Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Ngoài chì và kim loại nặng, đây là những chất độc nguy hại khác có trong son môi

Chì là một trong những chất độc hại thường gặp trong son môi. Nó được cho là ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tác động nguy hại đến  hệ thống hoóc môn. Ngoài ra có những thành phần nguy hiểm từ son môi gây dị ứng và kích ứng trên môi, vùng da xung quanh, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông, làm khô và nhăn môi; và thậm chí có thể gây ung thư.

Các nhà sản xuất son môi và nhiều người dùng cho rằng điều này không quan trọng vì thực tế họ chỉ dùng một lượng rất ít son hằng ngày, và vẫn ở mức an toàn cho phép. Tuy nhiên họ đã bỏ qua yếu tố tích lũy chất độc theo thời gian. Theo đó, một hóa chất như chì tích tụ trong cơ thể qua thời gian dù chỉ một lượng thấp ban đầu, nhưng được lặp đi lặp lại mỗi ngày có thể làm tăng thêm sự phơi nhiễm chì đáng kể.

Ví dụ, trong nghiên cứu của Đại học California, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy phụ nữ dùng son môi từ 2 đến 14 lần mỗi ngày. Về mặt tiếp xúc với hóa chất, nó chuyển thành việc phụ nữ hấp thụ 87 miligam sản phẩm mỗi ngày.

Trong khi đó phụ nữ dùng son môi qua năm tháng và thậm chí cả cuộc đời, như vậy lượng hóa chất độc ngại ngày càng được tăng lên.

thành phần độc hại trong son môi


Tuy nhiên điều đáng lo ngại khác là, ngoài chì và kim loại nặng, trong son môi hoàn toàn có chứa những chất độc khác như sau:


Mineral oil

Là sản phẩm sản xuất từ dầu mỏ có tác dụng làm mềm da, có trong các sản phẩm dưỡng ẩm da, dưỡng môi, kể cả trong dầu thoa da trẻ em. Với giá thành  rất  rẻ, mineral oil được ứng dụng phổ biến trong ngành mỹ phẩm suốt một thời gian dài cho đến khi người ta phát hiện ra sự độc hại của nó.

 Tác hại: Khi thoa lên da, mineral oil làm bít lỗ chân lông, ngăn da điều tiết dầu và hấp thu oxy gây ra mụn, kích ứng và lão hóa sớm. Khi hấp thu vào cơ thể, Mineral oil chứa hóa chất độc hại PAHs gây ung thư, làm suy yếu chức năng gan và suy giảm hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.


FRAGRANCE/PARFUM

Hương liệu tổng hợp có trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp như: kem dưỡng, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, son, phấn, nước hoa, toner, serum…

Tác hại: Hương liệu tổng hợp thường chứa nhiều hóa chất độc hại có thể gây kích ứng da, làm khô và tăng tốc độ lão hoá da. Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương, rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư.


BHA VÀ BHT

BHA (Butylated Hydroxyanisole) và BHT (Butylated Hydroxytoluene) là chất chống oxi hóa tổng hợp được dùng như chất bảo quản trong son môi và kem dưỡng ẩm.

Tác hại: BHA và BHT có thể gây ra các phản ứng dị ứng, kích ứng trên da. Nó cũng tác động làm rối loạn nội tiết tố dẫn đến tăng nguy cơ bị ung thư ở người sử dụng liên tục trong thời gian dài.


Parabens
Methylparaben là chất bảo quản được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp. Việc sử dụng các hóa chất này bị giới hạn ở Liên minh châu Âu bởi vì chúng liên quan đến ung thư, có thể phá vỡ hệ thống nội tiết hoặc gây độc theo những cách khác.

Propylparaben là một thành phần thường xuyên được sử dụng trong mỹ phẩm có thể gây kích ứng da và mắt hoặc gây ra phản ứng ở những người dị ứng. Một số nghiên cứu cũng đã đưa ra những lo ngại về rối loạn nội tiết, ung thư và các ảnh hưởng độc hại khác.

Như vậy, nguy hiểm từ son môi là có thật, để bảo vệ chính mình hơn ai hết chúng ta cần giảm trừ việc hóa chất độc hại hằng ngày.

Giải pháp là giảm liều lượng dung son môi hằng ngày và chọn những sản phẩm hữu cơ có chứng nhận, với các thành phần an toàn hơn.


Xem các son môi có thành phần hữu cơ được chứng nhận tại Beyond U ở đây: http://beyondu.vn/collections/son-huu-co


Beyond U tổng hợp

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận