Chào mừng bạn đến với Beyond U,

Dầu bơ (avocado oil) và bí mật đằng sau danh hiệu dầu tốt cho sức khỏe nhất thế giới

Trong khi trái bơ đã khá quen thuộc với chúng ta cùng những lợi ích thiết thực thì dầu bơ (avocado oil) cũng được biết đến là một trong những dầu tốt nhất cho sức khỏe; thậm chí tại Pháp, dầu quả bơ được kê đơn như thuốc vì tính hiệu quả được chứng minh của nó trong việc chống lại các tác động của viêm khớp. Những lợi ích của dầu bơ là gì và tại sao nó lại được đánh giá cao đến vậy? Hãy đọc bài viết để rõ hơn nhé.


dầu bơ và lợi ích của nó



Vì sao dầu bơ được đánh giá cao hơn so với các loại dầu khác?

Dầu bơ được sản xuất từ ​​quả của cây bơ. Dầu bơ được ép từ phần thịt quả bao quanh hố bơ, khiến nó trở thành một trong số ít các loại dầu ăn không có nguồn gốc từ hạt. Điều này tạo ra một loại dầu chứa đầy chất béo lành mạnh, bao gồm axit oleic và axit béo thiết yếu.

 

Các loại dầu như dầu hạt lanhdầu hạt bí ngô rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng chúng không thể được sử dụng để nấu ăn. Điều tuyệt vời của dầu bơ là nó không chỉ là một loại dầu siêu thực phẩm có thể sử dụng trong các món chưa nấu chín như xà lách và nước chấm, mà còn rất được khuyến khích dùng để nấu ăn.

 

Khi sử dụng bất kỳ loại dầu nào để nấu ăn, điều rất quan trọng là phải xem xét điểm khói (nhiệt độ mà dầu bắt đầu bốc khói rõ rệt trong chảo) của dầu. Ngay cả một loại dầu lành mạnh như dầu ô liu – với giàu lợi ích cũng trở nên không lành mạnh khi nó đạt đến điểm khói.


Khi một loại dầu đạt đến điểm khói, cấu trúc của dầu bắt đầu bị phá vỡ, các chất dinh dưỡng bị mất, hương vị bị thay đổi và nguy hiểm nhất là các hợp chất có thể được tạo ra gây hại cho sức khỏe của bạn. Dầu bơ có điểm khói cao làm cho nó trở thành một lựa chọn hàng đầu trong nhà bếp của bạn mỗi ngày trong tuần.

 

Ngoài ra, ngày càng nhiều người ngừng sử dụng dầu canola biến đổi gen và các loại dầu chế biến cao khác như dầu đậu nành, hạt bông và dầu cây rum vì những nguy hại của nó. Dầu bơ có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao làm cho nó trở thành một sự thay thế bổ dưỡng cho những loại dầu nguy hiểm này. Vì vậy hãy thử đưa dầu bơ, dầu bơ hữu cơ vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn và gia đình ngay hôm nay.


Dầu bơ hữu cơ NeuseelandhausẢnh: Dầu bơ hữu cơ Neuseelandhaus ép lạnh, extra virgin



Nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của dầu bơ


Quả bơ là quả của cây bơ hay Persea Mỹana, một loại cây có nguồn gốc từ Tây bán cầu từ Mexico phía nam đến vùng Andean. Quả bơ có thịt màu xanh lục hoặc vàng với độ đặc của bơ và hương vị rất phong phú, hấp dẫn. Bơ rất giàu thiamin, riboflavin và vitamin A, và trong một số giống, thịt có chứa tới 25% dầu chưa bão hòa.

 

Không giống như hầu hết các loại trái cây có nhiều carbohydrate, bơ có nhiều chất béo tốt cho sức khỏe. Dầu chưa tinh chế có nguồn gốc từ một quả bơ thường có màu xanh lá cây với mùi béo, đậm đà. Nếu dầu được tinh chế, thì nó có màu vàng và mùi ít mạnh hơn.

 

Một muỗng canh dầu bơ chứa khoảng 124 calo và 14 gram chất béo, chiếm 21% lượng chất béo khuyến nghị hàng ngày.  Mặc dù tỷ lệ chất béo có vẻ cao, 9,9 trong số 14 gram là chất béo lành mạnh không bão hòa đơn và 1,9 gram là chất béo không bão hòa đa (cũng là chất béo lành mạnh). Bơ không chứa bất kỳ cholesterol hoặc chất béo chuyển hóa và rất giàu vitamin E.

 

5 lợi ích của dầu bơ

 

1. Giảm huyết áp


Dầu bơ là một lựa chọn thông minh nếu bạn đang tìm kiếm những cách tự nhiên để giảm huyết áp hoặc duy trì huyết áp khỏe mạnh. Các chất béo không bão hòa đơn có trong dầu bơ có thể có tác dụng tốt đối với huyết áp và trái tim của bạn khi ăn ở mức độ vừa phải và khi được sử dụng để thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn.

 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy trong chế độ ăn kiêng lành mạnh, thay thế một phần carbohydrate bằng protein hoặc chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ lipid và giảm nguy cơ tim mạch.

 

2. Cải thiện triệu chứng viêm khớp


Viêm khớp là một bệnh khớp gây sưng và đau ở khớp. Nó có thể được phân loại là viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Viêm xương khớp xảy ra khi sụn giữa các khớp bị mòn gây viêm và đau. Loại viêm khớp này thường xảy ra ở các khớp chúng ta thường xuyên sử dụng nhất, chẳng hạn như đầu gối, hông, cột sống và bàn tay. Viêm khớp dạng thấp là do rối loạn chức năng tự miễn, trong đó các tế bào bạch cầu thực sự phá hủy sụn.

 

Tại Pháp, ASU là một chiết xuất được làm từ sự kết hợp giữa chiết xuất từ ​​bơ và dầu đậu nành, đã nhận được tình trạng thuốc theo toa như là một điều trị cho viêm xương khớp đầu gối và hông. Tại Đan Mạch, ASU được bán trên thị trường như một thực phẩm bổ sung cho tác dụng chống viêm và khả năng kích thích sự phát triển và sửa chữa sụn.

 

ASU đã được kiểm tra  và trong các nghiên cứu trên động vật, cả hai đều cho thấy tác dụng chống viêm và tác dụng kích thích đối với các phân tử trong mô liên kết. Bốn thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược đã được công bố và những nghiên cứu này chỉ ra rằng ASU có tác dụng tích cực đối với các triệu chứng viêm xương khớp gối và hông.

 

Do đó, hãy xem xét dầu bơ để bổ sung có giá trị vào chế độ ăn uống trị viêm khớp.

 


3. Lợi ích của bệnh vẩy nến & các vấn đề về da khác


Hơn 6 triệu người ở Hoa Kỳ bị bệnh vẩy nến. Bạn có thể phát triển bệnh vẩy nến ở mọi lứa tuổi, mặc dù nó có xu hướng xuất hiện trong thời niên thiếu và tuổi già. Bệnh vẩy nến là một vấn đề về da phổ biến, nơi mọi người có sự tích tụ của các tế bào da thô ráp, khô, khô. Chúng trông giống như những khu vực lớn lên, màu hồng đỏ được phủ vảy bạc và viền đỏ.

 

Một nghiên cứu năm 2001 được công bố trên Dermatology, đã cung cấp bằng chứng cho thấy một loại kem vitamin B12 có chứa dầu bơ có tiềm năng đáng kể như một liệu pháp điều trị lâu dài, dung nạp tốt cho bệnh vẩy nến. Bệnh nhân vẩy nến đã sử dụng kem dầu bơ trong 12 tuần và cho thấy sự cải thiện nhất quán trong suốt thời gian nghiên cứu.

 

Dầu bơ có thể đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống bệnh vẩy nến là một phát hiện đáng kể cho những người mắc bệnh vẩy nến mảng mãn tính vì các phương pháp điều trị phổ biến thường liên quan đến nguy cơ tác dụng phụ không mong muốn.

 

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm cholesterol


Dầu bơ là một loại thực phẩm làm giảm cholesterol vì nó có hàm lượng axit oleic không bão hòa đơn cao, làm cho nó trở thành một lựa chọn có lợi khi đi vào tim. Axit oleic, giống như các omega-9 khác, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách tăng mức lipoprotein mật độ cao (HDL), cholesterol tốt của cơ thể.

 

Axit oleic trong dầu bơ cũng có lợi vì nó có thể làm giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) của bạn, cholesterol xấu của cơ thể. Có bằng chứng dịch tễ học cho thấy axit béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống có tác dụng có lợi đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD). Bằng chứng từ các nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát đã chỉ ra rằng các axit béo không bão hòa đơn có ảnh hưởng tốt đến một số yếu tố nguy cơ đối với CHD, bao gồm nồng độ cholesterol và chất béo trung tính, các yếu tố liên quan đến sự hình thành cục máu đông, độ nhạy cảm oxy hóa LDL trong ống nghiệm và độ nhạy insulin.

 

5. Tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng


Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, việc bổ sung dầu bơ vào bữa ăn có thể giúp tăng khả năng hấp thụ carotenoids trong thực phẩm. Carotenoids là chất chống oxy hóa thúc đẩy sức khỏe hòa tan trong chất béo và phụ thuộc vào chất béo trong chế độ ăn uống để hấp thụ.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung dầu bơ vào món salad giúp tăng cường đáng kể sự hấp thụ alpha-carotene, beta-carotene và lutein. Carotenoids trong chế độ ăn uống được cho là mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho cơ thể con người bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là một số bệnh ung thư và bệnh về mắt.



Cách sử dụng và chọn mua dầu bơ

 

Khi mua dầu bơ (avocado oil) hãy chắc chắn chọn mua loại nguyên chất, đặc biết muốn chọn loại tốt nhất thì chọn loại có chứng nhận hữu cơ, extra virgin và ép lạnh.

 

Bạn có thể dùng dầu bơ trong nhiều mục đích khác nhau như trộn rau, salad, nước sốt, chiên xào, các công thức nấu ăn. Lưu ý khi nấu ăn với loại dầu bơ chưa lọc thì điểm khói trung bình nên tốt nhất dùng nấu các công thức phù hợp ở nhiệt độ thấp; trong khi đó dầu bơ đã lọc sẽ có điểm khói cao sẽ phù hợp cho việc nấu nướng hơn.


Ngoài ra có thể sử dụng dầu bơ trong bước chăm sóc da, tóc tự nhiên, vì nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm hoặc có vấn đề cũng như các kích ứng khác cần dầu giàu vitamin. Dầu bơ có lợi cho sức khỏe làn da, với các công dụng từ cải thiện da khô đến tẩy trang mắt. Đơn giản chỉ cần thoa một lượng nhỏ dầu bơ vào một bông cotton và vuốt khắp mắt để tẩy trang, dầu bơ còn có thể giúp làm giảm vết chân chim. Bạn cũng có thể thoa dầu bơ lên ​​gót chân bị nứt và lớp biểu bì khô.



Tác dụng phụ và lưu ý khi dùng dầu bơ 


Nếu bạn bị dị ứng với bơ, thì thật không may, bạn sẽ phải tránh sử dụng dầu bơ dù dùng bên trong hoặc bên ngoài. Ngoài ra, những người bị dị ứng latex có thể bị dị ứng với bơ và dầu bơ. Dị ứng latex có liên quan đến một số loại thực phẩm như bơ, chuối, hạt dẻ, quả kiwi  vì những thực phẩm này có chứa một số chất gây dị ứng tương tự được tìm thấy trong latex. Nếu bạn dị ứng với latex, thì bạn cũng có khả năng bị dị ứng với dầu bơ nhiều hơn!

 

Về mặt tương tác với các loại thuốc khác, bơ đã được báo cáo là làm giảm hiệu quả của warfarin. Warfarin, còn được biết đến với tên thương hiệu Coumadin, là một chất làm loãng máu được sử dụng để làm chậm quá trình đông máu. Nếu bạn đang dùng bất kỳ chất làm loãng máu nào, hãy kiểm tra với bác sĩ để thảo luận về lượng dầu bơ cần dùng.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/fats-and-oils/avocado-oil/

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận