Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Top 10 chất tạo ngọt tự nhiên tốt nhất để dùng thay thế đường

Tranh cãi xung quanh những tác dụng phụ tiêu cực của đường tinh luyện và chất tạo ngọt tổng hợp, khiến chúng không được xem là lựa chọn lành mạnh nhất. Thay vì vậy, nhiều người bắt đầu chọn những chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe hơn, và theo Dr Axe đây là top 10 chất tạo ngọt tốt nhất mà bạn có thể dùng.

 

top 10 chat tao ngot tu nhien tot nhat cho suc khoe



Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, việc thay thế chất ngọt có lợi cho sức khỏe - bao gồm mật mía, xi-rô cây phong và mật ong - có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa của bạn. Nghiên cứu này cho thấy thay thế 130 gram đường tinh chế (lượng trung bình) bằng các chất thay thế đường lành mạnh có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa bạn tiêu thụ mỗi ngày, tương đương với việc tiêu thụ các loại quả mọng và hạt.


Top 10 chất làm ngọt tự nhiên và cách sử dụng chúng 

 

1. Mật ong nguyên chất

 

Mật ong nguyên chất là một siêu thực phẩm thực sự và là một trong những chất làm ngọt tự nhiên tốt nhất. Nó có chứa các enzyme, chất chống oxy hóa, sắt, kẽm, kali, canxi, phốt pho, vitamin B6, riboflavin và niacin. Cùng với nhau, các chất dinh dưỡng thiết yếu này giúp trung hòa các gốc tự do đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đường tiêu hóa.

 

Một muỗng mật ong nguyên chất có 64 calo và ít ảnh hưởng đến tải lượng đường huyết hơn một quả chuối. Điều quan trọng cần lưu ý là đây là những lợi ích của mật ong thô. Sau khi thanh trùng, mật ong mất đi nhiều lợi ích sức khỏe mà mật ong nguyên chất mang đến cho bàn ăn.

 

Tìm kiếm mật ong thô nguyên chất địa phương tại các chợ nông dân và trực tiếp từ những người nuôi ong địa phương. Mật ong càng đậm, hương vị càng phong phú và lợi ích sức khỏe càng lớn.

 

Cách sử dụng mật ong thô:

 

Đầu tiên, không nên nấu ăn với mật ong thô. Thay vào đó cho nó vào ngũ cốc ăn sáng, trên bánh mì nướng, sữa chua và cho salad trộn.

 

Nhiều người chỉ nghĩ đến việc sử dụng mật ong trong trà, nhưng mật ong cũng là một trong những chất làm ngọt tự nhiên tốt nhất cho cà phê. Một điều cần lưu ý: Nếu bạn thưởng thức mật ong trong trà hoặc cà phê của bạn, hãy đợi cho đến khi thức uống vừa đủ ấm để nhấm nháp một cách thoải mái, sau đó thêm mật ong để nếm thử. Bằng cách này, bạn sẽ giúp mật ong thô duy trì những chất dinh dưỡng quý giá đó.

 

duong co ngot stevia


2. Đường cỏ ngọt Stevia

 

Stevia có nguồn gốc từ Nam Mỹ và đã được sử dụng hàng trăm năm ở khu vực đó để hỗ trợ lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm cân nhanh chóng.

 

Ngày nay, stevioside, nguyên tố trong lá làm cho nó ngọt hơn 200 lần so với đường, có sẵn ở dạng giọt, gói, viên nén hòa tan. Đường cỏ ngọt stevia không có calo, không carbohydrate và không có tác dụng phụ khó chịu của chất làm ngọt nhân tạo, làm cho nó trở thành một chất làm ngọt tự nhiên lý tưởng.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm chất làm ngọt tự nhiên cho bệnh nhân tiểu đường, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ bao gồm stevia trong danh sách các chất thay thế đường được khuyến nghị. Nếu bạn đang tìm kiếm chất làm ngọt tự nhiên được keto chấp thuận, stevia và erythritol thường là những khuyến nghị thay thế đường hàng đầu cho những người theo chế độ ăn ketogen.

 

Cách sử dụng stevia:

 

Không giống như mật ong thô, stevia ổn định nhiệt, vì vậy hãy thoải mái sử dụng nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Hãy nhớ rằng, nó có độ ngọt gấp 200 lần so với đường, vì vậy đừng sử dụng nó với cùng tỷ lệ giống như dùng đường. Trong số tất cả các chất làm ngọt tự nhiên, stevia chắc chắn là một trong những chất ngọt nhất. Một chút xíu cũng đủ tạo độ ngọt mong muốn.

 

cha la huu co Davert

Ảnh: chà là hữu cơ Davert

 

3. Chà là (dates)

 

Chà là chứa kali, đồng, sắt, mangan, magiê và vitamin B6. Từ cây chà là, chúng dễ dàng được tiêu hóa và giúp chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate. Bằng chứng cho thấy rằng chà là có thể giúp giảm cholesterol LDL trong máu và có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

 

Cách sử dụng:

Sử dụng chà là trong công thức làm bánh yêu thích của bạn để cắt bỏ đường tinh luyện và tăng cường chất dinh dưỡng. Bạn cũng có thể sử dụng chà là để làm ngọt cho các công thức sữa hạt, nước ép trái cây, sinh tố và các công thức nấu ăn yêu thích của bạn.

 

duong dua

 

4. Đường dừa

 

Hầu hết mọi người đã nghe về lợi ích của nước dừa, nước cốt dừa, sữa dừa organic, bột dừa và dĩ nhiên là dừa tươi. Giờ đây, ngày càng có nhiều người sử dụng đường dừa làm chất ngọt tự nhiên được lựa chọn vì tải lượng đường huyết thấp và hàm lượng khoáng chất phong phú.

 

Đường dừa chứa polyphenol, sắt, kẽm, canxi, kali, chất chống oxy hóa, phốt pho và các chất phytonutrients khác. Đường dừa được chiết xuất nhựa cây từ những bông hoa dừa và sau đó được đun nóng. Tiếp theo, thông qua sự bốc hơi, chúng ta có được đường dừa.

 

Đường chà là (được làm từ chà là khô) và đường dừa thường được sử dụng thay thế cho nhau trong các công thức nấu ăn vì chúng cung cấp hương vị tương tự nhau.

 

Cách sử dụng đường dừa:

 

Sử dụng đường dừa trong công thức nấu ăn yêu thích của bạn, vì nó được đo lường giống như đường truyền thống, nên rất dễ dàng sử dụng lượng tương tự để thay thế đường tinh luyện. Nó có một chút thô hơn so với đường tinh luyện, nhưng không sao cả.

 

xiro cay phong


5. Xi-rô cây phong (maple syrup) 

 

Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, xi-rô cây phong có cả loại A và B. Chế biến xi-rô cây phong chỉ cần bốn bước - khoan lỗ trên cây, treo một cái xô để hứng nhựa cây, đun sôi để làm bay hơi nước và sau đó lọc bất kỳ trầm tích.  Maple syrup là một nguồn mangan nổi bật và chứa canxi, kali và kẽm. 

 

Giàu chất chống oxy hóa, chất làm ngọt hoàn toàn tự nhiên này giúp trung hòa các gốc tự do và giảm thiệt hại oxy hóa. Chọn xi-rô cây phong loại B sẫm màu hơn, vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi hơn so với xi-rô nhẹ hơn. 

 

Cách sử dụng xi-rô cây phong:

 

Maple syrup ổn định nhiệt, vì vậy bạn có thể sử dụng nó trong hầu hết mọi ứng dụng. Thêm nó vào nước sốt, men,sử dụng để làm bánh nướng. Sử dụng nó để làm ngọt granola tự chế và cà phê hoặc trà buổi sáng của bạn

 

mat mia

 


6. Mật mía

 

Mật mía hữu cơ rất bổ dưỡng, giàu đồng, canxi, sắt, kali, mangan, selen và vitamin B6. Mía và mật mía có hàm lượng phenolic và hoạt động chống oxy hóa cao nhất khi so sánh với đường tinh luyện, đường củ cải, xi-rô ngô và chà là. 

 

Có một số loại mật mía, tùy thuộc vào mức độ xử lý mà nó đã trải qua. Tất cả mật mía được lấy từ đường mía thô, được làm bằng cách đun sôi cho đến khi nó thành một loại xi-rô ngọt, đậm đà. Mật mía Blackstrap đến từ lần đun sôi thứ ba, tập trung các chất dinh dưỡng và cung cấp cho hương vị phong phú sâu sắc của nó.

 

Cách sử dụng mật mía blackstrap:

 

Mật mía có hương vị độc đáo, phong phú. Nó có thể không hấp dẫn đối với một số người sử dụng để nướng bánh mì nướng, cháo hoặc các ứng dụng tập trung khác. Tuy nhiên, nó là một chất làm ngọt hoàn hảo cho nước xốt và sử dụng trong làm bánh. Bạn thậm chí có thể tạo ra một sự thay thế đường nâu bằng cách thêm hai muỗng mật mía và mỗi ½ chén đường dừa. Đặt đường dừa và mật mía vào một bộ xử lý thực phẩm, và đập cho đến khi đạt được sự thống nhất của đường nâu thương mại. 

 

7. Giấm balsamic

 

Giấm balsamic rất giàu chất chống oxy hóa phá hủy các gốc tự do, giàu enzyme pepsin giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và hương vị tuyệt vời.
 

Cách sử dụng giấm balsamic:

 

Giấm Balsamic có sẵn trong thực phẩm tự nhiên và các cửa hàng cho người sành ăn, nhưng bạn cũng có thể nhanh chóng tự làm tại nhà. Đơn giản chỉ cần đun nhỏ hai chén giấm balsamic trên lửa vừa thấp, khuấy thường xuyên, cho đến khi nó giảm xuống còn ½ cốc.

 

Quá trình này có thể mất từ ​​15 đến 30 phút. Nó sẽ dày hơn khi để nguội. Rưới giấm balsamic lên cá hồi hoang dã nướng, phô mai sống hoặc thậm chí cả quả tươi để mang lại vị ngọt tự nhiên.

 

chuoi xay nhuyen

 

8. Chuối xay nhuyễn

 

Chuối rất giàu chất xơ và kali và một nguồn vitamin B6 và C. Chúng cũng có vị ngọt tự nhiên với hương vị tinh tế, làm cho chúng trở thành một chất làm ngọt tự nhiên hoàn hảo.

 

Cách dùng chuối nghiền nhuyễn:

 

Đầu tiên, chuối chín là tốt nhất để sử dụng khi thay thế đường tinh luyện trong công thức nấu ăn. Chúng ngọt hơn và nhuyễn tốt. Đối với mỗi chén đường trong một công thức, sử dụng một cốc chuối nghiền nhuyễn để thay thế. Để làm nhuyễn, thêm chuối vào một bộ xử lý thực phẩm với một muỗng nước và trộn. Thêm nước nếu cần thiết để đạt được sự nhất quán về độ nhuyễn .

 

Vì chuối có màu nâu khi tiếp xúc với không khí, sử dụng càng nhanh càng tốt trong công thức nấu ăn. Nếu bạn đang sử dụng chuối nghiền trong các chế phẩm thô, hãy thêm một muỗng cà phê nước chanh tươi vào bộ xử lý thực phẩm để giúp làm chậm quá trình oxy hóa.

 

monk fruit


9. Monk fruit

 

Bạn đã bao giờ thử chất tạo ngọt monk fruit? Nó chứa các hợp chất, khi được chiết xuất, cung cấp độ ngọt gấp 300 lần 400 lần đường mía, nhưng đường monk fruit chứa calo và không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Cách dùng monk fruit: Monk fruit có thể được sử dụng trong tất cả các loại công thức từ bánh pho mát và bánh quy cho đến sinh tố và mocktails tốt cho sức khỏe.

 

10. Mứt trái cây thật

 

Chìa khóa ở đây là mứt trái cây thật. Các loại quả mọng, trái cây đá, táo, lê và nho là những thay thế tuyệt vời cho đường trong công thức nấu ăn. Bạn có thể sử dụng mứt trái cây có sẵn trên thị trường; chỉ cần chắc chắn rằng không có thêm đường hoặc pectin. Tốt hơn là tự làm mứt không đường của riêng bạn với trái cây tươi hoặc đông lạnh hữu cơ. Nó rất dễ dàng và kinh tế.

 

Cách sử dụng mứt trái cây thật:

 

Thay thế đường trong công thức nấu ăn theo tỷ lệ một-một, giảm chất lỏng trong công thức bằng ¼ cốc. Hoặc, đối với các công thức nấu ăn  không có thêm chất lỏng, bạn có thể thêm một muỗng bột dừa để làm dày công thức theo ý muốn.

 

Để làm mứt tươi của riêng bạn, kết hợp bốn chén trái cây hoặc quả mọng yêu thích của bạn trong một cái chảo với chén nước. Đun nhỏ lửa, khuấy thường xuyên. Đun nhỏ lửa cho đến khi trái cây vỡ ra và bắt đầu dày lên. Nghiền nhuyễn trong một bộ xử lý thực phẩm và sử dụng ngay lập tức.

 

Nguồn tham khảo: Dr Axe

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận