Chào mừng bạn đến với Beyond U,

Cỏ lúa mì và 21 lợi ích sức khỏe có thể bạn chưa biết

Với lịch sử được sử dụng hơn 5.000 năm tuổi, cỏ lúa mì ( wheatgrass) đã được người Ai Cập cổ đại yêu thích vì những tác dụng có lợi cho sức khỏe và sức sống của nó. Nhiều thế kỷ sau cho đến ngày nay, mọi người vẫn yêu thích loại cỏ giàu chất dinh dưỡng này. Và bởi  hàm lượng chất diệp lục cao cùng nhiều lợi ích cỏ lúa mì có thể cung cấp mà siêu thực phẩm này còn có biệt danh là "máu xanh" (green blood).


loi ich cua co lua mi

 


Cỏ lúa mì (Wheatgrass) là gì?
 
Wheatgrass là cỏ non của cây lúa mì phổ biến được gọi là Triticum aestivum. Loại cỏ ăn được này được ép hoặc được nghiền thành bột màu xanh lá cây mịn mà sử dụng để tạo ra một sản phẩm đa năng cho cả người và động vật.

Wheatgrass có vị như thế nào? Nó chắc chắn có hương vị cỏ và cũng ngọt nhẹ.


Các loại cỏ lúa mì

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để tôi thêm cỏ lúa mì vào chế độ ăn uống của tôi?

Wheatgrass có thể được tiêu thụ riêng hoặc sử dụng kết hợp với các loại nước ép hoặc chất bổ sung khác. Hiện được coi là một siêu thực phẩm của người Viking, một số dạng cỏ lúa mì đang trở nên phổ biến rộng rãi hơn bao gồm: dạng nước ép, dạng viên, dạng bột.


Loại nào là tốt nhất?

Cách tốt nhất để tiêu thụ tất cả các loại thực phẩm là càng gần với trạng thái tự nhiên của chúng càng tốt. Đối với cỏ lúa mì, điều này có nghĩa là uống nó ở dạng nước ép sẽ được ưu tiên hơn là tiêu thụ ở dạng viên hoặc dạng bột.


Nhưng nếu bạn không thể tìm thấy cỏ lúa mì tươi, bột cỏ lúa mì là một lựa chọn tốt thứ hai. Và nếu sự tiện lợi là những gì bạn thực sự cần, thì những viên lúa mì chất lượng cao (nguyên chất) chắc chắn cũng là lựa chọn bạn có thể dùng.

21 lợi ích của cỏ lúa mì

Wheatgrass là nguồn cung cấp tuyệt vời một số chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần. Hàng chục nghiên cứu về cỏ lúa mì - và cả các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng riêng lẻ - cho thấy lợi ích sức khỏe của nó bao gồm:


1. Cung cấp một lượng lớn chất diệp lục

2. Khuyến khích một môi trường oxy cao trong cơ thể của bạn

3. Thúc đẩy sự trao đổi chất lành mạnh

4. Thiết lập môi trường kiềm trong cơ thể

5. Hoạt động như một chất kháng khuẩn bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn không thân thiện

6. Tái thiết và tăng cường máu

7. Phục hồi khả năng sinh sản và cân bằng nội tiết tố

8. Tái tạo mô bị hỏng

9. Giải độc cơ thể kim loại nặng

10.Thanh lọc gan

11.Giúp điều hòa lượng đường trong máu

12. Hoạt động như một chất khử trùng để điều trị mùi, nhiễm trùng strep, vết thương, ghép da, viêm xoang, nhiễm trùng tai, giãn tĩnh mạch và sẹo

13. Giúp ngăn ngừa sâu răng

14. Hỗ trợ giảm đau họng

15. Chống lại các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh chàm và bệnh vẩy nến

16. Cải thiện tiêu hóa

17. Giảm viêm

18. Cải thiện thị lực, đặc biệt là tầm nhìn ban đêm

19. Giúp ngủ ngon

20. Tăng cường hệ thống miễn dịch

21. Cải thiện tín hiệu thần kinh và tinh thần


Dưới đây là một số lợi ích nổi bật nhất của cỏ lúa mì:

1. Kiềm hóa cơ thể và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng

Wheatgrass làm gì cho cơ thể của bạn? Wheatgrass cung cấp các lợi ích kiềm hóa quan trọng cho cơ thể, cùng với việc tăng hấp thu các chất dinh dưỡng như chất điện giải, vitamin C và vitamin E. Nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính khác phát triển trong cơ thể khi bạn già đi, tạo ra một môi trường kiềm là điều quan trọng . Nhiễm axit (nồng độ axit cao do độ kiềm thấp) là một vấn đề quá phổ biến hiện nay, do độc tính từ môi trường cùng với nhiều người ăn thực phẩm chế biến cao.


Điều gì mang lại cho cỏ lúa mì khả năng ngăn ngừa nhiễm toan? Đó chính là chất diệp lục. Chất diệp lục đã được chứng minh là giúp cân bằng tự nhiên mức độ pH của cơ thể và bảo vệ các tế bào. Đây là một trong những lý do mà tiêu thụ chất diệp lục có liên quan đến tác dụng chống lão hóa, từ làn da trẻ trung hơn đến việc kiểm soát cân nặng tốt hơn.

 

Wheatgrass sẽ giúp tôi giảm cân? Có thể! Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite năm 2013 cho thấy rằng việc thêm các hợp chất chứa chất diệp lục vào các bữa ăn có hàm lượng carbohydrate cao sẽ ngăn chặn động lực đói và tăng tín hiệu của cảm giác no. Nhìn chung, việc bổ sung các chất giàu chất diệp lục vào bữa ăn dường như làm giảm lượng thức ăn và ngăn ngừa việc ăn uống sau đó trong ngày, điều này có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể theo thời gian.


2. Giảm tổn hại từ gốc tự do


Lợi ích của cỏ lùa mì Wheatgrass bao gồm khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có thể làm giảm quá trình oxy hóa / tổn thương gốc tự do gây ra lão hóa và góp phần hình thành bệnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cỏ lúa mì có thể ức chế đáng kể peroxid hóa lipid ở gan và bảo vệ ty thể trong các tế bào. Điều này gắn liền với việc giảm mức độ viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, bệnh gan và bệnh tim.

 

Nghiên cứu về mức độ chống oxy hóa (giá trị ORAC) của nhiều siêu thực phẩm khác nhau đã nhận thấy rằng cỏ lúa mì có điểm ORAC cao hơn so với báo cáo đối với nhiều chất chiết xuất tự nhiên hoặc rau quả khác. Đại học ở Ấn Độ đã chỉ ra rằng một số chất chống oxy hóa có trong cỏ lúa mì bao gồm:


  • phenolic compounds
  • flavonoids
  • sulfonic acid
  • DPPH (1,1′-diphenyl-2-picrylhydrazyl)
  • triterpenoids
  • anthraquinol
  • alkaloids
  • tannins
  • saponins


bot co lua mi huu co Raab VitalfoodẢnh: bột cỏ lúa mì hữu cơ Raab Vitalfood



3. Nâng cao khả năng miễn dịch và phòng ung thư

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cỏ lúa mì thể hiện tiềm năng chống ung thư. Nó dường như làm được điều này nhờ thông qua cơ chế gây ra apoptosis (tự hủy hoại các tế bào ung thư). Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Integrated Oncology and Palliative Care Unit ở Israel, cỏ lúa mì có thể được sử dụng hiệu quả trong các chương trình điều trị ung thư toàn diện (ngay cả những phương pháp cũng sử dụng phương pháp điều trị thông thường như hóa trị liệu). Lợi ích của nó đối với chức năng miễn dịch tổng thể bao gồm điều chỉnh hoạt động miễn dịch và chống lại stress oxy hóa góp phần gây đột biến tế bào.

 

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy cỏ lúa mì cũng có thể giúp làm giảm các tác dụng phụ liên quan đến hóa trị liệu, chẳng hạn như mệt mỏi, kém hấp thu. Khác với việc giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy cỏ lúa mì có thể mang lại lợi ích thêm cho những người mắc các bệnh liên quan đến miễn dịch khác, như viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, bệnh huyết học, tiểu đường và béo phì.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 đã phân tích tác động của một chiết xuất cỏ lúa mì đối với một dòng tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy miệng. Chỉ trong khoảng thời gian 24 giờ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất cỏ lúa mì có tác dụng ức chế sự tăng sinh dòng tế bào ung thư miệng. Nghiên cứu chỉ các lợi ích chống ung thư của cỏ lúa mì có khả năng liên quan đến hàm lượng enzyme chống oxy hóa cao, bao gồm superoxide effutase và cytochrom oxidease. Chúng có khả năng chuyển đổi các gốc tự do như các loại oxy phản ứng thành các phân tử hydro peroxide và oxy. Nhiều nghiên cứu hơn cần được thực hiện, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng cỏ lúa mì có thể giúp làm chậm sự phát triển của ung thư miệng.

 

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 cho thấy khả năng cỏ lúa mì có lợi cho bệnh ung thư ruột kết. Nghiên cứu này cho thấy cỏ lúa mì làm chậm sự tiến triển của ung thư ruột kết và thậm chí khiến một số tế bào ung thư chết. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chiết xuất từ ​​cỏ lúa mì, đại diện cho một tác nhân chống ung thư dựa trên thực vật tiềm năng.

4. Giảm Cholesterol và Triglyceride


Có lúa mì làm giảm cholesterol? Các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Khoa học Y tế Sharma ở Ấn Độ cho thấy cỏ lúa mì là một loại liều thuốc cho tim và mạch máu. Nó có thể có hiệu quả trong điều trị tăng lipid máu. Trên thực tế, nó giúp giảm mức cholesterol và chất béo Triglyceride.

 

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của cỏ lúa mì đối với thỏ khi ăn chế độ ăn nhiều chất béo gây ra chứng tăng lipid máu. Ba mươi con thỏ được chia thành ba nhóm: một nhóm nhận chế độ ăn kiểm soát, một nhóm nhận chế độ ăn nhiều chất béo và một nhóm nhận chế độ ăn nhiều chất béo cùng với cỏ lúa mì trong khoảng thời gian 10 tuần.


Các mẫu huyết thanh lúc đói từ động vật được phân tích tổng cholesterol, cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C), malondialdehyd (MDA), glutathione và vitamin C, và kết quả được so sánh. Chế độ ăn nhiều chất béo dẫn đến tăng lipid máu và tăng căng thẳng oxy hóa, cùng với mức độ chống oxy hóa glutathione giảm và giảm vitamin C. Tuy nhiên, bổ sung cỏ lúa mì được thực hiện cùng với chế độ ăn nhiều chất béo giúp cải thiện mức độ lipid (giảm cholesterol toàn phần và tăng HDL -C). Wheatgrass cũng làm giảm đáng kể nồng độ MDA và tăng mức glutathione và tăng vitamin C.

Thành phần dinh dưỡng trong cỏ lúa mì Wheatgrass


Một số chuyên gia cho rằng giá trị dinh dưỡng của cỏ lúa mì chứa hơn 100 yếu tố khác nhau cần thiết cho con người. Một trong những chất dinh dưỡng đáng chú ý nhất (và quan trọng) trong cỏ lúa mì là chất diệp lục.

 

Chất diệp lục là chất mang lại cho lúa mì đặc trưng, ​​màu xanh tươi. Giống như các loại rau xanh đậm đặc chất dinh dưỡng khác, nó được sử dụng trong cơ thể người cho một số quá trình quan trọng. Nó là chất làm sạch và giải độc gan tự nhiên, hoạt động như một chất chống oxy hóa để giảm tổn thương gốc tự do, là chất tăng cường máu (nó có thành phần hóa học tương tự như hemoglobin), và có thể giúp bạn tăng năng lượng.

 

Nhưng diệp lục không phải là tất cả những gì cỏ lúa mì cung cấp. Lợi ích của Wheatgrass cũng bao gồm việc nạp các axit amin (khối protein xây dựng), các enzyme cần thiết cho tiêu hóa, và nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cuộc sống không bệnh tật.


Wheatgrass rất giàu các chất dinh dưỡng sau:


+ Chất diệp lục

+ Chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic

+ Sắt

+ Chất điện giải, bao gồm magiê và canxi

+ Axit amin

+ Vitamin A

+ Vitamin C

+ Vitamin E

+ Selen


co lua mi va loi ich

Wheatgrass Sử dụng trong Ayurveda, TCM và Y học cổ truyền


Wheatgrass được biết là được sử dụng trong Ayurveda vì tác dụng thanh lọc và trẻ hóa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), cỏ lúa mì được sử dụng để làm săn chắc lá lách, tăng cường tiêu hóa và giúp thoát ẩm trong cơ thể. Các học viên TCM đôi khi sử dụng cỏ lúa mì thay thế cho nhau với cỏ lúa mạch. Trong TCM, cỏ lúa mì có thể được lên men trước khi được sấy khô. Trong y học cổ truyền, cỏ lúa mì thường được sử dụng để điều trị bệnh dạ dày.


Wheatgrass so với cỏ lúa mạch


Cỏ lúa mì và cỏ lúa mạch là hai loại cỏ  khác nhau thường được uống dưới dạng nước ép tươi hoặc được uống ở dạng bột. Cỏ lúa mạch là từ những chồi non của cây lúa mạch, trong khi cỏ lúa mì là từ những chồi non của cây lúa mì.

 

Cỏ lúa mì và cỏ lúa mạch đều là những nguồn diệp lục tuyệt vời. Cả hai cũng chứa một loạt các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin, chất chống oxy hóa khoáng chất và axit amin. Mọi người thường coi cỏ lúa mạch là có hương vị nhẹ hơn cỏ lúa mì.

 

Những loại cỏ này thường được sử dụng với mục tiêu sức khỏe tương tự nhau. Ví dụ, cả hai đều có nhiều chất chống oxy hóa, làm cho chúng trở thành những yếu tố chống gốc tự do tuyệt vời.


Cách bổ sung cỏ lúa mì và liều lượng


Bạn nên uống bao nhiêu nước ép cỏ lúa mì mỗi ngày? Nhiều người bắt đầu với một ounce mỗi ngày và sau đó, sau một tuần hoặc lâu hơn, di chuyển tăng lên hai ounce. Một liều tiêu chuẩn hoặc phạm vi liều cho cỏ lúa mì chưa được thiết lập nên một liều thích hợp có thể phụ thuộc vào tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn.

Luôn luôn đọc hướng dẫn bổ sung cỏ lúa mì cẩn thận cho các khuyến nghị liều lượng và nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về liều lượng tốt nhất cho bạn.


Lưu ý khi sử dụng cỏ lúa mì Wheatgrass


Mặc dù nghiên cứu tồn tại cho thấy lợi ích của cỏ lúa mì, nhưng vẫn chưa có nhiều nghiên cứu dài hạn cho thấy khả năng tương tác có thể của cỏ lúa mì hoặc tiết lộ nhiều thông tin về việc nó có thể gây ra dị ứng ở một số người hay không. Những người bị dị ứng với các loại cỏ khác cũng có thể bị dị ứng với cỏ lúa mì. Do ô nhiễm chéo và thụ phấn chéo, cỏ lúa mì có thể chứa phấn hoa của các cây khác. Nếu bạn bị dị ứng thực vật, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm cỏ lúa mì.

 

Hầu hết các lợi ích cỏ lúa mì mà chúng ta biết đến đến từ những người đã sử dụng nó trong nhiều năm và có thể chứng thực những tác động tích cực của nó. Tuy nhiên, không phải mọi tuyên bố đều có thể được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học được kiểm soát tốt. Nhìn chung, tốt nhất là sử dụng cỏ lúa mì như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và không thay thế cho toàn bộ rau hoặc trái cây.

 

Cỏ lúa mì thường được coi là an toàn khi uống trong tối đa 18 tháng hoặc khi thoa lên da dưới dạng kem trong tối đa sáu tuần. Sự an toàn của việc sử dụng lâu dài cỏ lúa mì làm thuốc vẫn chưa rõ ràng. Tác dụng phụ của cỏ lúa mì là gì? Tác dụng phụ lúa mì được biết đến có thể bao gồm buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng và / hoặc táo bón.

 

Wheatgrass là một thực phẩm thô. Nó thường được trồng trong đất hoặc nước và tiêu thụ mà không được nấu chín. Điều đó có nghĩa là nó có thể bị nhiễm vi khuẩn từ thực phẩm hoặc nấm mốc trong những trường hợp hiếm. Nếu bạn có thai, có lẽ tốt nhất là tự trồng hoặc tránh tiêu thụ. Nếu bạn bị dị ứng với các loại cỏ, lúa mì hoặc các thành phần thường thấy trong các chất bổ sung, thì luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng cỏ lúa mì.

 

Wheatgrass là không gluten khi được thu hoạch từ một cây lúa mì đang phát triển mà không có hạt giống. Trong trường hợp đó, cỏ lúa mì được coi là an toàn cho những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten. Nếu bạn bị bệnh celiac hoặc dị ứng lúa mì, bạn nên tránh hoàn toàn cỏ lúa mì do khả năng lây nhiễm chéo. Nếu bạn có nhạy cảm với gluten, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm cỏ lúa mì được chứng nhận không chứa gluten để bạn có thể nhận được lợi ích của cỏ lúa mì mà không cần gluten.

 

Có bất kỳ nguy hiểm khác từ cỏ lúa mì không ? Wheatgrass cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu vì vậy những người có tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường nên kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng. Vì lý do này, bạn cũng nên ngừng dùng cỏ lúa mì ít nhất hai tuần trước khi có bất kỳ cuộc phẫu thuật theo lịch trình đặt sẵn nào.

 
Bài viết được tham khảo và dịch từ: https://draxe.com/wheatgrass-benefits/, bài viết không có tính chất thay thế lời khuyên của bác sĩ hay chuyên gia sức khỏe.

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận