Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

5 thói quen ăn uống vừa thân thiện môi trường vừa có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể áp dụng ngay

Thói quen ăn uống, sinh hoạt của con người đang có những tác động lớn đến môi trường. Lấy một ví dụ như việc dùng thực phẩm đóng hộp nhựa nhiều chính là tác nhân gây nên tình trạng "ô nhiễm nhựa" đáng báo động hiện nay.


5 thoi quen an uong than thien voi moi truong



Môi trường đương nhiên cũng sẽ tác động ngược lại đến con người ở những khía cạnh khác nhau. Xét về mặt lương thực nói riêng, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature phát hiện có sự gia tăng hiệu ứng nhà kính từ việc sản xuất lương thực. Đồng thời theo thông tin từ Health cho thấy, mức độ thải carbon dioxide ngày càng tăng đang làm cho các loại cây trồng chủ yếu như gạo, lúa mì, ngô, đậu… ngày càng trở nên ít giá trị dinh dưỡng hơn.


Điều này rõ ràng không có lợi cho sức khỏe của con người. Việc từng bước áp dụng những thói quen ăn uống sau sẽ mang lại những giá trị tuyệt vời cho môi trường và cả chính bạn.


an thuc pham huu co


Lựa chọn thực phẩm organic


Thực phẩm được nuôi trồng theo chuẩn hữu cơ sẽ không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu tổng hợp, GMOs. Canh tác hữu cơ giúp giảm ô nhiễm và khuyến khích bảo tốn đất và nước. Các loại đất hữu cơ đóng một vai trò lớn trong việc giúp giảm nhẹ sự thay đổi khí hậu bằng cách ngăn chặn cácbon - một trong những nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu - trong trữ lượng dài hạn.


Kết quả của một nghiên cứu năm 2017 chứng minh rằng các trang trại hữu cơ lưu giữ nhiều carbon hơn trong đất và giữ nó trong khí quyển trong thời gian dài hơn so với các phương pháp nuôi trồng thông thường. Đồng thời, nông nghiệp hữu cơ cũng góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học. Các trang trại và các cánh đồng hữu cơ có mức độ đa dạng thực vật cao làm tăng cả sự phong phú và số lượng các loài côn trùng có lợi như loại thụ phấn và động vật ăn cỏ. Nhiều bươm bướm và ong, và nhiều loài chim và động vật hoang dã hơn. 

Ăn ít thịt đỏ


Chúng ta đã nghe nói quá nhiều về việc giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các nhà khoa học đều nhận định rằng thịt đỏ làm tăng lượng cholesterol trong máu và nó cũng chứa một loại chất sắt có thể hoạt động như một chất xúc tác trong việc phát triển bệnh tim mạch vành. Thay vì ăn nhiều thịt đỏ hãy bổ sung nhiều trái cây và rau củ tươi để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư hoặc đột qụy.



Ăn thực phẩm tự trồng tại nhà

Bạn có thể tạo ra khu vườn nhà bếp của của riêng bạn bằng cách trồng một số loại thực phẩm ví dụ như rau hay một số củ quả ngay tại nhà. Nó có rất nhiều lợi thế mà sẽ không chỉ giúp giảm lượng khí thải carbon mà còn giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Những cây rau mà bạn trồng trong vườn là cách tuyệt vời để sử dụng chất thải từ thực phẩm làm phân bón hữu cơ, tránh sử dụng hóa chất. Đây là xu hướng đáng khuyến khích trong các hộ gia đình đồng thời là thói quen ăn uống thân thiện với môi trường mà bạn nên thêm vào.


Tránh thực phẩm đóng gói


Rất nhiều những đồ dùng từ nhựa được sử dụng trong các quán ăn và nhà hàng để đóng gói sản phẩm. Điều này lần lượt gây ô nhiễm môi trường, do đó, hãy hạn chế việc sử dụng đồ hộp, thực phẩm chế biến đóng gói. Tránh dùng các loại đĩa, muỗng, dao bằng polystyrene hoặc bằng nhựa dùng một lần trong cho các buổi tiệc, dã ngoại..;thay vào đó, dùng đồ bằng thép không gỉ, bằng gốm. Ngay cả khi bạn mua một thứ gì đó từ cửa hàng, hãy mang theo túi sản xuất có thể tái sử dụng để giảm tối đa xách thực phẩm bằng túi nhựa.




Ăn thực phẩm được sản xuất tại địa phương


Sử dụng các loại trái cây và rau quả sản xuất tại địa phương giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ bởi các loại thực phẩm cần thời gian để tiếp cận bạn. Bắt đầu ăn các thực phẩm được sản xuất tại địa phương vì chúng có thể tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải carbon và hỗ trợ nông nghiệp địa phương.


Ăn thực phẩm càng nguyên bản càng có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng bằng cách nấu và sử dụng nhiên liệu. Việc ăn chay cũng sẽ giúp ích khi bạn loại trừ các sản phẩm từ sữa và pho mát, giúp giảm bớt các nguồn lực được sử dụng để chăn nuôi gia súc.




Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận