Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Lợi khuẩn - probiotics, lợi ích và những lưu ý khi chọn mua sử dụng

Lợi khuẩn – probiotics đã trở nên quen thuộc và được người dùng đón nhận nhờ những lợi ích của nó. Vậy lợi khuẩn thực tế là gì, công dụng của nó như thế nào và đâu là những lưu ý khi mua và sử dụng probiotics. Hãy đọc bài viết để hiểu hơn nhé.

 

probiotic la gi



Probiotics là gì? 


Probiotic (lợi khuẩn, hay còn gọi là men vi sinh) là vi khuẩn sống tốt cho tiêu hóa của bạn và hỗ trợ cơ thể bạn có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chống nhiễm trùng. Cơ thể của bạn chứa cùng một số phân tử vi khuẩn đường ruột giống như số các tế bào cho phần còn lại của cơ thể, vì vậy ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

 

Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Mỹ (NCCIH) gọi lợi khuẩn tương tự như các vi sinh vật có lợi được tìm thấy trong ruột người. NCCIH đưa ra quan điểm rằng chúng ta thường nghĩ về vi khuẩn là vi trùng có hại - tuy nhiên, lợi khuẩn (probiotics) thực sự là vi khuẩn giúp cơ thể hoạt động tốt.

 

Chỉ riêng da và hệ tiêu hóa của bạn chứa khoảng 2.000 loại vi khuẩn khác nhau. Lợi ích của lợi khuẩn (hay còn gọi là men vi sinh) đã được chứng minh là hiệu quả trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, giảm viêm, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, cũng như duy trì làn da đẹp, đặc biệt là khi kết hợp với prebiotic.

 

Vi khuẩn đường ruột tốt của bạn cũng chịu trách nhiệm:

 

- Sản xuất vitamin B12, butyrate và vitamin K2

- Tách ra vi khuẩn xấu

- Tạo enzyme tiêu diệt vi khuẩn có hại

- Kích thích bài tiết IgA và tế bào T điều hòa, hỗ trợ chức năng miễn dịch


Probiotic có trong hệ thống của chúng ta từ những lúc chúng ta được sinh ra. Khi trẻ sơ sinh nằm trong ống sinh của người mẹ trong khi sinh, em bé lần đầu tiên tiếp xúc với vi khuẩn sống của mẹ.

 

Sự kiện này bắt đầu một chuỗi các sự kiện bên trong đường tiêu hóa của bé, và đường tiêu hóa GI GI của trẻ sơ sinh bắt đầu sản sinh ra vi khuẩn tốt.

 

Trong lịch sử, con người có rất nhiều lợi khuẩn trong chế độ ăn uống của họ từ việc ăn thực phẩm tươi từ đất tốt và bằng cách lên men thực phẩm để giữ cho chúng khỏi bị hư hỏng.

 

Tuy nhiên, ngày nay, vì các hoạt động điện lạnh và nông nghiệp như ngâm thực phẩm bằng clo, phần lớn thực phẩm của chúng ta chứa rất ít hoặc không có men vi sinh (lợi khuẩn) nữa. Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm có chứa kháng sinh nguy hiểm tiêu diệt vi khuẩn tốt trong cơ thể chúng ta.

 


Lợi ích sức khỏe của Probiotics

 

1. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa


Lợi ích chính đầu tiên của men vi sinh là một yếu tố thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa tốt. Theo một phân tích tổng hợp được thực hiện bởi Đại học Dalhousie ở Nova Scotia: Probiotic thường có lợi trong điều trị và phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa. Khi chọn sử dụng men vi sinh trong điều trị hoặc phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa, loại bệnh và các loại vi khuẩn (chủng) là những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét.

 

Ăn thực phẩm giàu vi khuẩn tốt và sử dụng bổ sung men vi sinh có thể giúp bảo vệ khỏi các bệnh viêm ruột, bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Tuy nhiên, bằng chứng là mạnh hơn trong việc cải thiện viêm loét đại tràng, so với việc cải thiện bệnh Crohn.

 

Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu vai trò của men vi sinh trong các vấn đề gluten, bao gồm cả bệnh celiac.

 

Các bằng chứng lớn cho thấy lợi khuẩn có hiệu quả chống lại một số dạng tiêu chảy, bao gồm tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, tiêu chảy cấp, tiêu chảy truyền nhiễm và các triệu chứng tiêu chảy liên quan khác. Chúng cũng giúp giảm táo bón.

 

Probiotic cũng đã được tìm thấy trong các phân tích tổng hợp để giảm đau và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hội chứng ruột kích thích (IBS), hỗ trợ loại trừ H. pylori và điều trị viêm túi lệ, một tình trạng xảy ra sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột già và trực tràng .

 

2. Giúp giảm kháng kháng sinh

 

Tổ chức Y tế Thế giới coi kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe, an ninh lương thực và phát triển toàn cầu hiện nay. Vi khuẩn trở nên kháng kháng sinh do lạm dụng kháng sinh theo toa, thiếu sự đa dạng trong các loại thuốc này và sử dụng kháng sinh không đúng cách.

 

Bằng cách sử dụng lợi khuẩn, nó có thể giúp xây dựng lại một loạt các vi khuẩn đường ruột kém thường thấy sau một quá trình dùng thuốc kháng sinh và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến kháng sinh.

 

Ngoài ra, bổ sung lợi khuẩn và dùng thực phẩm chứa lợi khuẩn có thể làm tăng hiệu quả của kháng sinh và giúp ngăn ngừa vi khuẩn trong cơ thể bạn trở nên kháng thuốc.

 

3. Có thể chống lại bệnh rối loạn chức năng trí tuệ

 

“Bộ não thứ hai của ruột” là một điểm chính của nghiên cứu kể từ khi các nhà khoa học phát hiện ra tầm quan trọng của kết nối ruột-não. Một đánh giá năm 2015 đã nhấn mạnh các tương tác phức tạp giữa ruột và não, nêu rõ:

 

Các tương tác [ruột-não] khác nhau dường như ảnh hưởng đến sinh bệnh học của một số rối loạn liên quan đến viêm, như rối loạn tâm trạng, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn quá mẫn chú ý, đa xơ cứng và béo phì.

 

Các tác giả thảo luận về sự cần thiết của các loại pscyhobiotics (lợi khuẩn có tác động đến chức năng não) trong việc xử lý sự phát triển của các tình trạng này. Chất lượng chống viêm này là điều dường như được các nhà nghiên cứu quan tâm nhất.

 

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở người, nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy, ở động vật, việc bổ sung lợi khuẩn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu bằng cách giảm viêm dọc theo kết nối ruột-não này.

 

Lợi ích của men vi sinh dường như bao gồm giảm các triệu chứng trầm cảm, theo phân tích tổng hợp năm 2016 - đánh giá đầu tiên về loại này. Uống lợi khuẩn cũng có thể giúp giảm tái nhập viện từ các cơn hưng cảm cho những người bị trầm cảm hưng cảm.

 

Tuy nhiên, một kết quả đáng ngạc nhiên hơn một chút dường như là cách mà men vi sinh có thể ảnh hưởng đến một số triệu chứng của bệnh tự kỷ. Bệnh tự kỷ và sức khỏe đường ruột đã được thảo luận trong một thời gian, vì bệnh nhân mắc chứng rối loạn này thường phải chịu một số lượng lớn các vấn đề tiêu hóa.

 

Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu trên động vật, dường như việc thay đổi chất lượng vi khuẩn đường ruột có thể mang lại lợi ích không chỉ cho hệ tiêu hóa mà cả những hành vi bất thường trong tự kỷ.

 

Năm 2016, một nghiên cứu trường hợp của một cậu bé bị tự kỷ nặng đã được báo cáo. Trong khi được điều trị bằng men vi sinh cho các vấn đề về tiêu hóa, bệnh nhân đã tự cải thiện thang điểm ADOS, một hệ thống đánh giá chẩn đoán cho những người mắc chứng tự kỷ. Điểm số giảm từ 20 xuống ba điểm đến mức 17 ổn định, và theo báo cáo, điểm số ADOS không biến động tự nhiên theo thời gian và đã ổn định hoàn toàn.

 

Do những kết quả như trên, các nghiên cứu ở người hiện đang được tiến hành để xác định xem liệu bổ sung lợi khuẩn có thể cải thiện không chỉ các triệu chứng GI thấy ở bệnh tự kỷ, mà còn trên các khiếm khuyết cốt lõi của rối loạn, về phát triển nhận thức và ngôn ngữ, và về chức năng não và kết nối.

 

4. Tăng cường miễn dịch

Cả probiotics và prebiotics là một chủ đề tiếp tục nghiên cứu về khả năng miễn dịch. Khi được sử dụng kết hợp, các nhà khoa học gọi chúng là synbiotics.

 

Một đánh giá năm 2015 về chủ đề đã nêu ra “chúng tôi đề xuất rằng LAB và Bifidobacteria và các chủng mới [của men vi sinh] có thể là một liệu pháp bổ sung và có thể có khả năng ngăn ngừa phạm vi rộng của các bệnh liên quan đến miễn dịch do tác dụng chống viêm.

 

Bởi vì viêm mãn tính là căn nguyên của nhiều bệnh và tình trạng sức khỏe. Những lợi ích tăng cường miễn dịch của men vi sinh dường như đặc biệt hữu ích cho chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

 

Hiện tại, nghiên cứu đang được tiến hành để kiểm tra xem liệu lợi khuẩn có thể làm giảm viêm và cải thiện sức khỏe miễn dịch đường ruột ở những người dương tính với HIV hay không, người đã trải qua điều trị.

 

5. Làn da khỏe mạnh


Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra lợi ích của men vi sinh cho da, đặc biệt là ở trẻ em. Các phân tích tổng hợp đã phát hiện ra rằng bổ sung lợi khuẩn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm da dị ứng ở trẻ em và bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Tính toàn vẹn của vi khuẩn đường ruột cũng có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá, mặc dù cách thức này xảy ra vẫn chưa rõ ràng.

 

Những lợi ích cho da của men vi sinh dường như cũng liên quan đến việc giảm viêm thấy ở vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. L. casei, một chủng vi khuẩn có lợi đặc biệt, có thể làm giảm viêm da do kháng nguyên.

 

Thật vậy, nghiên cứu cho thấy rằng có một môi trường ruột cân bằng có lợi ích cho cả làn da khỏe mạnh và bệnh tật của con người.

 

6. Bảo vệ khỏi dị ứng thực phẩm


Bạn có biết rằng trẻ sơ sinh có vi khuẩn đường ruột kém có nhiều khả năng phát triển dị ứng trong hai năm đầu đời? Lý do men vi sinh có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng thực phẩm, đặc biệt, rất có thể là do khả năng của chúng để giảm viêm mãn tính trong ruột và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch - ở người lớn cũng như trẻ em.

 

7. Có thể điều trị các bệnh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh


Hai bệnh nguy hiểm ở trẻ sơ sinh, viêm ruột hoại tử (NEC) và nhiễm trùng huyết sơ sinh, có thể được phòng ngừa với các chất bổ sung men vi sinh được thiết kế tốt. Cả hai tình trạng này đều phổ biến ở trẻ sinh non và nguy hiểm nhất ở trẻ nhẹ cân và trẻ rất nhẹ cân.

 

Nghiên cứu đã xác nhận rằng khi mẹ mang thai uống lợi khuẩn chất lượng cao trong thai kỳ, em bé sẽ ít bị nhiễm trùng cổ tử cung hoặc nhiễm trùng huyết, đặc biệt là khi em bé được bú mẹ sau khi sinh (và mẹ vẫn đang dùng chất bổ sung) và / hoặc khi men vi sinh được thêm vào công thức. Một bổ sung men vi sinh với nhiều chủng vi khuẩn dường như là hiệu quả nhất trong những trường hợp này.

 

Một đánh giá về lợi ích của men vi sinh đối với viêm ruột hoại tử đã đủ táo bạo:

 

“Kết quả xác nhận những lợi ích đáng kể của việc bổ sung men vi sinh trong việc giảm tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh non tháng. Bằng chứng chỉ ra rằng các thử nghiệm kiểm soát giả dược bổ sung là không cần thiết nếu có sẵn một sản phẩm lợi khuẩn phù hợp”

 

Liên quan đến nhiễm trùng huyết ở các nước đang phát triển (nơi phổ biến hơn nhiều), một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát năm 2017 nói rằng một số lượng lớn các trường hợp này có thể được ngăn chặn một cách hiệu quả nếu các bà mẹ được tiêm synbiotic (probiotic và prebiotic) có chứa probiotic chủng L. plantarum.

 

8. Hạ huyết áp


Một phân tích lớn đã xem xét nghiên cứu có sẵn và xác định rằng lợi khuẩn giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện cấu hình lipid, giảm kháng insulin, điều chỉnh nồng độ renin (một loại protein và enzyme do thận tiết ra để hạ huyết áp) và kích hoạt chất chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu coi chúng là triển vọng có giá trị trong điều trị huyết áp cao vì tác dụng phụ của chúng thường là tối thiểu hoặc không có.

 

Những tác dụng này rõ rệt nhất ở những người đã bị tăng huyết áp và cải thiện khi đối tượng sử dụng nhiều chủng vi khuẩn có lợi trong ít nhất tám tuần trở lên trong các chất bổ sung có chứa 100 tỷ đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU).

 

9. Có thể chống lại bệnh tiểu đường


Một số nghiên cứu quy mô lớn và hai phân tích tổng hợp đã xác nhận rằng lợi khuẩn nên được xem xét chính trong việc xác định điều trị tự nhiên cho bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu lớn với gần 200.000 đối tượng và tổng cộng 15.156 trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng việc ăn nhiều sữa chua giàu men vi sinh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

Theo phân tích tổng hợp năm 2014, men vi sinh có lợi cho bệnh nhân tiểu đường bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và giảm phản ứng tự miễn dịch có trong bệnh tiểu đường. Các tác giả cho rằng kết quả này đủ có ý nghĩa để tiến hành các thử nghiệm lớn, ngẫu nhiên, có kiểm soát (tiêu chuẩn  Vàng của các nghiên cứu khoa học) để tìm xem liệu men vi sinh thực sự có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc kiểm soát các triệu chứng bệnh tiểu đường.

 

Kết hợp men vi sinh với prebiotic cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt khi lượng đường trong máu đã tăng cao.

 
10. Có thể cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) ảnh hưởng tới 80 triệu đến 100 triệu người chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo trong gan, NAFLD cuối cùng có thể dẫn đến xơ gan, kết thúc trong suy gan hoặc tử vong cho một số bệnh nhân.  


Một phân tích tổng hợp năm 2013 của các nghiên cứu về lợi khuẩn và NAFLD cho thấy rằng sử dụng lợi khuẩn có thể cải thiện một số yếu tố quan trọng cho bệnh nhân mắc bệnh, các tác giả nghiên cứu cho biết: “Điều chế microbiota ruột thể hiện một phương pháp điều trị mới cho NAFLD” 


Các loại lợi khuẩn


Có nhiều loại men vi sinh khác nhau trên thị trường, mỗi loại khác nhau dựa trên nhiều yếu tố như tính ổn định, đa dạng chủng và số lượng CFU. Thông thường, có hai loài men vi sinh chính, bao gồm Bifidobacteria và Lactobacillus.


Ngoài việc có sẵn rộng rãi nhất trong các dạng thực phẩm bổ sung lợi khuẩn, bột lợi khuẩnviên lợi khuẩn,  Bifidobacteria và Lactobacillus  cũng đã được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng có lợi của chúng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa, giảm cân và hơn thế nữa.  


Ngoài ra còn có nhiều chủng men vi sinh, mỗi loại đã được chứng minh là có lợi cho tình trạng sức khỏe cụ thể. Một số chủng vi khuẩn có lợi nhất bao gồm:

- Bacillus coagulans

- Bacillus Subilis

- Bifidobacterium bifidum

- Bacillus clausii

- Lactobacillus plantarum

- Lactobacillus fermentum

- Lactobacillus reuteri

- Lactobacillus acidophilus

- Lactobacillus gasseri

- Lactobacillus rhamnosus

- Lactobacillus sporogens

- Saccaromyces boulardii  


Cách sử dụng lợi khuẩn


Lưu ý rằng lợi ích của men vi sinh của một chủng vi khuẩn có lợi này là hoàn toàn khác với lợi ích sức khỏe được thấy từ một loại vi khuẩn khác.

 

Nếu bạn muốn sử dụng men vi sinh để giải quyết một vấn đề sức khỏe cụ thể, thì điều quan trọng là phải chọn đúng loại men vi sinh phù hợp với tình trạng phù hợp - hoặc bạn có thể tiêu thụ nhiều loại men vi sinh trong thực phẩm cần được đảm bảo.

 

Khi đọc một sản phẩm lợi khuẩn, cần phải có chi, loài và chủng của loại lợi khuẩn. Sản phẩm (thường ở dạng viên nang hoặc thuốc men vi sinh) cũng sẽ cung cấp cho bạn các đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) tại thời điểm sản xuất.

 

Ngoài ra, phần lớn các loại lợi khuẩn có thể chết dưới nhiệt, vì vậy việc đảm báo chắc chắn công ty có bảo quản và làm mát thích hợp cũng rất quan trọng.

 

Có 7 điều cụ thể bạn cần xem xét khi mua bổ sung men vi sinh:

 

Chất lượng thương hiệu - Tìm kiếm các thương hiệu bổ sung chế độ ăn uống có uy tín với các đánh giá sẵn có của khách hàng.

 

Số lượng CFU cao - Liều lượng Probiotic được đo bằng các đơn vị hình thành khuẩn lạc hay CFU. Tốt nhất, bạn nên nhắm tới ít nhất 5 tỷ CFU mỗi ngày cho trẻ em và 10 tỷ đến 20 tỷ CFU mỗi ngày cho người lớn. Tuy nhiên, liều lượng khuyến cáo có thể thay đổi dựa trên mối quan tâm về sức khỏe cá nhân, vì vậy hãy thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn cá nhân khi cần thiết.

 

Khả năng sống sót và đa dạng chủng - Hãy tìm các chủng như Bacillus coagulans, Saccharomyces boulardii, Bacillus subtilis, Lactobacillus plantarum, Bacillus clausii và các sản phẩm có công thức khác mà đảm bảo men vi sinh có thể sống sôt và xâm nhập vào được ruột của bạn.

 

Prebiotic và các thành phần bổ sung - Để lợi khuẩn phát triển, chúng cũng cần prebiotic. Bổ sung men vi sinh chất lượng cao có cả prebiotic và các thành phần khác được thiết kế để hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch. Ví dụ về các thành phần này là (tốt nhất là lên men) hạt lanh, hạt chia, hạt cañihua, astragalus, ashwagandha, hạt gai dầu, hạt bí ngô, cây kế sữa, đậu Hà Lan, gừng, đậu xanh và nghệ.

 

Tham khảo: bột lợi khuẩn hữu cơ Organic Traditions

 

Tính ổn định - Một số chủng vi khuẩn có lợi cần được giữ lạnh để bảo vệ hiệu lực của chúng. Điều này áp dụng cho cả các quá trình từ sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và bán hàng. Một số chủng lợi khuẩn là tự ổn đình và không cần yêu cầu làm lạnh. Thật không may, hầu hết các lợi khuẩn yên cầu làm lạnh không bao giờ vượt qua được dạ dày vì chúng không ổn định. Thay vào đó, hãy tìm một sản phẩm lợi khuẩn mà chứa loại lợi khuẩn ổn định, không cần làm lạnh.

 

 

Đường - Đường không phải là nguồn thực phẩm tốt cho men vi sinh. Prebiotic là nguồn thực phẩm có ý nghĩa để giữ cho men vi sinh sống. Synbiotic là có chứa cả prebiotic và probiotic. Các synbiotic tốt nhất chứa tinh bột thực vật lành mạnh và chất xơ.


Sống và chết – Sản phẩm lợi khuẩn có các lợi khuẩn sống là tốt hơn so với sản phẩm lợi khuẩn ghi nhãn là được tạo từ các lợi khuẩn sống. Sau khi lên men, sản phẩm có thể được xử lý nhiệt, tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu (kéo dài thời hạn sử dụng).

 

Vì vậy, cần lưu ý để chọn loại lợi khuẩn thực sự có công dụng cho bạn.

Tham khảo: bột lợi khuẩn hữu cơ Organic Traditions

 

Khi nào là thời gian tốt nhất để uống lợi khuẩn?

 

Hầu hết các nguồn thường khuyên bạn nên sử dụng lợi khuẩn đầu tiên vào buổi sáng, khoảng 15 - 30 phút trước khi ăn sáng. Điều này đảm bảo rằng men vi sinh của bạn có thể đến được đường tiêu hóa của bạn một cách nhanh chóng mà không bị mắc kẹt trong dạ dày sau bữa ăn sáng của bạn.

 

Thực phẩm

 

Ngoài việc bổ sung men vi sinh qua bột lợi khuẩn hoặc viên lợi khuẩn, bạn cũng có thể thử thêm nhiều thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn tốt vào chế độ ăn uống để giúp tối ưu hóa sức khỏe đường ruột. Thực phẩm lên men và thực phẩm có thêm men vi sinh là một lựa chọn tuyệt vời để giúp có được liều hàng ngày của bạn.

 

Một số loại thực phẩm tốt nhất bao gồm:

 

- Tempeh

- Miso

- Natto

- Kombucha

- Phô mai sống

- Kefir

- Sữa chua Probiotic

- Kim chi

-Dưa muối

- dưa cải bắp

 

Hãy nhớ rằng những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn này nên có ít đường, chất bảo quản và các thành phần bổ sung để thực sự có được nhiều lợi ích nhất cho bạn.

 

Ngay cả khi bạn tiêu thụ thức uống có lợi nhất hoặc sữa chua có lợi nhất, thì nó cũng không chứa các lợi ích sức khỏe tương tự nếu nó được chế biến cao và chứa đầy chất phụ gia.

 

Rủi ro và tác dụng phụ


Không phải tất cả các lợi khuẩn được tạo ra như nhau. Không phải tất cả các chủng vi khuẩn đều có tác dụng có lợi, và điều quan trọng là phải nghiên cứu trước khi bắt đầu bổ sung.

 

Tác dụng phụ của Probiotic đôi khi có thể bao gồm tiêu chảy nếu bạn uống quá nhiều, quá nhanh. Bạn có thể bắt đầu với một lượng nhỏ hơn, chẳng hạn như một muỗng kefir hoặc một viên chứa probiotic mỗi ngày, và tăng dần lên theo cách của bạn nếu bạn chỉ quen dần được với thực phẩm chứa probiotics hay bột lợi khuẩn, viên lợi khuẩn.

 

Một tác dụng phụ rất hiếm gặp của men vi sinh gặp ở bệnh nhân ung thư là nhiễm trùng huyết. Đây là một điều cực kỳ hiếm khi xảy ra.

 

Nhìn chung, hầu hết các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lợi khuẩn có liên quan đến rất ít tác dụng phụ và một số lượng lớn lợi ích.

 

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, đặc biệt người có bệnh, những người đang dùng các loại thuốc điều trị,  cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung lợi khuẩn.

 

Nguồn tham khảo: DrAxe.com

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận