Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Sữa không lactose là gì? giống và khác với sữa thường như thế nào?

Sữa không lactose (lactose free milk) được xem là lựa chọn thay thế cho những người không dung nạp được đường lactose từ sữa. Nếu việc uống sữa khiến bạn cảm thấy khó chịu, đầy hơi, hay bị tiêu chảy trong vòng 30 phút đến 2 tiếng do không thể tiêu hóa hoàn toàn đường lactose từ sữa, thì có lẽ đã đến lúc chuyển sang sữa không lactose. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về sữa không lactose là gì và những lưu ý khi chọn sử dụng.

 

sua khong lactose



Sữa không lactose là gì?

Sữa không lactose đơn giản là sữa không chứa lactose. Lactose là một loại đường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, mà có thể gây khó khăn để tiêu hóa và hấp thụ đối với một số người.

Các nhà sản xuất tạo nên sữa không lactose bằng cách cho thêm lactace vào sữa thường. Lactace là một enzyme giúp phá vỡ đường, phân hủy đường lactose thành glucose và galactose ngay trong sữa trước khi bạn dùng, nên đường lactose sẽ không gây những vấn đề cho quá trình tiêu hóa của bạn nữa.


Điểm giống và khác nhau giữa sữa không lactose và sữa thường?


Chứa hàm lượng dinh dưỡng gần như giống nhau

 

Dù được thêm vào enzyme lactase để hỗ trợ tiêu hóa lactose, nhưng sữa không lactose có giá trị dinh dưỡng giống như sữa thường. Đều là nguồn protein, khoáng chất và canxi cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể sử dụng sữa không lactose để thay thế sữa thường. Tham khảo sữa tươi không lactose Koita.

Dễ tiêu hóa hơn cho nhiều người khi so với sữa thường

 

Hầu như mọi người được sinh ra với khả năng tiêu hóa được lactose, một loại đường chính trong sữa. Tuy nhiên, ước tính khoảng 75% dân số thế giới bị mất đi khả năng này khi càng lớn tuổi, tạo nên hiện tượng không dụng nạp được đường sữa lactose.

Sự thay đổi này thường bắt đầu từ 2-12 tuổi, một số người vẫn giữ khả năng tiêu hóa đường lactose tốt đến khi trưởng thành, nhưng một số lại mất khả năng này vì giảm đi lactase, một enzyme cần thiết để phá vỡ, phân hủy lactose.

Vì vậy, với những người không dung nạp được lactose, thì sữa không lactose là lựa chọn dễ dàng tiêu hóa hơn so với sữa thường.

 

sua khong lactose

Ảnh: Sữa nguyên kem không lactose Koita và sữa ít béo không lactose Koita


Vị ngọt hơn so với sữa thường

 

Vì ở sữa không lactose, người ta thêm vào enzyme lactase để phân hủy lactose thành 2 loại đường là glucose và galactose. Vì vị giác của bạn cảm nhận các loại đường đơn giản này ngọt hơn so với đường phức tạp, nên sữa không lactose sẽ có hương vị ngọt hơn so với sữa thường.

Tuy nhiên sự khác biệt hương vị là rất ít, và giá trị dinh dưỡng cũng không thay đổi.

Đều là sản phầm từ sữa (dairy - products)

Dù là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho người không dung nạp được lactose từ sữa thường, nhưng sữa không lactose cũng là sản phẩm từ sữa; vì vậy không phải phù hợp cho mọi người.

Đặc biệt những người dị ứng sữa, những người theo chế độ ăn thuần chay chắc chắn không thể dùng sữa không lactose được, mà có thể dùng các sản phẩm sữa hạt để bổ sung.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/lactose-free-milk

 

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận