Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

3 cách nông nghiệp hữu cơ giúp giảm biến đổi khí hậu

Nhiều người chọn sản phẩm hữu cơ để giảm trừ hóa chất, hay tránh GMO. Nhưng bạn có biết nông nghiệp hữu cơ có thể giúp giảm biến đổi khí hậu và giúp nông dân dễ ứng phó hơn với những điều kiện khí hậu thay đổi?

 

nong nghiep huu co giam bien doi khi hau

 

 

Giảm lượng khí thải nhà kính

 

Lượng khí thải toàn cầu từ nông nghiệp trồng trọt và chăn nuôi đã tăng từ 4,7 tỷ tấn tương đương vào năm 2001 lên hơn 5,3 tỷ năm 2018, tăng hơn 14%. Nông nghiệp hữu cơ có thể giúp giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách giảm lượng khí thải nhà kính.

 

Khí nhà kính là loại khí có xu hướng làm nóng bầu khí quyển, vì chúng hấp thụ bức xạ hồng ngoại. Các khí nhà kính chính là CO2 (carbon dioxide), CH4 (mêtan) và N2O (nitơ oxit).

 

Có một mối tương quan trực tiếp giữa phát thải oxit nitơ và lượng phân đạm hóa học bón cho đất nông nghiệp. Lượng khí thải nitơ oxit từ đất được quản lý chiếm gần 40% lượng khí thải nông nghiệp ở EU. Điều này đặc biệt quan trọng vì tác động của 1 kg oxit nitơ đối với việc làm ấm bầu khí quyển lớn hơn khoảng 300 lần so với tác động của 1 kg khí cacbonic. 

 

Bởi vì canh tác hữu cơ không cho phép sử dụng phân bón nitơ tổng hợp, thay vào đó tập trung vào việc thiết lập các chu trình dinh dưỡng khép kín, giảm thiểu thất thoát do dòng chảy, bay hơi và khí thải, mức nitơ trong các trang trại hữu cơ có xu hướng thấp hơn trên mỗi ha so với các trang trại thông thường có thể góp phần tạo nên một hệ thống sản xuất bền vững thân thiện với khí hậu để cung cấp đủ lương thực.

Lưu trữ carbon trong đất
 

Nông nghiệp hữu cơ cũng có thể giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách lưu trữ carbon trong đất.

 

Nhiều phương pháp quản lý được sử dụng bởi nông nghiệp hữu cơ (ví dụ như làm đất tối thiểu, trả lại tàn dư cây trồng cho đất, sử dụng cây che phủ và luân canh, và tích hợp nhiều hơn các cây họ đậu cố định đạm), làm tăng lượng cacbon trở lại đất. Điều này làm tăng năng suất và hỗ trợ lưu trữ carbon.

 

Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là lượng carbon được lưu trữ trong đất nhiều hơn, có nghĩa là lượng carbon trong khí quyển sẽ ít hơn.

 

Đất là chìa khóa cho giải pháp khí hậu

 

Mới đây EU đã công bố báo cáo "Đất - phần ẩn của chu kỳ khí hậu". Báo cáo cho thấy cho đến nay, đất là kho lưu trữ carbon lớn nhất trên hành tinh của chúng ta mà chúng ta thực sự có thể quản lý.

 

Đất của chúng ta đang tích tụ nhiều carbon hơn khí quyển và tất cả các dạng sống cùng nhau. Và chúng ta có thể tăng lượng carbon được lưu trữ trong đất bằng cách chuyển sang nông nghiệp hữu cơ.

 

Khả năng giữ nước

 

Các nghiên cứu quốc tế ở Mỹ và Đức đã kết luận rằng đất hữu cơ có khả năng giữ nước tốt hơn. Điều này thể hiện trong những năm khô hạn, khi đất hữu cơ cho năng suất tốt hơn đất thông thường. Ngược lại, khi mực nước cao, đất hữu cơ có khả năng chống xói mòn và lũ lụt tốt hơn nhiều.

 

Giảm sử dụng năng lượng

        

Nông nghiệp thông thường sử dụng một lượng lớn phân bón tổng hợp và thuốc trừ sâu. Cần một lượng năng lượng đáng kể để sản xuất các hóa chất này.

 

Nông nghiệp hữu cơ giảm thiểu tiêu thụ năng lượng từ 30-70% trên một đơn vị diện tích đất bằng cách loại bỏ năng lượng cần thiết để sản xuất phân bón tổng hợp và bằng cách sử dụng đầu vào nội bộ nông trại, do đó giảm nhiên liệu sử dụng cho giao thông.

 

Giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Khi khí hậu thay đổi, người nông dân đang phải đối mặt với nhiều thách thức: mưa khó lường hơn, đất bạc màu và sâu bệnh mới hoặc khác nhau.

 

Nông nghiệp hữu cơ giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu vì hàm lượng chất hữu cơ trong đất cao và lớp phủ của đất giúp ngăn ngừa thất thoát chất dinh dưỡng và nước. Điều này làm cho đất chống chịu tốt hơn với lũ lụt, hạn hán và các quá trình thoái hóa đất.

 

Những người làm việc trong hệ thống thực phẩm hữu cơ cũng làm việc chăm chỉ để bảo tồn hạt giống và sự đa dạng của cây trồng. Điều này làm tăng khả năng chống chịu sâu bệnh của cây trồng. Duy trì sự đa dạng này cũng giúp nông dân phát triển các hệ thống cây trồng mới để thích ứng với những thay đổi khí hậu.

 

Nhìn chung, organic cho phép người nông dân giảm thiểu rủi ro, nhờ vào hệ sinh thái và sản lượng nông nghiệp ổn định, đồng thời giảm chi phí sản xuất.

 

Còn bạn thì sao, bạn có ủng hộ và khuyến khích nông nghiệp hữu cơ không?

https://beyondu.vn - sống và làm đẹp organic

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận