Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Cây kế sữa - top 6 lợi ích bao gồm giải độc gan và tăng cường glutathione

Được dùng hơn 2000 năm, cây kế sữa (milk thistle) là một loại thảo mộc tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, và thường được sử dụng để giải độc cơ thể, đặc biệt là gan, cũng như giúp các bệnh về gan và các vấn đề về túi mật. Trên thực tế, cây kế sữa là chất bổ sung tự nhiên phổ biến nhất cho các vấn đề rối loạn gan ở Hoa Kỳ do nhiều lợi ích sức khỏe của nó.


cay ke sua va loi ich

 

Cây kế sữa là gì?

 

Cây kế sữa thực sự đã được sử dụng trong hơn 2.000 năm. Cây có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và là thành viên của họ thực vật Asteraceae, cũng bao gồm các loại cây khác như hoa hướng dương và hoa cúc. Bác sĩ và nhà thực vật học người Hy Lạp Dioscorides là người đầu tiên mô tả các đặc tính chữa bệnh của cây kế sữa vào năm 40 A.D.

 

Cây kế sữa được đặt tên từ chất lỏng màu trắng đục chảy ra từ lá cây khi chúng bị nghiền nát. Những chiếc lá thật của cây cũng có hoa văn màu trắng lốm đốm khiến chúng trông như thể chúng bị vấy bẩn trong sữa.

 

Những lợi ích sức khỏe của cây kế sữa (Silybum marianum) là gì?

 

Là một chất chống oxy hóa, lợi ích của cây kế sữa tương tự như các chất dinh dưỡng chữa bệnh khác, như vitamin E hoặc vitamin C, giúp chống lại các tổn thương gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh. Nó đặc biệt chứa hàm lượng cao chiết xuất lipophilic từ hạt của cây, hoạt động như chất chống oxy hóa bioflavanoid làm tăng khả năng miễn dịch và làm chậm căng thẳng oxy hóa.

 

Cây kế sữa có lợi khi hoạt động bằng cách hút độc tố ra khỏi cơ thể và bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Silymarin, một loại flavonoid có nguồn gốc từ cây kế sữa, đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương thuốc tự nhiên cho các bệnh về gan vì hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ của nó.

 

Cây kế sữa để làm gì?

 

Mặc dù có nhiều lợi ích khác nhau của cây kế sữa, nó được biết đến nhiều nhất là một chất hỗ trợ và giải độc gan tự nhiên và đôi khi được sử dụng để giúp điều trị các bệnh về gan như xơ gan, vàng da và viêm gan, cũng như các vấn đề về túi mật.


Gan liên tục làm việc chăm chỉ để giúp bảo vệ chúng ta khỏi các độc tố phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, hoạt động như một bộ lọc và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Lợi ích của cây kế sữa đã được chứng minh là bao gồm giảm, hoặc thậm chí đảo ngược những tổn hại gan gây ra bởi thuốc theo toa, sử dụng rượu, kháng sinh, ô nhiễm, kim loại nặng, v.v.

 

Có một loạt các sản phẩm cây kế sữa có sẵn. Hạt và lá của cây kế sữa có thể được tiêu thụ ở dạng thuốc viên, bột, chiết xuất hoặc dạng trà. Các hạt thực sự có thể được ăn hoàn toàn thô, nhưng thường mọi người thích dùng chiết xuất cây kế sữa hoặc viên kế sữa bổ sung để tiêu thụ một liều cao hơn và thấy kết quả lớn hơn. Tham khảo viên kế sữa hữu cơ giải độc gan.


cay ke sua giai doc gan

 

Top 6 lợi ích của cây kế sữa

 

1. Giải độc gan và sức khỏe

 

Là một sản phẩm hỗ trợ gan, cây kế sữa là một chất làm sạch gan mạnh mẽ. Nó giúp xây dựng lại các tế bào gan và khắc phục tổn thương gan trong khi loại bỏ độc tố khỏi cơ thể được xử lý qua gan. Cây kế sữa có hiệu quả trong việc đảo ngược độc tính tự nhiên trong cơ thể, bao gồm tác hại của việc tiêu thụ rượu, thuốc trừ sâu trong việc cung cấp thực phẩm, kim loại nặng trong nguồn nước, ô nhiễm trong không khí mà chúng ta hít thở và thậm chí là chất độc.

 

Gan thực sự là cơ quan nội tạng lớn nhất của chúng ta và chịu trách nhiệm thực hiện một số chức năng giải độc cần thiết. Tình trạng máu của chúng ta trên toàn bộ cơ thể của chúng ta chủ yếu phụ thuộc vào sức khỏe của gan. Là một máy lọc máu của người, gan cần tích cực làm sạch máu mỗi ngày để hỗ trợ gần như mọi hệ thống trong cơ thể chúng ta.

 

Gan giúp loại bỏ độc tính và các chất có hại từ máu của chúng ta, hỗ trợ sản xuất hormone, giải độc cơ thể, giải phóng glucose vào máu để cung cấp cho cơ thể chúng ta năng lượng ổn định và giải phóng mật vào ruột non để chất béo có thể được hấp thụ từ thực phẩm. Bạn có thể thấy tại sao các vấn đề về gan và chức năng gan kém có thể tạo ra rất nhiều vấn đề!

 

Cây kế sữa đã được sử dụng trong lịch sử cho các bệnh gan khác nhau, bao gồm:

 

    + bệnh gan do rượu

    + viêm gan siêu vi cấp tính và mãn tính

    + bệnh gan do độc tố

 

 

2. Có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư

 

Hạt cây kế sữa là một nguồn cao của flavonoid chống oxy hóa được gọi là silymarin, thực sự bao gồm một số hợp chất hoạt động khác được gọi là flavolignans. Silymarin có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại tổn thương DNA và đảo ngược sự phát triển của khối u ung thư.

 

Năm 2007, sau khi xem xét nhiều nghiên cứu liên quan đến phương pháp trị liệu bằng cây kế sữa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota đã phát hiện ra rằng:

 

    "Có bằng chứng tiền lâm sàng mạnh mẽ về tác dụng bảo vệ gan và chống ung thư của silymarin, bao gồm ức chế sự phát triển tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt của con người, da, vú và tế bào cổ tử cung."

 

Khoảng 50% đến 70% các phân tử silymarin có trong cây kế sữa là loại được gọi là silybin, còn được gọi là silibinin. Chất chống oxy hóa này kích thích tổng hợp protein và thay đổi lớp bên ngoài của các tế bào khỏe mạnh, giữ cho chúng được bảo vệ khỏi thiệt hại và đột biến. Nó ức chế độc tố cư trú trong cơ thể; giúp đổi mới tế bào; và chống lại tác hại của các chất ô nhiễm, hóa chất và kim loại nặng có thể gây ra thiệt hại gốc tự do.

 

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Y học Thực nghiệm và Lâm sàng của Đại học Magna Graecia, Silymarin hoạt động như một chất bảo vệ ung thư vì nó có tác dụng ức chế độc tố và ức chế sự liên kết của chất độc với các thụ thể màng tế bào.

 

3. Có thể giúp giảm cholesterol cao

 

Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ coi cây kế sữa là một chất chống viêm mạnh mẽ. Cây kế sữa có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp giảm mức cholesterol cao bằng cách giảm viêm, làm sạch máu và ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa trong các động mạch.

 

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu chính thức hơn, nhưng các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng khi sử dụng silymarin (chiết xuất từ ​​cây kế sữa) kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống khác, cholesterol toàn phần, lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc mỡ xấu) đều cải thiện so với mức cholesterol đến mức trước khi uống cây kế sữa.

 

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần ghi nhớ là các nghiên cứu hiện có về lợi ích tim có thể có của cây kế sữa chỉ được thực hiện liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường, những người có xu hướng có mức cholesterol cao. Vì vậy, tại thời điểm này, nó không rõ ràng nếu cây kế sữa có tác dụng tương tự ở những người không bị tiểu đường và liệu nó sẽ được sử dụng để làm giảm mức cholesterol tự nhiên trong tương lai.


cay ke sua


4. Có thể giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường

 

Theo Viện Y tế Quốc gia, có một số nghiên cứu hấp dẫn cho thấy dùng silymarin, hóa chất chính có trong cây kế sữa, cùng với các phương pháp điều trị thông thường, có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường bằng cách giúp kiểm soát đường huyết. Tác dụng có giá trị của các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cây kế sữa đã được báo cáo trong các nghiên cứu thử nghiệm và lâm sàng để giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân kháng insulin.

 

Một nghiên cứu năm 2006 được thực hiện bởi Khoa Dược tại Viện Cây thuốc cho thấy rằng khi bệnh nhân tiểu đường được chiết xuất silymarin trong thời gian bốn tháng, mức đường huyết và insulin lúc đói của họ đã cải thiện đáng kể so với bệnh nhân dùng giả dược.

 

Điều này có thể đúng vì gan chịu trách nhiệm một phần trong việc điều chỉnh hormone, bao gồm cả việc giải phóng insulin vào máu. Insulin chịu trách nhiệm quản lý lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

 

5. Có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật 


Gan là một cơ quan tiêu hóa chính, giúp xử lý các chất dinh dưỡng và độc tố xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua thực phẩm, nước và không khí. Vì gan và các cơ quan tiêu hóa khác - như túi mật, tuyến tụy, ruột và thận - phối hợp chặt chẽ với nhau để cải thiện sức khỏe gan, cây kế sữa cũng có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật và sỏi thận.


Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn hạn chế, vì khả năng của cây kế sữa giúp tăng lưu lượng mật và hỗ trợ gan và túi mật trong việc giải độc, nhưng nó có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa sỏi mật. Sỏi mật được hình thành khi cholesterol và các chất khác trong mật của bạn liên kết với nhau. Điều này là có vấn đề bởi vì chúng có thể trở nên rắn chắc hơn và trở nên nằm trong lớp lót bên trong của túi mật của bạn.


6. Có tác dụng chống lão hóa 


Vì chất chống oxy hóa của cây kế sữa giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên toàn cơ thể và loại bỏ các chất ô nhiễm và chất thải từ máu và đường tiêu hóa, thảo dược thực sự có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Điều này áp dụng cho cả bề mặt da và các cơ quan của bạn, vì chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh mãn tính. 


Cây kế sữa  bảo vệ chất lượng của da  để giảm các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy, vì vậy tiêu thụ cây kế sữa có thể là một cách dễ dàng để ngăn ngừa ung thư da và tổn thương da, như mụn trứng cá, đốm đen, nếp nhăn, đổi màu. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn hạn chế, một nghiên cứu trên động vật được xuất bản trên Quang hóa học và Quang sinh học cho thấy silymarin bảo vệ da chuột bị stress oxy hóa do tia cực tím và giảm  bạch cầu thúc đẩy phản ứng viêm. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi liệu cây kế sữa có tốt cho làn da của bạn không, câu trả lời có thể là có vì đặc tính chống oxy hóa của nó.

 

Cây kế sữa và Glutathione

 

Silymarin, thành phần hoạt chất trong cây kế sữa, là một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại sự cạn kiệt của glutathione, một chất chống oxy hóa bậc thầy, mà rất hữu ích trong việc giúp ngăn ngừa sự hình thành bệnh. Glutathione được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể con người, cũng như trong một số thực vật, nấm và tảo.

 

Glutathione, vai trò lớn nhất là giúp chống lại stress oxy hóa dẫn đến các bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và bệnh thoái hóa thần kinh. Nó có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các thành phần quan trọng của tế bào gây ra bởi các loại oxy phản ứng, chẳng hạn như các gốc tự do.

 

Một trong những lợi ích lớn nhất của cây kế sữa là nó bảo quản glutathione, được đề xuất trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật. Chế độ ăn uống hiện đại của Mỹ, ô nhiễm, độc tố, thuốc men, căng thẳng, chấn thương, lão hóa, nhiễm trùng và phóng xạ đều có tác dụng làm suy giảm khả năng gan và cả glutathione trong cơ thể. Cây kế sữa giúp tăng mức độ glutathione bằng cách cải thiện chức năng giải độc gan. Cây kế sữa tăng cường các thành tế bào gan, đệm chúng khỏi các độc tố xâm nhập, và hỗ trợ tái tạo gan và hình thành glutathione.

 

 

Liều dùng cho cây kế sữa

 

Bởi vì cây kế sữa được phân loại là một chất bổ sung, chứ không phải là một loại thuốc, nên nó không chịu sự giám sát và kiểm soát chất lượng tương tự từ FDA như các loại thuốc tiêu chuẩn. Lượng hoạt chất có thể thay đổi lớn tùy thuộc vào các phương pháp chuẩn bị khác nhau được sử dụng và thương hiệu. Hiện nay, có một số sản phẩm cây kế sữa khác nhau có sẵn trên thị trường, tất cả đều khuyến nghị các liều khác nhau.

 

Bạn nên uống bao nhiêu cây kế sữa? Không có liều bổ sung cây kế sữa tiêu chuẩn quốc gia tại thời điểm này, nhưng hầu hết mọi người đều tiêu thụ tốt nhất trong khoảng 20 milimam 300 miligam mỗi ngày.


Bạn nên dùng bao nhiêu cây kế sữa để làm sạch gan? Là một cách để giải độc cơ thể tạm thời, lượng cây kế sữa được khuyến nghị hàng ngày là 150 miligam, uống một đến ba lần mỗi ngày. Đây là một liều lượng cao có thể hoạt động như một loại thuốc giải độc gan tự nhiên. Để sử dụng liên tục và hỗ trợ gan, hãy uống 50 đến 150 miligam mỗi ngày.

 

Hãy tìm một sản phẩm chất lượng cao, từ 50 đến 150 miligam chiết xuất cây kế sữa nguyên chất cho mỗi viên nang để bạn có thể điều chỉnh lượng bạn đang dùng tùy theo nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang tự hỏi cây kế sữa nào là tốt nhất, hãy chắc chắn tìm kiếm một công ty bán một chiết xuất mạnh mẽ được dán nhãn ít nhất 80% chiết xuất cây kế sữa nguyên chất.

 

Bạn cũng có thể thử đạt được lợi ích của cây kế sữa bằng cách tiêu thụ nó ở dạng trà. Nhiều công ty làm trà cây kế sữa bằng cách dốc lá và hạt từ cây.

 

Bạn cũng có thể tự trồng cây kế sữa và pha trà tự chế nếu bạn lên để thu hoạch cây. Mỗi đầu cây nhỏ chứa khoảng 190 hạt có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn mua hoặc trồng một cây kế sữa, hãy cắt toàn bộ đầu và treo cây lộn ngược trong khoảng một tuần để rút hạt ra.

 

Sau đó, bạn có thể nghiền nát hạt và dốc chúng, cùng với lá, để pha trà; ăn chúng sống; hoặc làm khô chúng thành dạng bột. Giữ hạt và lá trong tủ đông để chúng tồn tại lâu hơn và giữ lại các chất dinh dưỡng mạnh mẽ của chúng.

 

Tác dụng phụ có thể có của cây kế sữa

 

Cây kế sữa thường được coi là an toàn và dung nạp tốt, với rất ít trường hợp tác dụng phụ từng được báo cáo. Các tác dụng phụ phổ biến nhất xảy ra nghiêm trọng và bao gồm rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như tác dụng nhuận tràng nhẹ. Khi dùng trong phạm vi liều khuyến cáo, cây kế sữa được cho là có hiệu quả và chủ yếu không có phản ứng dị ứng.

 

Cây kế sữa có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc dị ứng, thuốc chống lo âu và chất làm loãng máu, trong số những loại khác. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng cây kế sữa.

 

Cũng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa như những chất có trong cây kế sữa đã được chứng minh là có thể can thiệp vào hiệu quả của một số loại thuốc hóa trị ung thư bằng cách bảo vệ tế bào ung thư khỏi tế bào chết.

 

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/milk-thistle-benefits/

 * Bài viết được dịch từ Dr. Axe, không có tính chất thay thế lời khuyên của bác sĩ và chuyên gia, trong mọi trường hợp nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia sức khỏe trước khi sử dụng thực phẩm chức năng nào.

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận