Chào mừng bạn đến với Beyond U,

5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của sôcôla đen bạn nên biết

Sô cô la đen được làm từ hạt cacao, chứa đựng những giá trị sức khỏe tuyệt vời. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn những lợi ích sức khỏe từ loại sô cô la đen này.


5 loi ich cua socola den



1. Sô cô la đen giàu chất chống oxy hóa chống lại gốc tự do



Một trong những lợi ích tuyệt vời của sôcôla đen là khả năng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là các hợp chất không cân bằng được tạo ra bởi các quá trình tế bào trong cơ thể. Gốc tự do có nhiều tác hại với sức khỏe cơ thể, nó là nguồn gốc của sự lão hóa và hơn 100 bệnh tật nguy hiểm bao gồm các bệnh về não, mắt, da, hệ miễn dịch, tim, mạch máu, phổi, thận, đa cơ quan và khớp.


Ở mức độ nặng, gốc tự do gây nên nhiều bệnh nguy hiểm và gây ung thư do sau khi “cướp” điện tử, gốc tự do làm tổn thương màng tế bào, phản ứng mạnh với các phân tử protein, DNA và các axit béo, dẫn đến những biến đổi gây tổn hại, rối loạn và làm chết tế bào.


Chất chống oxy hóa là những hợp chất được cho là trung hòa các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi những phá hại của chúng. Sôcôla đen chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và là một trong 10 thực phẩm giàu chất oxy hóa nhất. Hai nhóm chất chống oxy hóa phổ biến trong chocolate đen là flavonoid và polyphenol. Ca cao sô cô la đen đã thực sự được chứng minh là có hàm lượng polyphenol và flavonoid cao nhất, thậm chí còn lớn hơn cả rượu và trà.


2. Bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch

Flavanol là loại flavonoid chính được tìm thấy trong chocolate đen. Theo Cleveland Clinic, nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavanol có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe tim mạch bằng cách giúp hạ huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến tim cũng như não. Flavanol trong sô-cô-la đen cũng có thể giúp làm cho tiểu cầu trong máu bớt dính, làm giảm nguy cơ cục máu đông và đột quỵ.


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Cardiology đã đề cập đến việc tiêu thụ một lượng sô cô la đen giàu flavonoid hàng ngày hoặc sô cô la trắng không flavonoid trong hai tuần. Kết quả cho thấy rằng lượng sô cô la đen giàu flavonoid cải thiện đáng kể sự lưu thông tim ở người lớn khỏe mạnh. Mặt khác, sô cô la trắng  không flavonoid không có tác động sức khỏe tích cực đối với các đối tượng.


Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2015 mang tên sức khỏe của hơn 20.000 người trong 11 năm. Nghiên cứu kết luận rằng “bằng chứng tích lũy cho thấy lượng sô-cô-la cao hơn có liên quan đến nguy cơ thấp hơn trong các biến cố tim mạch trong tương lai”. Điều này không có hàm ý là thanh sô-cô-la là thuốc thần dùng để chữa bệnh mà mọi người nên ăn hằng ngày, nhưng thật ấn tượng khi nghiên cứu lớn và dài này xuất hiện cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ sô cô la và sức khỏe tim mạch.


3. Sôcôla đen tốt cho cholesterol tổng thể

Bơ cacao được tìm thấy trong sô cô la đen có chứa một lượng bằng nhau axit oleic (một chất béo không bão hòa đơn cũng được tìm thấy trong dầu ô liu), axit stearic và palmitic. Đúng là axit stearic và palmitic là các dạng chất béo bão hòa, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng axit stearic dường như có tác động trung lập đối với cholesterol, có nghĩa là nó không làm tăng hoặc giảm nó. Axit palmitic trong chocolate đen có thể làm tăng nồng độ cholesterol, nhưng may mắn là nó chỉ chiếm một phần nhỏ chất béo trong sôcôla đen - cộng với sô cô la đen có rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật tuyệt vời để bù với axit palmitic.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Southern Medical Journal đã xem xét tác động của sô cô la đen đối với 28 đối tượng tự nguyện khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ một tuần tiêu thụ sô cô la đen đã cải thiện cấu hình lipid và giảm phản ứng tiểu cầu cho cả nam giới và phụ nữ trong khi giảm viêm chỉ ở phụ nữ.


Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng:


+ Polyphenol ca cao của sô cô la đen có thể liên quan đến kiểm soát cholesterol.


+ Ba tuần tiêu thụ sôcôla đen giàu polyphenol làm tăng cholesterol HDL (có lợi).


+15 ngày tiêu thụ sôcôla đen giàu polyphenol dẫn đến tổng số cholesterol LDL ("có hại") giảm tương ứng 6,5% và 7,5%. Tiêu thụ sô cô la đen thường xuyên trong 7 ngày dẫn đến giảm 6% cholesterol LDL và tăng 9% cholesterol HDL.


4. Giúp chức năng nhận thức tốt hơn

Sô cô la đen nằm trong danh sách 15 loại thực phẩm cho não giúp tăng cường sự tập trung và trí nhớ. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng “ca cao giàu flavanol có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu đến chất xám não và người ta cho rằng flavanol ca cao có thể có lợi trong điều kiện giảm lưu lượng máu não, bao gồm mất trí nhớ và đột quỵ. ”


Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã chứng minh khả năng của sô cô la đen giàu flavonoid để cải thiện khả năng nhận thức, đặc biệt là ở người già.


Nghiên cứu này với 2.000 người tham gia tuổi từ 70 đến 74 đã xem xét mối quan hệ giữa việc dùng sô cô la, rượu và trà (tất cả giàu flavonoid) và hiệu suất nhận thức. Nghiên cứu kết luận rằng "lượng thức ăn giàu flavonoid, bao gồm sô cô la, rượu vang và trà, liên quan đến hiệu suất hoạt động tốt hơn của một vài khả năng nhận thức và điều này cũng phụ thuộc vào liều lượng sử dụng." Xong các nhà nghiên cứu đề nghị rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo chất flavonoid trong sô cô la, rượu và trà  giúp não bộ nhiều hơn.


5. Kiểm soát sự thèm ăn


Các chuyên gia nói rằng sô cô la có chứa caffeine, có thể kiểm soát sự thèm ăn và thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể. Lượng vừa phải sô cô la có thể mang lại cho bạn một cảm giác no và kiểm soát sự thèm ăn của bạn một cách hiệu quả. Trong tất cả các sô cô la, sô cô la đen chứa ít nhất số lượng đường và chất béo. Nghiên cứu cho thấy so với sô cô la sữa, sô cô la đen có hiệu quả hơn trong việc giảm sự thèm ăn các loại thực phẩm ngọt, thực phẩm béo.


Tham khảo: https://draxe.com/benefits-of-dark-chocolate/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận