Chào mừng bạn đến với Beyond U,

7 lợi ích bất ngờ của nước ép củ dền - bao gồm giải độc, tăng hiệu suất hoạt động thể thao

Từ thời trung cổ, củ dền đã được sử dụng như một phương pháp điều trị cho nhiều tình trạng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến tiêu hóa và máu. Trong những năm gần đây, củ dền đã thu hút nhiều sự chú ý như một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe. Uống nước ép củ dền cung cấp một sự gia tăng axit ascorbic, vitamin E, caroten, axit phenolic và phytoestrogen cho cơ thể. Điều này giúp cải thiện chức năng tim và miễn dịch.


nuoc ep cu den va loi ich suc khoe

 

 

Uống nước ép củ cải dền cũng cung cấp nồng độ kali cao hơn so với khi ăn rau. Nước ép củ dền cung cấp giá trị dinh dưỡng nhiều hơn so với tiêu thụ củ dền khi nấu chín vì nhiệt làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng. Uống nước ép củ dền là một trong những cách tốt nhất để giải độc cơ thể - tăng cường chức năng của tất cả các hệ thống cơ thể.

 

Thành phần dinh dưỡng của nước ép củ dền

 

Một hợp chất quan trọng được tìm thấy trong nước ép củ dền là nitrat. Bạn có thể đã nghe nói về nitrat trong quá khứ và tác hại của chúng khi tiêu thụ qua các sản phẩm như thịt nguội, thịt xông khói hoặc các loại thịt đóng gói chất lượng thấp khác, nhưng loại nitrat có trong thực phẩm nguyên chất như củ dền thực sự rất có lợi.

 

Trong cơ thể con người, nitrat vô cơ chuyển thành oxit nitric, giúp thư giãn và làm giãn mạch máu. Củ dền lấy nitrat từ đất, giống như nhiều loại rau lá xanh khác như bắp cải và rau diếp.

 

Một chén củ dền thô có khoảng:

 

    58 calo

    không gram chất béo

    không cholesterol

    106 miligam natri

    13 gram carbohydrate

    4 gram chất xơ

    9 gram đường

    2 gram protein

    148 microgam folate (37 phần trăm DV)

    6 miligam vitamin C (11 phần trăm DV)

    0,1 miligam vitamin B6 (5 phần trăm DV)

    0,01 microgam thiamin (3 phần trăm DV)

    0,1 miligam riboflavin (3 phần trăm DV)

    0,5 miligam niacin (2 phần trăm DV)

    Axit pantothenic 0,2 miligam (2 phần trăm DV)

    0,4 miligam mangan (22 phần trăm DV)

    442 miligam kali (13 phần trăm DV)

    31 miligam magiê (8 phần trăm DV)

    1 miligam sắt (6 phần trăm DV)

    54 miligam phốt pho (5 phần trăm DV)

    0,1 miligam đồng (5 phần trăm DV)

    106 miligam natri (4 phần trăm DV)

    Kẽm 0,5 miligam (3 phần trăm DV)

    21 miligam canxi (2 phần trăm DV)

 

7 lợi ích tuyệt vời của củ dền

 

1. Tăng hiệu suất cho các hoạt động thể thao

 

Củ dền có thể làm tăng khả năng mang oxy của máu và cũng đã được tìm thấy để giảm lượng oxy mà cơ bắp cần để hoạt động tối ưu. Điều này có nghĩa là tiêu thụ củ dền sẽ cung cấp sự gia tăng năng lượng, hiệu suất và sức chịu đựng.

 

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics) cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều củ dền giúp cải thiện hiệu suất chạy ở người trưởng thành khỏe mạnh. Trong nghiên cứu, 11 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh và thể thao đã được nghiên cứu trong một đánh giá thử nghiệm chéo kiểm soát giả dược.

 

Những người tham gia đã trải qua hai thử nghiệm thời gian trên máy chạy bộ 5 km theo trình tự ngẫu nhiên, 75 phút sau khi ăn củ dền và 75 phút sau khi tiêu thụ cranberry như một giả dược bạch đàn. Dựa trên các thử nghiệm được ghép nối, tốc độ chạy trung bình trong quá trình chạy có xu hướng nhanh hơn sau khi tiêu thụ củ dền. Trong 1,1 dặm cuối cùng của thời gian, vận tốc chạy nhanh hơn 5 phần trăm trong thử nghiệm dùng củ dền. Không có sự khác biệt về nhịp tim tập thể dục đã được quan sát giữa các thử nghiệm; tuy nhiên, đánh giá của nỗ lực nhận thức là thấp hơn ở trường hợp dùng củ dền.

 

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2014 bởi Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy nước ép củ dền giàu nitrat đã tăng cường hiệu suất thử nghiệm thời gian của người đi xe đạp được đào tạo sử dụng các thiết bị mô phỏng độ cao. Việc ăn củ dền đóng vai trò là chất tăng cường thực tế và hiệu quả cho bài tập sức bền ở độ cao. Chín người đi xe đạp nam nghiệp dư cạnh tranh tham gia vào nghiên cứu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi 70 ml củ dền ba giờ trước khi thử nghiệm hiệu suất bao gồm 15 phút tập thể dục đều đặn với tỷ lệ làm việc tối đa 60%.

 


2. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ

 

Nước ép củ dền đã được coi là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn trong một loạt các bệnh lâm sàng liên quan đến stress oxy hóa và viêm. Thành phần của nó, đáng chú ý nhất là các sắc tố betalain, hiển thị hoạt tính chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa hóa chất và chống viêm.

 

Theo nghiên cứu, nước ép củ dền có thể đóng vai trò là một chiến lược hữu ích để tăng cường phòng thủ chống oxy hóa bên trong, giúp bảo vệ các thành phần tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Khi một số loại phân tử oxy được phép đi lại tự do trong cơ thể, chúng gây ra cái gọi là tổn thương gốc tự do. Thiệt hại oxy hóa có liên quan đến các tình trạng sức khỏe như bệnh tim, ung thư và mất trí nhớ; Đây là lý do tại sao tiêu thụ thực phẩm chống oxy hóa cao thường xuyên là rất quan trọng.

 

Theo một đánh giá khoa học được thực hiện vào năm 2015, loại betalain dồi dào nhất được tìm thấy trong củ dền - betanin, là chất ức chế stress oxy hóa hiệu quả nhất. Hoạt tính chống oxy hóa cao của Betanin dường như xuất phát từ khả năng đóng góp điện tử đặc biệt của nó và khả năng loại bỏ các gốc phản ứng cao nhắm vào màng tế bào. Điều này cho thấy rằng nước ép củ dền, hoặc thực phẩm bổ sung nước ép dền, bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa đối với cấu trúc DNA, lipid và protein.

 

3. Hạ huyết áp

 

Vì củ dền rất giàu hóa chất tự nhiên gọi là nitrat, thông qua phản ứng dây chuyền, cơ thể bạn thay đổi nitrat thành oxit nitric, giúp lưu thông máu và huyết áp. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy một liều củ dền thấp đã chứng minh tác dụng hạ huyết áp đáng kể. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng tiêu thụ củ dền giảm đáng kể huyết áp tâm thu (khi cơ tim co bóp) và huyết áp tâm trương (khi cơ tim thư giãn) trong khoảng thời gian 24 giờ khi so sánh với nhóm kiểm soát nước.

 

Một nghiên cứu khác năm 2012 được công bố trên Nutrition Journal có sự tham gia của 15 người đàn ông và 15 phụ nữ đã nhận được 500 gram củ dền và nước ép táo hoặc nước ép giả dược. Theo kết quả đánh giá, rõ ràng củ dền và nước táo làm giảm huyết áp tâm thu, như được chỉ định với các phép đo sáu giờ sau khi uống nước trái cây. (5) Điều này đặc biệt đúng đối với nam giới, những người cho thấy mức giảm huyết áp đáng kể hơn.

 

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước ép củ dền sẽ làm giảm mức huyết áp một cách tự nhiên khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn bình thường ở người trưởng thành khỏe mạnh.

 

4. Hỗ trợ detox giải độc

 

Nước ép củ dền phục vụ như một chất làm sạch máu tự nhiên. Nó có thể giúp cơ thể giải độc và làm sạch máu của kim loại nặng, chất độc và chất thải do các hợp chất gọi là glutathiones, rất cần thiết để giải độc trong gan và các cơ quan tiêu hóa khác. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong nước củ ép củ dền giúp quét đường tiêu hóa chất thải và độc tố trong khi phục hồi nhu động ruột khỏe mạnh và thường xuyên.

 

Nó có chứa betalain trong củ dền giúp hình thành glutathione - cho phép cơ thể trung hòa độc tố và làm cho chúng hòa tan trong nước, có nghĩa là chúng có thể được thải qua nước tiểu và tuôn ra khỏi cơ thể.

 

Nước ép củ dền cũng là một công cụ mạnh mẽ để làm sạch và hỗ trợ chức năng gan. Nó rất quan trọng để giữ cho gan hoạt động tối ưu vì nó lọc máu của chúng ta và chịu trách nhiệm cho tỷ lệ giải độc lớn nhất trong cơ thể. Nó hoạt động không mệt mỏi để giải độc máu của chúng ta, sản xuất mật cần thiết để tiêu hóa chất béo, phá vỡ hormone và lưu trữ các vitamin, khoáng chất và sắt thiết yếu.

 

Với chức năng gan bị suy yếu, nước ép rau quả có thêm lợi ích là làm cho rau dễ tiêu hóa hơn và dễ dàng hấp thụ hơn. Uống nước ép củ dền để làm sạch gan cũng giúp giảm nồng độ axit trong cơ thể, giúp tạo ra sự cân bằng pH thân thiện hơn.

 

5. Hỗ trợ sức khỏe nhận thức

 

Uống nước ép củ dền làm tăng lưu lượng máu đến não ở người lớn tuổi, có thể có tác dụng như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh Alzheimer và chống lại sự tiến triển của chứng mất trí nhớ và các tình trạng nhận thức khác. Các nitrat trong nước củ dền được chuyển thành nitrit bởi vi khuẩn trong miệng; những nitrit này giúp mở các mạch máu trong cơ thể, làm tăng lưu lượng máu và oxy đến những nơi thiếu oxy.

 

Khi chúng ta già đi, có những khu vực trong não trở nên kém tưới máu, có nghĩa là không có đủ máu chảy qua những khu vực đó. Đây là những gì có thể dẫn đến các điều kiện nhận thức như mất trí nhớ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Wake Forest tại Translational Science Center đã đánh giá mức độ nitrat trong chế độ ăn uống ảnh hưởng đến 14 người lớn từ 70 tuổi trở lên trong thời gian bốn ngày. Các MRI được thực hiện vào cuối giai đoạn thử nghiệm kéo dài bốn ngày cho thấy sau khi ăn chế độ ăn có hàm lượng nitrat cao, người cao tuổi đã tăng lưu lượng máu đến chất trắng của thùy trán. Đây là khu vực của não thường liên quan đến thoái hóa dẫn đến chứng mất trí nhớ và các vấn đề nhận thức khác.

 

Tương tự, một nghiên cứu năm 2016 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Wake Forest đã khám phá tác dụng của việc uống nước củ dền trước khi tập luyện. Nghiên cứu quan sát 26 người đàn ông và phụ nữ, từ 55 tuổi trở lên không tập thể dục, bị huyết áp cao và uống hai hoặc ít hơn các loại thuốc điều trị huyết áp cao.

 

Ba lần một tuần trong sáu tuần, họ uống loại nước ép củ cải đường bổ sung một giờ trước khi đi bộ 50 phút với cường độ vừa phải trên máy chạy bộ. Một nửa số người tham gia đã nhận được một chất bổ sung có chứa 560 mg nitrat; những người khác nhận được một giả dược với rất ít nitrat. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm dùng củ dền có mạng lưới não gần giống với những người trẻ tuổi hơn, cho thấy khả năng tăng cường thần kinh được tăng cường bằng cách kết hợp tập thể dục và tiêu thụ nước ép củ dền.

 


6. Chiến đấu với bệnh tiểu đường

 

Củ dền  chứa chất chống oxy hóa được gọi là axit alpha-lipoic, được chứng minh là làm giảm mức glucose, tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa những thay đổi do oxy hóa gây ra ở bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tờ Nutrition Reviews cho thấy axit alpha-lipoic có thể cực kỳ có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh  tiểu đường diabetic neuropathy.

 

Theo các nhà nghiên cứu, axit alpha-lipoic đã chấm dứt các gốc tự do, chelat các ion kim loại chuyển tiếp, làm tăng nồng độ glutathione và vitamin C của tế bào, và ngăn ngừa độc tính liên quan đến sự mất mát của chúng.. Nước ép củ dền cũng có nhiều chất xơ, vì vậy nó giữ độc tố và chất thải di chuyển qua hệ thống tiêu hóa đúng cách. Khi tuyến tụy không sản xuất đủ lượng insulin thích hợp, hoặc nếu các tế bào không thể xử lý insulin đúng cách, điều này dẫn đến bệnh tiểu đường. Thực phẩm giàu chất xơ, như củ dền  giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose - giúp cơ thể có thời gian xử lý insulin.

 

7. Nguồn folate cao

 

Tiêu thụ folate rất quan trọng vì nó giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới, đặc biệt bằng cách đóng vai trò sao chép và tổng hợp DNA. Thiếu hụt folate sẽ gây thiếu máu (tế bào hồng cầu hình thành kém), chức năng miễn dịch suy yếu và tiêu hóa kém. Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh gan, người đang điều trị bệnh tiểu đường, người nghiện rượu và người đang chạy thận nhân có nguy cơ bị thiếu hụt folate. Thực phẩm giàu folate, như củ dền, đậu lăng, rau bina và đậu xanh, giúp đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, chiến đấu để ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Cách  sử dụng nước ép củ dền

Nước ép củ dền là một trong những thực phẩm tốt nhất cho các vận động viên, vì thêm nó vào chế độ ăn uống thường xuyên của bạn là một cách tuyệt vời để tăng năng lượng và hiệu suất; Thêm vào đó, nó cải thiện sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và nhận thức.


Nếu bạn đang tham gia một sự kiện thể thao,  bạn nên ăn hoặc dùng nước ép củ dền  khoảng hai tiếng rưỡi trước sự kiện. Nếu bạn đang muốn thêm nước ép củ dền vào chế độ ăn uống thông thường của bạn, hãy uống nó vào giữa các bữa ăn hoặc cùng với bất kỳ bữa ăn nào để có giá trị dinh dưỡng bỗ sung.

 

Củ dền thô cứng, giòn và vị ngọt nhẹ. Bạn có thể tự làm nước ép củ dền tại nhà, có thể thêm vào các loại rau khác ép chung để tạo hương vị mình thích, đặc biệt như cần tây, dưa leo và táo là những lựa chọn tốt; bạn cũng có thể thêm chanh hoặc gừng để làm ngọt hương vị của nước ép củ dền.

Trong trường hợp không thể làm tại nhà bạn có thể chọn mua nước ép củ dền hữu cơ, hoặc bột củ dền hữu cơ và các sản phẩm bổ sung khác từ củ dền hữu cơ để dùng.


Tác dụng phụ của củ dền

 

Trước đây bạn có thể nhận thấy rằng nước tiểu của bạn thực sự chuyển sang màu hồng hoặc đỏ sau khi ăn dền; Đây không phải là điều gì đáng lo ngại vì nó hoàn toàn bình thường, vì khoảng 15% dân số phản ứng với các hợp chất trong củ dền theo cách này.

 

Củ dền chứa oxalat, ngăn canxi hấp thụ vào cơ thể, do đó cho phép nó tích tụ dưới dạng sỏi trong thận. Nếu bạn bị sỏi thận vì quá nhiều canxi, bạn có thể được khuyên nên cắt giảm lượng oxalate trong chế độ ăn uống của bạn.

 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu ứng này có thể có khả năng chỉ ra vấn đề hấp thụ sắt, vì vậy nếu bạn lo lắng về việc quá cao hoặc quá thấp về sắt và gặp phải tác dụng này sau khi tiêu thụ củ dền, bạn có thể muốn nói với bác sĩ của mình về hoàn thành bài kiểm tra sắt nếu bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi và có dấu hiệu thiếu sắt.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/beetroot-juice/

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận