Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Chùm ngây (moringa) - top 6 lợi ích được chứng minh, cách sử dụng và tác dụng phụ cần lưu ý

Mặc dù chùm ngây (moringa) đã được phát hiện vì những đặc tính có lợi từ hàng ngàn năm trước, nhưng chỉ gần đây, chùm ngây mới được biết đến như một trong những chất bổ sung thảo dược ấn tượng nhất trên thị trường.


loi ich cua chum ngay




Trên thực tế, vào năm 2008, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã gọi chùm ngây (moringa oleifera) là “cây của năm”, và thừa nhận rằng có lẽ không giống bất kỳ loài nào khác, chùm ngây có khả năng giúp đảo ngược nhiều vấn đề môi trường lớn và đáp ứng nhiều nhu cầu của con người tưởng như không được đáp ứng. (1) Rõ ràng, lợi ích của chùm ngây rất được đề cao và xứng đáng như vậy. 


Cho đến nay, hơn 1.300 nghiên cứu, bài báo và báo cáo đã tập trung vào lợi ích của chùm ngây và khả năng chữa bệnh này rất quan trọng ở những nơi trên thế giới đặc biệt dễ bị dịch bệnh và thiếu hụt dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi bộ phận của cây chùm ngây đều có thể được sử dụng theo một cách nào đó - cho dù nó có thể tạo ra một loại trà chống oxy hóa mạnh hay tạo ra một chất nhờn giúp bôi trơn và nuôi dưỡng da. Trên khắp thế giới, chùm ngây được sử dụng để điều trị các tình trạng phổ biến như: (2)


- bệnh liên quan đến viêm

- ung thư

- Bệnh tiểu đường

- thiếu máu

- viêm khớp và đau khớp khác, chẳng hạn như thấp khớp

- dị ứng và hen suyễn

- táo bón, đau dạ dày và tiêu chảy

- động kinh

- loét dạ dày và ruột hoặc co thắt

- đau đầu kinh niên

- vấn đề về tim, bao gồm huyết áp cao

- sỏi thận

- giữ nước

- Rối loạn tuyến giáp

- ham muốn tình dục thấp

- nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, virus và ký sinh trùng

Chùm ngây (Moringa)  là một nguồn tuyệt vời của protein, vitamin A, kali, canxi và vitamin C. Theo Kuli Kuli, một tổ chức thu hoạch cây moringa ở châu Phi và khiến chúng có thể tiếp cận được với khách hàng ở Hoa Kỳ và các quốc gia phương tây khác, chùm ngây chứa:

 

    + gấp hai lần lượng protein của sữa chua

    + gấp bốn lần lượng vitamin A của cà rốt

    + gấp ba lần lượng kali của chuối

    + gấp bốn lần lượng canxi của sữa bò   

    + gấp bảy lần lượng vitamin C của cam


loi ich cua bot chum ngay


6 lợi ích đã được chứng minh của chùm ngây

 

Chùm ngây được biết đến bởi hơn 100 tên bằng các ngôn ngữ khác nhau trên khắp thế giới. Loài thực vật nhiệt đới dễ trồng này, có nguồn gốc từ vùng núi Hy Lạp và các vùng của Ấn Độ và Châu Phi, chứa hơn 90 hợp chất bảo vệ, bao gồm isothiocyanate, flavonoid và axit phenolic. (3)

 

Moringa đã nổi tiếng về việc chống viêm và chống lại các tác động khác nhau của suy dinh dưỡng và lão hóa, có được biệt danh là cây thần kỳ. Đây là sáu lợi ích của chùm ngây đã được chứng minh cho thấy biệt danh này rất xứng đáng.

1. Cung cấp chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm

 

Một trong những lý do mà nhiều lợi ích sức khỏe của các loại cây thảo dược như chùm ngây rất ấn tượng là vì chúng có khả năng tương tự như các loại thuốc thông thường, chỉ có chúng không gây ra rủi ro như nhau khi gặp tác dụng phụ. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Á Thái Bình Dương, chùm ngây chứa hỗn hợp các axit amin thiết yếu (khối xây dựng của protein), chất phytonutrients (cùng loại có trong thực vật như cà rốt và cà chua), chất chống oxy hóa như quercetin, và các hợp chất kháng khuẩn tự nhiên hoạt động theo cùng một cách với nhiều loại thuốc chống viêm. (4)

 

Lá chùm ngây có nhiều hợp chất chống lão hóa làm giảm tác dụng của stress oxy hóa và viêm, bao gồm polyphenol, vitamin C, beta-carotene, quercetin và axit chlorogen. Những điều này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư dạ dày, phổi hoặc ruột kết; Bệnh tiểu đường; tăng huyết áp; và rối loạn mắt liên quan đến tuổi.

 


2. Cân bằng nội tiết tố và làm chậm ảnh hưởng của lão hóa



Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm đã thử nghiệm tác dụng của chùm ngây cùng với lá rau dền về mức độ viêm và stress oxy hóa ở phụ nữ trưởng thành mãn kinh.  


Biết rằng mức độ các enzyme chống oxy hóa có giá trị bị ảnh hưởng trong thời kỳ hậu mãn kinh do thiếu hụt hormone tuổi trẻ, bao gồm estrogen, các nhà nghiên cứu muốn điều tra xem những siêu thực phẩm này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách sử dụng các chất chống oxy hóa tự nhiên làm cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.  


90 phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi 45 đến 60 đã được chọn và chia thành ba nhóm với các mức bổ sung khác nhau. Mức độ tình trạng chống oxy hóa, bao gồm retinol huyết thanh, axit ascorbic huyết thanh, glutathione peroxidase, superoxide effutase và malondialdehyd đã được phân tích trước và sau khi bổ sung, cùng với mức đường huyết và huyết sắc tố lúc đói.

Kết quả cho thấy bổ sung chùm ngây và rau dền gây ra sự gia tăng đáng kể tình trạng chống oxy hóa cùng với việc giảm đáng kể các dấu hiệu của stress oxy hóa. Kiểm soát đường huyết lúc đói tốt hơn và tăng huyết sắc tố tích cực cũng được tìm thấy, điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng những cây này có khả năng trị liệu giúp ngăn ngừa các biến chứng do lão hóa và thay đổi nội tiết tố tự nhiên. (5)

Chùm ngây cũng có lợi cho ham muốn và có thể hoạt động giống như một hợp chất ngừa thai tự nhiên, theo một số nghiên cứu. Mặc dù nó được sử dụng như một loại thuốc kích thích tình dục tự nhiên để tăng khả năng tình dục và hiệu suất trong hàng ngàn năm, nhưng nó dường như giúp giảm tỷ lệ thụ thai. Nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch trong thai kỳ và cũng tăng sản xuất sữa mẹ / cho con bú sữa, theo một số nghiên cứu.

3. Giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

 

Do đặc tính chống viêm của nó, chùm ngây đã được sử dụng trong các hệ thống y học cổ đại như Ayurveda để ngăn ngừa hoặc điều trị loét dạ dày, bệnh gan, tổn thương thận, nhiễm nấm hoặc nấm men (như candida), khiếu nại tiêu hóa và nhiễm trùng. (6)

 

Một công dụng phổ biến của dầu moringa là giúp tăng cường chức năng gan và do đó giải độc cơ thể của các chất có hại, chẳng hạn như độc tố kim loại nặng. Nó cũng có thể có khả năng giúp chống lại sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón, giữ nước / phù và tiêu chảy.


cach su dung chum ngay


4. Cân bằng lượng đường trong máu, giúp chống lại bệnh tiểu đường

 

Chùm ngây chứa một loại axit gọi là axit chlorogen, được chứng minh là giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cho phép các tế bào hấp thụ hoặc giải phóng glucose (đường) khi cần thiết. Điều này mang lại cho moringa các đặc tính trị tiểu đường và cân bằng nội tiết tố. Ngoài axit chloregnic, các hợp chất gọi là isothiocyanates có trong chùm ngây cũng được gắn với bảo vệ tự nhiên chống lại bệnh tiểu đường.

 

Một nghiên cứu xuất hiện trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Thực phẩm Quốc tế cho thấy moringa có tác dụng tích cực đối với việc kiểm soát đường huyết và nồng độ insulin ở bệnh nhân tiểu đường khi ăn như một phần của bữa ăn nhiều carbohydrate. Tác dụng của ba loại thực vật khác nhau (moringa, cà ri và quả đắng) đã được thử nghiệm để đáp ứng với việc ăn các bữa ăn có chứa nhiều mức glucose. Kết quả cho thấy các phản ứng insulin huyết tương thấp hơn đáng kể khi ba loại thực vật được đưa vào bữa ăn so với khi chúng có thể, với cả ba loại thực vật này đều có tác dụng tương tự nhau. (7)

 

Các nghiên cứu riêng biệt được thực hiện bởi Viện Công nghệ sinh học tại Đại học Sadat City ở Ai Cập đã phát hiện ra rằng các hoạt động trị đái tháo đường của bột hạt chùm ngây liều thấp (50 đến 100 miligam mỗi kg trọng lượng cơ thể) giúp tăng tình trạng chống oxy hóa và sản xuất enzyme trong gan, tuyến tụy và thận của chuột và ngăn ngừa thiệt hại so với các nhóm kiểm soát.

 

Nồng độ immunoglobulin cao (IgA, IgG), đường huyết lúc đói và huyết sắc tố glycosyl hóa (HbA1c) - ba dấu hiệu thấy ở bệnh nhân tiểu đường - cũng được tìm thấy giảm khi  cho chuột mắc bệnh tiểu đường dùng chùm ngây. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, nhìn chung, so với những con chuột không được điều trị bằng thảo dược, những con nhận bổ sung chùm ngây đã trải qua sự cải thiện trở lại với cả sức khỏe của thận và tuyến tụy cũng như giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường. (8)

 

5. Bảo vệ và nuôi dưỡng làn da

 

Moringa chứa các hợp chất kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi-rút tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi các dạng nhiễm trùng khác nhau. Một số cách phổ biến moringa được sử dụng trên da bao gồm: giảm chân của vận động viên, loại bỏ mùi hôi, giảm viêm liên quan đến mụn trứng cá, điều trị túi nhiễm trùng hoặc áp xe, loại bỏ gàu, chống lại bệnh nướu răng (viêm nướu) và giúp chữa lành vết cắn , bỏng, mụn cóc virus và vết thương. (9, 10)

 

Dầu chùm ngây được bôi trực tiếp lên da dưới dạng chất làm khô, làm se da được sử dụng để diệt vi khuẩn, nhưng đồng thời khi được sử dụng thường xuyên, nó được biết là hoạt động như một chất bôi trơn và hydrat hóa da bằng cách khôi phục hàng rào độ ẩm tự nhiên. Nó có một thành phần phổ biến được sử dụng trong sản xuất thực phẩm và nước hoa vì nó ngăn ngừa sự hư hỏng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn, cộng với nó có mùi dễ chịu và giảm mùi hôi.



6. Giúp ổn định tâm trạng của bạn và bảo vệ sức khỏe não bộ

 

Là một thực phẩm giàu protein và là nguồn giàu axit amin tryptophan, chùm ngây mang lại lợi ích cho các chức năng dẫn truyền thần kinh, bao gồm cả những chất sản xuất ra serotonin có cảm giác tốt. Moringa cũng rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất cải thiện sức khỏe tuyến giáp, điều này có lợi cho việc duy trì mức năng lượng cao cộng với việc chống mệt mỏi, trầm cảm, ham muốn thấp, thay đổi tâm trạng và mất ngủ. (11)


Gía trị dinh dưỡng của chùm ngây

 

Moringa là một loại cây độc đáo vì hầu hết tất cả các bộ phận của nó - lá, hạt, hoa / vỏ, thân và rễ - có thể được sử dụng như một nguồn dinh dưỡng và các đặc tính dược liệu khác của nó chống lại thiệt hại gốc tự do. Việc sử dụng phổ biến nhất của moringa, cả truyền thống và ngày nay, liên quan đến việc làm khô và nghiền nát lá của nó để mở khóa những lợi ích nhất của moringa.

Lá chùm ngây chứa  nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất chống oxy hóa, protein, canxi, beta-carotene, vitamin C và kali. Vì nó cung cấp một nguồn vitamin A tập trung, moringa được cung cấp cho hàng ngàn trẻ em ở các nước thuộc thế giới thứ ba mỗi năm bị thiếu vitamin A đe dọa đến tính mạng, có liên quan đến chức năng miễn dịch bị suy giảm. (12)

 

Với giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, moringa có thể được sử dụng để thu được các khoáng chất vi lượng, protein và phenolics quan trọng. Cây chùm ngây chứa một sự kết hợp hiếm hoi và độc đáo của các chất phytonutrients chống bệnh, bao gồm: zeatin, quercetin, beta-sitosterol, axit caffeoylquinic và kaempferol - thuốc chống viêm đã được chứng minh với giá trị dược liệu mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này có tác dụng bảo vệ tim, các chất kích thích tuần hoàn tự nhiên và có tác dụng chống ung thư, chống động kinh, chống loét, chống co thắt, hạ huyết áp và chống đái tháo đường.

 

Để tận dụng điều này, lá chùm ngây được sử dụng để pha trà bằng cách ngâm lá khô, được bảo quản trong nước nóng, giải phóng các hợp chất hóa học đặc biệt của chúng - rất giống với cách làm trà xanh. Lá chùm ngây khô cũng được nghiền để tạo ra một loại bột gọi là bột lá chùm ngây, hoặc chiết xuất mạnh được lấy từ lá được sử dụng trong việc hình thành các viên chùm ngây bổ sung tập trung.

 

Bên cạnh những chiếc lá có giá trị, vỏ của cây moringa cũng chứa những hạt chứa một loại dầu chữa bệnh. Dầu từ hạt moringa có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc đặt trực tiếp lên bề mặt của cơ thể. Một số công dụng phổ biến của dầu moringa là giúp giữ ẩm cho da, tăng tốc độ chữa lành vết thương và làm dịu da khô hoặc nám.

 

Một công dụng thú vị khác của hạt chùm ngây là lọc nước. Kết hợp hạt moringa với nước giúp các tạp chất bám vào hạt chùm ngây để chúng có thể được loại bỏ, để lại nước chất lượng tốt hơn mà chất độc thấp hơn. Muối dường như cũng liên kết với moringa, có lợi cho việc sản xuất nước có vị tươi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 0,2 gram hạt moringa có thể biến một lít nước bị ô nhiễm thành nước uống an toàn do các hoạt động đông tụ của một số thành phần trong hạt hấp thụ vi khuẩn, thêm nước lọc vào danh sách lợi ích của moringa.

 

Cách sử dụng chùm ngây

 

Chùm ngây có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để sử dụng tất cả các lợi ích có sẵn. Bởi vì thời gian vận chuyển dài cần thiết để vận chuyển moringa từ các vùng của Châu Phi hoặc Châu Á nơi nó mọc, ở Hoa Kỳ, nó thường được bán ở dạng bột hoặc viên nang, giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

 

Một đặc tính thú vị của moringa? Nó có vị giống như một hỗn hợp giữa cải ngựa và măng tây. (14) Nó có thể không có hương vị hấp dẫn nhất, nhưng nó chứa những nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng nhất trên thế giới, khiến cho hương vị trở nên đáng giá.

 

Tại thời điểm này, không có loại liều lượng chùm ngây nào cụ thể được khuyến nghị hoặc yêu cầu. Có một số bằng chứng cho thấy liều tối ưu cho con người đã được tính toán là 29 miligam mỗi kg trọng lượng cơ thể.

 

Bạn  nên bắt đầu bằng cách uống một nửa muỗng cà phê bột chùm ngây khô mỗi ngày trong ba ngày, tăng lượng tiêu thụ của bạn từ từ trong hai tuần khi bạn tích lũy được hiệu quả của nó. Hầu hết mọi người chọn dùng moringa mỗi vài ngày nhưng không phải mỗi ngày trong thời gian dài, vì nó có thể gây ra tác dụng nhuận tràng và đau dạ dày khi sử dụng quá mức.

 

Dưới đây là những cách phổ biến nhất để sử dụng moringa để có được lợi ích tốt nhất có thể:

 

Lá chùm ngây khô hoặc bột chùm ngây: Phải mất khoảng 7 pound lá moringa để tạo ra 1 pound bột moringa khô. Lá được coi là bộ phận mạnh nhất của cây, chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng đa lượng có sẵn. Liên quan đến nồng độ của các hợp chất phenolic, axit amin và dầu dễ bay hơi, phần thân và rễ của cây dường như có ít chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học nhất so với lá. Tìm kiếm lá chùm ngây khô ở dạng viên nang (viên chùm ngây), dạng bột (bột lá chùm ngây) hoặc trà, và dùng chúng với một bữa ăn, thay vì khi bụng đói.

Bột lá chùm ngây hữu cơ dễ dàng được sử dụng cho các món sinh tố, nước ép, sữa hạt và các công thức làm bánh, nấu ăn yêu thích của bạn.



Trà chùm ngây: Loại này được làm từ lá chùm ngây khô ngâm trong nước nóng, giống như nhiều loại trà thảo dược có lợi khác. Các loại đậm đặc chất dinh dưỡng nhất là hữu cơ và sấy khô từ từ dưới nhiệt độ thấp, giúp bảo quản các hợp chất tinh tế. Tránh luộc lá để giữ lại các chất dinh dưỡng tốt nhất, và đừng nấu với moringa nếu có thể.

Hạt chùm ngây: Vỏ và hoa Moringa dường như có hàm lượng phenolic cao cùng với protein và axit béo. Đây là những bộ phận của cây được sử dụng để lọc nước và thêm protein vào chế độ ăn ít chất dinh dưỡng. Hãy tìm chúng được thêm vào kem, viên nang và bột. Vỏ quả xanh chưa trưởng thành của cây thường được gọi là trống dù trống và được chuẩn bị tương tự như đậu xanh. Các hạt bên trong vỏ được loại bỏ và rang hoặc sấy khô giống như các loại hạt để giữ cho độ tươi của chúng.

Dầu chùm ngây: Dầu từ hạt moringa đôi khi được gọi là dầu Ben. Hãy tìm nó trong các loại kem hoặc lotions dưỡng da . Giữ dầu ở nơi tối, mát, tránh xa nhiệt độ cao hoặc mặt trời.

Tác dụng phụ của chùm ngây và những lưu ý khi sử dụng

 

Bởi vì nó hoàn toàn tự nhiên và không có chất phụ gia hóa học (khi bạn mua một nhãn hiệu nguyên chất, chất lượng cao), chùm ngây uống hoặc sử dụng trên da dường như được dung nạp rất tốt và không gây ra tác dụng phụ. Lá, quả, dầu và hạt từ cây chùm ngây đã được tiêu thụ an toàn trong hàng ngàn năm, nhưng ngày nay có nhiều dạng bổ sung hoặc chiết xuất chùm ngây được bán, vì vậy nó rất quan trọng để mua loại tinh khiết nhất và hữu cơ bạn có thể tìm thấy.

 

Có thể trên thị trường có nhiều loại kết hợp với chùm ngây với các thành phần tổng hợp, chất độn và độc tố trong một số chất bổ sung nhất định, vì vậy hãy đọc nhãn thành phần cẩn thận. Thực hiện theo các hướng dẫn liều lượng cẩn thận, dùng tối đa sáu gram mỗi ngày trong tối đa ba tuần một lần (điều này đã được chứng minh là an toàn theo các nghiên cứu). (15)

 

Trong khi mang thai hoặc khi cho con bú,  tốt nhất là tránh dùng chiết xuất chùm ngây, rễ hoặc liều bổ sung cao vì không đủ nghiên cứu đã được thực hiện để cho thấy nó chắc chắn an toàn. Có thể các hóa chất trong rễ, vỏ và hoa của cây có thể dẫn đến co bóp tử cung, có thể gây ra các biến chứng khi mang thai. Tham khảo ý kiến và sử dụng chùm ngây dưới sự chăm sóc của một chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ nếu mang thai hoặc cho con bú để an toàn nhất.

 

TÓM LẠI


Chùm ngây (moringa) có rất nhiều lợi ích bao gồm cung cấp chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, cân bằng nội tiết tố và làm chậm ảnh hưởng của lão hóa, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cân bằng lượng đường trong máu và giúp chống lại bệnh tiểu đường, bảo vệ và nuôi dưỡng da, giúp ổn định tâm trạng và bảo vệ sức khỏe của não.

Bạn có thể chọn các loại bột lá chùm ngây, viên chùm ngây, trà chùm ngây, hạt và dầu chùm ngây dùng bổ sung để đạt được những lợi ích của nó.


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/moringa-benefits/

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận