Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Top 8 loại thực phẩm tốt nhất cho phổi

Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường hô hấp và kết hợp một số loại thực phẩm tốt cho phổi vào chế độ ăn uống của bạn là một chiến lược đơn giản có thể giảm viêm, cải thiện chức năng phổi và giúp chữa lành đường hô hấp của bạn.

 

Sau đây là top 8 loại thực phẩm tốt nhất cho phổi mà bạn có thể tham khảo.

 

thuc pham tot cho phoi

 

1. Táo

 

Một quả táo mỗi ngày không chỉ có thể giúp tránh xa bác sĩ, mà táo cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe phổi tốt hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp Châu Âu báo cáo rằng táo có thể giúp làm chậm sự suy giảm chức năng phổi trong khoảng thời gian 10 năm, đặc biệt là đối với những người từng hút thuốc.

 

Các chất phytochemical được tìm thấy trong táo cũng đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm, có khả năng tăng cường chức năng phổi.

 

2. Trà xanh

 

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol có thể có lợi cho chức năng phổi, bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG), đã được chứng minh là giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Trà xanh cũng chứa theophylline, một hợp chất mạnh có tác dụng làm giãn phế quản để cải thiện chức năng đường thở và giảm bớt khó thở.

 

Hơn nữa, nghiên cứu khác cho thấy rằng việc uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), một nhóm các bệnh phổi tiến triển có thể gây ra khó thở, ho và thở khò khè.

 

3. Rau lá xanh

 

Các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina và rau arugula chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể hỗ trợ sức khỏe của phổi, bao gồm chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

 

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều rau lá xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, COPD và hen suyễn ở người trưởng thành.

 

4. Tỏi

 

Tỏi có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa trong phổi và khắp cơ thể. Hơn nữa, một nghiên cứu ở Trung Quốc thậm chí còn phát hiện ra rằng tiêu thụ tỏi sống ít nhất hai lần mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi theo thời gian.

 

5. Gừng

 

Gừng là một loại gia vị mạnh đã được nghiên cứu rộng rãi về các đặc tính y học của nó, đặc biệt là đối với sức khỏe của phổi. Trong một mô hình động vật, sử dụng gừng cho chuột có hiệu quả trong việc giảm tổn thương phổi và bảo vệ chống lại chứng viêm và lượng oxy dư thừa.

 

Nghiên cứu mô hình động vật khác cho thấy chiết xuất gừng ngăn ngừa tổn thương DNA và mô trong phổi do rượu gây ra.

 

6. Cá hồi

 

Là một trong những thực phẩm làm sạch phổi hàng đầu, cá hồi là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 chống viêm tuyệt vời. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những chất béo có lợi cho tim này có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu ở phổi và có thể có lợi cho một số tình trạng hô hấp.

 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ Môi trường ở Barcelona thậm chí còn phát hiện ra rằng việc tiêu thụ lượng axit béo omega-3 cao hơn có liên quan đến việc giảm dấu hiệu viêm ở những người bị COPD.

 

7. Nghệ

 

Nghệ là một trong những thực phẩm tốt nhất cho phổi của bạn nhờ hàm lượng chất curcumin, hóa chất cung cấp cho củ nghệ màu sắc rực rỡ và những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

 

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng các đặc tính chống viêm của nghệ có thể hỗ trợ điều trị một số tình trạng hô hấp, bao gồm hen suyễn, COPD, hội chứng suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi và xơ phổi.

 

8. Chuối

 

Giàu kali, chất xơ và vitamin C, chuối là một nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ và có thể đặc biệt có lợi khi nói đến sức khỏe của phổi.

Vậy chính xác thì tại sao chuối lại tốt cho phổi? Các nghiên cứu cho thấy rằng kali có trong chuối giúp phổi co lại và mở rộng, có thể ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp.

Nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chuối có thể bảo tồn chức năng phổi và thậm chí có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ thở khò khè do bệnh hen suyễn ở trẻ em.

 

Đồng thời khi chọn mua thực phẩm nên ưu tiên thực phẩm sạch, tốt nhất nếu được chọn thực phẩm hữu cơ có chứng nhận. Tham khảo các thực phẩm hữu cơ chuẩn ở đây.

 

Nguồn: draxe.com

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận