Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Sữa yến mạch, 5 lợi ích sức khỏe và lưu ý khi chọn mua sử dụng

Sữa yến mạch đang dần trở nên phổ biến vì vị ngon và giá trị dinh dưỡng của nó. Nó là lựa chọn lý tưởng cho người dị ứng sữa bò, người ăn chay, người dị ứng gluten (vì yến mạch tự nhiên là không chứa gluten). Vậy sữa yến mạch là gì và lợi ích của nó với sức khỏe như thế nào, những lưu ý khi chọn mua và sử dụng sữa yến mạch, tất cả sẽ có trong bài viết này.


sua yen mach va loi ich



Sữa yến mạch là gì?

Sữa yến mạch được xem là một trong những sản phẩm thuần chay thay thế sữa bò nhận được nhiều chú ý trong thời gian gần đây. Nó được tạo nên từ công thức đơn giản nhất là cho yến mạch cán mỏng đã được ngâm, cùng với nước vào máy xay; xay đến khi nhuyễn rồi lọc sữa.


Tùy thuộc vào các công thức làm sữa yến mạch khác nhau mà có thể cho thêm bột quế, vani, chà là, chất tạo ngọt tự nhiên khác của bạn.  Có thể xem cách làm sữa yến mạch với yến mạch hữu cơ tại nhà đơn giản tại đây: https://beyondu.vn/blogs/goc-song-organic/cach-lam-sua-yen-mach-voi-yen-mach-huu-co-don-gian-tai-nha

Nhờ tính phổ biến của nó, sữa yến mạch được nhiều nhà sản xuất tạo ra và cung ứng ngoài thị trường. Một số nhà sản xuất còn bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác để giá trị dinh dưỡng gần giống như sữa bò; ví dụ như sữa yến mạch Koita có bổ sung thêm vitamin B2, Vitamin B12, Vitamin D2.

Gía trị dinh dưỡng của sữa yến mạch

Sữa yến mạch tương đối ít calo nhưng chứa protein và thường được làm giàu với vitamin và khoáng chất như canxi, riboflavin và vitamin D. Các loại sữa yến mạch thương mại cũng có thể chứa các thành phần được sử dụng để kéo dài thời hạn sử dụng và tăng hương vị. Hãy nhớ rằng giá trị dinh dưỡng sữa yến mạch tự làm tại nhà có thể hơi khác và có thể thấp hơn nhiều vi chất dinh dưỡng được thêm vào bởi các nhà sản xuất thực phẩm.

 

Một cốc sữa yến mạch chứa khoảng:

 

130 calo

24 gram Carbohydrate

4 gram protein

2,5 gram chất béo

2 gram chất xơ

350 miligam canxi (35 phần trăm DV)

0,5 miligam riboflavin (30 phần trăm DV)

100 đơn vị quốc tế vitamin D (25 phần trăm DV)

500 đơn vị quốc tế vitamin A (10 phần trăm DV)

1,8 miligam sắt (10 phần trăm DV)

115 miligam natri (5 phần trăm DV)

 

Lợi ích của sữa yến mạch

1. Không chứa Lactose và Vegan

 

Cho dù bạn muốn tránh sữa thông thường để giảm thiểu lượng sản phẩm từ động vật hoặc bởi vì không dùng được đường sữa lactose, sữa yến mạch là một lựa chọn tốt. Nó được làm từ yến mạch và nước, do đó, nó không chứa cả sữa và đường sữa lactose, làm cho nó trở thành một sự thay thế lý tưởng cho những người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không có sữa động vật.

 

Giống như các loại sữa hạt khác, nó có thể dễ dàng được dùng trong các công thức khác nhau. Bạn có thể sử dụng nó trong các món tráng miệng lạnh như bánh pudding hoặc kem hoặc thậm chí thêm nó vào bát ngũ cốc buổi sáng của bạn để thay thế sữa nhanh chóng và thuận tiện.

 


2. Giúp ngăn ngừa thiếu máu


Thiếu máu là một tình trạng nghiêm trọng đặc trưng bởi sự thiếu các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến một danh sách dài các triệu chứng thiếu máu, từ mệt mỏi đến da nhợt nhạt và hơn thế nữa. Có nhiều tình trạng khác nhau có thể dẫn đến thiếu máu, nhưng nó thường được gây ra bởi việc thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho quá trình tổng hợp các tế bào hồng cầu, chẳng hạn như sắt và vitamin B12. Vì lý do này, những người ăn chay hoặc ăn thuần chay có nguy cơ thiếu máu cao hơn, vì hầu hết các loại thực phẩm thực vật đều thiếu các vi chất dinh dưỡng quan trọng này.

 

Chỉ cần một cốc sữa yến mạch chứa khoảng 10 phần trăm lượng sắt bạn cần trong cả ngày, làm cho nó trở thành một nguồn đặc biệt tốt cho người ăn chay và ăn thuần chay. Kết hợp với các thực phẩm giàu chất sắt khác, chẳng hạn như tảo xoắn, đậu lăng và sô cô la đen, thêm một khẩu phần hoặc hai sữa yến mạch vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp thúc đẩy sản xuất hồng cầu khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu máu. Đặc biệt như sữa yến mạch Koita có bổ sung thêm vitamin B12, nên rất tốt cho người ăn chay.

3.Tăng cường xương chắc khỏe

 

Sữa yến mạch thương mại thường được thêm cả canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng vi lượng quan trọng đóng vai trò trung tâm đối với sức khỏe của xương. Khoảng 99 % canxi trong cơ thể của bạn được tìm thấy trong xương của bạn và được sử dụng để điều chỉnh sự phát triển và duy trì xương.  Trong khi đó, vitamin D có tác dụng tăng cường hấp thu canxi để tăng cường sức khỏe xương hơn nữa.

 

Việc bổ sung lượng canxi và vitamin D của bạn thường được khuyến nghị trong điều trị các bệnh như loãng xương để giúp xương chắc khỏe.  Theo đánh giá từ Trung tâm Loãng xương Tây-Đức của Đại học Cologne ở Đức, việc có lượng canxi và vitamin D thấp có thể dẫn đến sự gia tăng sự phá vỡ các tế bào xương, cộng với nguy cơ gãy xương và gãy xương cao hơn .

 

4. Tăng cường miễn dịch


Bạn có thể bắt đầu kết hợp sữa yến mạch vào chế độ ăn uống thường xuyên để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

 

Hầu hết các loại sữa yến mạch thương mại là một nguồn vitamin D và vitamin A tuyệt vời, hai chất dinh dưỡng rất cần thiết khi tăng cường khả năng miễn dịch và tránh khỏi bệnh tật và nhiễm trùng.


Các nghiên cứu cho thấy vitamin D có liên quan trực tiếp đến chức năng tế bào miễn dịch và sự thiếu hụt thậm chí có thể liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tự miễn cao hơn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Crohn và bệnh đa xơ cứng. Tương tự, vitamin A có thể thay đổi phản ứng miễn dịch và có thể giúp cải thiện kết quả đối với một số loại bệnh truyền nhiễm.

 

5. Giảm cholesterol


Yến mạch nổi tiếng với lợi ích tốt cho sức khỏe của tim và khả năng kiểm soát mức cholesterol. Điều này là do chúng có chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan, được chứng minh là có đặc tính làm giảm cholesterol mạnh. Thật thú vị, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tác dụng có lợi của beta-glucan trong yến mạch thậm chí còn được giữ lại trong đồ uống yến mạch như sữa yến mạch.

 

Một nghiên cứu trên con người được công bố trên Biên niên sử về Dinh dưỡng & Chuyển hóa cho thấy uống sữa yến mạch trong năm tuần làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL toàn phần và xấu ở mức độ lớn hơn sữa gạo. Một nghiên cứu khác của Khoa Dinh dưỡng Ứng dụng và Hóa học Thực phẩm của Đại học Lund ở Thụy Điển cũng có kết quả tương tự, báo cáo rằng uống sữa yến mạch chỉ trong bốn tuần có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol ở những đối tượng khỏe mạnh.

Lưu ý và cách sử dụng sữa yến mạch

 

Dù sữa yến mạch được xem là lành mạnh, nhưng có nhiều nhà sản xuất khi tạo sữa yến mạch có thể cho thêm nhiều hóa chất bảo quản, chất phụ gia và đường. Hãy chắc chắn chọn những sản phẩm không chứa những hóa chất và nhiều đường này. Bạn có thể tham khảo sữa yến mạch hữu cơ Ecomil không thêm đường.

Nếu tự làm sữa yến mạch ở nhà thì có thể bạn sẽ không có được nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết so với nhiều sản phẩm nhà sản xuất bổ sung thêm vitamin vào. Vì vậy, hãy chắc chắn thêm các nguồn thực phẩm giàu vitamin khác vào chế độ ăn của bạn nếu tự làm sữa tại nhà.


Có rất nhiều cách để sử dụng sữa yến mạch. Bạn có thể cho vào các công thức ngũ cốc, yến mạch qua đêm (overnight oats), làm pudding (chia pudding), các công thức đồ uống như (latte, trà, cà phê, sinh tố) và thậm chí các công thức làm bánh.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/oat-milk/

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận