Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Sữa dừa organic và 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Sữa dừa organic là lựa chọn đồ uống lành mạnh ngày càng được ưa chuộng bởi hương vị và những giá trị sức khỏe tuyệt vời của nó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sữa dừa organic là gì, lợi ích, lưu ý sử dụng và nơi mua sữa dừa organic uy tín.


sua dua organic

Ảnh: sữa dừa organic Ecomil không đường 1l



Đầu tiên sữa dừa organic là gì và được làm như thế nào?



Sữa dừa không thực sự là sữa (theo cách mà chúng ta thường nghĩ), đó là một chất lỏng tự nhiên được thấy bên trong trái dừa già, được lưu trữ trong phần "thịt" dừa (hay còn gọi là cơm dừa). Sau khi chặt trái dừa ra, nạo lấy phần cơm dừa, và ép hoặc xay phần cơm dừa này, sao đó lọc bạn sẽ được phần gọi là sữa dừa.


Với trái dừa già, lượng nước dừa bên trong dần được thay thế tạo thành cơm dừa; vì vậy dừa già sẽ tạo nên lượng sữa dừa tốt hơn so với trái dừa non.


Sữa dừa organic cũng tương tự vậy, khác là ở chỗ quy trình sản xuất từ đầu đến cuối được kiểm duyệt và chứng nhận hữu cơ, không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao mà còn đáp ứng những tiêu chuẩn khác, ví dụ như không dùng thuốc trừ sâu, không GMOs, không hóa chất bảo quản tổng hợp...Điều này khiến sữa dừa organic trở thành lựa chọn yên tâm hơn để dùng. Đồng thời nông nghiệp hữu cơ còn góp phần tạo sự đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững.


sua dua organic khong duong ecomil

Ảnh: sữa dừa organic không đường Ecomil 1l



Giá trị dinh dưỡng của sữa dừa



Sữa dừa ngoài việc chứa các dưỡng chất, và vị ngon tuyệt vời nó còn chứa một chất béo có lợi đó là axit lauric - một loại axit béo chuỗi trung bình, dễ được cơ thể hấp thụ và sử dụng để tạo ra năng lượng. Axit béo trong dừa đa phần là loại bảo hòa, nhưng không hề làm tăng lượng cholesterol hay ảnh hưởng tim mạch; mà thực chất sữa dừa có thể giúp làm giảm mức độ cholesterol, cải thiện huyết áp, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ.



Tuy nhiên sữa dừa có hàm lượng calo cao, tốt hơn là nên uống ít so với sữa thông thường. Tầm 1/4 đến 1/2 cốc 1 lần là tốt nhất, không nên uống quá nhiều. Sữa dừa nguyên chất chứa tất cả các axit béo tự nhiên của nó, trong khi đó sữa dừa không nguyên chất bị loại bỏ một số chất béo, làm cho hàm lượng calo thấp và ít béo hơn.



Sữa dừa hoàn toàn không chứa lactose, đậu nành, các loại ngũ cốc vì vậy là một lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng sữa bò, lactose, hay ngũ cốc; người ăn chay có thể dùng được.


dua



1. Sữa dừa giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch



50% chất béo trong dừa là axit lauric, có tính kháng virus và kháng khuẩn. Theo nhiều nghiên cứu, axit lauric là một loại axit bảo vệ liên quan đến việc cải thiện mức độ cholesterol và sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, khi 60 tình nguyện viên khỏe mạnh được cho ăn cháo sữa dừa (CMP) trong năm ngày một tuần trong 8 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mức lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) giảm trong khi mức lipoprotein mật độ cao (HDL) tăng đáng kể . Họ kết luận rằng "chất béo dừa dưới dạng sữa dừa không gây ra tác động bất lợi trên  lipid trong tổng thể, và trên thực tế là có lợi do giảm LDL và tăng cholesterol HDL. (1)

Bởi vì dừa có chứa khoáng chất quan trọng để lưu thông và kiểm soát lưu lượng máu, sữa dừa cũng hữu ích cho việc hạ huyết áp và giữ cho các mạch máu linh hoạt, đàn hồi và không bị tích tụ mảng bám. Ví dụ, magiê có thể giúp chống stress và căng cơ trong khi giúp tuần hoàn và giữ cho cơ bắp thoải mái, quan trọng trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim.


2. Sữa dừa giúp giảm mỡ và xây dựng cơ bắp


Các nghiên cứu tìm thấy rằng các axit béo chuỗi trung bình (MCT) có trong sữa dừa làm tăng năng lượng và giúp tăng cường hiệu suất hoạt động thể chất. Cùng với việc luyện tập thể dục, cơ bắp cũng cần nhiều chất dinh dưỡng - bao gồm cả chất điện giải như magiê và kali được tìm thấy trong sữa dừa - để sửa chữa mô bị hỏng và phát triển trở lại mạnh mẽ hơn nữa.

Bởi vì sữa dừa có nhiều chất béo lành mạnh, nó cũng giúp bạn no và ngăn ngừa ăn quá nhiều hoặc ăn vặt suốt cả ngày, làm hỏng nỗ lực cải thiện cơ thể của bạn.


3. Cung cấp chất điện giải và ngăn ngừa mệt mỏi

Mặc dù nước dừa là nguồn cung cấp chất điện giải cao hơn, nhưng sữa dừa cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng cần thiết để duy trì thể tích máu, điều hòa sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tình trạng mất nước hoặc tiêu chảy. Đặc biệt là trong thời tiết rất nóng, sau khi tập thể dục hoặc sau khi bị bệnh, chất điện giải giúp ngăn ngừa kiệt sức, đột quỵ nhiệt, các vấn đề về tim, đau nhức cơ bắp hoặc chuột rút, và khả năng miễn dịch thấp.


Sữa dừa cũng chứa các loại MCT dễ sử dụng bởi bộ não của bạn cho năng lượng, mà không cần phải được xử lý thông qua đường tiêu hóa của bạn với các axit mật như một số chất béo khác. Lượng calo của sữa dừa cung cấp một nguồn năng lượng lành mạnh và nhanh chóng cho não, vốn thực sự được tạo thành từ chất béo và dựa trên một dòng ổn định của nó để hoạt động.



4. Giúp giảm cân


Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi School of Dietetics and Human Nutrition tại Đại học McGill, tiêu thụ một chế độ ăn giàu MCT dẫn đến mất mỡ nhiều hơn (mô mỡ) so với các axit béo chuỗi dài, có lẽ do tăng chi tiêu năng lượng và quá trình oxy hóa chất béo với lượng MCT hấp thụ. MCT có thể được coi là tác nhân hỗ trợ phòng ngừa bệnh béo phì hoặc có khả năng kích thích giảm cân. (2)


Là một loại thực phẩm có hàm lượng MCT cao, sữa dừa là một loại thực phẩm chứa đầy chất béo. Chất béo cung cấp cảm giác no và sự hài lòng và có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều, ăn vặt, thèm ăn và tăng cân.

Như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, sữa dừa cung cấp axit béo cần thiết ngoài các khoáng chất khác hỗ trợ giảm cân và giải độc. Sữa dừa cũng là chất dưỡng ẩm và giúp cơ quan tiêu hóa, như gan và thận, hoạt động tốt, giúp chuyển hóa chất béo và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên không nên lạm dụng dùng nhiều vì hàm lượng calo cao.


sua dua ecomil khong duong



5. Cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón

Đường tiêu hóa được cung cấp đủ nước là điều quan trọng để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng táo bón. (3) Sữa dừa nuôi dưỡng lớp lót tiêu hóa do chất điện giải và chất béo lành mạnh, cải thiện sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa các tình trạng như IBS.


6. Kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường

Hàm lượng chất béo của sữa dừa có thể giúp làm chậm tốc độ đường được thải vào máu, kiểm soát tốt hơn mức insulin và ngăn ngừa tình trạng “đường cao” hoặc tệ hơn, như bệnh tiểu đường. Đây là một trong những lý do tại sao sữa dừa là đặc biệt tốt để thêm vào công thức nấu ăn ngọt, giống như món tráng miệng. MCT của sữa dừa cũng là nguồn năng lượng ưu tiên cho cơ thể chứ không phải đường.



7. Giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Mặc dù hàm lượng sắt trong sữa dừa không cao, nhưng nó vẫn cung cấp nguồn sắt thực vật tốt có thể góp phần vào chế độ ăn đủ để ngăn ngừa thiếu máu.


8. Ngăn ngừa viêm khớp

MCT của sữa dừa có thể giúp giảm viêm, có liên quan đến các tình trạng đau như viêm khớp và đau nhức khớp hoặc cơ chung. Sữa dừa thay cho đường tinh luyện đặc biệt hữu ích cho những người bị viêm khớp (hoặc các tình trạng tự miễn dịch khác) vì đường là chất gây viêm và có liên quan đến khả năng miễn dịch thấp, đau và sưng nặng hơn.


9. Ngăn ngừa loét

Một lợi ích khác của sữa dừa có thể làm bạn ngạc nhiên? Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sữa dừa có thể giúp giảm sự xuất hiện của các vết loét thậm chí tốt hơn so với nước dừa. Khi những con chuột bị loét được cho uống sữa dừa, chúng đã  giảm kích thước loét khoảng 56%. Nghiên cứu cho thấy rằng sữa dừa có tác dụng bảo vệ trên niêm mạc dạ dày loét mà có thể dẫn đến loét đau đớn. (4)


Mua sữa dừa organic ở đâu?

Hiện tại bạn có thể mua sữa dừa organic ở các cửa hàng bán thực phẩm sạch, cửa hàng bán sản phẩm organic. Hoặc có thể mua các nơi bán hàng online uy tín; và dĩ nhiên bạn có thể mua online tại beyondu.vn như tại link này: sữa dừa organic Ecomil 1l không đường


Có những vấn đề nào cần quan tâm khi dùng sữa dừa không?

Dừa là thực phẩm ít gây dị ứng, đặc biệt là so với các sản phẩm từ sữa, đậu nành và các loại hạt. Điều này làm cho sữa dừa trở thành lựa chọn tốt cho nhiều người không thể dùng được các loại sữa hoặc các loại kem khác. Một điều cần lưu ý với sữa dừa là bạn tiêu thụ bao nhiêu, xem xét nó có hàm lượng calo và chất béo cao. Mặc dù chất béo ở sữa dừa chắc chắn là một loại lành mạnh, nhưng việc kiểm soát để không hấp thụ quá nhiều chất béo cũng phần là quan trọng, đặc biệt nếu bạn đang muốn giảm cân.

Nên chọn sữa dừa organic có chứng nhận để dùng.

Đối với những trường hợp mắc bệnh đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/coconut-milk-nutrition/


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận