Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Mỹ phẩm hữu cơ là gì?

Mỹ phẩm hữu cơ (organic cosmetics) đang dần trở thành một lựa chọn làm đẹp của chị em phụ nữ bởi tính an toàn cho da và cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về mỹ phẩm hữu cơ là gì. Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn đơn giản và dễ hiểu về mỹ phẩm hữu cơ.


my pham huu co la gi



Mỹ phẩm hữu cơ là mỹ phẩm được tạo ra từ các thành phần thiên nhiên, theo những tiêu chuẩn hữu cơ nhất định, hướng đến sự thân thiện môi trường và sự an toàn của người dùng khi không sử dụng chất trừ sâu, hóa chất, chất bảo quản tổng hợp, sinh vật biến đổi gen và các thành phần nguy hại khác.

Tiêu chuẩn hữu cơ, ở thời điểm này (2017) tại Việt Nam vẫn chưa có, dó đó sẽ dựa vào các tiêu chuẩn hữu cơ thông qua các chứng nhận hữu cơ của các tổ chức độc lập trên thế giới. Nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ phải qua những quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt để đạt chứng nhận hữu cơ.

my pham organic la gi


Một số tiêu chuẩn của các tổ chức chứng nhận hữu cơ  như sau:

Chứng nhận hữu cơ USDA: là một chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (United Stated Department of) theo tiêu chuẩn NOP (National Organic Program – chương trình hữu cơ quốc gia). Đây là chứng nhận có độ tin cậy và được áp dụng trên toàn thế giới.

 Theo USDA:

+Cây trồng hữu cơ: Chứng nhận USDA xác nhận rằng các tia bức xạ, bùn thải, phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu bị cấm, các sinh vật biến đổi gen không được sử dụng.

+Chăn nuôi hữu cơ: Chứng nhận USDA xác nhận rằng các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn động vật, không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chất kích thích tăng trưởng, sử dụng 100% thức ăn hữu cơ và đề phòng các động vật bên ngoài tới gần.

+Thực phẩm đạt thành phần hữu cơ: Chứng nhận USDA xác nhận rằng các sản phẩm có ít nhất 95% thành phần chứng nhận hữu cơ. Nếu nhãn tuyên bố rằng đã được thực hiện với các thành phần hữu cơ nhất định, bạn có thể chắc chắn rằng những thành phần cụ thể được chứng nhận hữu cơ.


Quan trọng nhất, chứng nhận hữu cơ USDA không phải là sự kiện diễn ra một lần mà nó được giám sát hàng năm thông qua một tổ chức được USDA ủy quyền, bao gồm việc thanh tra tại nơi sản xuất của các cơ sở sản xuất mà không được báo trước hoặc có thể được báo trước.

Ngoài ra, ít nhất 5% các sản phẩm chứng nhận hữu cơ được kiểm tra dư lượng chất cấm (như thuốc trừ sâu tổng hợp) mỗi năm. Nếu vì lý do bất kỳ, một sản phẩm hữu cơ vi phạm các quy định hữu cơ của USDA đều bị thực thi pháp luật, bao gồm các hình phạt tài chính, đình chỉ hoặc hủy bỏ chứng nhận hữu cơ. Tất cả các sản phẩm được chứng nhận hữu cơ USDA đều được đánh dấu rõ ràng và hiển thị trên sản phẩm với con dấu chứng nhận.

Chứng nhận hữu cơ Natrue: 
NATRUE là một hiệp hội phi lợi nhuận quốc tế có trụ sở tại Brussels (Bỉ) cam kết thúc đẩy và bảo vệ mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ trên toàn thế giới, được thành lập vào năm 2007.

Nhãn NATRUE được tổ chức này quyết định thực hiện năm 2008, để áp dụng cho các mỹ phẩm đạt chuẫn hữu cơ hay tự nhiên.

Ngoài ra còn nhiều tổ chức chứng nhận hữu cơ khác như ECOCERT (của Pháp), ACO (của Úc), NASSA (của New Zealand), Soil Association (Anh), COSMOS…

Xem thêm về các chứng nhận hữu cơ tại đây

Sự khác nhau giữa mỹ phẩm hữu cơ và mỹ phẩm tự nhiên?

Một sản phẩm gắn nhãn “organic” (tự nhiên) sẽ rất khác biệt so với một sản phẩm gắn nhãn “Nature” (tự nhiên).

khac nhau giua my pham huu co va my pham tu thien

Sự khác nhau chính là thành phần tạo ra mỹ phẩm hữu cơ phải thông qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt của tổ chức thứ ba chuyên chứng nhận hữu cơ. Thành phần hữu cơ bắt buộc có nguồn gốc từ tự nhiên, không có chất trừ sâu, hóa học, sinh vật biến đổi gen và thành phần nguy hại khác.

Trong khi đó mỹ phẩm tự nhiên không nhất thiết phải qua quá trình kiểm duyệt này, thậm chí những sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên rất thấp, còn lại là thành phần tổng hợp vẫn được quảng bá là mỹ phẩm tự nhiên.

 

Làm sao để nhận biết mỹ phẩm hữu cơ?

Để biết được đâu là mỹ phẩm hữu cơ, bạn có thể dựa vào chứng nhận hữu cơ của sản phẩm như đã đề cập ở trên. Kiểm tra chứng nhận này trên bao bì sản phẩm và có thể truy cập trực tiếp vào website tổ chức chứng nhận để kiểm tra sản phẩm đó. Đồng thời đọc đừng quên đọc thành phần sản phẩm nhé.

chung nhan huu co


Hy vọng qua bài đọc này, bạn có thể nắm được đâu là mỹ phẩm hữu cơ thật sự để chọn mua sản phẩm đúng.


Xem thêm: Có đáng chi tiền cho mỹ phẩm hữu cơ

Beyond U tổng hợp


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận