Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Vì sao sữa hạt hữu cơ trở nên phổ biến và là lựa chọn lành mạnh thay thế sữa động vật của nhiều người?

Sữa hạt hữu cơ hay sữa thực vật organic đang trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và được xem là lựa chọn lành mạnh hơn để thay thế sữa động vật của nhiều người đặc biệt người dị ứng và không dung nạp được sữa động vật, người ăn kiêng giảm cân, người có cholesterol cao, người ăn chay, người muốn tạo sự cân bằng trong chế độ ăn uống của mình.


chon sua hat huu co



1. Lựa chọn sữa hạt hữu cơ để giảm chất béo bão hòa

Sữa động vật có  nhiều chất béo bão hòa, và đó là điều khiến nhiều người quan tâm đặc biệt là người béo phì, người muốn giảm cân, người có cholesterol cao.

Chất béo là một chất dinh dưỡng quan trọng. Nó cung cấp một nguồn năng lượng tập trung, sản xuất nhiều hơn hơn gấp đôi năng lượng của protein hoặc carbohydrate, tuy nhiên chế độ ăn nhiều chất béo dẫn đến béo phì.

Có ba loại lipit: axit bão hòa, axit không bão hòa đơn và axit không bão hòa đa.


- Axit béo bão hòa làm tăng mức cholesterol trong máu, một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành. Chúng không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào trong khi tỷ lệ mắc bệnh mạch vàn liên quan đến các quốc gia có chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa trái ngược với ví dụ chế độ ăn Địa Trung Hải điển hình hoặc chế độ ăn uống của người Nhật.


- Axit không bão hòa đơn, như được tìm thấy trong dầu ô liu hoặc hạnh nhân, thực sự có thể giúp giảm cholesterol.


- Axit không bão hòa đa chứa hai chất dinh dưỡng thiết yếu hoặc axit béo thiết yếu, mà cơ thể không thể tự tạo ra; đây là các axit alpha-linolenic và linoleic. Tuy nhiên hất béo không bão hòa đa dễ vỡ về mặt hóa học và có thể chuyển thành chất béo chuyển hóa bằng cách đun nóng hoặc hydro hóa làm mất giá trị dinh dưỡng của nó.

Vì vậy những lựa chọn sữa hạt organic như sữa hạnh nhân hữu cơ, sữa yến mạch..là lựa chọn được cân nhắc để sử dụng ngày càng nhiều hơn.


 2. Lựa chọn sữa hạt organic để giảm trừ dị ứng và không dung nạp sữa động vật


Khái niệm dị ứng thường bị nhầm lẫn với không dung nạp. Vì vậy trước hết cần hiểu rõ về hai khái niệm này.

 

Dị ứng là một phản ứng liên quan đến phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vào năm 1960, người ta đã phát hiện ra rằng những phản ứng như vậy gây ra việc sản xuất một kháng thể đặc hiệu gọi là immunoglobin E. Tỷ lệ dị ứng thực phẩm giảm xuống còn 2% đến 4% ở trẻ em và khoảng 1% ở người lớn.. Phản ứng dị ứng chỉ xảy ra nếu kháng thể được kích hoạt và có một số bằng chứng cho thấy khuynh hướng dị ứng có thể được di truyền.

 

Dị ứng sữa là một phản ứng dị ứng thực sự của hệ thống miễn dịch cơ thể với một hoặc nhiều protein sữa, chẳng hạn như casein hoặc lactoglobulin. Các triệu chứng kết quả thường bao gồm sưng, ngứa, co thắt phế quản, nổi mề đay, hạ huyết áp hoặc sốc, chuột rút bụng và diarrhoea. Thành phần cần tránh là tất cả các sản phẩm sữa động vật và các sản phẩm có thành phần sữa động vật.

 

Mặt khác, không dung nạp thực phẩm, còn được gọi là nhạy cảm với thực phẩm, có liên quan đến tiêu hóa và trao đổi chất, và là một hiện tượng enzyme, được coi là di truyền. Món ăn không dung nạp có nghĩa là một người cụ thể không tiêu hóa hoặc chuyển hóa một loại thực phẩm cụ thể đúng cách.


Không dung nạp Lactose là không dung nạp chính thường gặp với trường hợp sữa động vật.

Lactose (đường sữa) được tạo thành từ hai loại đường cơ bản là glucose và galactose. Lactose là tìm thấy trong tất cả các sản phẩm sữa bao gồm kem, sữa bò, sữa chua,  phô mai và cả trong sữa mẹ. Trước khi nó có thể được hấp thụ từ ruột, đường sữa phải được tách thành đường cơ bản, glucose và galactose. Điều này được thực hiện bởi enzyme lactase, nằm trong niêm mạc ruột non.


Khi sinh ra, lượng lactase cao, cho phép em bé tiêu hóa sữa mẹ. Trong giai đoạn sơ sinh, lượng lactase giảm tự nhiên. Sau đó, đường lên men đường sữa trong ruột non, tạo ra khí, đầy hơi, chuột rút và diarrhoea. Thành phần cần tránh là sữa, bao gồm sữa tách kem hoặc bột và axit lactic.

Các loại sữa hạt đặc biệt sữa hạt hữu cơ Ecomil được sản xuất với chất lượng cao, dễ tiêu hóa cho các đối tượng người lớn và em bé trên 1 tuổi.


3. Sữa hạt hữu cơ là lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng, lành mạnh


Với người ăn chay thì việc tìm đến các loại sữa hạt là điều hiển nhiên. Nhưng điều đặc biệt là sự phổ biến của sữa hạt hữu cơ là do chủ yếu từ việc mong muốn xây dựng chế độ ăn cân bằng, lành mạnh hơn của nhiều người khác, không vì ăn chay.

Người tiêu dùng ngày càng giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật vì nhiều lý do trong đó có cả vấn đề sức khỏe. Sự đa dạng và giàu dưỡng chất của các loại sữa hạt hữu cơ như hạnh nhân, diêm mạch, óc chó, hạt phỉ, hạt dẻ, sữa dừa, sữa hạt gai dầu, sữa yến mạch… chính xác là điều người dùng hướng đến để bổ sung vào chế độ ăn uống cân bằng của mình và gia đình.

Sữa hạt hữu cơ có chứng nhận hữu cơ còn là lựa chọn giúp giảm trừ GMO, thuốc trừ sâu, hóa chất nguy hại.


Bạn nghĩ sao về những điều này? Bạn và gia đình có dùng sữa hạt organic chứ? Hãy chia sẻ với Beyond U nha.


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận