Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Detox giảm cân với giấm táo và tất cả những điều cần biết để bắt đầu

Ngày càng nhiều người trên thế giới sử dụng giấm táo cho nhiều mục đích khác nhau không chỉ dừng lại ở việc để trộn salad. Trong đó detox bằng giấm táo cũng là một phương pháp được lan truyền khắp nơi. Ý tưởng đằng sau phương pháp detox này là sử dụng giấm táo nguyên chất, không lọc có chứa giấm cái (with the mother). Giấm cái (the mother) có chứa vi khuẩn tốt cho ruột, chứa vitamin, khoáng chất và các enzyme. Tuy nhiên detox bằng giấm táo có thật sự hiệu quả, và đâu là lưu ý cho người mới bắt đầu, hãy đọc bài viết để rõ hơn nhé.

 

detox giam can voi giam tao

 

Thật ra việc sử dụng giấm táo cho việc thải độc, ăn kiêng hay các lợi ích khác đã có từ hàng ngàn năm. Một số còn thậm chí tuyên bố rằng, năm 400 trước Công Nguyên, Hippocrates -  cha đẻ của ngành Y đã công nhận lợi ích của giấm táo.



Lợi ích của giấm táo trong detox

Cơ thể con người có thể tự giải độc. Không có nhiều nghiên cứu khoa học để hỗ trợ cho lập luận các phương pháp detox giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Nhiều người sử dụng chế độ ăn uống detox để bắt đầu thay đổi chế độ ăn của họ, loại bỏ thực phẩm chế biến và chỉ dùng các thực phẩm lành mạnh hơn.

Tuy nhiên một số lợi ích của giấm táo bạn có thể nghe thấy bao gồm cung cấp enzyme và kali; hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp kiểm soát cân nặng, thúc đẩy cân bằng pH trong cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thêm vi khuẩn tốt cho đường ruột và chức năng miễn dịch, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, làm dịu da và giữ cho làn da khỏe mạnh, chữa mụn trứng cá khi dùng bên ngoài.

Đồng thời bạn có thể nghe thấy giấm táo giúp giảm sự thèm ăn và thậm chí đốt cháy chất béo. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy rằng việc thêm giấm táo vào thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp bệnh tiểu đường loại 2 và cholesterol cao.

 

detox bang giam tao co hieu qua


Sử dụng giấm táo để detox như thế nào?

Công thức có bản cho việc detox với giấm táo là:


+1 đến 2 muỗng canh (15ml -30ml) giấm táo nguyên chất, không lọc, chứa giấm cái (tốt nhất dùng giấm táo hữu cơ).

 

+ 250ml nước sạch uống được.

 

+ 1-2 muỗng chất tạo độ ngọt (mật ong hữu cơ, maple syrup..).

Có nhiều biến thể từ công thức thức uống cơ bản này. Một số bao gồm thêm nước cốt chanh. Những người khác thêm một chút ớt cayenne.

 

Với phương pháp detox giấm táo này, bạn thường uống loại thức uống này trong một khoảng thời gian nhất định - vài ngày đến một tháng hoặc lâu hơn. Nhiều người chọn dùng nó ba lần mỗi ngày: sau khi thức dậy, giữa buổi sáng, và một lần nữa vào giữa buổi chiều.

 

Lưu ý: với những bạn mới bắt đầu với giấm táo có thể nên bắt đầu với lượng nhỏ tầm 1-2 muỗng cà phê (5ml đến 10ml) giấm táo pha với 250ml nước để làm quen; và tăng dần lên; mùi vị của giấm táo khó thể không thơm ngon và dễ chịu như bạn nghĩ, thậm chí còn có thể rất tệ, hắc mạnh khó chịu; vì vậy bạn có thể cho thêm chanh, mật ong vào để dùng dễ dàng hơn.

Xem thêm:
                  Video công thức detox với giấm táo của Dr Axe

 

Vì sao giấm táo giúp giảm cân?

1. Tăng cường cảm giác no

 

Mọi người thường sử dụng giấm táo để giảm cân nhờ tác động mạnh mẽ của nó đối với cảm giác no và thèm ăn. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu cho thấy tiêu thụ giấm táo với bánh mì trắng không chỉ làm giảm lượng đường trong máu mà còn làm tăng cảm giác no.

 

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học bang Arizona cho thấy uống giấm trong bữa ăn giúp giảm 200 calo tiêu thụ lượng calo trong cả ngày, có thể cực kỳ có lợi cho việc giảm cân.

 

2. Tăng cường đốt cháy chất béo

 

Khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, không có nghi ngờ gì về việc giấm táo dẫn đến giảm cân và tăng đốt cháy chất béo. Các mô hình động vật cho thấy axit axetic, một trong những hợp chất chính có trong giấm táo, có thể giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể bằng cách thay đổi một số gen và protein cụ thể liên quan đến việc lưu trữ chất béo.

 

Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở tỉnh Aichi, Nhật Bản đã phát hiện ra rằng uống 15 ly30 ml giấm mỗi ngày giúp giảm đáng kể lượng mỡ bụng, trọng lượng cơ thể và vòng eo so với nhóm đối chứng.

 

3. Ổn định lượng đường trong máu

 

Một trong những dấu hiệu đặc trưng của lượng đường trong máu thấp là tăng cảm giác đói và thèm ăn. Khi lượng đường trong máu bắt đầu giảm, các triệu chứng hạ đường huyết như đói, mệt mỏi và suy nhược có thể bắt đầu xuất hiện.

 

May mắn thay, thêm một thức uống giảm cân như giấm táo vào thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu để ngăn ngừa sự thay đổi đột ngột. Một nghiên cứu thực sự phát hiện ra rằng uống giấm táo giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn 31%. Nó cũng được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin, cho phép cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn để tối ưu hóa kiểm soát lượng đường trong máu.

 

 4. Tăng chuyển hóa

 

Ngoài việc giảm sự thèm ăn và lượng thức ăn, giấm táo cũng có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng sự trao đổi chất của bạn và tăng số lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày.

 

Ví dụ, một nghiên cứu trên động vật do Viện nghiên cứu trung ương thực hiện đã phát hiện ra rằng một số hợp chất trong giấm táo có hiệu quả trong việc kích hoạt AMPK, một loại enzyme liên quan đến chuyển hóa và mức năng lượng.

 

 

Có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính hiệu quả của phương pháp detox bằng giấm táo không?

 

Không có bất kỳ nghiên cứu chính thức cụ thể về giấm táo như là một phần của chế độ ăn uống thải độc. Nhưng điều này không có nghĩa là các đặc tính sức khỏe của giấm táo chưa được kiểm tra. 

 

Ví dụ, có nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa giấm táo và tác động của nó đối với bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu nhỏ, tiêu thụ giấm táo làm giảm lượng đường trong máu và insulin trong 12 người đang bị bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy,  sự viên mãn của người tham gia sau khi dùng giấm táo cũng tăng lên. 

 

Về vấn đề giảm cân, cũng có vài nghiên cứu cho thấy lợi ích của giấm táo.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột béo phì đã uống giấm táo hàng ngày mất nhiều trọng lượng cơ thể và khối lượng chất béo hơn so với những con chuột trong nhóm không dùng giấm táo. Chu vi vòng eo và mức chất béo trung tính đối với chuột ở các nhóm tiêu thụ giấm táo cũng giảm đáng kể. 

 

Trong một nghiên cứu khác, giấm táo giảm lượng LDL, chất béo trung tính và cholesterol ở 19 người bị tăng lipid máu, hoặc chất béo trong máu cao. Kết quả cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ giấm táo có thể là một cách tốt để ngăn ngừa xơ vữa động mạch cho những người có nguy cơ cao phát triển biến chứng này và các vấn đề về tim khác


Tuy nhiên, những nghiên cứu này được thực hiện trên động vật hoặc các nhóm mẫu rất nhỏ của người dân. Các nghiên cứu quy mô lớn hơn về con người là cần thiết. Trong khi đó đa phần những bằng chứng về lợi ích của giấm táo là được truyền miệng, được chính các cá nhân sử dụng và review trên mạng.



Vậy cần lưu ý gì trước khi sử dụng giấm táo để detox?



Trước khi sử dụng giấm táo, hãy chắc chắn rằng bạn phải pha loãng với nước. Giấm táo ở dạng nguyên chất có tính axit. Nó có thể làm mòn men răng hoặc thậm chí đốt cháy miệng và cổ họng của bạn. 

 

Nếu bạn chọn giấm táo để detox, hãy chắc chắn nhớ súc miệng bằng nước sau khi uống giấm. Bạn thậm chí có thể nên uống nó qua ống hút. Thậm chí chỉ một ly mỗi ngày có thể đủ để ảnh hưởng tiêu cực đến răng của bạn. 

 

Giấm táo cũng có thể tương tác với các loại thuốc hoặc chất bổ sung khác nhau. Đặc biệt, nó có thể góp phần vào mức kali thấp nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu hoặc insulin. Nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu hoặc insulin, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu tiêu thụ giấm táo thường xuyên hoặc dùng detox. 

 

Những người đã cố gắng sử dụng giấm táo detox chia sẻ rằng bạn có thể có một số buồn nôn hoặc khó chịu dạ dày sau khi uống nó. Sự khó chịu này thường tồi tệ hơn vào buổi sáng khi dạ dày của bạn trống rỗng.

Đồng thời tùy vào cơ thể mà ít nhất dùng 1-2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày, tối đa không được quá 3 lần trong ngày (không nên vượt quá 6 muỗng giấm táo trong ngày).

 

 



Tóm lại:

Mặc dù không có một nghiên cứu lớn để đề xuất giấm táo là một điều trị chữa bệnh thần kỳ, những lời chứng thực và đánh giá bạn sẽ tìm thấy trên mạng có thể hấp dẫn và là bằng chứng cho lợi ích của nó. Detox bằng giấm táo có thể an toàn cho hầu hết mọi người. 

 

Cuối cùng, cách tốt nhất để "giải độc" cơ thể của bạn có thể ngừng dùng đường và thực phẩm chế biến và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu thực phẩm như trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. 

Nếu bạn vẫn còn quan tâm đến giấm táo, bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn. Điều này đặc biệt qua trọng trong trường hợp bạn đang dùng thuốc. 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/apple-cider-vinegar-detox#bottom-line
.

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận