Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Hạt gai dầu - top 7 lợi ích sức khỏe và lưu ý khi sử dụng

Giàu các axit béo omega-3, omega-6 hạt gai dầu đã trở thành một trong những loại hạt tốt cho sức khỏe nhất được khuyến khích đưa vào chế độ ăn lành mạnh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hạt gai dầu là gì, top 7 lợi ích của hạt gai dầu, những lưu ý khi sử dụng hạt gai dầu.


hat gai dau va loi ich



Hạt gai dầu là gì?


Hạt gai dầu (hemp seeds) là hạt của cây gai dầu - Cannabis sativa. Chúng đúng ra về mặt kỹ thuật là quả, nhưng lại được xem là hạt..


Cây gai dầu thực sự là một trong những cây  được sử dụng rộng rãi và đa dạng nhất trên thế giới. Nó được sử dụng cho mục đích công nghiệp vì các sợi tự nhiên bền và cho hàm lượng dinh dưỡng của nó. Dầu hạt cây gai dầu (hay  dầu gai dầu)  được làm bằng cách ép hạt cây gai dầu. Không giống như dầu CBD, được sử dụng để điều trị đau và các vấn đề khác, hạt cây gai dầu là sản phẩm được sản xuất không có chứa cần xa.


Hạt gai dầu là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, đặc biệt là axit béo không bão hòa và axit amin thiết yếu. Nghiên cứu cho thấy lợi ích của hạt gai dầu bao gồm khả năng giảm táo bón, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cải thiện các vấn đề về da liễu và cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa.


Gía trị dinh dưỡng của hạt gai dầu


Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng hạt gai dầu cung cấp một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Dưới đây là một số sự thật quan trọng về giá trị của siêu thực phẩm này:


+ Sự Cân bằng tuyệt vời 3: 1 axit béo omega-3 và omega-6, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.


+ Có nhiều GLA, một loại axit béo omega-6 thiết yếu được chứng minh cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.


+ Là hạt có nguồn protein hoàn hảo, không chỉ chứa tất cả 20 axit amin mà còn có mỗi loại trong số chín axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể sản xuất.


Theo USDA, 28 gram (khoảng 2 muỗng canh) hạt gai dầu chứa khoảng:


- 161 calo

- 3,3 gram carbohydrate

- 9,2 gram protein

- 12,3 gram chất béo

- 2 gram chất xơ

- 2,8 miligam mangan (140 phần trăm DV)

- 15,4 miligam vitamin E (77 phần trăm DV)

- 300 miligam magiê (75 phần trăm DV)

- 405 miligam phốt pho (41 phần trăm DV)

- Kẽm 5 miligam (34 phần trăm DV)

- 3,9 miligam sắt (22 phần trăm DV)

- Đồng 0,1 miligam (7 phần trăm DV)


Hạt gai dầu vs hạt Chia


Hạt Chia  cũng có nhiều dinh dưỡng giống như hạt cây gai dầu. Tuy nhiên, hạt gai dầu có hồ sơ dinh dưỡng hoàn chỉnh hơn. Về mặt chất xơ, Hạt chia có nhiều chất xơ hơn một chút so với hạt gai dầu, với 5 gram chất xơ mỗi muỗng canh. Cả hai loại hạt có thể được thêm vào sinh tố, bột yến mạch, sữa chua, đồ nướng và các công thức nấu ăn khác.


Tham khảo thêm: Hạt gai dầu hữu cơHạt chia hữu cơ


hat gai dau va loi ich suc khoe


Top 7 lợi ích sức khỏe của hạt gai dầu


1. Giàu GLA


Gamma-linolenic acid (GLA) là một khối xây dựng cần thiết cho một số tuyến tiền liệt - chất giống như hormone trong cơ thể giúp cơ trơn, kiểm soát viêm và nhiệt độ cơ thể, và rất quan trọng đối với các chức năng khác của cơ thể.


Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Châu Âu chỉ ra rằng chế độ ăn bổ sung GLA làm giảm các phản ứng viêm.


GLA và thực phẩm giàu GLA  như hạt gai dầu cũng đã được liên kết với việc giúp con người các vấn đề về ADHD, đau vú, bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, bệnh đa xơ cứng, béo phì, hội chứng tiền kinh nguyệt, viêm khớp dạng thấp, dị ứng da.


2. Có thể làm giảm viêm khớp và đau khớp


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt gai dầu và dầu hạt cây gai dầu có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.


Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dân tộc học đã xem xét tác dụng của dầu hạt cây gai dầu đối với bệnh viêm khớp. Những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy là điều trị bằng dầu hạt cây gai dầu làm giảm tỷ lệ sống sót của các tế bào viêm khớp dạng thấp viêm khớp MH7A, và ở một số liều nhất định, nó thậm chí còn thúc đẩy sự chết của tế bào này.


Họ kết luận rằng dầu hạt cây gai dầu có tác dụng chống viêm khớp, có thể giúp bệnh nhân bị các triệu chứng đó.


3. Có thể giảm cân


Tiêu thụ hạt từ cây gai dầu hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm đường.


Thêm những hạt này và các thực phẩm giàu chất xơ khác vào bữa ăn hoặc sinh tố có thể giúp kiềm chế cơn đói dư thừa. Điều này một phần là do hàm lượng chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và lần lượt hỗ trợ giảm cân.


Theo một đánh giá có hệ thống được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, lượng chất xơ có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn. Điều này có thể là do cảm giác no và năng lượng sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất xơ.


hat gai dau la gi


4. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa


Có nhiều chất xơ không hòa tan và hòa tan, hạt gai dầu cung cấp số lượng lớn hơn đủ để giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn thường xuyên. Ngoài ra, nó cung cấp men vi sinh trong ruột của bạn và giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.


Một trong những lợi ích của thực phẩm giàu chất xơ là khả năng giúp giảm táo bón.


Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ và được thực hiện tại Đại học Y khoa Trung Quốc Baptist của Đại học Baptist bao gồm hai phần: nghiên cứu lâm sàng kiểm soát giả dược và nghiên cứu xác định liều. Đối tượng được nghiên cứu trong hai tuần điều trị kéo dài, điều trị tám tuần và kế hoạch theo dõi tám tuần có hội chứng táo bón quá mức và được cho uống liều hạt cây gai dầu.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một liều 7,5 gram có hiệu quả và trị liệu cao hơn so với liều 2,5 hoặc 5 gram, và việc điều trị bằng hạt cây gai dầu có hiệu quả để làm giảm táo bón chức năng.



5. Tăng cường sức khỏe cho tóc, da và móng


Hạt gai dầu mang lại lợi ích cho da và tóc và đặc biệt  trong việc cải thiện làn da khô, đỏ, bong tróc.


Chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp, dầu gai dầu thường được dùng trong son dưỡng, kem dưỡng da và xà phòng. Dầu trong hạt cây gai dầu thâm nhập vào các lớp bên trong của da và thúc đẩy sự phát triển tế bào khỏe mạnh - công thức cho làn da mịn màng, mềm mại.


Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nghiên cứu tác dụng của dầu được chiết xuất từ ​​hạt cây gai dầu đối với viêm da dị ứng hay bệnh chàm, một tình trạng da gây viêm và khô da, phát hiện ra rằng các bệnh nhân đã cải thiện triệu chứng khi sử dụng dầu.


Vì dầu cũng tốt cho các rối loạn về da, như bệnh vẩy nến và bệnh chàm, nên nó cũng là một ý tưởng tốt để thêm hạt gai dầu vào chế độ ăn uống của bạn để tối đa hóa những lợi ích này. Bạn cũng có thể tự làm một loại kem dưỡng da tự chế kết hợp dầu hạt cây gai dầu, bơ hạt mỡ và các loại tinh dầu như hoa oải hương.


6. Giảm viêm


Do hồ sơ axit béo hoàn hảo của chất béo omega-3 và GLA, hạt cây gai dầu giúp giảm mức độ viêm một cách tự nhiên và tăng cường hệ thống miễn dịch.


Nghiên cứu được công bố trên ACS Omega chỉ ra rằng cây gai dầu có tác dụng điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa và chống lão hóa.


7. Sức khỏe tim mạch


Một số thành phần chính trong việc xây dựng một trái tim khỏe mạnh bao gồm chất xơ, protein từ thực vật, chất béo lành mạnh và ăn ít đường. Hạt gai dầu giúp làm tất cả những điều này.


Nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy mạnh mẽ rằng hạt gai dầu có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và huyết áp cao.


Thêm một đến hai muỗng hạt cây gai dầu vào sinh tố buổi sáng có thể giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên, giảm cholesterol LDL, tăng cholesterol HDL và cải thiện triglyceride.


Cách sử dụng hạt gai dầu


Ngày nay, bạn có thể tìm thấy hạt gai dầu trong nhiều cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hoặc có thể mua online tại những nơi uy tín. Chúng có một hương vị hạt nhẹ. Bạn có thể tham khảo hạt gai dầu đã tách vỏ hữu cơ tại đây


Hạt gai dầu được sử dụng để tạo ra một số sản phẩm, bao gồm:

+ Bơ hạt gai dầu: Các nhà sản xuất đã tạo ra các sản phẩm bơ hạt gai dầu, bạn có thể sử dụng bơ hạt gai dầu như bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân. ( bạn cũng có thể tự làm bơ hạt gai dầu bằng cách nghiền hạt gai dầu và làm thành bơ).


+ Sữa hạt gai dầu: Giống như sữa hạnh nhân, bạn có thể sử dụng sữa gai dầu như một sự thay thế sữa động vật. Sữa gai dầu là một bổ sung ngon và giàu chất dinh dưỡng cho bất kỳ công thức sinh tố, ngũ cốc.


+ Dầu gai dầu: Ướp dầu gai dầu vào món salad và mì ống hoặc các món ăn khác. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gai dầu tại chỗ để giữ ẩm cho da, giảm các dấu hiệu lão hóa và tăng cường sức khỏe cho tóc.


+ Bột protein gai dầu: Đây là một loại bột protein thực vật tuyệt vời cung cấp omega-3, axit amin thiết yếu, magiê và sắt.


Hạt gai dầu rất nhạy cảm với nhiệt và ánh sáng. Vì vậy tốt nhất để lưu trữ chúng ở nơi khô mát hoặc trong tủ lạnh.


Có khá nhiều cách để sử dụng hạt gai dầu như thêm hạt gai dầu vào các công thức sinh tố hoặc nghiền chúng và rắc chúng vào sữa chua, cho vào ngũ cốc, thêm hạt gai dầu vào các món salad, làm bánh, hoặc các bữa ăn khác của bạn.


Kết hợp bột protein gai dầu với sữa yêu thích của bạn (như hạnh nhân hoặc sữa dừa) để tạo ra một loại protein từ thực vật lắc trước hoặc sau khi tập luyện.


Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng hạt gai dầu


Hầu như hạt cây gai dầu là an toàn để sử dụng. Tuy nhiên một số người có thể bị dị ứng với hạt gai dầu. Vẫn chưa có nhiều thông tin kiểm chứng về việc phụ nữ có thai và cho con bú dùng hạt gai dầu là an toàn hay không.


Dùng quá nhiều hạt gai dầu có thể gặp trường hợp tiêu chảy nhẹ.


Nếu bạn dùng thuốc chống đông máu, bạn có thể phải thận trọng hơn trong việc tiêu thụ hạt gai dầu vì chúng ức chế tiểu cầu trong máu và có thể gây nguy cơ chảy máu. Nếu bạn lo lắng về các tương tác có thể xảy ra với bất kỳ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.


Tóm lại hạt gai dầu chứa những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, bạn nên đưa chúng vào các chế độ ăn lành mạnh của mình, nếu được nên tìm mua loại hạt gai dầu hữu cơ chuẩn.

 
Nguồn tham khảo: draxe.com

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận