Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

7 điều này sẽ xảy ra khi bạn ngừng ăn thịt

Hiện nay có nhiều người bắt đầu chuyển qua chế độ ăn thực vật, cắt giảm việc hấp thụ thịt động vật.  Lý do cho việc này, có thể là để giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh, cũng có thể là để tận hưởng một cuộc sống gần gũi thiên nhiên và cảm nhận nguồn năng lượng tràn đầy. Tuy nhiên, thực tế chuyện gì sẽ xãy ra khi bạn ngừng ăn thịt. Hãy đọc bài viết này để rõ nhé.


7 dieu xay ra khi ngung an thit

1. Giảm những viêm nhiễm ở cơ thể bạn


Nếu bạn đang ăn thịt, phô mai, và thực phẩm chế biến cao, rất có thể là bạn đang có một mức độ viêm nhiễm tăng dần trong cơ thể. Trong khi những chứng viêm ngắn hạn (như sau khi bị thương) là bình thường, thì những chứng viêm kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm thì không bình thường chút nào. Chứng viêm mãn tính có liên quan đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, đau tim, đột qụy,  tiểu đường và các bệnh tự miễn, trong các điều kiện khác.

 

Ngược lại, chế độ ăn uống từ thực vật tự nhiên chống viêm vì chúng có nhiều chất xơ, các chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng thực vật khác, và lượng thấp hơn các chất gây nên viêm nhiễm như chất béo bão hòa và chất độc (chất độc được giải phóng từ vi khuẩn thường thấy trong thực phẩm động vật). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chấp nhận khẩu phần thực vật có thể giảm đáng kể mức độ C-reactive protein (CRP), một chỉ số về sự viêm trong cơ thể.

2. Hàm lượng cholesterol trong máu bạn giảm đi đáng kể


Tăng cholesterol máu là yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tim và đột quỵ,  hai trong số những “thủ phạm” giết người hàng đầu ở Mỹ . Chất béo bão hòa - chủ yếu tìm thấy trong thịt, gia cầm, phó mát, và các sản phẩm động vật khác- là nhân tố chính tác động đến mức cholesterol trong máu của con người. Cholesterol trong thức ăn của chúng ta cũng góp một phần quan trọng khác. 

 

Các nghiên cứu cho thấy rằng khi người ta thực hiện một chế độ ăn thực vật, mức cholesterol trong máu của họ sẽ giảm tới 35%. Trong nhiều trường hợp, mức giảm này tương đương với việc điều trị bằng thuốc – mà với nhiều tác dụng phụ tích cực! Những người cần các loại thuốc cholesterol có thể giảm mức cholesterol và nguy cơ tim mạch hơn bằng cách áp dụng chế độ ăn uống thực vật.

 

Chế độ ăn uống thực vật làm giảm cholesterol máu vì chúng có khuynh hướng chứa  chất béo bão hòa rất thấp và chúng hầu như không có cholesterol. Hơn nữa, khẩu phần thực vật có hàm lượng chất xơ cao, làm giảm mức cholesterol trong máu. Đậu nành cũng đã được chứng minh là có vai trò trong việc hạ cholesterol, đối với những người chọn bổ sung vào chế độ ăn.

 

loi ich cua an thuc an thuc vat


3. Hình thành hệ sinh thái microbiome có lợi


Hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể chúng ta tạo nên hệ sinh thái gọi là microbiome. Các vi sinh vật này ngày càng trở nên quan trọng đối với sức khoẻ chung của chúng ta: chúng không chỉ giúp chúng ta tiêu hoá thức ăn mà còn tạo ra các chất dinh dưỡng quan trọng, đào tạo hệ thống miễn dịch của chúng ta, bật và tắt gen, giữ cho mô ruột khỏe mạnh và giúp bảo vệ chúng ta khỏi ung thư. Các nghiên cứu cũng cho thấy chúng đóng một vai trò trong bệnh béo phì, tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh tự miễn dịch, viêm ruột và bệnh gan

 

Thực phẩm thực vật giúp hình thành một hệ sinh thái microbiome đường ruột khỏe mạnh. Chất xơ trong thực vật  thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột của chúng ta. Mặt khác, chế độ ăn ít chất xơ (như nhiều sữa động vật, trứng và thịt) có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Các nghiên cứu của Landmarks đã chỉ ra rằng khi động vật ăn thịt ăn choline hoặc carnitine (có trong thịt, gia cầm, hải sản, trứng và sữa), vi khuẩn đường ruột tạo ra một chất được chuyển đổi bởi gan của chúng ta thành một sản phẩm độc hại gọi là TMAO. TMAO dẫn đến mảng cholesterol trong mạch máu của chúng ta xấu đi và tăng nguy cơ tim mạch và đột quỵ.

 

Thật thú vị, những người ăn các chế độ ăn thực vật tạo ra ít hoặc không có TMAO sau bữa ăn có thịt, bởi vì họ có một hệ sinh thái microbiome ruột hoàn toàn khác. Chỉ mất một vài ngày để thay đổi mô hình vi khuẩn ruột của chúng ta –những lợi ích từ việc thực hiện chế độ ăn thực vật diễn ra rất nhanh!

4. Bạn có thể thay đổi cách hoạt động của gen trong cơ thể


Các nhà khoa học đã đưa ra một phát hiện đáng chú ý rằng các yếu tố về môi trường sống có thể bật và tắt gen. Ví dụ, các chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng khác mà chúng ta ăn trong thức ăn thực vật có thể thay đổi biểu hiện gen để tối ưu hóa cách mà các tế bào của chúng ta sửa chữa, làm lành DNA bị hư hại.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thay đổi lối sống, bao gồm chế độ ăn uống dựa trên thực vật, có thể làm giảm biểu hiện gen ung thư ở những người đàn ông có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp. Chúng ta thậm chí còn thấy rằng chế độ ăn uống thực vật, cùng với những thay đổi lối sống khác, có thể kéo dài telomeres - những thành tố  ở cuối nhiễm sắc thể của chúng ta để giúp giữ DNA của chúng ta ổn định. Điều này có nghĩa là tế bào và mô của chúng ta lão hóa chậm hơn, vì việc telomeres bị rút ngắn có liên quan đến sự lão hóa và cái chết sớm hơn.



5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

 

Khoảng 38% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường - tiền thân của bệnh đái tháo đường tuýp 2. Protein động vật, đặc biệt là thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, đã được trình bày trong nhiều nghiên cứu cho thấy làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

 

Theo giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm, loài động vật ăn tạp có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường gấp đôi so với thuần chay. Thực tế, theo đó, việc ăn thịt mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn trong khoảng thời gian 17 năm làm tăng 74% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường! Tương tự, trong nghiên cứu của Health Professionals Follow-up và Nurses Health , việc tăng khẩu phần thịt đỏ lên hơn nửa lần mỗi ngày có liên quan đến tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong 4 năm.

 

Tại sao thịt là nguyên nhân của bệnh đái tháo đường tuýp 2? Một số lý do: Chất béo động vật, sắt động vật (heme) và chất bảo quản nitrat trong thịt cho thấy có thể phá huỷ tế bào tụy, làm viêm, gây tăng cân và làm suy giảm chức năng của insulin.

 

Bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ  mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách đẩy lùi sản phẩm động vật khỏi đĩa của bạn và ăn một chế độ ăn thực phẩm toàn bộ thực vật. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn ăn ngũ cốc nguyên hạt, có khả năng bảo vệ cao chống lại bệnh đái tháo đường týp 2. Đúng bậy: carbs (carbohydrate)  thực sự bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường! Ngoài ra, chế độ ăn uống thực vật có thể cải thiện hoặc thậm chí đảo ngược bệnh tiểu đường của người bệnh.

 

6. Bạn sẽ cung cấp vừa đủ và đúng lượng protein cần thiết


Các động vật ăn tạp ở Mỹ trung bình   hấp thụ nhiều hơn 1,5 lần lượng protein cần thiết, phần lớn là từ nguồn động vật.

 

Trái ngược với nhận thức phổ biến, protein thừa này không làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn. Protein thừa được lưu giữ dưới dạng chất béo hoặc biến thành chất thải, và protein động vật là nguyên nhân chính gây tăng cân, bệnh tim, tiểu đường, viêm và ung thư.

 

Mặt khác, các protein tìm thấy trong thực phẩm thực vật bảo vệ chúng ta khỏi nhiều bệnh mãn tính. Không cần phải theo dõi lượng chất đạm hoặc sử dụng chất bổ sung protein với chế độ ăn uống dựa vào thực vật; nếu bạn cung cấp đủ theo nhu cầu calo hàng ngày của bạn, bạn sẽ nhận được rất nhiều protein. Những người sống lâu nhất trên trái đất, thường hấp thụ vừa đủ  khoảng 10% calo từ protein, so với mức trung bình của Mỹ là 15-20%

 

chuyen gi xay ra khi ngung an thit


7. Bạn tạo một tác động lớn tích cực đến hành tinh


Chăn nuôi động vật thông thường là cực kỳ phá hoại hành tinh. Đây là đóng góp lớn nhất cho phát thải khí nhà kính và là nguyên nhân hàng đầu của việc sử dụng đất và nước, phá rừng, và tàn phá động vật hoang dã . Cần khoảng 2.000 gallon nước để sản xuất chỉ một pound thịt bò ở Mỹ.


Các đại dương của chúng ta đang nhanh chóng cạn kiệt cá; theo một số ước tính, đại dương có thể không có cá vào năm 2048. Hệ thống lương thực hiện nay, dựa trên thịt và sản xuất sữa, cũng góp phần vào nạn đói trên thế giới - phần lớn các loại cây trồng trên toàn thế giới phục vụ cho chăn nuôi gia súc chứ không phải cho người ăn.

 

Điều quan trọng không kém là những con vật nuôi để làm thức ăn là những chúng sinh chịu đau khổ, nuôi trồng trong các xưởng sản xuất công nghiệp . Cuối cùng, việc sống  khỏe mạnh không chỉ là thức ăn chúng ta ăn; đó cũng là về ý thức của chúng ta-nhận thức của chúng ta về những lựa chọn của mình ảnh hưởng thế nào đến hành tinh và tất cả những người xung quanh.

***
Theo Doctor Michelle McMacken from forksoverknives.com
Beyond U dịch


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận