Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Sự khác nhau giữa chăn nuôi, sản xuất sản phẩm hữu cơ và chăn nuôi, sản xuất sản phẩm thông thường

Sản phẩm hữu cơ có nhiều lợi ích hơn so với sản phẩm thông thường không chỉ về mặt duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, mà còn cải thiện sức khỏe cộng đồng. Điều này là do những tiêu chuẩn chặt chẽ của nông nghiệp hữu cơ về việc chăn nuôi, sản xuất sản phẩm hữu cơ. Hãy xem cụ thể sự khác nhau ở khía cạnh chăn nuôi qua bài viết này để một lần nữa chúng ta nhìn nhận đúng và có những lựa chọn tiêu dùng phù hợp.


khac nhau giua chan nuoi huu co va chan nuoi thong thuong



Tiêu chuẩn USDA về chăn nuôi bò lấy sữa và thịt


Bò được chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ có khẩu phần ăn gồm cỏ hay thức ăn khác phải hoàn toàn hữu cơ, không  dùng kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất bảo quản tổng hợp, GMOs, viên nhựa. Trong khi đó bò chăn nuôi thông thường có thể được bổ sung những chất này.

Không chỉ có vậy, tiêu chuẩn hữu cơ USDA còn quy định cỏ khô hoặc rơm để lót chuồng đều phải hữu cơ,  vật liệu sử dụng xây dựng chuồng trại phải không liên quan gì đến các xử lý hóa học. Những người nông dân cũng phải có những bằng chứng giấy tờ giải thích rằng đồng cỏ của họ duy trì được sự màu mỡ của đất.

Hãy xem qua infographic này để rõ hơn

su khac nhau giua nuoi bo huu co va thong thuong



Nhưng những tiêu chuẩn này không chỉ tốt đối với bò – nó còn có tác động tích cực đến với sức khoẻ con người. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy mẫu không khí lấy gần các trang trại thông thường chứa nhiều vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hơn so với ở gần các trang trại hữu cơ. Và Benbrook cho biết các nghiên cứu của ông và những người khác gợi ý rằng thực phẩm hữu cơ có tính chất dinh dưỡng cao hơn, với các nghiên cứu tìm thấy hàm lượng axit béo omega-3 và các axit béo có lợi khác trong sữa hữu cơ và thịt bò hữu cơ là cao hơn.

Tiêu chuẩn USDA về chăn nuôi gia cầm lấy thịt và trứng


Tương tự như tiêu chuẩn về chăn nuôi bò, thức ăn cho gia cầm phải hoàn toàn hữu cơ và không chứa những thành phần như GMOs,thuốc trừ sâu…kể trên.

Đồng thời gia cầm được chăn thả tự do chứ không phải được nhốt, nhồi nhét trong lồng kín như chăn nuôi công nghiệp. Phải có những khoảng không gian để chúng có thể thực hiện các hành vi tự nhiên như vỗ cánh, nằm nghĩ, tìm kiếm thức ăn và tắm bùn.

Các sản phẩm dùng để rửa sạch trứng hữu cơ cũng phải được quy định về những thành phần cho phép để hạn chế nguy cơ những thành phần hóa chất nguy hiểm đến bữa ăn của con người.

Một số nghiên cứu cho thấy gà hữu cơ có rất ít vi khuẩn kháng kháng sinh hơn so với gà thông thường và thịt gia cầm hữu cơ có chứa nhiều chất béo không bão hòa đa có lợi cho sức khỏe hơn so với thịt gia cầm thông thường

Xem infographic sau để rõ:

su khac nhau giua nuoi ga huu co va thong thuong



Tiêu chuẩn USDA về nuôi heo


Khẩu phần ăn của heo theo tiêu chuẩn hữu cơ phải hoàn toàn hữu cơ, không chứa các thành phần như chất kháng sinh, GMOs…kể trên, không dùng phụ phẩm động vật khác. Trong khi đó việc nuôi heo thông thường, người ta có thể cho heo ăn các loại bột mỡ, bột xương, các chất dư ra từ quá trình giết mỗ động vật.


Nuôi heo không cần chăn thả trên đồng cỏ như bò, nhưng với tiêu chuẩn hữu cơ, heo vẫn phải có nhiều không gian và có nhiều thời điểm cho ra ngoài.

Heo hữu cơ có rất ít vi khuẩn kháng kháng sinh hơn so với heo thông thường và thịt heo hữu cơ cũng có nhiều axit béo không bảo hòa đa có lợi hơn.

Xem infographic sau:

khac nhau giua chan nuoi heo huu co va thong thuong



Những quy định đặt ra ở trên chỉ là một phần trong bộ tiêu chuẩn bởi USDA. Nhưng làm sao USDA đảm bảo những người nông dân tuân thủ các quy tắc trên?

Các đối tác của USDA với khoảng 80 cơ quan chứng nhận được công nhận - bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan nông nghiệp của tiểu bang - giám sát các nhà sản xuất hữu cơ để đảm bảo họ đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của chương trình. Họ cũng có những cuộc kiểm duyệt trực tiếp hằng năm để tiến hành kiểm tra những thành phần bị cấm.


Theo trên Rodale’s Organic Life, một phát ngôn viên của USDA cho biết: "Mỗi năm, USDA nhận được hàng trăm khiếu nại về các sản phẩm hữu cơ có thể gian lận", "Mọi khiếu nại đều được xem xét và các cuộc điều tra để làm rõ vấn đề", đồng thời đình chỉ hoặc thu hồi chứng nhận với các tổ chức, cá nhân vi phạm tiêu chuẩn.

Tại Việt Nam, sắp tới sẽ có những tiêu chuẩn hữu cơ và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ;  mình hy vọng sẽ thật sự có một tương lai mà mọi nhà được tiếp xúc và tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ và giảm trừ những nguy hiểm từ hóa chất nguy hại.


Nguồn: Role's Organic Life
Beyond U dịch


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận