Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Phần Lan chính thức vượt qua Na Uy trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và đây là lý do

Theo xếp hạng của báo cáo mang tên World Happiness Report, được Liên hợp quốc công bố ngày 14/3/2018, Phần Lan đã vượt qua nước láng giềng Na Uy trở thành nơi sống viên mãn nhất.



Theo sau Phần Lan là Na Uy, Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ, Hà Lan, Canada, New Zealand, Thụy Điển và Úc. Với Burundi đứng chót bảng.


Theo đó cuộc sống gần gũi thiên nhiên, an ninh xã hội an toàn, hệ thống giáo dục, chăm sóc trẻ em tốt, y tế miễn phí, giao thông tiện lợi là một số ưu điểm của đất nước Phần Lan.


Theo Bản đồ Nguy cơ Du lịch 2018, Phần Lan có mức độ đe dọa thấp nhất cả ở 3 hạng mục y tế, an ninh và giao thông. Mọi người có thể an toàn đi lại một mình trong các công viên hay phương tiện công cộng vào bất cứ giờ nào. Cứ 12 chiếc ví bị cố tình bỏ quên ở thủ đô Helsinki thì có 11 chiếc được trả lại cho chủ nhân, theo một cuộc thử nghiệm về tính trung thực toàn cầu.



Phần Lan cũng là nước có chỉ số môi trường đứng đầu thế giới năm 2016, theo báo cáo của Trung tâm về Luật và Chính sách Môi trường Yale. Quốc gia này có tỷ lệ rừng cao hơn bất kỳ nước nào ở châu Âu và đứng thứ 11 trên thế giới. Thủ đô Helsinki có nguồn nước máy sạch nhất trong số các thành phố lớn trên thế giới.


Gần hai phần ba lượng điện của nước này được sản xuất từ các năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân. Mục tiêu của Phần Lan là đến năm 2020, 38% nguồn năng lượng của nước này đến từ nhiên liệu tái chế. 



Theo Báo cáo về Khoảng cách Giới Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Phần Lan nằm trong tốp ba những nước bình đẳng giới, chỉ sau Iceland và Na Uy, và là một trong 5 quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trường cao nhất

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Phần Lan rất thấp, chỉ 2,1 trên 1.000 ca sơ sinh, bằng một phần tư so với tỷ lệ trung bình ở châu Âu và một phần ba so với Mỹ. Tuổi thọ trung bình của người dân Phần Lan rất cao, 78 tuổi với nam giới và 84 tuổi với nữ giới, theo số liệu năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới.



Quốc gia này có GDP cao và tiền thuế cũng cao nhằm hỗ trợ cho các chương trình xã hội, đổi lại người dân được tiếp cận hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc với chi phí thấp.


Xếp hạng cao của Phần Lan trong báo cáo của LHQ còn dựa trên sự hạnh phúc của những người nhập cư sống tại nước này. Năm 2015, hơn một triệu người nhập cư vào châu Âu, vài nghìn người đã đến Phần Lan, một quốc gia tương đối đồng nhất với khoảng 300.000 người nước ngoài và có gốc gác nước ngoài trên tổng số 5,5 triệu dân.


Theo vtv, vnexpress

Xem thêm: Dùng sản phẩm hữu cơ để hạnh phúc


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận