Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Châu Âu chính thức cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc trừ sâu gây hại đến ong

Theo thông tin từ  Guardian, loại thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi nhất thế giới sẽ bị cấm sử dụng hoàn toàn tại châu Âu trong vòng sáu tháng để bảo vệ ong mật và các loài vật hoang dã khác đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn cho cây trồng.


chau au cam su dung thuoc tru sau gay hai den ong



Lệnh cấm sử dụng neonicotinoids, được các quốc gia thành viên EU chấp thuận vào thứ sáu (27/04/2018) và dự kiến sẽ có hiệu lực cuối năm 2018, và có nghĩa loại thuốc trừ sâu này chỉ được sử dụng trong các nhà kính kín.


Ong và côn trùng khác là rất quan trọng cho việc sản xuất lương thực toàn cầu khi chúng thụ phấn cho ba phần tư tất cả các loại cây trồng. Số lượng các loài thụ phấn giảm mạnh trong những năm gần đây là do, một phần, bởi việc sử dụng rộng rãi thuốc trừ sâu. EU đã cấm sử dụng neonicotinoid trên các loại cây có hoa thu hút ong, chẳng hạn như hạt cải dầu, vào năm 2013.


Nhưng vào tháng 2/2018, một báo cáo chính từ các nhà đánh giá rủi ro khoa học của Liên minh châu Âu (Efsa) đã kết luận rằng nguy cơ cao đối với cả ong mật và ong hoang dã là do sử dụng ngoài trời, vì thuốc trừ sâu làm ô nhiễm đất và nước. Điều này dẫn đến thuốc trừ sâu xuất hiện trong hoa dại hoặc cây trồng. Một nghiên cứu gần đây về các mẫu mật ong cho thấy ô nhiễm neonicotinoids.


Lệnh cấm trên ba loại neonicotinoid chính đã được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, với gần 5 triệu người ký vào bản kiến ​​nghị từ nhóm chiến dịch Avaaz. Antonia Staats tại Avaaz cho biết: “Cấm các loại thuốc trừ sâu độc hại này là một ngọn hải đăng hy vọng cho những con ong”. "Cuối cùng, chính phủ của chúng tôi đang lắng nghe công dân của họ, bằng chứng khoa học và nông dân biết rằng ong không thể sống với những hóa chất này và chúng ta không thể sống mà không có ong."


Tuy nhiên, các nhà sản xuất thuốc trừ sâu và một số nhóm nông nghiệp đã cáo buộc EU là quá thận trọng và đề xuất rằng sản lượng cây trồng có thể giảm, một tuyên bố từ chối bởi những người khác. "Nông nghiệp châu Âu sẽ phải chịu hậu quả của quyết định này", Graeme Taylor, thuộc Hiệp hội bảo vệ cây trồng châu Âu cho biết. "Có lẽ không phải hôm nay, có lẽ không phải ngày mai, nhưng trong thời gian những người ra quyết định sẽ thấy tác động rõ ràng của việc loại bỏ một công cụ quan trọng cho nông dân."


Một phát ngôn viên của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh hoan nghênh lệnh cấm, nhưng nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy tác động của lệnh cấm đối với nông dân và sẽ tiếp tục làm việc với họ để khám phá các cách tiếp cận khác”.


Neonicotinoids, là những tác nhân thần kinh, đã được chứng minh là gây ra một loạt các tác hại đến từng cá thể ong, chẳng hạn như làm hư hại trí nhớ và giảm số lượng ong chúa. Thuốc trừ sâu tác động đến sự sống còn của các đàn ong. Các nghiên cứu khác cũng đã tiết lộ rằng 75% tất cả côn trùng bay đã biến mất ở Đức và có thể đi xa hơn vậy nữa, với cảnh báo về mất cân bằng sinh thái.


Quyết định của EU có thể có ảnh hưởng toàn cầu, theo Giáo sư Nigel Raine, tại Đại học Guelph ở Canada: “Các nhà hoạch định chính sách ở các nước khác sẽ chú ý đến những quyết định này. Chúng ta dựa vào cả nông dân và các loài thụ phấn cho thực phẩm chúng ta ăn. Quy định về thuốc trừ sâu là một hành động cân bằng giữa các hậu quả không mong muốn trong việc sử dụng chúng cho các sinh vật không mục tiêu, bao gồm cả thụ phấn và cho nông dân những công cụ họ cần để kiểm soát sâu bệnh. ”


Nguồn: https://www.theguardian.com/environment/2018/apr/27/eu-agrees-total-ban-on-bee-harming-pesticides


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận