Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Omega-3 trong quả óc chó khác với omega-3 trong cá hồi và thực phẩm khác như thế nào?

Omega-3 là các axit béo “thiết yếu” vì cơ thể không có khả năng tự sản sinh ra chúng. Vì vậy, chúng ta phải cung cấp các hợp chất cực kỳ có lợi này thông qua  các loại thực phẩm giàu omega-3 trong chế độ ăn của mình. Thực tế có 3 loại omega-3 khác nhau quan trọng nhất đối với sức khỏe con người, vậy omega-3 trong quả óc chó thuộc loại nào và khác gì so với thực phẩm còn lại? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ điều đó.




Ba loại omega-3 quan trọng nhất đó là: axit alpha-linolenic (ALA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). DHA và EPA là loại omega-3 thường được tìm thấy trong các nguồn hải sản như cá hồi và cá mòi. ALA, mặt khác, được tìm thấy trong một số loại thực phẩm thực vật, bao gồm một số loại hạt như quả óc chó, hạt chia.



Sự khác nhau giữa ALA trong quả óc chó (walnuts) và DHA/EPA

DHA/EPA được xem là loại omega-3 phổ biến được ưu tiên hơn loại ALA. Cơ thể con người có thể biến ALA thành DHA và EPA để có thể sử dụng ở một mức độ nào đó, nhưng điều này không hiệu quả bằng việc nhận DHA và EPA trực tiếp từ các nguồn thực phẩm cung cấp nó. Đó là một lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tiêu thụ cá tự nhiên nhiều trong một tuần vì nhiều loại hải sản có hàm lượng DHA và EPA cao.

 

Mặc dù EPA và DHA là nguồn omega-3 được ưa thích, tất cả các loại omega-3 đều có lợi và được khuyến khích dùng, vì vậy hãy thêm loại hạt như quả óc chó vào chế độ ăn của bạn. Theo cơ quan y tế, như ở trường Y Harvard, vẫn xem xét tất cả các nguồn omega-3 là quan trọng trong chế độ ăn uống của con người.

 

Lợi ích của thực phẩm chứa omega-3

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng axit béo omega-3 có những lợi ích sau:

 + Mang lại sức khỏe tim mạch (bằng cách hạ huyết áp, cholesterol, mảng bám tích tụ trong động mạch, và cơ hội bị đau tim hoặc đột quỵ).

+ Ổn định lượng đường trong máu (ngăn ngừa bệnh tiểu đường).

+ Giảm đau cơ, xương và khớp bằng cách giảm viêm.

+ Giúp cân bằng mức cholesterol.

+ Cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm.

+ Làm sắc nét tâm trí và giúp tập trung và học tập.

+ Tăng cường khả năng miễn dịch.

+ Điều trị các rối loạn tiêu hóa như viêm loét đại tràng.

+ Giảm nguy cơ ung thư và giúp ngăn ngừa tái phát ung thư.

+ Cải thiện ngoại hình, đặc biệt là sức khỏe của da.


sua bot oc cho huu co ecomil Ảnh: Sữa bột quả óc chó hữu cơ Ecomil


Qủa óc chó – một cách tuyệt vời để bổ sung chất béo omega-3 cho trẻ

Nhiều chuyên gia y tế khuyên bạn nên cho trẻ ăn quả óc chó như một món ăn bổ dưỡng cho não. Một số nghiên cứu đã chứng minh,  khi trẻ em được bổ sung chất béo omega-3 hoặc tiêu thụ nhiều omega-3 từ thực phẩm, sẽ giúp giảm các vấn đề về hành vi và ít các triệu chứng liên quan đến ADHD ở trường học. Rối loạn tăng động giảm chú ý (tiếng Anh: Attention-deficit hyperactivity disorder - ADHD) là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý. Căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong quan hệ với mọi người.)

 

Khi xem xét thật khó để có nhiều trẻ em ăn cá đánh bắt tự nhiên một cách thường xuyên, việc dùng quả óc chó vào bữa ăn của chúng là một cách tuyệt vời để cung cấp cho chúng omega-3 tự nhiên hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng.


QUA OC CHO



Tóm lại trong khi chất béo ALA omega-3 từ quả óc chó có nhiều lợi ích cho sức khỏe - và quả óc chó tự cung cấp các chất dinh dưỡng khác như axit béo không bảo hòa đa n-6 (linoleate) và n-3 (linolenate), chất xơ…Việc bổ sung omega-3 (DHA/EPA) từ cá tự nhiên cũng là cần thiết. Tốt nhất là nên tiêu thụ tất cả ba loại chất béo omega-3 (ALA, EPA, DHA) cho những lợi ích tối ưu , đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tạo sự đa dạng, cân bằng trong chế độ ăn uống của bạn, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau; và chọn sản phẩm organic nếu có thể để giảm trừ những nguy hại từ GMOs, thuốc trừ sâu, hóa chất tổng hợp.

Tham khảo: draxe.com/omega-3-foods

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận