Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Bơ hạt mỡ shea butter - 5 lợi ích với làn da và lưu ý khi sử dụng

Nếu bạn có làn da khô, có thể bạn đã biết rằng bơ hạt mỡ (shea butter) là một trong những thành phần hàng đầu được dùng trong các loại kem dưỡng ẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về bơ hạt mỡ là gì, lợi ích của shea butter đối với làn da và cách sử dụng để làm đẹp.

loi ich bo hat mo

 

Bơ hạt mỡ (shea butter) là gì?

 

Bơ hạt mỡ đến từ cây hạt mỡ, Butyrospermum parkii -  một loài cây được coi là thiêng liêng, có nguồn gốc từ Trung Phi. Bơ hạt mỡ được lấy từ các hạt được tìm thấy trên cây mỡ bằng cách loại bỏ lớp vỏ bên ngoài.

 

Butyrospermum parkii đã được sử dụng cho các mục đích bôi ngoài da và một số người tin rằng bơ hạt mỡ chưa tinh chế thậm chí còn được Cleopatra và Nữ hoàng Sheba sử dụng!

 

Ngày nay, bơ hạt mỡ được sử dụng rất phổ biến cho da và tóc, đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy nó rất phổ biến như một thành phần trong các sản phẩm mỹ phẩm.

 

Bơ hạt mỡ thô nguyên chất rất giàu axit stearic, axit oleic, giàu vitamin E và vitamin A. Dầu từ quả của cây hạt mỡ chứa khoảng 45–50% axit oleic, 30–41% axit stearic, 5–9% palmitic axit và 4–5 phần trăm axit linoleic. Bơ hạt mỡ tốt nhất được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh mà không thêm hóa chất hoặc chất bảo quản.

 

Butyrospermum parkii có kết cấu mịn và không hóa lỏng ở nhiệt độ phòng; tuy nhiên, nó sẽ mềm trên tay của bạn, giúp bạn dễ dàng thoa. Chứa vitamin A và E, nó có lượng axit béo bão hòa tương đối cao (như dầu MCT) khi so sánh với các chất béo có nguồn gốc thực vật khác, chẳng hạn như dầu hạt nho, dầu ô liu và dầu hạt cải.

 

Lợi ích của shea butter

 

1. Kem dưỡng ẩm da chống viêm

 

Bơ hạt mỡ để dưỡng ẩm da mặt và cơ thể cho đến nay là một trong những công dụng hàng đầu của nguyên liệu tự nhiên này. Quá nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần tổng hợp không lành mạnh. Ngược lại, Butyrospermum parkii là một thành phần tự nhiên hoạt động như một chất dưỡng da tuyệt vời.

 

Ngoài ra, nó cũng chống viêm! Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Oleo báo cáo rằng hạt shea và chất béo shea (bơ hạt mỡ) giúp giảm viêm.

 

Theo Truth In Aging, bơ hạt mỡ có chức năng như một chất dưỡng da gấp hai lần. Thứ nhất, nó giúp giữ ẩm và giảm bớt sự mất nước bằng cách hình thành một rào cản trên bề mặt da. Thứ hai, nó cũng có tác dụng làm giảm sự xuất hiện của các mảng sần sùi và vảy khô trên da.

 

Nhiều người thích thành phần này như một loại kem dưỡng ẩm vì hàm lượng chất béo không xà phòng hóa của nó - có nghĩa là, không giống như các loại dầu béo khác, nó không biến thành xà phòng khi có một chất kiềm mạnh, do đó vẫn giữ được khả năng dưỡng ẩm.

 

Nên việc chọn kem dưỡng ẩm hữu cơ chứa thành phần bơ hạt mỡ organic để dưỡng ẩm là lựa chọn tuyệt vời.

 

Tham khảo: kem dưỡng bơ hạt mỡ hữu cơ.

 

2. Cung cấp các đặc tính chống lão hóa

 

Giữ lại độ ẩm tự nhiên của da là ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn giảm các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy và Butyrospermum parkii là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời.

 

Bơ hạt mỡ thô có thể khuyến khích tái tạo tế bào mô và làm mềm da, có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

 

Tạp chí Khoa học Đời sống Hoa Kỳ đã báo cáo một nghiên cứu lâm sàng với 30 tình nguyện viên, trong đó bơ hạt mỡ làm giảm các dấu hiệu lão hóa khác nhau. Trong một nghiên cứu lâm sàng khác dành cho da khô, da mỏng manh hoặc lão hóa, 49 tình nguyện viên thoa bơ hạt mỡ hai lần mỗi ngày và phát hiện ra rằng nó ngăn ngừa lão hóa. Không có gì ngạc nhiên khi bạn thường có thể tìm thấy bơ hạt mỡ trong nhiều sản phẩm chống lão hóa da mặt tự nhiên.

 

3. Dưỡng ẩm cho cả da đầu và tóc

 

Bạn cũng có thể sử dụng bơ hạt mỡ cho các tình trạng tóc và da đầu. Khi sử dụng tại chỗ, nó giúp giữ ẩm, dưỡng da đầu, giảm gàu và bảo vệ tổng thể khỏi khí hậu khắc nghiệt - giống như cách dầu dừa hoạt động đối với tóc. Bơ hạt mỡ hay dầu dừa tốt hơn cho làn da của bạn? Cả hai đều là chất dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời và bạn có thể sử dụng một trong hai loại trên da, da đầu hoặc tóc để cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của bạn.

 

Nhẹ nhàng làm ấm bơ hạt mỡ để làm mềm và xoa đều lên tóc và da đầu. Để có kết quả tốt nhất, hãy để trong 20–30 phút. Sau đó, xả sạch, gội đầu và dưỡng như bình thường. Ngoài lợi ích dưỡng ẩm của bơ hạt mỡ cho tóc và da đầu, bơ cũng có thể cung cấp độ ẩm khi thoa lên chân tóc khi tạo kiểu.

 

kem duong bo hat mo huu co vermont soap

Ảnh: kem dưỡng bơ hạt mỡ hữu cơ Vermont Soap

 

4. Giảm cháy nắng và da khô mùa đông

 

Bơ hạt mỡ thô rất thích hợp để giúp loại bỏ ngứa da mùa đông. Chất dưỡng ẩm của nó thấm sâu vào da, mang lại nhiều lợi ích dưỡng ẩm hơn đồng thời ngăn ngừa cháy nắng. Sản phẩm hoàn hảo cho gót chân, bàn tay, khuỷu tay và đầu gối bị nứt và khô.

 

Bơ hạt mỡ là một sự lựa chọn bổ dưỡng và lành mạnh hơn nhiều vì hầu hết các loại kem chống nắng đều chứa đầy các hóa chất độc hại xâm nhập vào da và xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Butyrospermum parkii cũng rất tốt để thoa nếu bạn bị cháy nắng.

 

5. Có thể làm giảm các vết rạn da

 

Làm thế nào để bạn thoát khỏi vết rạn da? Trong khi nhiều người tin rằng Retin-A và phương pháp điều trị bằng laser là cách duy nhất để giảm vết rạn da, bơ hạt mỡ thô có thể giúp bổ sung hàm lượng vitamin A tự nhiên của nó.

 

Do đặc tính chữa lành vết thương và dưỡng ẩm tuyệt vời, bơ hạt mỡ có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn da và sẹo khác. Một số người cũng sử dụng nó để cải thiện sự xuất hiện của cellulite một cách tự nhiên bằng cách làm mịn và mềm da.

 

6. Ngăn ngừa hăm tã cho trẻ sơ sinh

 

Bơ hạt mỡ làm thuốc mỡ trị hăm tã tuyệt vời cho con bạn vì đặc tính chống viêm và kháng nấm có thể giúp chống lại nấm men. Bơ hạt mỡ thô có thể giúp cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy tái tạo tế bào đồng thời cung cấp cải thiện sản xuất collagen.

 

Cả quá trình tái tạo tế bào và sản xuất collagen đều quan trọng để chữa lành vết hăm tã nhanh chóng. Vì hầu hết trẻ em đều tiếp xúc với một lượng lớn hóa chất thông qua vô số sản phẩm được bày bán trên kệ, nên đây là giải pháp chống hăm tã tự làm hoàn hảo để giúp tránh những hóa chất đó và đảm bảo sự thoải mái cũng như vết thương mau lành cho bé.

 

Cách sử dụng bơ hạt mỡ

 

Cách đơn giản nhất để sử dụng bơ hạt mỡ cho da mặt là mua kem có chứa bơ hạt mỡ nếu được nên chọn kem dưỡng bơ hạt mỡ hữu cơ.

 

Bơ hạt mỡ có thể được thoa trực tiếp lên mặt trước khi ngủ. Ngoài ra có thể dùng bơ hạt mỡ nguyên chất kết hợp với các thành phần khác để tạo nên kem dưỡng, son dưỡng, lotion..Nếu bạn tự làm các loại này thì nên chọn các nguyên liệu chất lượng.


Tác dụng phụ khi sử dụng bơ hạt mỡ

 

Bơ hạt mỡ thường được coi là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên an toàn và hiệu quả. Một số người bị dị ứng với các loại hạt cây, và có thể bao gồm dị ứng các loại hạt từ cây hạt mỡ. Nhìn chung thì không có nhiều ghi nhận việc dị ứng bơ hạt mỡ; nhưng để chắc chắn hãy thử một lượng nhỏ ở vùng da nhỏ, trước khi sử dụng thường xuyên.

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận