Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

Các chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc giảm tác dụng của gốc tự do. Gốc tự do có nhiều tác hại với sức khỏe cơ thể, nó là nguồn gốc của sự lão hóa và hơn 100 bệnh tật nguy hiểm bao gồm các bệnh về não, mắt, da, hệ miễn dịch, tim, mạch máu, phổi, thận, đa cơ quan và khớp. Chúng ta cần chất chống oxy hóa để khỏe mạnh hơn. Bài viết này chỉ ra top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất.



Lợi ích của chất chống oxy hóa


Mặc dù có nhiều cách để mô tả chất chống oxi hóa trong cơ thể, nhưng một định nghĩa về chất chống oxy hóa là bất kỳ chất nào ức chế quá trình oxy hóa, đặc biệt là chất chống oxy hóa các sản phẩm thực phẩm được lưu trữ hoặc loại bỏ các tác nhân oxy hóa có hại.


Chất chống oxy hóa bao gồm hàng chục chất thực phẩm mà bạn có thể đã nghe trước đây, chẳng hạn như carotenoids như beta-carotene, lycopene và vitamin C. Đây là một vài ví dụ về chất chống oxy hóa ức chế quá trình oxy hóa, hoặc phản ứng của oxy, peroxide và / hoặc các gốc tự do . 


Nghiên cứu cho thấy rằng khi nói đến tuổi thọ và sức khỏe tổng thể, một số lợi ích của việc tiêu thụ thực phẩm chống oxy hóa, thảo dược, trà và các chất bổ sung bao gồm:


+Làm chậm quá trình lão hóa, bao gồm da, mắt, mô, khớp, tim và não.

+Khỏe mạnh, trẻ trung hơn, sáng da.

+Giảm nguy cơ ung thư.

+Hỗ trợ giải độc.

+Nhịp cuộc sống dài hơn.

+Bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

+Ít rủi ro hơn cho các vấn đề nhận thức, chẳng hạn như chứng mất trí.

+Giảm nguy cơ mất thị lực hoặc rối loạn như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

+Chất chống oxy hóa cũng được thêm vào thực phẩm hoặc sản phẩm gia dụng để ngăn chặn quá trình oxy hóa và hư hỏng.


Các nguồn chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống của bạn cung cấp sự giúp đỡ rất cần thiết để chống lại những tổn thương do ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống kém, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác, uống thuốc, độc tính hoặc tiếp xúc với hóa chất; các yếu tố tự nhiên làm tăng nguy cơ các vấn đề liên quan đến tuổi tác. Trong quá trình chiến đấu chống lại các gốc tự do, chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong khi ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ác tính hoặc ung thư.



ORAC - đánh giá mức độ chất chống oxy hóa trong thực phẩm

Ngày nay, mức độ chất chống oxy hóa trong bất kỳ chất hoặc thực phẩm nào được đánh giá với  điểm ORAC, là viết tắt của “khả năng hấp thụ gốc oxy. ORAC kiểm tra sức mạnh của cây để hấp thụ và loại bỏ các gốc tự do. Các phép đo này được phát triển bởi Viện lão hóa quốc gia Mỹ và được dựa trên 100 gram mỗi loại thực phẩm hoặc thảo mộc.


Các loại trái cây, rau và thảo dược phổ biến nhất trong chế độ ăn uống có chứa chất chống oxy hóa bao gồm các dạng như vitamin E, lutein, vitamin C, beta-carotene, flavonoid và lycopene.


Top 10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất


Dựa trên điểm ORAC được cung cấp bởi Superfoodly (dựa trên nghiên cứu từ nhiều nguồn), dưới đây là một số thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu theo trọng lượng:

Kỷ tử (goji berries): 4,310 Điểm ORAC

Quả việt quất dại (wild blueberries): 9.621 điểm ORAC

Sôcôla đen: 20,816 Điểm ORAC

Qủa hồ đào (Pecans): 17,940 điểm ORAC

Atisô (luộc): 9,416 điểm ORAC

Qủa cơm cháy (Elderberries): 14.697 điểm ORAC

Đậu thận -đậu tây (kidney beans): 8.606 điểm ORAC

Nam việt quốc (Cranberries): 9.090 Điểm ORAC

Qủa mâm xôi (Blackberries): 5,905 Điểm ORAC

Rau mùi (Cilantro): 5,141 Điểm ORAC



Nguồn tham khảo: draxe.com/top-10-antioxidant-foods


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận