Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

8 cách đơn giản giúp giảm ô nhiễm không khí trong ngôi nhà của bạn

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, không khí chúng ta hít vào ở trong nhà và văn phòng của chúng ta có thể bị ô nhiễm gấp năm lần so với không khí bên ngoài, và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Cải thiện chất lượng không khí, do đó chính là cải thiện sức khỏe.


8 cach lam o nhiem khong khi trong ngoi nha cua ban

 

"Chất lượng không khí trong nhà có thể tồi tệ hơn chất lượng không khí ngoài trời trong hầu hết mọi trường hợp," theo William J. Calhoun, MD, giáo sư y khoa và phó chủ tịch y khoa tại Đại học Texas Medical Branch tại Galveston.


Đó là bởi vì không gian khép kín như nhà cửa và văn phòng cho phép các chất ô nhiễm tích tụ và tập trung ở những nơi chúng ta dành gần 90% thời gian của mình.



ĐÂU LÀ NGUỒN GÂY Ô NHIỄM CHO NGÔI NHÀ CỦA BẠN?


Ngôi nhà điển hình có chứa nhiều nguồn ô nhiễm khác nhau như: từ việc sưởi ấm, nấu ăn, làm sạch, khói thuốc, mùi hương tổng hợp và đồ nội thất. Thậm chí, chỉ một hành động di chuyển đơn giản cũng làm khuấy động những hạt bụi. Nhu cầu nâng cao hiệu quả năng lượng của các tòa nhà đi kèm với mối lo ngại rằng những tòa nhà càng kín gió càng gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí bên trong nhà.


Không khí bên trong nhà bạn có thể chứa rất nhiều "rác rưởi" không mong muốn như các loại hạt (vi hạt bằng chất rắn hoặc chất lỏng), khí carbon monoxide (CO), oxit nitơ, hợp chất  formaldehyde, khí radon, và các hóa chất dễ bay hơi từ các mùi hương trong chất tẩy rửa thông thường.



Ngoài ra vi khuẩn, nấm, virus, mạt bụi nhà và những mảnh vụn từ da hoặc lông động vật. Thậm chí, việc bóc một quả cam cũng được chứng minh rằng làm tăng số lượng các vi hạt ở nhiều mức khác nhau.




8 GIẢI PHÁP giúp làm giảm ô nhiễm không khí trong nhà bạn



1. Thông gió hằng ngày

Mang vào nhà của bạn không khí ngoài trời sạch hơn bằng cách mở cửa sổ là cách dễ nhất để pha loãng không khí bị ô nhiễm trong nhà của bạn.


Tuy nhiên, bạn sẽ muốn giữ cho các cửa sổ đóng cửa vào những ngày có phấn hoa tập trung cao hoặc khi nó rất ẩm bên ngoài, điều này có thể làm tăng nguy cơ mốc. 

Khi nấu ăn và tắm, có thể sử dụng quạt hút. Theo Nate Bellino tại HomeLab, bạn sẽ muốn thông gió cho nhà bếp bằng quạt hoặc để cửa sổ mở gần đó trong khi nấu ăn, và trong ít nhất 15 phút sau khi bạn chuẩn bị xong bữa ăn.



2. Hút bụi thường xuyên và chậm rãi

Bụi là nguồn ô nhiễm không khí hàng đầu vì nó hấp thụ khí độc, bao gồm các hợp chất  dễ bay hơi (VOC) và radon. Nó cũng có thể chứa phấn hoa, lông động vật, bào tử nấm mốc và ve bụi, được biết là chất gây dị ứng. Hút bụi một cách từ từ để loại bỏ được nhiều bụi nhất, trong khi hút bụi một cách nhanh chóng chỉ làm tăng bụi, và phá vở mục đích của việc hút.




 3. Để ý khi sử dụng lò sưởi


Lò sưởi và bếp ga có thể phát ra khí carbon monoxit, nitơ điôxit và bồ hóng mịn vào trong không khí, cả bên trong lẫn bên ngoài nhà bạn. 


Mặc dù chúng không được sử dụng thường xuyên, lò sưởi cực kỳ gây ô nhiễm khi chúng được sử dụng. Tại San Francisco từ tháng 11 đến tháng 2, đốt gỗ đóng góp 33% ô nhiễm không khí hạt mịn vào những ngày lạnh. Ở New England, khói gỗ cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí đáng kể - thậm chí tệ hơn cả việc thải ra từ động cơ xe hơi. Và ở Fort Collins, CO, khói gỗ góp phần làm sương khói nặng đến nỗi nó che khuất tầm nhìn 1 trong 4 ngày.


Tốt nhất là không sử dụng lò sưởi trong nhà, nhưng nếu bạn phải đốt gỗ để sưởi ấm, hãy đảm bảo bạn làm như vậy trong bếp đáp ứng các tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ. Và nếu bạn sử dụng lò sưởi bằng gas, hãy đảm bảo nó được thông hơi hoàn toàn ra ngoài trời.


4. Giữ mọi thứ khô ráo

Độ ẩm cao trong nhà có thể góp phần vào sự phát triển của nấm mốc, nấm mốc và bụi trong nhà của bạn — tất cả đều có thể góp phần vào bệnh hen suyễn và các bệnh khác.


Theo HomeLab, dưới đây là cách bạn có thể giữ độ ẩm trong nhà của mình dưới 50%:

+ Cài đặt và chạy quạt xả trong phòng tắm, đặc biệt là sau khi tắm. (Hoặc mở một cửa sổ, nếu không có gì khác.)

+ Sửa chữa bất kỳ mái nhà, nền móng, tầng hầm hoặc rò rỉ đường ống dẫn nước nào có thể làm tăng độ ẩm trong nhà.

+Sử dụng máy điều hòa không khí hoặc máy hút ẩm, nếu cần, để giảm độ ẩm trong nhà. Đảm bảo giữ chúng sạch sẽ và thường xuyên thay đổi bất kỳ bộ lọc nào.



5. Tránh nước hoa, hương liệu tổng hợp

Nghiên cứu chung từ Nhóm công tác môi trường và Đại học Washington nhận thấy rằng tất cả các sản phẩm giặt tẩy bán chạy nhất phát ra ít nhất một chất được quy định là độc hại hoặc nguy hiểm.

 

Chất làm mềm vải và khăn trải giường là những kẻ phạm tội tồi tệ nhất. Và hầu hết các chất làm tươi không khí, sản phẩm làm sạch, nến thơm, sản phẩm làm tóc, sơn móng tay và nước hoa cũng chứa VOC và phthalates, các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến phát triển sinh sản.


6. Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa an toàn hơn

Hầu hết các sản phẩm làm sạch có chứa hương liệu tổng hợp và các hợp chất dễ bay hơi khác (VOC) độc hại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi hít phải hoặc tác động lên da. Hãy tìm các sản phẩm làm sạch an toàn hơn và ít độc hại hơn như các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc các sản phẩm tẩy rửa hữu cơ.

Hoặc, để tiết kiệm nhiều tiền nhất, bạn có thể dễ dàng sử dụng giấm, borax, baking soda, acid citric và các giải pháp tự nhiên khác để rửa bát đĩa, giặt giũ và lau chùi nhà bạn mà không cần dùng bất kỳ hóa chất độc hại nào cả.


Nuoc rua chen huu co Almawin


7. Trồng những loại cây thanh lọc không khí trong nhà bạn

Cây làm việc như máy lọc không khí tự nhiên bằng cách hấp thụ hóa chất trong không khí và các hợp chất có hại khác thông qua lá của chúng và gửi chúng vào trong đất, nơi chúng bị phá vỡ bởi vi sinh vật. Quá trình này có hiệu quả loại bỏ độc tố VOC như nitơ dioxide, formaldehyde, và benzen... 


Để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng từ một đến ba cây trong mỗi 100 feet vuông không gian sống, mặc dù kết quả của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại cây bạn đang trồng, kích thước và sức khỏe của chúng.


8. Sử dụng máy lọc không khí

Một sản phẩm máy lọc không khí chất lượng cao là tốn kém, và do đó nên là phương sách cuối cùng - nhưng nó có thể rất hữu ích, tiện lợi góp phần mang lại không khí trong lành trong căn nhà của bạn.




 Nguồn tham khảo: https://www.smallfootprintfamily.com/how-to-eliminate-indoor-air-pollution

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận