin B2). Kỷ tử cung cấp nhiều beta-carotene hơn cà rốt và sắt nhiều hơn đậu nành và rau bina, điều này giúp kỷ tử trở thành một nguồn tuyệt vời để giúp ngăn chặn thiếu sắt!

 

2. Cải thiện chức năng miễn dịch và chống ung thư


Kỷ tử tương tự như quả việt quất và quả mâm xôi - trong đó chúng cung cấp hàm lượng cao chất chống oxy hóa vitamin C và vitamin A. Đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng để xây dựng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm lạnh. hoặc suy giảm thoái hóa thần kinh.

 

Trong số các chất chống oxy hóa có trong kỷ tử, carotenoids như zeaxanthin và tiền thân vitamin C là được nghiên cứu rộng rãi nhất. Mức độ cao của các hợp chất này cung cấp cho kỷ tử một danh tiếng để chiến đấu với các tế bào ung thư, chống lại sự phát triển của khối u, giảm mức độ cytokine viêm và giải độc cơ thể khỏi độc tố có hại.

 

Lợi ích của kỷ tử cũng mở rộng đến các bộ phận khác của cơ thể nhờ vào các hợp chất polysaccharides và glycoconjugate thúc đẩy hoạt động miễn dịch sinh học độc đáo, chống khối u và các hoạt động chống oxy hóa trong não, gan, cơ quan sinh sản và đường tiêu hóa. Bạn có biết bạn có thể giúp chống ung thư da bằng thức ăn không? Kỷ tử được cho thấy là có đặc tính chống lão hóa và cho thấy các hoạt động chống khối u chống lại các loại tế bào ung thư da khác nhau bằng cách ức chế sự phát triển khối u.


ky tu huu co flores farm

3. Thúc đẩy làn da khỏe mạnh

 

Kỷ tử  chứa beta-carotene (một chất được tìm thấy trong thực vật và trái cây), giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và thậm chí hoạt động như điều trị ung thư da tự nhiên.

 

Trong một nghiên cứu động vật được thực hiện bởi Khoa Khoa học thú y tại Đại học Sydney, uống 5% nước kỷ tử cung cấp hoạt động chống oxy hóa bảo vệ đáng kể chống lại các rối loạn về da và lipid peroxidation thiệt hại ánh sáng UV. Hai chất chống oxy hóa da nội sinh được biết đến có trong kỷ tử, heme oxygenase-1 và metallothionein, được tìm thấy có liên quan đến việc bảo vệ.

 

Kết quả cho thấy uống nước ép làm từ kỷ tử làm tăng sự bảo vệ của bạn chống lại tác hại các gốc tự do từ ánh sáng mặt trời. Kỷ tử cũng cung cấp thêm bảo vệ cho những người dễ bị ung thư da và rối loạn da khác.

 

4. Bảo vệ sức khỏe mắt


Lợi ích của Kỷ tử còn bao gồm khả năng bảo vệ mắt khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi. Kỷ tử là một điều trị tự nhiên cho thoái hóa điểm vàng và có lợi cho tầm nhìn vì mức độ cao của chất chống oxy hóa (đặc biệt là zeaxanthin), có thể giúp ngăn chặn thiệt hại từ tiếp xúc với ánh sáng UV, gốc tự do và các hình thức khác của stress oxy hóa.

 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Optometry & Vision Science của Mỹ cho thấy uống nước kỷ tử  hàng ngày để bổ sung chế độ ăn uống trong 90 ngày làm tăng nồng độ zeaxanthin và chất chống oxy hóa trong huyết tương, giúp bảo vệ mắt khỏi sự giảm sắc tố và tích tụ các hợp chất stress oxy hóa gây hại đến điểm vàng. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng kỷ tử có lợi cho sức khỏe của mắt bằng cách bảo vệ võng mạc khỏi tế bào hạch để chất chống oxy hóa của kỷ tử hoạt động như một phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh tăng nhãn áp.

 

cau ky tu

 

5. Giúp ổn định đường huyết

 

Đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường, kỷ tử cũng giúp kiểm soát việc giải phóng đường vào máu. Bằng chứng cho thấy rằng kỷ tử thể hiện tác dụng hạ đường huyết đáng kể và hoạt động nhạy cảm insulin bằng cách tăng phản ứng glucose. Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tự nhiên và cách tăng cường độ nhạy insulin, kỷ tử là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những người gặp khó khăn trong việc cân bằng lượng đường trong máu và ảnh hưởng của nó.

 

Giảm lượng đường và tăng phản ứng với insulin là cực kỳ quan trọng đối với ngày càng nhiều trường hợp bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ và các quốc gia phát triển khác ngày nay, vì vậy kỷ tử tạo ra một lựa chọn ăn nhẹ tốt hơn là chất làm ngọt cho đường đóng gói, đường và phụ gia đường.


6. Giải độc gan


Kỷ tử được cho là cung cấp bảo vệ gan và được sử dụng cùng với các loại thảo mộc truyền thống như cam thảo, ganoderma, gynostemna và pentaphylla trong nhiều chất thải độc gan. Đây là một trong những lý do chúng thường được sử dụng như là một thành phần bổ trong súp và để làm cho cháo ngọt hoặc mặn cho những người bị bệnh.

 

Chúng được cho là một trong những thành phần tốt nhất để thúc đẩy sức khỏe gan và thận, theo TCM (Traditional Chinese Medicine), vì kỷ tử đem lại lợi ích cho gan và thận của cơ thể để phục hồi sức sống, sức mạnh và hạnh phúc.

 


7. Giữ năng lượng và tâm trạng của bạn tốt

 

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Y học Journal of Alternative and Complimentary Medicine , uống nước ép kỹ tử  thường xuyên có thể giúp tăng mức năng lượng, tâm trạng và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.


Những người tham gia uống nước kỷ tử trong hai tuần đã có những cải thiện về cảm xúc của họ về "hạnh phúc chung", tăng mức năng lượng và chức năng tiêu hóa tốt hơn. Hãy thử dùng kỷ tử như một số món ăn nhẹ để giữ sức chịu đựng của bạn và giúp bạn đầy năng lượng để tiếp tục làm các công việc khác .

 

8. Tăng khả năng sinh sản

 

Theo truyền thống, người Trung Quốc tin rằng giá trị dinh dưỡng của kỷ tử có lợi cho hệ sinh sản và làm tăng khả năng sinh sản. Kỷ tử  được cho là tăng số lượng tinh trùng và sức sống của tinh trùng. Bằng chứng cho thấy lợi ích kỷ tử bổ sung bao gồm điều trị vô sinh nữ ở bệnh nhân thất bại buồng trứng sớm và không có khả năng rụng trứng bình thường.

 

 

Kết quả từ một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y tế công cộng tại Đại học Vũ Hán Trung Quốc cho thấy kỷ tử bảo vệ khỏi tổn thương mô tinh hoàn do tiếp xúc với nhiệt, tăng hoạt động chống oxy hóa của superoxide dismutase trong hệ thống sinh sản, nâng cao mức độ hormone tình dục và bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa DNA tế bào tinh hoàn. Những phát hiện này hỗ trợ danh tiếng truyền trong dân gian rằng kỷ tử có hiệu quả trong việc chống vô sinh.


Có bất kỳ rủi ro nào khi ăn kỷ tử không?

 

Giống như tất cả trái cây sấy khô, kỷ tử có chứa đường với số lượng nhỏ, vì vậy dùng có kiểm soát phần là quan trọng - và chúng không nhất thiết là lựa chọn tốt cho những người bị mất cân bằng đường trong máu. Giống như tất cả trái cây khô, dễ ăn nên rất dễ lạm dụng dùng nhiều và mất kiểm soát! Những người đang sử dụng chất làm loãng máu hoặc dùng thuốc tiểu đường có thể có phản ứng tiêu cực khi ăn nhiều kỷ tử.


Xét về mặt dị ứng, kỷ tử không phải là chất gây dị ứng phổ biến và thích hợp cho trẻ em, nhưng nếu bạn bị dị ứng với các loại quả khác như nam việt quốc.., bạn cũng nên thận trọng với kỷ tử. Và trong mọi trường hợp đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sỉ trước khi sử dụng.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/goji-berry-benefits/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận