Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Bật mí cách làm salad quinoa ngon và đơn giản tại nhà

Hạt quinoa với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và rất dễ chế biến các món salad. Bạn có thể kéo xuống phía gần cuối bài để xem ngay công thức chế biến salad quinoa điển hình hoặc đọc tiếp những điều cần lưu ý sau để có thể tạo nên món salad quinoa ngon và đơn giản nhất.

 

cach lam salad quinoa



Làm sao để tạo món salad quinoa hấp dẫn nhất?

1. Chọn lựa, chuẩn bị và nấu hạt quinoa 

Để tạo nên món salad quinoa bạn cần quinoa nấu chín; vì vậy thật quan trọng để chọn, chuẩn bị và nấu chín quinoa. Tùy theo nhu cầu, sở thích của mình bạn có thể chọn loại hạt quinoa trắng, hoặc hạt quinoa 3 màu; nếu được hãy chọn hạt quinoa hữu cơ có chứng nhận để giảm trừ GMO, thuốc trừ sâu, hóa chất tổng hợp.

 

Trước khi nấu hãy rửa sạch hạt quinoa, để làm giảm saponin và tạo hương vị ngon hơn. Việc nấu chín quinoa đơn giản với cách làm như nấu cơm vậy.

 

2. Chọn các loại rau, hạt và kết cấu nhiều màu sắc để thêm vào món salad.

Sự hấp dẫn của món salad quinoa còn ở phần này; rõ ràng khi bạn chọn các loại rau, các loại quả, hạt giòn phù hợp sẽ giúp món salad quinoa không chỉ nhìn đẹp mắt hơn mà còn ngon hơn thật sự. Đọc phần dưới để xem các lựa chọn rau, hạt chi tiết để thêm vào salad quinoa nhé.

 3. Sử dụng gia vị phù hợp

Quinoa là một thành phần lý tưởng cho món salad, nhưng bản thân nó không hẳng là có nhiều hương vị. Đó là lý do thêm nước sốt, hay hương vị phù hợp là chìa khóa cho món salad quinoa tuyệt vời.



Nên cho gì vào salad quinoa?

+ Dưa leo: dưa leo ( dưa chuột) là một thành phần phổ biến thường được khuyên thêm vào món salad quinoa, giúp tăng độ giòn, tươi cho món salad.

+ Cải thìa (cải bẹ trắng – bok choy): đây là lựa chọn giàu dinh dưỡng, gần gũi và là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho loại cải kale, cải bó xôi, hay bông cải xanh nhờ hương vị nhẹ và kết cấu giòn của nó.

+ Cà rốt nghiền: với vitamin A và chất chống oxy hóa; cà rốt là lựa chọn tuyệt vời để dùng; bạn có thể mua cà rốt nghiền sẵn hoặc sử dụng các dụng cụ để nghiền cà rốt.

+ Ớt chuông: đây là lý tưởng để thêm màu sắc cho món salad của bạn; có thể chọn ớt chuông vàng, hoặc đỏ. Chưa kể đến việc tăng độ giòn, ngọt cho món salad và giá trị dinh dưỡng của nó với vitamin C, vitamin B và khoáng chất khác.

+ Thảo mộc tươi như bạc hà, mùi tây không chỉ thêm màu sắc hương vị mà còn thêm dưỡng chất cho món salad quinoa của bạn.

 

cach lam salad quinoa

 

+ Các loại quả và hạt: Tùy thuộc vào sở thích của mình mà bạn có thể thêm vào món salad các loại hạt quả như quả óc chó, hạnh nhân, hat hướng dương…hay loại quả ngọt ngào như nam việt quất khô (cranberries), nho khô, việt quất (blueberries) khô..

+ Các loại đậu: Đậu gà, đậu hà lan, đậu thận đỏ, đậu đen… đều là các lựa chọn bạn có thể thêm vào món salad quinoa của mình.

+ Thêm gia vị: để tạo hương vị cho món salad quinoa, cách đơn giản bạn có thể cho thêm giấm táo (apple cider vinegar), mù tạt, một chút mật ong, dầu oliu nguyên chất…; một lát chanh tươi ở phần cuối cùng để “làm sáng” món salad của bạn.


Một số phiên bản salad quinoa khác

Nhìn chung với những phần ở trên bạn có thể tạo nên món salad quinoa hấp dẫn, ngoài ra ở nhiều phiên bản salad quinoa bạn có thể:

+ Thêm phô mai feta và ô liu thái nhỏ ( thường thấy ở chế độ ăn Địa Trung Hải hay ở Hy Lạp)
+ Tạo chất kem với việc thêm bơ thái nhỏ (avocado) vào
+ Thêm các thành phần bổ sung protein như tôm nướng hoặc thịt gà xé.

 

lam salad quinoa



Công thức làm salad quinoa điển hình

Chuẩn bị:

- 1 cốc hạt quinoa chưa nấu
- 2 cốc nước

- ½ quả dưa leo thái nhỏ (tầm 1 cốc)

- 1 quả ớt chuông vừa thái nhỏ ( 1 cốc)

- 1 cải bẻ trắng băm nhỏ ( 2 cốc)

- ½ cốc ( tầm 65g các loại hạt) như quả óc chó, hạt hướng dương, hạnh nhân…

- ¼ cốc (tầm 35g) trái cây khô như quả nam việt quốc, việt quốc, nho…

- ½ cốc thảo mộc tươi cắt nhỏ: sử dụng bất kỳ sự kết hợp của rau mùi tây tươi, rau mùi, húng quế, thì là hoặc bạc hà

- 3/2 cốc đậu gà nấu chín ( có thể mua dạng đóng hộp nấu chín sẵn của thương hiệu uy tín hoặc mua đậu gà về và nấu)

Phần gia vị:


- ¼ cốc dầu oliu

- ¼ cốc giấm táo

-1 muỗng cà phê mù tạt Dijon

- ½ muỗng cà phê mật ong

- ½ muỗng cà phê muối (sea salt)

- ¼ muỗng cà phê tiêu đen xay

- Ép nước chanh (từ 2-3 quả chanh) – tùy chọn

 

Thực hiện


B1: Nấu quinoa

 

Thêm quinoa vào lưới lọc mịn, sau đó rửa sạch dưới nước mát trong 30 giây đến một phút. Ngoài ra, thêm quinoa vào một cái bát và đậy lại bằng nước mát. Di chuyển quinoa xung quanh bát, sau đó xả nước và lặp lại một lần nữa, làm vậy để quinoa được rửa sạch.

 

Làm ráo hạt quinoa. Cho nước và quinoa rửa sạch vào một cái nồi. Đun sôi với lửa vừa hoặc cao;  sau đó đun nhỏ lửa và nấu, không đậy nắp, cho đến khi chất lỏng được hấp thụ bởi quinoa, tầm 10 đến 15 phút.

 

Di chuyển nồi ra khỏi bếp và đậy nắp trong năm phút. Thời gian thêm này cho phép quinoa hấp và tạo sự rời rạc. Sau đó trộn quinoa bằng một cái nĩa. Đặt sang một bên để làm nguội một chút.

 

B2: Làm salad


Khi quinoa đã nguội một chút, dùng một bát lớn, cho kết hợp quinoa, đậu gà (đã nấu chín), dưa chuột, ớt chuông, cải bẻ trắng, các loại hạt, trái cây khô, và các loại thảo mộc vào.

 

Trong một bát nhỏ, cho dầu ô liu, giấm táo, mù tạt, mật ong, muối và hạt tiêu, khuấy cho đến khi hòa quyện.

 

Đổ nước sốt qua salad và trộn đều. Hương vị sau đó điều chỉnh với muối và hạt tiêu bổ sung khi cần thiết. Để tăng thêm hương vị, hãy nặng nước chanh từ một vài quả chanh cho lên trên món salad.

Và thưởng thức!

Lưu ý:


Các món salad quinoa giữ, đậy kín, để trong tủ lạnh, bảo quản tốt có thể bảo quản đến 3 ngày. Nhưng tốt hơn hết có thể là nên dùng ngay sau khi chế biến.
 

Để thay thế cho trái cây khô, hãy xem xét thêm 1/2 đến 1 chén trái cây tươi như quả việt quất, táo thái nhỏ hoặc xoài xắt nhỏ.

 

Nguồn tham khảo: https://www.inspiredtaste.net/38096/quinoa-salad-recipe/
 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận