Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Không dung nạp lactose nguyên nhân và cách khắc phục

Khoảng 65% người dân trên khắp thế giới không dung nạp lactose ở các mức độ khác nhau. Bệnh thường phổ biến hơn ở người gốc Á, Phi, Tây – Bồ hoặc người Mỹ bản xứ và ít gặp hơn ở người gốc Bắc hoặc Tây Âu. Bài viết này giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng và hướng khắc phục việc không dung nạp lactose.


khong dung nap lactose



Không dụng nạp được lactose là bệnh gì?



Lactose là một loại đường trong những sản phẩm làm từ sữa như các loại sữa, phô mai,… Chứng không dung nap đường lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose.

Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm hay thức uống làm từ sữa thì đường lactose trong đó sẽ không phân hủy được sẽ được chuyển xuống ruột già. Tại đây các vi khuẩn sẽ phân hủy lactose thành chất lỏng và khí, từ đó khiến cho người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy. Chứng không dung nạp đường lactose này thường không nguy hiểm nhưng các triệu chứng bệnh thường khiến bạn không dễ chịu chút nào.


Những triệu chứng và dấu hiệu của chứng không dung nạp đường lactose

 

Các triệu chứng thường gặp của bất dung nạp lactose bao gồm chướng bụng, đầy hơi, nôn và tiêu chảy. Các triệu chứng này xuất hiện từ 30 phút đến 2 giờ sau khi dùng thực phẩm có lactose.


Nguyên nhân nào gây ra việc không dung nạp lactose?

Nguyên nhân không dung nap lactose là do cơ thể thiếu hụt enzyme lactase.

Khi con người càng lớn tuổi (già đi), lượng lactase sẽ bị giảm; với hầu hết mọi người, ruột non bắt đầu sản sinh ra ít lactase sau 2 tuổi là một trong những nguyên nhân thường gặp.


Đồng thời các tổn thương ruột non như nhiễm trùng, bệnh loét dạ dày, bệnh viêm ruột hoặc các bệnh khác, cũng có thể dẫn đến tình trạng không dung nạp lactose. 


Không dung nạp lactose bẩm sinh là một rối loạn di truyền cực kỳ hiếm gặp trong đó ít hoặc không có lactase được tạo ra từ khi sinh.

 

Phương pháp khắc phục tình trạng không dung nạp lactose 


Cách chính để quản lý các triệu chứng không dung nạp lactose là hạn chế lượng lactose hấp thu đến mức có thể dung nạp được.

Tránh dùng các sản phẩm chứa lactose và tìm các loại thực phẩm thay thế. Các loại sữa bò không lactose hoặc sữa có nguồn gốc thực vật và các chất dẫn xuất như sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa hạt dẻ, sữa yến mạch, sữa gai và sữa đậu phộng vốn không có đường lactose. Các loại thực phẩm ít lactoza và không chứa lactose thường có sẵn để thay thế thực phẩm từ sữa cho những người không dung nạp lactose.


Nếu việc tránh các sản phẩm lactose là không thể,  bạn có thể bổ sung men lactase theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Lactose_intolerance

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận