Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Thực phẩm hữu cơ có mắc quá không?

Giá của thực phẩm hữu cơ cao hơn so với các thực phẩm thông thường khác là điều ai cũng thấy rõ. Tuy nhiên điều này có khiến thực phẩm hữu cơ quá mắc và không đáng để chi tiền ra dùng? Bài viết này sẽ chỉ ra một khiến cạnh nhìn nhận mới và giúp bạn tự trả lời câu hỏi này cho riêng mình.

thuc pham huu co co mac khong


Thức ăn chất lượng là nền tảng của sức khoẻ tốt, và mối quan hệ cơ bản này là hầu như mọi người đều hiểu. Tuy nhiên những thay đổi sâu sắc trong hệ thống lương thực toàn cầu trong thời gian qua nhiều thập niên đã dẫn đến những tác động tiêu cực đáng kể đến sức khoẻ và hạnh phúc của con người; bao gồm từ sự mất an ninh lương thực đến bệnh mãn tính và từ môi trường suy thoái đến cơ hội kinh tế suy giảm và sự xói mòn của văn hoá. Những tác động này khác nhau giữa các quốc gia khác nhau; và giữa nhóm người ở những nơi khác nhau.


Hai nghiên cứu mới nhất gần đây, một lần nữa, chỉ ra mối liên hệ giữa thuốc trừ sâu trong thực phẩm và các vấn đề sức khỏe.

IPES-Food (the international panel of experts on sustainable food systems) và Liên minh Toàn cầu về tương lai của thực phẩm đã công bố một báo cáo dài 120 trang nói rằng hệ thống lương thực thực phẩm công nghiệp chủ yếu là nguyên nhân cho chi phí chăm sóc sức khoẻ "đáng kinh ngạc" của con người.

Và một nghiên cứu mới trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy những phụ nữ ăn trái cây và rau cải với số lượng dư lượng thuốc trừ sâu cao ít có khả năng thụ thai - và nếu có thì sẽ bị sẩy thai nhiều hơn.




Viện Rodale đã đưa ra những con số này, đại diện cho chi phí chăm sóc sức khoẻ từ hệ thống lương thực công nghiệp (theo báo cáo của IPES-Food):     

+Chi phí hàng năm cho bệnh béo phì 760 tỷ đô la (ước tính toàn cầu năm 2025).

  
+Chi phí hàng năm của bệnh tiểu đường là 673 tỷ đô la (con số toàn cầu cho năm 2012).

 
+3,5 nghìn tỷ đô la chi phí cho suy dinh dưỡng toàn cầu.

+557 tỷ đô la chi phí của việc phơi nhiễm chất gây rồi loạn nội tiết (U.S. và EU)

Ngoài ra phải kể đến những chi phí khác như:  Chi phí tài chính, thể chất và tinh thần của điều trị vô sinh.



Đồng thời báo cáo của IPES -Food cũng chỉ ra rằng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xuất phát từ hệ thống thực phẩm công nghiệp và các hoạt động sản xuất nông nghiệp như nông nghiệp sử dụng nhiều hóa chất, sản xuất hàng loạt và tiếp thị đại trà các sản phẩm chế biến.

Nếu tính đến cái giá của việc sử dụng thực phẩm công nghiệp, thực phẩm giá rẻ để rồi chi trả cho việc khám chữa bệnh và các vấn đề liên quan đến sức khỏe thì quả thật cao hơn so với việc sử dụng những thực phẩm hữu cơ từ ban đầu.

Theo bạn thực phẩm hữu cơ có đắc không?

Xem thêm: có nên chi tiền cho mỹ phẩm hữu cơ không

Nguồn tham khảo: organic consumers association

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận