Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Hạt dẻ và 5 lợi ích sức khỏe bạn cần biết

Khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống báo hiệu mùa đông đến gần, trên tay có hạt dẻ rang thơm lừng sẽ khiến tâm trạng của bạn thay đổi hẳn. Ở nhiều nơi, hạt dẻ rang là một phần không thể tách rời của mùa đông đặc biệt những bữa ăn tối trong các dịp Giáng Sinh hay Lễ Tạ Ơn. Nhưng, bạn có biết rằng loại hạt ngon tuyệt vời này còn tốt cho người sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hạt dẻ và 5 lợi ích sức khỏe của nó.


hat de va loi ich suc khoe



Hạt dẻ là gì?

Hạt dẻ (Chestnut hoặc Castanea) là một nhóm khoảng tám hoặc chín cây và bụi cây thuộc về cùng một họ như cây sồi. Những cây hạt dẻ tạo nên một hạt ăn được, thường được gọi là hạt dẻ, được tiêu thụ trên toàn thế giới.

Hạt dẻ có vị ngọt nhẹ và có thể dễ dàng được thêm vào nhiều món ăn khác nhau. Hạt dẻ có kết cấu rất cứng, giòn và mềm
hơn sau khi nấu chín hoặc rang.


5 lợi ích tuyệt vời của hạt dẻ

Tăng cường hệ tiêu hóa


Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt dẻ có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn theo một vài cách khác nhau. Một nghiên cứu trên tạp chí Food Microbiology đã phát hiện ra rằng chiết xuất hạt dẻ có tác dụng bảo vệ đối với chủng probiotic được tìm thấy trong đường tiêu hóa của bạn. Probiotics là một loại vi khuẩn có lợi giúp cho đường ruột của bạn khỏe mạnh và giúp cải thiện tiêu hóa. 


Ngoài ra, hạt dẻ có nhiều chất xơ. Chế độ ăn uống chất xơ chống tiêu hóa khi nó đi qua đường tiêu hóa, hỗ trợ trong sự di chuyển của thực phẩm thông qua đường tiêu hóa của bạn. Chất xơ cũng có thể làm giảm táo bón, thúc đẩy sự no, ổn định lượng đường trong máu và giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong ruột của bạn.


Chứa chất chống oxy hóa


Ngoài việc cung cấp một lượng lớn các vitamin và khoáng chất, hạt dẻ cũng có một lượng tốt chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2010 được tiến hành bởi Cục Công nghệ sinh học tại Đại học Chosun ở Hàn Quốc đã chứng minh rằng chiết xuất hoa hạt dẻ thể hiện tính chất chống oxy hóa mạnh và thậm chí giúp bảo vệ chống lại thiệt hại từ khối u ác tính, hoặc ung thư da. 


Chất chống oxy hóa là những chất giúp trung hòa các gốc tự do có hại, là các hợp chất có thể tích tụ và gây tổn thương các tế bào cũng như bệnh mãn tính. Những chất có lợi này có liên quan đến một bộ lợi ích sức khỏe ấn tượng, từ ngăn ngừa ung thư để chống lại bệnh tim.


Ảnh: hạt dẻ rang


Phòng chống các bệnh tim mạch


Một số loại hạt dẻ thực sự đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ tim của bạn. Điều này một phần vì hạt dẻ chứa chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.


Hạt dẻ cũng chứa kali, một khoáng chất quan trọng có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim. Một đánh giá cho thấy rằng lượng kali tăng lên có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả và thậm chí làm giảm nguy cơ đột quỵ 24%.


Tăng mật độ xương

Chỉ cần 10 hạt dẻ có thể cung cấp 50 phần trăm của mangan bạn cần cho cả ngày. Mangan là một khoáng chất cực kỳ quan trọng cần thiết cho chức năng tế bào bình thường. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mangan có thể đóng vai trò trung tâm trong sức khỏe của xương và có thể cung cấp sự bảo vệ khỏi một số bệnh nhất định.


Khoảng 43% mangan được lưu trữ trong xương. Lấy mangan kết hợp với các khoáng chất xây dựng xương khác có thể giúp ngăn ngừa mất xương, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. 


Trong một nghiên cứu năm 2004, một viên nang chứa mangan cùng với vitamin D, canxi, magiê, kẽm và boron đã được tìm thấy để tăng mật độ xương ở 334 phụ nữ có xương yếu.  Bổ sung hạt dẻ trong chế độ ăn uống của bạn, cùng với các chất dinh dưỡng tăng cường xương khác, có thể giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và tránh bị loãng xương.


hat de



Cải thiện chức năng não


Hạt dẻ rất giàu vitamin B, bao gồm thiamine, vitamin B6, riboflavin và folate. Các vitamin này rất cần thiết để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh và bảo vệ chống lại bệnh tật. Sự thiếu hụt trong bất kỳ vitamin B nào có thể gây ra vấn đề về nhận thức. Ví dụ, thiếu hụt Thiamine có thể dẫn đến mê sảng trong khi thiếu folate có thể làm giảm sự phát triển trí não ở trẻ em.


Một nghiên cứu năm 2016, việc bổ sung axit folic cho những người cao tuổi tham gia trong một năm và thấy rằng nó giúp cải thiện hiệu suất nhận thức trong khi cũng làm giảm mức độ của một số dấu hiệu viêm. 

Một nghiên cứu khác trong Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng lượng vitamin B tăng có liên quan tích cực với chức năng nhận thức ở những người già có suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer.  Để chắc chắn rằng bạn đang đáp ứng nhu cầu vitamin B của bạn và giúp tối ưu hóa sức khỏe của não, hãy ăn nhiều thức ăn giàu protein và cân nhắc việc thêm một hoặc hai hạt dẻ mỗi ngày.


Sữa hạt dẻ hữu cơ Ecomil


Với 55% thành phần từ hạt dẻ, các thành phần khác có nguồn gốc 100% từ thực vật, không chứa lactose, gluten, lượng muối thấp. Sữa hạt dẻ hữu cơ Ecomil có chứng nhận hữu cơ chuẩn châu Âu này là một lựa chọn bổ sung hằng ngày phù hợp cho người lớn và em bé trên 1 tuổi, những người không dung nạp được lactose từ sữa bò và những người ăn chay. Xem chi tiết sản phẩm tại đây: https://beyondu.vn/products/sua-hat-de-huu-co-ecomil-dang-bot-400g-ecomil-chestnut-instant-bio

Tham khảo: https://draxe.com/chestnut/

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận