Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Hoa cúc chamomile và lợi ích chống oxy hóa, chống viêm, cải thiện tâm trạng và nhiều hơn nữa

Được coi là một trong những loại dược liệu lâu đời và linh hoạt nhất, hoa cúc khô (dried chamomile flowers) có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhờ có nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật như terpenoids và flavonoid. Trên thực tế hoa cúc đã được sử dụng gần 5.000 năm trong trà (trà hoa cúc), chiết xuất thảo dược và các dạng mỹ phẩm để thúc đẩy sự yên tĩnh, sức sống, vẻ ngoài trẻ trung và tuổi thọ.

loi ich hoa cuc


Hoa cúc đặc biệt như thế nào?


Cây hoa cúc là một thành viên của họ Asteraceae / Compositae. Có hai loại hoa cúc phổ biến được sử dụng trong y học ngày nay: hoa cúc Đức (chamomillarecutita) và hoa cúc La Mã (chamaemelumnobile).

 

Cây hoa cúc có nguồn gốc từ Tây Âu và Bắc Phi, nhưng ngày nay, nó đã mọc khắp nơi trên thế giới ở các vùng ôn đới khác nhau.

 

Lợi ích hoa cúc đã được công nhận trong nhiều thế kỷ và loại thảo dược này được sử dụng cả về mặt y học và thẩm mỹ. Người Đức đã sử dụng hoa cúc để giải quyết các vấn đề tiêu hóa kể từ ít nhất là vào thế kỷ thứ nhất, và các ghi chép cho thấy người Ai Cập tôn sùng cây hoa cúc và có các lễ hội dành riêng cho các đặc tính chữa bệnh của nó. Quý tộc Ai Cập đã biết nghiền nát hoa cúc và bôi chúng lên da để giữ gìn ánh sáng trẻ trung và giảm các dấu hiệu lão hóa một cách tự nhiên.

 

Người La Mã đã sử dụng hoa cúc như một loại thảo dược để chống lại bệnh tật và thúc đẩy tuổi thọ. Tính chất chữa bệnh của nó lan rộng khắp châu Âu và cuối cùng người Anh đã mang cây hoa cúc đến Bắc Mỹ. Các bác sĩ trên khắp châu Âu và các khu định cư đầu tiên của Mỹ đã đưa hoa cúc trong các đơn thuốc của họ vì nó có thể làm giảm đau, viêm, dị ứng và các vấn đề tiêu hóa. Mọi người cũng sử dụng nó như một chất khử mùi tự nhiên, dầu gội và nước hoa.


tra nu hoa cuc huu co sonnentor

Ảnh: trà hoa cúc nguyên bông hữu cơ Sonnentor

 

Ngày nay, trà hoa cúc và chiết xuất thảo dược được bán trên toàn thế giới. Một tách trà hoa cúc có hai calo, hai miligam natri và không có cholesterol. Chamomile thường được sử dụng để cải thiện nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm:

 

+ Lo lắng và trầm cảm

+ Dị ứng theo mùa

+ tình trạng viêm

+ co thắt cơ bắp

+ Triệu chứng PMS và các rối loạn kinh nguyệt khác

+ mất ngủ

+ rối loạn da

+ loét

+ vết thương

+ rối loạn tiêu hóa

+ triệu chứng viêm khớp và đau thấp khớp

+ bệnh trĩ


Làm thế nào loại thảo mộc này có thể làm được nhiều như vậy?


Hoa cúc có lợi cho sức khỏe của chúng ta bằng cách làm dịu cơ thể, giảm đau nhẹ, chống kích ứng da và giúp giảm bớt lo lắng. Nghiên cứu cũng cho thấy uống trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và mệt mỏi, và thậm chí làm giảm trầm cảm.

 

Danh sách các cách mà chiết xuất hoa cúc có thể được sử dụng là dài đáng ngạc nhiên. Uống trà hoa cúc là cách phổ biến nhất để sử dụng loại thảo dược mạnh mẽ này. Bạn cũng có thể khuếch tán tinh dầu hoa cúc tại nhà, sử dụng tinh dầu để làm dịu các tình trạng da. Chiết xuất hoa cúc cũng có sẵn và được sử dụng để làm giảm các vấn đề tiêu hóa và thúc đẩy giải độc.


9 lợi ích hàng đầu của hoa cúc


1. Nguồn chất chống oxy hóa cao


Các thành phần chống oxy hóa chính được chiết xuất từ ​​hoa cúc là nhóm chất chống oxy hóa terpenoid, bao gồm các dẫn xuất chamazulene và acetylene. Bởi vì các hợp chất tinh tế này không ổn định, chúng có thể được bảo quản tốt nhất ở dạng tinh dầu. Thành phần chính khác của hoa bao gồm một số hợp chất phenolic, chủ yếu là flavonoid, bao gồm apigenin, quercetin, patuletin cũng như các glucoside khác nhau.

 

Các hợp chất này giúp giảm viêm bằng cách chống lại tổn thương gốc tự do và ngăn ngừa đột biến tế bào. Lợi ích của hoa cúc bắt đầu với các chất chống oxy hóa có liên quan đến chức năng miễn dịch tốt hơn, tỷ lệ rối loạn tâm trạng thấp hơn, giảm đau và sưng, và da, tóc, móng, răng và mắt khỏe mạnh hơn.


2. Chiến đấu lo âu và trầm cảm


Chamomile, dù ở dạng trà,  hoặc tinh dầu, là một trong những dược thảo tốt nhất để chống lại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn, theo nghiên cứu từ Liệu pháp Thay thế trong Sức khỏe và Y học và Đánh giá Dược lý. Hít hơi hoa cúc bằng dầu hoa cúc thường được khuyên dùng như một phương thuốc tự nhiên cho chứng trầm cảm và lo âu nói chung, đó là một lý do tại sao dầu hoa cúc là một thành phần phổ biến trong nhiều loại nến, sản phẩm hương liệu và phương pháp ngâm tắm.

 

Ở dạng chiết xuất, hoa cúc thường được sử dụng như một loại thuốc an thần nhẹ để làm dịu thần kinh và giảm lo lắng vì hơi của nó di chuyển trực tiếp đến phần khứu giác của não, tắt căng thẳng và giảm phản ứng căng thẳng của cơ thể. Đây là lý do tại sao các học viên sử dụng hoa cúc để làm giảm hiệu quả các triệu chứng lo âu và căng thẳng mãn tính, bao gồm hysteria, ác mộng, mất ngủ và các vấn đề tiêu hóa khác nhau.

 

Mùi được mang trực tiếp đến não, và chúng phục vụ như một kích hoạt cảm xúc. Hệ thống limbic đánh giá các kích thích giác quan, ghi nhận niềm vui, đau đớn, nguy hiểm hoặc an toàn; điều này sau đó định hướng phản ứng cảm xúc của chúng ta, chẳng hạn như cảm giác sợ hãi, tức giận... Những cảm xúc cơ bản và sự cân bằng nội tiết tố của chúng ta là phản ứng với mùi cơ bản nhất. Mùi hương là một con đường trực tiếp đến trí nhớ và cảm xúc. Hương thơm, như hoa cúc, làm giảm đau và thường ảnh hưởng đến tính cách và hành vi. Nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng nước hoa là một trong những cách nhanh nhất để đạt được kết quả tâm lý.


3. Cải thiện tiêu hóa


Được cho là một chất thư giãn tiêu hóa mạnh mẽ, hoa cúc có thể được sử dụng để điều trị các rối loạn tiêu hóa khác nhau, bao gồm khí, triệu chứng trào ngược axit, khó tiêu, tiêu chảy, chán ăn, say tàu xe, buồn nôn và nôn. Chiết xuất hoa cúc có thể giúp rút ngắn quá trình tiêu chảy và đau bụng ở trẻ em cũng như làm giảm các triệu chứng liên quan đến các tình trạng như đau và lo lắng. Dầu hoa cúc cũng chứa các hợp chất anodyne chống co thắt, giảm chuột rút, táo bón và đau dạ dày khác.

 

Nhiều trong số những lợi ích này là do hiệu ứng thư giãn tự nhiên của hoa cúc. Bởi vì não và ruột giao tiếp trực tiếp qua lại với dây thần kinh phế vị, một tâm trí thoải mái hơn cũng có thể giúp chữa lành ruột bị rò rỉ, có nghĩa là giảm các triệu chứng của các bệnh mãn tính như rò rỉ ruột, IBS và các vấn đề liên quan đến đường ruột khác. Lợi ích của hoa cúc bao gồm các tác dụng làm dịu cũng làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho phụ nữ mang thai để thư giãn đường tiêu hóa và hoạt động như một phương thuốc tự nhiên cho chứng buồn nôn.



 

4. Có khả năng chống viêm và giảm đau mạnh


Chamomile đôi khi được gọi là một loại thuốc thảo dược aspirin vì nó là một phương thuốc gia truyền phổ biến để giảm đau trong nhiều thế kỷ. Hoa cúc La Mã được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thực phẩm chống viêm khác để giảm đau, xung huyết, sưng và đỏ. Chúng có hiệu quả trong việc giảm sưng mặt, kích ứng da, đau răng, đau do nhiễm trùng và các vấn đề cơ bản của viêm. Đây là lý do chiết xuất hoa cúc thường được thêm vào các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng da mặt hoặc cơ thể, kem đánh răng và xà phòng tắm.

 

Một nghiên cứu chéo năm 2018 được công bố trên Khoa học thần kinh cho thấy một loại gel hoa cúc có thể làm giảm cơn đau nửa đầu. Chamomile cũng có thể tự nhiên giảm đau liên quan đến viêm khớp, chấn thương, đau lưng, sốt và mang thai. Trên thực tế, phẩm chất giảm đau của nó thậm chí còn được sử dụng để làm dịu cơ thể và tâm trí sau khi sinh. Ví dụ, ở một số nơi trên thế giới như Mexico, trà hoa cúc được trao cho phụ nữ sau khi chuyển dạ để thư giãn cơ bụng và giúp họ nghỉ ngơi.


5. Có thể giúp chống ung thư


Gần đây, một số nghiên cứu đã đi sâu vào hoạt động chống ung thư của hoa cúc. Bằng chứng cho thấy tác dụng tích cực của hoa cúc ngăn chặn sự phát triển khối u ung thư và hoạt động như một phương pháp điều trị ung thư tự nhiên. Sự ức chế các tế bào ung thư được cho là do chất chống oxy hóa của hoa cúc có tên là apigenin, là thành phần có hoạt tính sinh học xuất hiện để giúp chống lại ung thư da, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.

 

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Tạp chí của Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ, chiết xuất hoa cúc được chứng minh là có tác dụng ức chế tăng trưởng tối thiểu trên các tế bào khỏe mạnh bình thường, nhưng cho thấy giảm đáng kể các tế bào ung thư ở người, đặc biệt là các tế bào chịu lửa androgen thường dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

 

6. Làm giảm tắc nghẽn


Vì lợi ích của hoa cúc bao gồm cả chống nhiễm trùng và giảm nghẹt mũi, nên nó được thêm vào nhiều thuốc xịt mũi. Trà hoa cúc cũng là một lựa chọn tốt khi bạn ốm và muốn đánh bại cảm lạnh, cúm hoặc nhiễm trùng xoang.

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hít hơi nước với chiết xuất hoa cúc là hữu ích trong các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Một số người thậm chí súc miệng trà hoa cúc hoặc chiết xuất để chống viêm niêm mạc và trong miệng và cổ họng.



7. Tăng cường sức khỏe làn da


Đau khổ vì mụn hay da khô, da rát, già nua, đỏ? Hãy thử sử dụng dầu hoa cúc trộn vào kem dưỡng da. Chamomile thúc đẩy làn da mịn màng, khỏe mạnh và làm giảm kích ứng nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

 

Các flavonoid Chamomile và các loại tinh dầu thâm nhập dưới bề mặt da vào các lớp da sâu hơn của da, giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung, hoàn thiện và bảo vệ miễn dịch. Là một loại thuốc y học cổ truyền, nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị vết thương, loét, chàm, bệnh gút, kích ứng da, vết bầm tím, bỏng và vết loét.

 

Ngày nay, chúng ta biết lợi ích và sử dụng hoa cúc còn đi xa hơn - nó cũng hữu ích trong việc loại bỏ các dấu hiệu lão hóa như đốm đen và nếp nhăn, giảm gàu một cách tự nhiên, điều trị bệnh thủy đậu nhanh chóng và làm mờ sẹo. Ngoài ra, nó làm cho một điều trị hăm tã tự nhiên tuyệt vời và thậm chí có thể được sử dụng xung quanh mắt để chống nhiễm trùng và sties.

 

8. Giữ cho răng miệng khỏe mạnh


Ngoài việc chữa lành da và đường hô hấp, lợi ích của hoa cúc còn bao gồm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau của khoang miệng, răng và nướu. Lợi ích của hoa cúc giúp giảm đau liên quan đến vết loét ung thư, vết thương và đau răng, cộng với việc chúng chống lại vi khuẩn có hại có thể sống trong miệng.

 

Một nghiên cứu thí điểm được công bố trên Tạp chí Khoa học miệng cho thấy nước súc miệng chứa 1% chiết xuất hoa cúc làm giảm hiệu quả tích tụ màng sinh học và chảy máu ở bệnh nhân viêm nướu. Điều này có thể là do các hoạt động kháng khuẩn và chống viêm của thảo mộc.

 

9. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch


Gần đây, hoa cúc có liên quan đến việc cung cấp bảo vệ tim mạch. Do mức độ flavonoid cao, hoa cúc tiêu thụ trong thực phẩm có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn do bệnh tim mạch vành ở nam giới cao tuổi.

 

Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet đã đánh giá lượng flavonoid của 805 nam giới ở độ tuổi 65 đến 84 và nhận thấy rằng lượng flavonoid cao hơn từ thực phẩm và thảo dược có liên quan nghịch đảo đáng kể đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành.


Cách mua và sử dụng hoa cúc


Ngày nay, hoa cúc được phổ biến rộng rãi và được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, thường là trà, tinh dầu, bột khô. Loại bạn muốn mua phụ thuộc vào cách bạn định sử dụng nó.

 

Bột khô và các dạng chiết xuất của hoa cúc La Mã thường được các học viên truyền thống khuyên dùng nhất vì chúng cung cấp các dạng chất chống oxy hóa hoa cúc mạnh nhất. Nếu bạn bắt gặp bột hoa cúc, hãy tìm một sản phẩm được làm bằng lá hoa cúc tinh khiết (nơi chứa các loại dầu), nhưng không phải là chất độn như thân cây hoặc rễ cây. Chất chiết xuất cũng được sử dụng để làm viên nang hoa cúc, thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu và các vấn đề về giấc ngủ. Liều lượng tiêu chuẩn cho các loại điều kiện này, đã được sử dụng trong các nghiên cứu, là 220 đến 1.100 miligam mỗi ngày, trong khoảng 8 tuần.

 

Ở hầu hết các nơi trên thế giới, trà hoa cúc là cách phổ biến nhất để thưởng thức các hiệu ứng làm dịu cây. Bạn có thể tìm thấy trà hoa cúc ở gần như bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào, nhưng hãy tìm những lá trà hữu cơ, nguyên chất để có được nhiều lợi ích nhất.

 

Bạn có thể uống bao nhiêu tách trà hoa cúc trong một ngày?


Vì tinh dầu hoa cúc rất dễ hòa tan trong nước, trà không có tác dụng mạnh như tinh dầu hoa cúc,  nhưng nó vẫn có thể giúp bạn hồi phục và làm dịu dạ dày sau một ngày dài. Điều này có nghĩa là bạn có thể uống một đến bốn tách trà hoa cúc mỗi ngày.

 

Nếu bạn muốn sử dụng hoa cúc trên da, trong bồn tắm hoặc kết hợp với các sản phẩm khác mà bạn đã có, hãy tìm các chiết xuất hoa cúc có chứa khoảng 50 phần trăm từ hoa cúc và chiết xuất tiêu chuẩn 1,2 phần trăm apigenin (một trong những hoạt chất sinh học hiệu quả nhất đại lý).

 

Tinh dầu hoa cúc cũng có thể được mua trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và trực tuyến. Nó có một phương thuốc tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về da và giảm đau, ngoài ra bạn có thể đốt hoa cúc như một liệu pháp trị liệu bằng tinh dầu để giảm căng thẳng, thư giãn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ.



Tác dụng phụ có thể có của hoa cúc


Chamomile được công nhận là  an toàn và nó được sử dụng với số lượng vừa phải trong thực phẩm và có thể là an toàn khi nó được uống bằng miệng hoặc bôi lên da trong thời gian ngắn.

 

Nếu bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc, hãy nhớ rằng nó có nghĩa là sử dụng tại chỗ trên da, nhưng không phải để ăn. Trước tiên hãy thực hiện kiểm tra ở một phần nhỏ trên da của bạn để đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ phản ứng tiêu cực nào đối với các loại dầu thực vật trước khi sử dụng trong các ứng dụng khác.

 

Không nên sử dụng dầu hoa cúc với bất cứ ai có triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như dị ứng với ragweed, vì điều này có thể gây ra phản ứng dị ứng. Nếu bạn bị sốt, nổi mề đay hoặc viêm da thường xuyên, thì cũng nên tránh xa các sản phẩm hoa cúc hoặc ít nhất là nói chuyện với bác sĩ trước khi tự mình sử dụng. Tác dụng phụ của hoa cúc là gì nếu bạn bị dị ứng? Bạn có thể bị hắt hơi, buồn ngủ, ngứa và các vấn đề về hô hấp.

 

Những người có tình trạng nhạy cảm với nội tiết tố, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ hoặc ung thư vú, tử cung và buồng trứng nên tránh sử dụng hoa cúc vì nó có thể hoạt động như estrogen trong cơ thể.

 

Một điều khác cần lưu ý là các sản phẩm hoa cúc được cho là chất kích thích tử cung nhẹ, vì vậy nếu bạn có thai, hãy nói chuyện với một chuyên gia trước khi uống chiết xuất hoa cúc (trà hoa cúc nhẹ nên không gây ra vấn đề gì).

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/herbs/chamomile-benefits/

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận