Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Hiểu về Acerola cherry - top loại quả giàu vitamin C nhất thế giới và những lưu ý khi sử dụng

Khi muốn bổ sung vitamin C chúng ta thường hay nghĩ đến trái cam hay kiwi. Trong khi cam, kiwi chính xác là nguồn cung cấp vitamin C, thì acerola cherry - dù ít được biết đến - nhưng lại là một trong những loại quả giàu vitamin C nhất thế giới, với hàm lượng vitamin C gấp 30-40 lần so với cam, chanh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về acerola cherry, lợi ích và lưu ý khi sử dụng.


qua acerola cherry va loi ich


Acerola Cherry là gì?


Acerola cherry là một loại quả nhỏ, tương tự như quả mọng, mọc trên một loại cây bụi nhiệt đới thuộc họ thực vật Malpighiaceae. Cây acerola cherry (có tên khoa học là Malpighia emarginata hoặc Malpighia Punicifolia) có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới trên thế giới, bao gồm Mexico, Tây Ấn và Caribbean.

 

Ngày nay, loại quả này được trồng ở các địa điểm như Mexico, Texas, Florida, Jamaica, Brazil và các vùng khác ở Trung và Nam Mỹ. Các tên gọi phổ biến khác của cherry acerola trên khắp thế giới bao gồm: Barbados cherry, cherry Tây Ấn, crepe myrussy, cherry Puerto Rico, cherry Antilles, cereso, cereza và các nhiều tên khác.

 

Về mặt dinh dưỡng, quả acerola cherry có nhiều điểm chung với cả quả mọng và các loại quả anh đào khác, mà về mặt thực vật được coi là cây drupeses (hay stone fruits) thuộc họ Rosaceae. Hầu hết mọi người mô tả loại trái cây màu đỏ tươi này có vị giống như quả mọng, với vị ngọt và sắc, chứ không phải rất chua.

 

Giống như các loại quả anh đào và quả mọng khác, các nghiên cứu cho thấy acerola có lượng calo thấp nhưng là một nguồn tuyệt vời của phytonutrients, vitamin và khoáng chất. Mỗi quả acerola có một số hạt nhỏ, có thể ăn được và nơi tìm thấy một số chất chống oxy hóa trái cây.

 

Ăn vỏ ngoài (màu xanh lá cây khi trái chưa chín nhưng sau đó chuyển sang màu cam và cuối cùng là màu đỏ tươi khi chín), cũng được khuyến khích để thu được chất xơ và chất phytonutrients.


Giá trị dinh dưỡng của Acerola Cherry


Lý do phổ biến nhất mà mọi người tiêu thụ loại trái cây này ở dạng chiết xuất hoặc dạng bột là vì nó rất giàu vitamin C. Trên thực tế, trong lịch sử, nó được sử dụng để ngăn ngừa thiếu vitamin C và các tình trạng liên quan như bệnh scurvy. Chỉ ăn khoảng ba quả acerola nhỏ mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C của người trưởng thành.

 

Acerola cũng cung cấp một chất chống oxy hóa quan trọng khác, vitamin A, cũng như một lượng nhỏ vitamin B, magiê, kali, đồng, kẽm và sắt. Bạn sẽ tìm thấy cùng một lượng vitamin A trong trái cây acerola như trong cà rốt, được biết đến như một trong những nguồn vitamin A tuyệt vời nhất.

Theo USDA, 100 gram anh đào acerola thô (khoảng một cốc) có khoảng:

 

- 32 calo

- 0,5 gram protein

- 8 gram carbohydrate

- 1 gram chất xơ

- 1680 miligam vitamin C (1.800 phần trăm DV)

- 38 miligam vitamin A (15 phần trăm DV)

- 0,8 miligam đồng (10 phần trăm DV)

- Axit pantothenic 0.309 (6 phần trăm DV)

- Riboflavin 0,06 mg (5 phần trăm DV)

- 18 miligam magiê (4 phần trăm DV)

- 146 mg kali (3 phần trăm DV)

- Thiamin 0,02 mg (2 phần trăm DV)


Các nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao nhất có sẵn trong quả acerola cherry được trồng hữu cơ (trái ngược với cây aceroly cherry được trồng thông thường).

 

Những quả anh đào này rất giàu các hợp chất flavonoid polyphenolic được gọi là anthocyanin glycosides, cung cấp sắc tố trái cây. Anthocyanin chịu trách nhiệm cho nhiều loại trái cây có màu đỏ đậm, tím hoặc xanh, đó là lý do tại sao các hợp chất này tập trung nhiều nhất ở vỏ trái cây.


Lợi ích của Acerola Cherry đến sức khỏe


Tại sao acerola cherry tốt cho bạn khi bảo vệ chống lại các bệnh thông thường? Do hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao, nó có thể giúp chống lại các bệnh như ho và cảm lạnh.

 

Theo một số nghiên cứu, nó cũng có thể giúp xây dựng hệ thống phòng thủ của bạn chống lại nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài khác, như bệnh tim và thậm chí là ung thư, do khả năng ngăn ngừa tổn thương gốc tự do và stress oxy hóa.


1. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và phòng chống bệnh tật

 

Nghiên cứu đã tiết lộ rằng acerola rất giàu các chất chống oxy hóa bao gồm polyphenol và bioflavonoid có liên quan đến phòng chống ung thư và sức khỏe nhận thức.

 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ nghịch đảo giữa việc tiêu thụ trái cây và rau quả cung cấp vitamin như vitamin C và A, và tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính khác nhau. Chúng bao gồm các điều kiện như bệnh tim, bệnh đường tiêu hóa, rối loạn thoái hóa thần kinh, một số loại ung thư và các vấn đề liên quan đến thị lực.

 

Anthocyanin có trong những quả anh đào này đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, có nghĩa là chúng có thể giúp giảm đau mãn tính, đau như viêm khớp.


2. Có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và trao đổi chất

 

Acerola cherry đã được sử dụng trong các hệ thống y học truyền thống trong nhiều thế kỷ, thường xuyên nhất để điều trị rối loạn chức năng gan, các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và đau dạ dày. Mặc dù nghiên cứu về những công dụng cụ thể này còn hạn chế, các kết quả nghiên cứu cho thấy acerola có thể hỗ trợ các chức năng trao đổi chất và tiêu hóa bằng cách giảm viêm và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin C và A, cộng với một số kali, magiê, sắt và chất xơ.

 

Là một nguồn chất xơ pectin tốt, nhưng tương đối ít đường, những quả anh đào này cũng có thể giúp cải thiện sự đều đặn của ruột, ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ cho các vấn đề như kháng insulin và tiểu đường.


3. Có thể giúp bảo vệ chức năng nhận thức

 

Các loại quả anh đào và quả mọng khác nhau được các chuyên gia đánh giá là thực phẩm bổ não, vì chúng có thể giúp bảo vệ chống mất trí nhớ và hỗ trợ chức năng nhận thức ở tuổi già. Điều này có thể là do những loại trái cây anthocyanin này và các chất phytonutrients khác, giúp giảm viêm và stress oxy hóa gây tổn thương tế bào não và tế bào thần kinh.

 

Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần, tiêu thụ cherry còn liên quan đến mức năng lượng được cải thiện và giảm các triệu chứng sau tập thể dục như mệt mỏi, chưa kể đến đau và viêm.


4. Giúp làm sạch và bảo vệ da và tóc

 

Có một số bằng chứng cho thấy acerola có lợi cho da nhờ các đặc tính làm se da, kháng nấm và kháng khuẩn tự nhiên. Bởi vì nó có tác dụng chống oxy hóa và có thể giúp kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn và các vi khuẩn khác, nó có thể làm giảm mụn và vết thâm, mất độ đàn hồi của da và có dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời.

 

Hàm lượng vitamin C cao của acerola hỗ trợ cơ thể có khả năng xây dựng collagen và chữa lành vết thương. Thật thú vị, một số nghiên cứu chứng minh rằng những quả anh đào này có tác dụng làm trắng da tự nhiên, có nghĩa là chúng có thể giúp giảm nám và các đốm đen được coi là dấu hiệu lão hóa.

 

Ngoài ra, một số người sử dụng chiết xuất dầu anh đào / acerola với các loại dầu dưỡng ẩm khác, chẳng hạn như hạnh nhân hoặc dầu dừa, trên tóc và da đầu của họ để ngăn ngừa hư tổn, gãy và nhiễm trùng.


5. Hỗ trợ Sức khỏe Răng miệng

 

Vì nó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, acerola đôi khi được thêm vào nước súc miệng kháng khuẩn. Nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển trong miệng, chống sâu răng và bảo vệ nướu.


Cách sử dụng Acerola Cherry


Trong khi ít thấy các loại quả acerola cherry tươi tại các cửa hàng, các bạn có thể dễ dàng tìm được các dạng bổ sung của nó như dạng bột, nước ép, hay viên acerola cherry.


Nước ép Acerola - Những quả anh đào này chứa khoảng 80% nước ép, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho nước ép tươi. Bạn có thể dễ dàng sử dụng nước ép này bằng cách uống trực tiếp.


Bột Acerola Cherry (đôi khi được gọi là bột vitamin C): có thể sử dụng bằng cách cho vào nước, sinh tố, các công thức nước ép rau quả, cho vào ngũ cốc, sữa chua để dùng. Nếu được nên chọn bột acerola cherry hữu cơ.


Viên Acerola Cherry: là dạng cũng khá phổ biến, bạn có thể thấy dạng viên ngậm hoặc viên uống. Nếu được nên chọn loại viên Acerola hữu cơ nhé.


Kem bôi, được áp dụng để tăng cường độ đàn hồi của da và sản xuất collagen.



Liều dùng

 

Một khuyến nghị về liều dùng chung cho người lớn là một muỗng cà phê, hoặc 3,6 gram, bột trộn với khoảng 250ml nước hoặc đồ uống khác. Lượng này có thể được thực hiện khoảng 3 đến 5 lần mỗi tuần để tăng lượng vitamin C.

 

Nói chung, khuyến cáo rằng người lớn nên dùng một liều cung cấp không quá 2000 miligam vitamin C mỗi ngày, vì đây là giới hạn trên an toàn cho hầu hết mọi người.


Vì nồng độ vitamin C phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể, hãy đọc hướng dẫn liều lượng cẩn thận trên bao bì sản phẩm khi dùng.

 

Tác dụng phụ


Trong khi việc bổ sung acerola cherry là an toàn với hầu hết mọi người, một vài tác dụng phụ lcó thể xảy ra. Ngoài ra, lưu ý những dị ứng acerola có thể xảy ra ở những người nhạy cảm với quả mọng, anh đào hoặc các loại trái cây nhiệt đới tương tự khác.

 

Dùng liều cao cũng có thể gây ra sự tích tụ vitamin C trong cơ thể, có liên quan đến các tác dụng phụ như: các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và chuột rút, buồn nôn và nôn, chóng mặt, đổ mồ hôi và đau đầu.

 

Acerola có ổn cho thai kỳ không? Nghiên cứu tập trung vào việc tiêu thụ cherry acerola khi mang thai còn rất ít, vì vậy vào thời điểm này, nó khuyến cáo bạn chỉ nên ăn anh đào với lượng vừa phải nếu mang thai, thay vì bổ sung với liều cao chiết xuất hoặc dạng bột.

 

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể tương tác tiêu cực với các chất bổ sung vitamin C, thì phải nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Acerola Cherry.


Ví dụ, tương tác thuốc tiềm tàng có thể xảy ra ở những người dùng Fluphenazine (Prolixin), Warfarin, thuốc có chứa estrogen và thuốc để kiểm soát các vấn đề về thận hoặc rối loạn sắt máu.


Tóm lại


Acerola cherry là loại quả giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi chọn mua các sản phẩm acerola cherry nếu được hãy ưu tiên loại organic chuẩn, nên đọc kỹ liều lượng và hướng dẫn khi sử dụng. Trong các trường hợp đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.


Nguồn tham khảo: Draxe.com

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận