Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

13 cách giúp bạn hạn chế sử dụng đồ nhựa độc hại năm 2019

Đồ nhựa dường như đã trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại của người Việt. Tuy nhiên trong khi có những loại đồ nhựa an toàn thì vẫn còn đó rất nhiều mối nguy hại từ những đồ nhựa chứa những chất độc như BPA, BPS, phthalates, estrogens, chì.


13 cach han che su dung do nhua


Những loại chất độc này được tìm thấy phần lớn trong các loại sản phẩm nhựa, được chỉ ra là có liên quan đến các bệnh nguy hiểm như: ung thư, béo phì, dậy thì sớm... Trên thực tế, chúng rất độc hại và ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới cảnh báo và kêu gọi việc sử dụng những giải pháp khác tốt hơn để an toàn hơn. Bài viết này giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn về đồ nhựa và những cách có thể hạn chế sử dụng đồ nhựa độc hại.

Đâu là những mối nguy hại từ đồ nhựa?


Hôm nay, chắc có lẽ ít nhiều chúng ta cũng đã biết được cần phải tránh những đồ nhựa chứa chất độc hại BPA (bao gồm các đồ đựng thực phẩm nhựa, túi bọc bằng nhựa, túi đựng thực phẩm có khóa kéo, …) Nhưng đồ nhựa còn có ở mọi nơi bao gồm:

+ Chai nhựa, các thực phẩm đóng hộp, hộp cơm,  nắp nhựa, đồ dùng cho bé, soda
+ bàn chải đánh răng, kem đánh răng, đồ chơi cho bé
+ chất trám răng, đồ trang sức bằng nhựa, ví, giày, các mặt hàng thời trang khác….


Một trong những cách để nhận biết loại nhựa nào an toàn hơn so với các loại nhựa khác là nhìn vào con số nhỏ bên trong hình tam giác ở sản phẩm.


cac loai nhua



Những con số trong sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì?

#1: PET hay PETE

PET được sử dụng cho ở các loại chai đựng nước, bình nước,  chai nước súc miệng, hộp đựng đồ gia vị như hạt cải và nước sốt cà chua. PET được coi là an toàn, nhưng nó có thể có chất antimon kim loại độc hại, được sử dụng trong quá trình sản xuất.

 

Một nghiên cứu  63 thương hiệu nước đóng chai được sản xuất ở châu Âu và Canada đã tìm thấy nồng độ antimon cao hơn 100 lần mức độ điển hình được tìm thấy trong nước ngầm sạch.

 

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chai PET còn nằm trên kệ - trong một cửa hàng tạp hóa hoặc phòng đựng thức ăn của bạn càng lâu- lượng antimon càng lớn. Người ta cũng cho rằng lượng chất khử trùng antimon từ các chai PET này càng tăng phụ thuộc vào lượng ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao hơn và sự khác nhau của độ pH.

Hợp chấ nguy hại brominated cũng đã được tìm thấy trong chai PET. Bromine chuyển iod trong cơ thể, và là một chất ức chế hệ thần kinh trung ương. Nó có thể tích lũy theo thời gian, và gây ra chứng hoang tưởng và các triệu chứng tâm thần khác. Hạn chế dùng nếu bạn có thể.

 


#2: HDPE


HDPE được sử dụng trong các bình sữa, nước ép trái cây, chai sạch và chai dầu gội đầu, cũng như hộp đựng ngũ cốc và túi đựng đồ tạp hóa. Nó thường được coi là một loại nhựa có độc tố thấp, nhưng cũng giống như hầu hết tất cả các loại nhựa, loại nhựa này có thể giải phóng các hóa chất estrogen. Sử dụng cẩn thận và hạn chế nếu có thể.

 

Trong một nghiên cứu, 95% tất cả các sản phẩm nhựa được thử nghiệm đều dương tính với hoạt tính estrogen. Điều này có nghĩa là chúng có thể phá vỡ hormone của con người và thậm chí làm thay đổi sự phát triển của các tế bào , điều này khiến trẻ sơ sinh và trẻ em có nguy cơ cao hơn. Trong nghiên cứu đặc biệt này, ngay cả các sản phẩm HDPE không có bisphenol-A (BPA) vẫn được thử nghiệm dương tính với các hóa chất estrogen khác.



#3: PVC

PVC được sử dụng trong chai dầu nấu ăn bằng nhựa, bao bì thịt, bao bì thu nhỏ, túi đựng bánh sandwich và bọc nhựa “saran”. Nó cũng được tìm thấy trong đồ chơi bằng nhựa, hộp ăn trưa, khăn trải bàn và vỉ được sử dụng để chứa thuốc. Và nó thường được sử dụng để làm đồ trang sức và ví da giả, giày và áo jacket.

 

PVC chứa nhiều hóa chất độc hại bao gồm chì và DEHP, một loại phthalate được sử dụng làm chất làm mềm dẻo. Chì thì ai cũng đã biết độc hại rồi, còn phthalate được coi là hóa chất “giới tính” khiến nam giới của nhiều loài trở nên nữ hơn. Những hóa chất này làm gián đoạn hệ thống nội tiết của động vật hoang dã, gây ung thư tinh hoàn, biến dạng sinh dục, số lượng tinh trùng thấp và vô sinh ở một số loài, bao gồm gấu Bắc cực, hươu, cá voi, rái cá và ếch.

 

Các nhà khoa học tin rằng phthalates gây ra những tác hại tương tự ở người. PVC là một trong những “tội phạm” tồi tệ nhất về môi trường và sức khỏe. Tránh sử dụng bằng mọi giá nếu có thể.

 

#4: LDPE


LDPE được coi là nhựa có độc tố thấp và được sử dụng trong túi bánh mì, sản xuất túi xách, chai có thể ép cũng như hộp đựng giấy tráng và cốc nước nóng / lạnh. Trong khi LDPE không chứa BPA, nó có thể chứa các hóa chất estrogen, giống như HDPE. Sử dụng cẩn thận, không nên dùng ở nhiệt độ cao, hạn chế nếu có thể.

 

#5: PP


PP được sử dụng trong ống hút, hộp đựng sữa chua và xi-rô, nước sốt cà chua và chai thuốc. Trong khi polypropylene (PP) được coi là một loại nhựa có độc tố thấp chịu được nhiệt, ít nhất một nghiên cứu cho thấy rằng nhựa polypropylene được sử dụng cho các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã có thể giải phóng  hai hóa chất nguy hại. Sử dụng cẩn thận.


#6: PS (polystyrene)


Polystyrene cũng được biết đến kiểu như là “Xốp” và được sử dụng trong hộp trứng, đĩa dùng một lần, chén và bát, hộp đựng, cốc cà phê, khay thịt, vật liệu đóng gói và nhiều thứ khác. Khi được làm nóng, polystyrene có thể giải phóng styrene, một chất độc thần kinh và chất gây ung thư. Xốp nóng hoặc sử dụng nó cho thức ăn nóng và đồ uống làm cho nó độc tố thậm chí còn nhiều hơn, vì vậy hãy cố gắng tránh thức ăn và đồ uống trong đồ nhựa  polystyrene bằng mọi giá, và chắc chắn không sử dụng chúng trong lò vi sóng! Tránh bằng mọi giá.


#7: Loại khác:

# 7 là tên gọi bắt buộc được sử dụng để mô tả các sản phẩm được làm từ nhựa khác không được mô tả ở trên hoặc các sản phẩm được làm từ nhựa kết hợp. Mặc dù có nhiều loại nhựa # 7 khác nhau, loại phổ biến nhất bao gồm chai nước cỡ 5 gallon, chai em bé và các loại nhựa polycarbonate khác. Thật khó để biết chắc chắn loại chất độc nào có thể ở trong chất dẻo số 7 vì chúng thay đổi quá nhiều, nhưng có khả năng nếu chúng là nhựa polycarbonate, chúng chứa bisphenol-A (BPA), hoặc hóa chất liên quan đến thay thế BPA, được gọi là Bisphenol-S (BPS).

Đây là loại độc nhất, nguy hiểm nhất trong các loại nhựa, dễ dàng sinh ra chất gây ung thư, vô sinh B. Tránh sử dụng bằng mọi giá.


nguy hiem tu bpa trong nhua



Nguy hại từ BPA, BPS trong nhựa


BPA và BPS là cả hai chất  rối loạn nội tiết gây trở ngại cho hormone của cơ thể, ảnh hưởng đến tâm trạng, tăng trưởng và phát triển của con người, chức năng mô, chuyển hóa, chức năng tình dục và khả năng sinh sản. Hơn 6 tỷ pound BPA được sản xuất mỗi năm, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi CDC nhận thấy 93% người Mỹ trên 6 tuổi có BPA trong nước tiểu và máu của chúng!


Một số mối quan tâm lớn nhất bao quanh phơi nhiễm trong tử cung với BPA và BPS, có thể dẫn đến các lỗi nhiễm sắc thể, sẩy thai tự phát và tổn thương di truyền. Nhưng bằng chứng cũng rất mạnh chỉ ra rằng những hóa chất này gây hại cho người lớn và trẻ em, làm giảm chất lượng tinh trùng, dậy thì sớm, kích thích phát triển tuyến vú, phá vỡ chu kỳ sinh sản và rối loạn chức năng buồng trứng, ung thư và bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng “phơi nhiễm BPA cao hơn có liên quan đến béo phì nói chung và béo phì ở người trưởng thành nói chung của Hoa Kỳ.” Một nghiên cứu khác cho thấy rằng BPA không chỉ liên quan đến béo phì mà còn kháng insulin. nhiều bệnh mãn tính.


nguy hai tu nhua den moi truong


Nhựa ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?

Nhựa không chỉ là một vấn đề đối với sức khỏe của chúng ta, mà còn cho sức khỏe của thực vật và động vật ở khắp mọi nơi. Mặc dù các nỗ lực tái chế trên toàn quốc, chúng ta hiện chỉ tái chế 5% sản phẩm nhựa đã sản xuất ra. Và ngày càng có nhiều thành phố đóng cửa các chương trình tái chế nhựa của họ vì chúng không hiệu quả về chi phí! 


Khoảng 50% chất thải nhựa đi vào các bãi chôn lấp (nơi nó sẽ tồn tại hàng ngàn năm do thiếu oxy và thiếu vi sinh vật để phá vỡ nó). 45 phần trăm còn lại kết thúc như rác trong môi trường mà nó cuối cùng ra biển, phá hại các hệ sinh thái biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn. Ví dụ, 42% các con sông được thử nghiệm ở Mỹ cho thấy đã tăng nhiễm Bisphenol-A hoặc BPA. 



Ô nhiễm nhựa trong đại dương

Theo Tổ chức GreenPeace, thế giới sản xuất 200 tỷ pound nhựa mỗi năm. Một con số khổng lồ mười phần trăm đó - hoặc 20 tỷ pound - kết thúc trong đại dương của chúng ta. Trong số đó, khoảng 70% chìm dưới đáy (Polycarbonate, Polystyrene và PET), gây thiệt hại cho đáy đại dương.


30% còn lại nổi (LDPE, HDPE, Polypropylene và nhựa xốp) có thể được tìm thấy trên khắp đại dương, nhưng cuối cùng tất cả đều tích tụ thành những hòn đảo nổi lớn cỡ  như Texas có tên là gyres. Có khoảng năm trong số những hòn đảo nhựa khổng lồ này nổi và xoắn ốc trong đại dương của thế giới ngày nay.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc tuyên bố có trung bình 46.000 miếng nhựa trong mỗi dặm vuông đại dương.Ngay cả ở những nơi xa xôi nhất của hành tinh, bạn sẽ vẫn tìm thấy rác nhựa. Chúng ta đã biến đại dương của chúng ta thành bãi rác lớn nhất thế giới!


nhua trong dai duong



Phần đáng sợ nhất là tất cả những hạt nhựa trôi nổi hoạt động như "bọt biển" cho các chất gây ô nhiễm nước như PCB, thuốc trừ sâu như DDT, thuốc diệt cỏ và các chất ô nhiễm hữu cơ dai dẳng khác. Điều này làm cho nhựa trôi nổi này thậm chí nguy hiểm hơn so với trên đất liền. Các loài động vật biển hấp thụ thức ăn ăn các hạt nhựa này và các độc tố chứa trong đó, và sau đó truyền chúng qua chuỗi thức ăn và cuối cùng là cho con người.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được mức độ nguy hiểm của việc tiêu thụ nhựa cao hơn chuỗi thức ăn, nhưng chúng ta biết điều này: Cá và các sinh vật biển khác đã được tìm thấy có chứa nhựa trong cơ thể chúng.


Trên thực tế, 44% tất cả các loài chim biển, 22 % Cetaceans (cá voi và cá heo), tất cả rùa biển, và một danh sách ngày càng tăng của cá đã được tìm thấy là bị ô nhiễm với các vật liệu nhựa này. 


o nhiem nhua trong dai duong


Các hạt nhựa nhỏ trông giống như trứng cá hoặc các nguồn thực phẩm khác, vì vậy nhiều sinh vật biển chỉ đơn giản là nhầm lẫn chúng với thức ăn. Rùa biển thông thường nhầm lẫn túi nhựa với sứa, thức ăn yêu thích của chúng. Những ảnh hưởng của điều này là tai hại, bao gồm tắc nghẽn nội bộ, mất nước, đói, và thường, tử vong. Chim biển thường bị bóp nghẹt bởi các vòng nhựa, hoặc bị đói bởi bao tử đầy những mảnh vụn bằng nhựa. Các sinh vật khác gặp phải một kết thúc đau đớn bằng cách bị rối trong lưới nhựa.



Mảnh vụn nhựa nổi cũng chặn ánh sáng mặt trời duy trì các sinh vật phù du và tảo, và bởi vì sinh vật phù du và tảo là nền tảng của hệ sinh thái biển, điều này có tác động rất lớn lên chuỗi thức ăn. Trong một số vùng nước biển, nhựa nhiều gấp 6 lần tỉ lệ sinh vật phù du. Không có cách khả thi hoặc chi phí hợp lý để làm sạch, loại bỏ hết  nhựa ra khỏi đại dương. Đại dương là rộng lớn cho điều đó. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là làm sạch nhựa có trên bãi biển trước khi chúng vào đại dương. Nhưng nếu chúng ta muốn thực sự dọn dẹp đống lộn xộn này, chiến lược rẻ nhất, hiệu quả nhất là ngăn chặn, hạn chế việc sử dụng  nhựa ngay từ đầu!



Nhựa gây cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên

99% của tất cả các loại nhựa được làm từ các sản phẩm phụ của dầu mỏ. Mỗi năm, dầu được sử dụng để sản xuất chai nước bằng nhựa chỉ ở Hoa Kỳ một mình là đủ để cung cấp nhiên liệu cho 1.000.000 xe ô tô! Nếu bạn tính thêm  việc dầu được sử dụng cho tất cả mọi thứ khác làm bằng nhựa, bạn có thể thấy số lượng dầu lãng phí trên những thứ chúng ta vứt đi là đáng kinh ngạc. Tại sao chúng ta phải dùng nhiều dầu để tạo ra nhiều đồ nhựa để rồi thả trôi trên các đại dương? Và rõ ràng tài  nguyên dầu ngày càng khan hiếm, những hệ lụy gây ra thật là khôn lường.


cach han che dung do nhua doc hai



13 cách để hạn chế sử dụng đồ nhựa độc hại

Hoàn toàn có những cách để sử dụng hợp lý đồ nhựa trong cuộc sống của bạn, đặc biệt là nhựa dùng một lần. Bắt đầu từ những việc nhỏ, từng bước một mỗi ngày, mỗi tháng. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn hạn chế sử dụng và tiếp xúc với đồ nhựa độc hại:

1. Vì nhựa được tìm thấy rộng rãi trong bao bì thực phẩm chế biến (bao gồm thực phẩm đóng hộp và đồ uống có lớp lót bằng nhựa), điều sâu sắc nhất bạn có thể làm để giảm độc tố nhựa trong cuộc sống của bạn là thay đổi chế độ ăn uống của bạn bằng thức ăn chưa đóng gói. Hoặc mua với số lượng lớn hoặc tham gia mua chung. Việc này không chỉ giúp giảm lượng bao bì mà còn tiết kiệm chi phí hơn.


 2. Lấy trứng tươi của bạn trong hộp carton, không phải polystyrene. Lấy thịt tươi và phô mai của bạn bọc trong giấy bán thịt sáp, thay vì nhựa. Lấy sữa tươi của bạn trong chai  không phải hộp hoặc lọ bọc nhựa, chọn đóng hộp đựng trong lọ thủy tinh hoặc bao bì  tetrapaks thay thế.  


3. Khi mua sắm, không lấy túi ni lông hoặc sử dụng túi sản xuất có thể tái sử dụng để giữ sản phẩm của bạn và các túi hàng tạp hóa có thể tái sử dụng để mang tất cả các vật dụng của bạn về nhà. Đây là cách dễ dàng để luôn ghi nhớ chúng. Bạn cũng có thể sử dụng bao tải bông tái sử dụng cho việc mua các mặt hàng số lượng lớn như cà phê, gạo và các loại hạt. 


4. Lưu trữ, hâm nóng hoặc đông lạnh thức ăn dư thừa của bạn trong hộp thủy tinh thay vì bằng nhựa "tupperware" hoặc bọc nhựa. Sử dụng túi vải có thể tái sử dụng thay vì túi đựng đồ ăn bằng nhựa cho bữa trưa và đồ ăn nhẹ.  Sử dụng túi tủ đông có thể tái sử dụng để giữ các vật phẩm đông lạnh.

5. Sử dụng chai thủy tinh tái sử dụng hoặc chai nước bằng thép không gỉ để đựng nước mang đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo bình cà phê bằng thép không gỉ của riêng mình đến quán cà phê hoặc văn phòng  mình.


6. Thay thế hộp cơm bằng nhựa,  bằng thép không gỉ, không dùng ống hút nhựa.


7. Tránh dùng các loại đĩa, muỗng, dao bằng polystyrene hoặc bằng nhựa dùng một lần trong cho các buổi tiệc, dã ngoại..Thay vào đó, dùng đồ bằng thép không gỉ, bằng gốm.


8. Thay thế đồ dùng nhà bếp bằng nhựa của bạn bằng các mặt hàng làm bằng thép không gỉ, thủy tinh, gốm.


9. Không nhận biên nhận tại quầy đăng ký hoặc người thu ngân thả nó vào trong túi, sau đó chỉ cầm nó bằng găng tay. Những biên lai thu tiền mặt bằng giấy nhiệt, trơn đó là một nguồn ô nhiễm BPA chính qua làn da của bạn.


10. Tự làm dầu gội của riêng bạn, nước thơm, xà phòng lỏng, và mỹ phẩm và lưu trữ chúng trong các thùng chứa bằng thủy tinh, gốm hoặc thép không gỉ. Có rất nhiều công thức DIY trên internet mà bạn có thể thực hiện để thay thế tất cả các chai nhựa mà bạn đang sử dụng, hoặc chọn mua sản phẩm bằng nhựa có thể tái chế.

11. Thay thế bàn chải đánh răng bằng nhựa của bạn bằng bàn chải không độc hại, tránh các ống kem đánh răng bằng nhựa và chứa các hóa chất nguy hại.

12. Bởi vì trẻ em dễ bị nhiễm chất độc trong nhựa, điều đặc biệt quan trọng là đảm bảo các bình sữa, núm vú giả,  (hoặc bất cứ thứ gì kết thúc trong miệng của con bạn) là an toàn. Chọn các chai thủy tinh có núm vú cao su thật, răng cưa bằng gỗ hoặc vải.

13. Chọn đồ chơi bằng gỗ, vải, thép và giấy cho con bạn hơn là đồ nhựa, bất cứ khi nào có thể.  

Hy vọng đây là một số ý tượng giúp bạn hạn chế tiếp xúc với đồ nhựa độc hại, bạn có ý tưởng nào khác không? Hãy chia sẽ bằng cách comment bên dưới cho mọi người nhé.

beyondu.vn - Nơi phong cách sống và làm đẹp organic bắt đầu


Nguồn tham khảo: https://www.smallfootprintfamily.com/avoiding-toxins-in-plastic




Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận