Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Chế độ ăn dựa trên thực vật lành mạnh giúp giảm cân và phòng ngừa các bệnh mãn tính

Theo trường Y Harvard (Harvard Medical School), những bằng chứng khoa học mới nhất và xác thực nhất cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật (plant-based diet) giàu rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein lành mạnh làm giảm nguy cơ tăng cân và các bệnh mãn tính. (1)


che do an dua tren thuc vat



Nhiều cơ quan y tế khác hiện cũng khuyến khích và thúc đẩy các biến thể khác nhau của chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, bao gồm Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Các chuyên gia tin rằng những chế độ ăn dựa trên thực vật này có thể có lợi cho việc giúp cả trẻ em và người lớn tăng lượng chất dinh dưỡng, đồng thời giảm lượng calo dư thừa. Nó đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống từ thực vật cung cấp sự bảo vệ chống lại bệnh tim mạch vành, các yếu tố nguy cơ hội chứng chuyển hóa, một số bệnh ung thư, béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và tử vong do tim mạch. (2)

Ăn nhiều thực vật, đặc biệt là rau và trái cây tươi, thay cho những thứ như thịt chế biến và các sản phẩm đóng gói được cho là một trong những điều quý giá nhất chúng ta có thể làm để điều trị bệnh béo phì và giúp đẩy lùi dịch bệnh béo phì đang gia tăng.


Có nhiều lý do khác để ăn nhiều thực vật, chúng bao gồm giảm lượng khí thải carbon của bạn, chi tiêu ít hơn cho các cửa hàng tạp hóa nói chung, hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ, giảm nguy cơ mắc hầu hết các bệnh mãn tính và hơn thế nữa.


Chế độ ăn uống dựa trên thực vật (plant-based diet) là gì?

Chế độ ăn dựa trên thực vật là chế độ ăn hiện đại tiếp nối nhiều loại chế độ ăn kiêng truyền thống lành mạnh dựa vào thực phẩm có sẵn rộng rãi - bao gồm rau, trái cây, tinh bột như khoai tây hoặc ngô, đậu, hạt và chất béo lành mạnh như dừa hoặc ô liu.

Ngày nay không chỉ có một chế độ ăn dựa trên thực vật duy nhất, mà thay vào đó là hàng chục biến thể khác nhau bắt nguồn từ các nền văn hóa được tìm thấy trên khắp thế giới. Ví dụ về những chế độ ăn dựa trên thực vật phổ biến bao gồm: Chế độ ăn Địa Trung Hải, Chế độ ăn Macrobiotic, Chế độ ăn thuần chay, Chế độ ăn uống thô và nhiều loại chế độ ăn chay khác.

Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư của Đại học Oxford cho thấy, nói chung, chế độ ăn chay, chế độ ăn dựa trên thực vật cung cấp một lượng tương đối cao carbohydrate phức tạp, axit béo omega-6, chất xơ, vitamin C, vitamin E, magiê và chất chống oxy hóa như carotenoids hoặc axit folic.

Mặc dù chế độ ăn uống từ thực vật có thể rất lành mạnh, đôi khi phải lên kế hoạch rõ ràng để đảm bảo rằng bạn có thể nhận đủ axit béo omega-3 chuỗi dài, retinol, vitamin B12 và khoáng chất như kẽm. (3)

Bạn chưa sẵn sàng từ bỏ thực phẩm từ động vật? Điều đó thực sự không phải là một vấn đề. Vì không phải mọi chế độ ăn dựa trên thực vật là thuần chay hay ăn chay. Nhiều người thực hiện chế độ ăn dựa trên thực vật vẫn bao gồm các loại thực phẩm động vật chất lượng, nhưng ở mức điều độ vào bữa ăn- đó là một điều gì đó được cân nhắc khi so sánh chế độ ăn kiêng Paleo với người ăn chay.

Nói cách khác, các thực phẩm như thịt, cá, trứng hoặc bơ sữa không nhất thiết phải không dùng hoàn toàn khi bạn ăn chế độ dựa trên thực vật, mà chỉ là  nhằm mục đích giới hạn dưới 10% thực phẩm động vật trong đĩa ăn của bạn nếu bạn có thể chọn lựa.


Ăn bao nhiêu thực vật thì được xem là ăn như một phần của chế độ ăn uống dựa trên thực vật?

 

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì mỗi kế hoạch và con người là khác nhau. Một số chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật như Chế độ ăn kiêng Orquer, Chế độ ăn kiêng 80-10-10 và ăn chay rất giàu carbohydrate (như rau, trái cây, đậu và ngũ cốc) nhưng rất ít chất béo và protein. Thực hiện theo các chế độ ăn kiêng này có thể có nghĩa là bạn đã nhận được tới 60% đến 80% lượng calo hàng ngày từ chất dinh dưỡng đa lượng carbohydrate và chỉ 10% từ chất béo hoặc protein.

Khi được phân tích, một số nền văn minh tồn tại lâu nhất trên thế giới như Okinawa, Nhật Bản, ăn chế độ ăn kiêng bao gồm các loại thực phẩm chứa hơn 80% các chất dinh dưỡng đa lượng carbohydrate, theo ông Joel Kahn, giáo sư y khoa tại Đại học Y Wayne State và tác giả của cuốn sách Whole Heart Solution. Miễn là calo từ carbohydrate là toàn bộ và chưa qua chế biến, chẳng hạn như yến mạch, lúa mì nguyên chất, quinoa và lúa mạch đen, việc hấp thụ lượng cao là tốt và liên quan đến sức khỏe.

 

Các chế độ ăn khác, chẳng hạn như Chế độ ăn DASH hoặc Chế độ ăn Địa Trung Hải, có thể có khoảng 40% đến 60% carbohydrate, nhưng bao gồm nhiều chất béo và protein lành mạnh hơn.

5 lợi ích chế độ ăn dựa trên thực vật


 1. Thực phẩm chống viêm cao

 

Việc viêm hiện đang được gắn liền với gần như mọi bệnh mãn tính, từ hội chứng rò rỉ ruột và viêm khớp, đến ung thư và bệnh tim. Thực phẩm chống viêm giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng chống lại stress oxy hóa (còn gọi là tổn thương gốc tự do) bao gồm:


+ Chất chống oxy hóa và phytonutrients (như flavanoids, resveratrol, quercetin, beta carotene, và nhiều hơn nữa). 

+ Các vitamin thiết yếu như vitamin C, E và A

+ Khoáng chất

+ Điện giải

+  Axit béo thiết yếu

 

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chống viêm thúc đẩy tuổi thọ, điều hòa hệ thống miễn dịch và tác động đến cách viêm ảnh hưởng đến cơ thể và cuộc sống của chúng ta. Thực phẩm từ thực vật có thể giúp nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột tốt hơn, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm các phản ứng tự miễn dịch có thể gây ra một loạt các bệnh liên quan đến tuổi tác. (4)


 2. Chất xơ cao

 

Các loại thực vật như rau, hạt, ngũ cốc cổ và các loại đậu là thực phẩm giàu chất xơ có khả năng làm giảm nguy cơ táo bón, các vấn đề về tiêu hóa, cholesterol cao, bệnh tim và tiểu đường.

 

Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều, giữ cho các động mạch của bạn khỏi mảng bám và cho phép các vi khuẩn sinh học khỏe mạnh phát triển mạnh trong đường tiêu hóa của bạn. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa và làm cho bạn no bằng cách thu hút nước và tạo thành một chất giống như gel, trong khi chất xơ không hòa tan có xu hướng tăng tốc độ tiêu hóa bằng cách thêm số lượng lớn vào phân.

 

Một số thực phẩm thực vật giàu chất xơ hàng đầu để đưa vào chế độ ăn uống của bạn, bao gồm bơ, hạt lanh hoặc hạt chia, quả mọng, yến mạch không chứa gluten, dừa, táo, bắp cải, atisô, quả sung hoặc chà là.

 

 3. Có thể giúp bạn đạt hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật là các biện pháp can thiệp hiệu quả, ít rủi ro có thể giúp đẩy lùi tình trạng béo phì ở người lớn và trẻ nhỏ. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật (hay chủ yếu là thực vật) có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì, tình trạng BMI thấp hơn và giảm các biến chứng liên quan đến béo phì bao gồm các vấn đề về tim hoặc hội chứng chuyển hóa.

 

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu cho thấy một chế độ ăn kiêng trong 18 tuần bằng chế độ ăn ít chất béo dựa trên thực vật giúp cải thiện trọng lượng cơ thể, lipid huyết tương và kiểm soát đường huyết. (5)


4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Nhiều người dân sống trên khắp thế giới vẫn ăn chế độ ăn kiêng truyền thống, ăn nhiều thực phẩm thực vật có xu hướng mắc các bệnh mãn tính ít hơn nhiều so với những người ăn chế độ ăn phương Tây hiện đại. Trong thế giới, ngay lập tức, có thể tìm thấy tỷ lệ cao nhất của những người sống trên 100 tuổi - chế độ ăn uống từ thực vật giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư, mất trí nhớ, tiểu đường, loãng xương và hơn thế nữa.

 

Nghiên cứu Tim mạch nổi tiếng của Lyon cho thấy chế độ ăn kiêng chủ yếu theo kiểu Địa Trung Hải có thể cắt giảm các cơn đau tim và tỷ lệ tử vong do bệnh tim bằng 70% so với chế độ ăn kiêng truyền thống của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. (6) Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống từ thực vật có thể giúp giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể và tỷ lệ béo phì cao, huyết áp cao, mức triglyceride và cholesterol cao, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hơn thế nữa. (7, 8)

 

Thực phẩm thực vật thường được ăn ở những nơi lành mạnh nhất trên thế giới? Chúng bao gồm: rau xanh lá, thảo mộc tươi và gia vị, trái cây nhiệt đới như xoài và dứa, các loại hạt và hạt (hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều, ví dụ), ngô và ngũ cốc cổ, dầu ô liu, đậu và khoai lang.


5. Tốt cho môi trường

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật không chỉ mang lại lợi ích cho vòng eo và sức khỏe của bạn, mà còn rất tốt cho hành tinh này. Ăn thức ăn có hàm lượng thấp hơn trong chuỗi thức ăn, ít tốn ít tài nguyên thiên nhiên để sản xuất, có lượng khí thải carbon thấp hơn, tránh được sự sống của vật nuôi và giảm tình trạng khan hiếm thực phẩm trên toàn cầu.

 

Theo một báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, sản xuất thực phẩm động vật đòi hỏi tỷ lệ nước, đất, nhiên liệu hóa thạch và năng lượng cao hơn so với hầu hết các loại thực phẩm thực vật. (9) Vì vậy, nếu mọi người thậm chí cắt giảm lượng thức ăn động vật của họ để ăn nhiều thực vật hơn, nó có thể có tác dụng tích cực sâu rộng.

 

Lợi ích chế độ ăn uống dựa trên thực vật so với chế độ ăn chay

 

Chế độ ăn thuần chay là 100% dựa trên thực vật, có nghĩa là chúng không bao gồm các sản phẩm động vật và loại trừ hoàn toàn tất cả thịt, cá, sữa và trứng. Chế độ ăn uống dựa trên thực vật, mặt khác, thường đa dạng hơn và có xu hướng bao gồm ít nhất một số thực phẩm động vật, chẳng hạn như sữa, trứng hoặc cá.

 

Chế độ ăn chay ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và những người muốn giảm cân.

 

Tuy nhiên, có một số lo ngại về sự thiếu hụt chất dinh dưỡng liên quan đến chế độ ăn thuần chay, bao gồm thiếu hụt protein, canxi, sắt, axit béo thiết yếu như omega-3 và vitamin B-12 (chỉ có trong thực phẩm động vật) và thực phẩm bổ sung với B12.

 

Chế độ ăn chay có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì và phòng chống một số bệnh như tiểu đường. Tuy nhiên, bạn không cần phải ăn 100% dựa trên thực vật thì mới thấy được hiệu quả sức khỏe tích cực.

 

Một nghiên cứu năm 2014 xuất hiện trên tạp chí Nutrients đã so sánh chất lượng dinh dưỡng của người ăn thuần chay, ăn chay, bán chay, ăn chay pesco và ăn tạp và thấy rằng chế độ ăn thuần chay (100% thực vật) thực sự quá thấp trong một số chất dinh dưỡng như canxi, trong khi những người ăn chay, bán chay và ăn chay pesco có chất lượng dinh dưỡng tốt hơn tổng thể. (010)

 

Vì vậy, bạn nên xem xét muốn là  một người ăn thuần chay hay chỉ ăn chay? Chế độ ăn thuần chay có thể có lợi ích theo một số người bao gồm ít calo, chất béo tổng số (chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn), cholesterol trong chế độ ăn uống, protein chế độ ăn uống, rượu và natri. (011)

 

Tuy nhiên, các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng người ăn chay nói chung cũng có nhiều khả năng cũng có ít chất dinh dưỡng nhất định và có thể không dễ dàng tiêu thụ đủ lượng calo nói chung. Mọi người phản ứng khác nhau với các chế độ ăn kiêng khác nhau, do đó, cuối cùng chính bạn mới là người quyết định loại chế độ ăn dựa trên thực vật nào có thể phù hợp nhất với mình.

 

Thực phẩm tốt nhất từ ​​thực vật

Các thực phẩm chữa bệnh lành mạnh nhất có trong chế độ ăn uống từ thực vật bao gồm:

 

Rau: Rau (và thường là trái cây) là nền tảng của hầu hết các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, vì vậy, nó luôn khuyến nghị bạn nên ăn nhiều loại. Thông thường, càng nhiều thì càng tốt khi nói đến rau tươi, đặc biệt nếu bạn kết hợp rau sống vào bữa ăn của mình. Rau quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, ít calo, chứa đầy chất chống oxy hóa và gắn liền với việc bảo vệ khỏi tăng cân, tiểu đường loại 2, bệnh tim và các rối loạn mãn tính khác.

 

Trái cây tươi: Ăn 1-3 miếng trái cây nguyên chất (không phải nước ép) mỗi ngày. Trái cây chứa ít calo nhưng chứa đầy chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và nước. Một số lựa chọn tốt nhất bao gồm các loại quả mọng, kiwi, dưa và trái cây nhiệt đới.

 

Chất béo tốt cho sức khỏe: Các loại dầu tốt cho sức khỏe bao gồm dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu dừa (trừ những người mắc bệnh tim nên tránh dùng dầu dừa), dầu cọ, cây gai dầu, vừng, hạt lanh và dầu bơ. Các loại hạt, nước cốt dừa và bơ cũng là những nguồn chất béo tốt cho sức khỏe từ thực vật giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và có nhiều lợi ích khác để giảm viêm.


Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc chưa qua chế biến là một nguồn chất xơ tốt và một số khoáng chất, nhưng tốt nhất ở mức độ vừa phải. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm 100% nguyên hạt / chưa qua chế biến, bột yến mạch, gạo nâu hoặc hoang dã, kê, lúa mạch, rau dền, kiều mạch, farro ... Hầu hết các sản phẩm lúa mì đóng gói và ngũ cốc chế biến được sử dụng để làm những thứ như bánh mì, bánh ngọt, bánh quy, v.v ... nên tránh vì đây là những chất gây viêm, ít chất dinh dưỡng và có thể góp phần gây ra các vấn đề như tăng cân hoặc tiểu đường loại 2. 


Protein lành mạnh: Mặc dù thực vật có thể ở giai đoạn trung tâm, thực phẩm thực vật giàu protein cũng rất quan trọng để cung cấp cho bạn năng lượng, duy trì khối lượng cơ bắp, và nhiều hơn nữa. Nhiều người có thể chỉ ăn đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng là nguồn protein chính của họ và chứng minh sức khỏe vượt trội. Trong khi đó, một số người có thể chọn tiêu thụ protein như cá đánh bắt tự nhiên, gia cầm nuôi, thịt bò ăn cỏ và trứng với ít hơn 10% lượng calo của chúng. Các loại hạt cũng được khuyến nghị cho protein.


Nước & Đồ uống không đường: Để tiêu thụ đủ chất lỏng và giữ nước, hãy uống nước lọc, trà hoặc cà phê điều độ. Tránh đồ uống ngọt, hầu hết các loại nước ép, hầu hết các loại sữa thông thường, trà ngọt và quá nhiều rượu hoặc caffeine.

Cách ăn chế độ ăn uống từ thực vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật thường có lượng calo thấp hơn chế độ ăn có nhiều sản phẩm động vật chế biến và hàng hóa đóng gói (đặc biệt là thực phẩm siêu chế biến). Tuy nhiên, bạn không cần phải đếm calo để ăn một chế độ ăn uống lành mạnh - thay vào đó, hãy suy nghĩ về các phần và khẩu phần gần đúng.

 

Nhu cầu calo thay đổi từ người này sang người khác, vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến tín hiệu đói / no của bạn - một thứ gọi là ăn uống chánh niệm. Ngoài việc ăn nhiều thực vật, hãy chú ý đến kích thước phần và hướng tới sự cân bằng và đa dạng về tổng thể. Hãy thử hình dung đĩa của bạn và lấp đầy khoảng một phần ba đến một nửa đĩa của bạn với rau tươi và / hoặc trái cây trong mỗi bữa ăn. Phần còn lại nên được phân chia giữa chất béo lành mạnh và protein lành mạnh, với lượng vừa phải của ngũ cốc nguyên hạt / chưa qua chế biến.

 

Một cách hữu ích để bắt đầu ăn chế độ ăn dựa trên thực vật là theo một ví dụ về hình minh họa của Healthy Eating Plate do Trường Y Harvard tạo ra. Xem thêm tại đây: Healthy Eating Plate 

 

Dưới đây là một số lời khuyên khác để theo chế độ ăn uống thực vật lành mạnh:

 

+ Chỉ vì thứ gì đó được cho là chủ yếu được làm từ thực vật, không có nghĩa là nó thực sự khỏe mạnh! Càng nhiều càng tốt tránh các thực phẩm có thể là chay hoặc thuần chay nhưng vẫn không lành mạnh. Chúng bao gồm các sản phẩm thay thế thịt đóng gói, đồ uống ngọt, các sản phẩm ngũ cốc / bột tinh chế, thành phần tổng hợp, đậu nành chế biến, dầu thực vật tinh chế và các sản phẩm sữa ngọt.

 

+ Không phải tất cả các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật đều như nhau về lợi ích sức khỏe của chúng. Chìa khóa để ăn chế độ ăn dựa trên thực vật là giảm thực phẩm chế biến / đóng gói. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn một chế độ ăn kiêng lành mạnh từ thực vật có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 34%, nhưng một phiên bản kém lành mạnh hơn (một loại cao như ngũ cốc tinh chế, khoai tây và đồ uống có đường) thực sự làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khoảng 16 phần trăm. (12)

 

+ Cố gắng bao gồm các loại rau, nấu chín hoặc sống với hầu hết các bữa ăn. Đặt mục tiêu có 4 đến 6 loại khác nhau mỗi ngày nếu bạn có thể, và ăn món cầu vồng để bạn có thể thay đổi lượng dinh dưỡng.

 

+ Một số chuyên gia khuyên bạn nên xem khoai tây nhiều tinh bột hơn là rau. Vì vậy, trong khi khoai tây nướng (không phải khoai tây chiên hoặc các sản phẩm khoai tây đóng gói!) Có thể là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, thì bạn nên hạn chế tiêu thụ chúng nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc gặp vấn đề trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

 

+ Chọn 100% ngũ cốc nguyên hạt, đôi khi còn được gọi là ngũ cốc cổ xưa, bất cứ khi nào có thể đối với các sản phẩm ngũ cốc hoặc bột chế biến. Ăn ngũ cốc ở mức độ vừa phải và toàn bộ là tốt hơn so với việc ăn những thứ như bánh mì, ngũ cốc hoặc mì ống vì ngũ cốc nguyên hạt được tiêu hóa chậm hơn và không có hiệu ứng ảnh hưởng lượng đường trong máu như các loại ngũ cốc tinh chế. Cố gắng giữ cho phần sản phẩm ngũ cốc của bạn không quá 1/4 đĩa của bạn, và lý tưởng nhất là giới hạn mức tiêu thụ của bạn trong tổng số 1 đến 2 khẩu phần mỗi ngày.

 

+ Uống đủ nước trong suốt cả ngày để ngăn ngừa mất nước và cơn đói. Hãy nhớ rằng quá nhiều đồ uống chứa caffein có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và đói, và rượu cũng có thể làm tăng sự thèm ăn và thèm ăn của bạn.


Thận trọng về chế độ ăn uống dựa trên thực vật

 

Ngoài việc ăn nhiều thực vật cho sức khỏe của bạn, cũng có ý nghĩa để thực hiện thêm những việc như tập thể dục, ngủ ngon và giảm căng thẳng thông qua các hoạt động như yoga, thiền...

 

+ Hầu hết các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật đều có nguồn gốc từ các nền văn hóa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động của cơ thể và các kỹ thuật giảm căng thẳng. Ví dụ, chế độ ăn kiêng truyền thống xuất phát từ những nơi như Trung Quốc và Nhật Bản là một phần của bức tranh lớn hơn về sức khỏe toàn diện của Hồi giáo.

 

+ Nói cách khác, ăn nhiều thực vật rất quan trọng để giảm viêm và tăng khả năng sống lâu, khỏe mạnh. Nhưng chế độ ăn dựa trên thực vật có hiệu quả nhất khi chúng được xem như là một phần lớn hơn.

 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng chất béo và protein lành mạnh cũng là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng.

 

+ bạn nhận thấy rằng bạn mệt mỏi, thường xuyên đói và thèm những thứ như đồ ngọt, thì có lẽ nên bao gồm nhiều protein và chất béo lành mạnh trong bữa ăn của bạn vì đây có thể là dấu hiệu của biến động đường trong máu hoặc thiếu protein / chất béo.


+ Đường trong máu và insulin thường dẫn đến đói và ăn quá nhiều trong thời gian dài, đôi khi cũng gây tăng cân và mất cân bằng nội tiết tố, vì vậy hãy chú ý đến các triệu chứng này.

 
Tóm lại

+ Có nhiều loại chế độ ăn uống dựa trên thực vật khác nhau được ăn trên khắp thế giới hiện nay, tuy nhiên hầu hết đều có nguyên tắc chung là giảm những thực phẩm động vật để ăn nhiều trái cây, rau, củ, ngũ cốc, các loại đậu và chất béo lành mạnh.


+ Lợi ích của việc ăn nhiều thực vật, cùng với việc ăn ít thịt, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói và đồ ăn nhẹ có đường, bao gồm bảo vệ chống béo phì, tăng cân, bệnh tim, tiểu đường, rối loạn tự miễn và hội chứng chuyển hóa.


+ Chế độ ăn dựa trên thực vật khác với chế độ ăn thuần chay, và thậm chí cả chế độ ăn chay, bởi vì chúng thường bao gồm một số sản phẩm động vật chất lượng cao được ăn với số lượng vừa phải.


+ Một số lời khuyên cho việc ăn một chế độ ăn cân bằng thực vật bao gồm tăng lượng rau quả của bạn, giảm lượng sản phẩm thịt, giảm lượng đường và bỏ qua các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.


 *Bài viết được dịch từ bài viết của Dr Axe - là bác sĩ y học tự nhiên và dinh dưỡng lầm sàng tại Mỹ, xem nguồn tại đây: https://draxe.com/plant-based-diet/

*Bài viết này không có tính chất thay thế lời khuyên của bác sĩ hay chuyên gia sức khỏe.

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận