Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Ăn thực phẩm hữu cơ giúp trẻ em phát triển nhận thức và trí thông minh tốt hơn - nghiên cứu đã chỉ ra

Một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí Environmental Pollution đã chỉ ra rằng trẻ em ăn thực phẩm hữu cơ (organic food) có liên quan đến sự phát triển nhận thức, trí thông minh chất lỏng (fluid intelligence) và trí nhớ tốt hơn.

 

an thuc pham huu co giup tre thong minh hon

 

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã kiểm tra mức độ “trí thông minh chất lỏng” của trẻ em, đó là khả năng giải quyết các vấn đề lý luận và việc sử dụng trí nhớ - khả năng lưu giữ thông tin mới trong thời gian ngắn hạn.

 

Nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh hơn bao gồm thực phẩm hữu cơ có thể có tác động trực tiếp đến sự phát triển não bộ của trẻ em, từ đó giúp nâng cao trí thông minh chất lỏng - nâng cao khả năng giải quyết vấn đề lý luận và khả năng nhớ thông tin mới nhanh hơn.

 

Tác giả chính Jordi Júlvez, người làm việc cùng với các học giả tại Viện Sức khỏe Toàn cầu (Institute for Global Health) của Barcelona, ​​cho biết: “Chế độ ăn hữu cơ phong phú hơn chế độ ăn thức ăn nhanh về các chất dinh dưỡng cần thiết cho não, chẳng hạn như axit béo, vitamin và chất chống oxy hóa, từ đó cùng nhau có thể tăng cường chức năng nhận thức trong thời thơ ấu."

 

Các nhà khoa học cũng cho biết các yếu tố như ăn đồ ăn vặt không lành mạnh, sống trong những ngôi nhà quá đông đúc và tiếp xúc với khói thuốc lá trong nhà có liên quan đến việc giảm mức độ thông minh chất lỏng (fluid intelligence) .

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 1.298 trẻ em từ 6-11 tuổi đến từ sáu quốc gia châu Âu gồm Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Lithuania và Na Uy.

 

Họ đã kiểm tra 87 yếu tố môi trường mà những đứa trẻ tiếp xúc khi còn trong bụng mẹ, bao gồm ô nhiễm không khí, giao thông, tiếng ồn, các hóa chất khác nhau và các yếu tố lối sống, và 122 yếu tố khác mà chúng tiếp xúc trong thời thơ ấu.

 

Họ cho biết mục đích là phân tích ảnh hưởng của những yếu tố này đối với sự phát triển và trưởng thành của não người.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Trong thời thơ ấu, não bộ vẫn chưa phát triển đầy đủ để bảo vệ hiệu quả chống lại các hóa chất môi trường và đặc biệt nhạy cảm với độc tính, ngay cả ở mức độ thấp không nhất thiết gây nguy hiểm cho một bộ não trưởng thành khỏe mạnh (vẫn ảnh hưởng đến trẻ nhỏ).

 

Các tác giả cho biết nghiên cứu này là đặc biệt vì phương pháp của họ đã tính đến tổng thể của các lần hấp thụ tiếp xúc hơn là tập trung vào một điểm duy nhất. Họ cho biết điều này giúp hiểu rõ hơn về sự phức tạp của việc tiếp xúc nhiều với môi trường và tác động đồng thời của chúng đối với sự phát triển não bộ của trẻ.

 

Lưu ý rằng trước đây có rất ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và chức năng nhận thức, nhưng lượng thức ăn nhanh (fast food) có liên quan đến việc làm giảm khả năng thành công trong phát triển học tập và một số nghiên cứu trước đây cũng đã báo cáo mối liên hệ tích cực giữa chế độ ăn uống hữu cơ và điểm số chức năng nhận thức.

 

Tiến sĩ Júlvez cho biết: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã tìm thấy điểm số tốt hơn về trí thông minh chất lỏng và trí nhớ hoạt động với lượng thức ăn hữu cơ cao hơn và lượng thức ăn nhanh thấp hơn”.

 

Ngược lại, tiếp xúc với khói thuốc lá và PM2.5 trong nhà trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức bằng cách tăng cường phản ứng tiền viêm trong não, các nhà nghiên cứu đề xuất.

 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Júlvez cảnh báo rằng “số người sống cùng nhau trong một ngôi nhà thường là một chỉ số về tình trạng kinh tế của gia đình và việc nghèo đói liên quan đến lối sống kém lành mạnh hơn, do đó có thể ảnh hưởng đến điểm kiểm tra nhận thức của trẻ em”.

 

Nguồn tham khảo: Beyond Pesticides, independent.co.uk

Tham khảo thêm: sản phẩm hữu cơ cho bé.

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận