Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Zinc Oxide - thành phần chống nắng hiệu quả và an toàn tối ưu

Zinc Oxide được đánh giá cao vượt trội hơn hẳn các thành phần chống nắng khác, với khả năng chống cả tia UVA và UVB hoàn hảo và được cho là nhân tố tuyệt vời để thay thế các thành phần hóa chất nguy hại. Kem chống nắng hữu cơ có chứa Zinc Oxide thường được khuyên lựa chọn sử dụng để tăng khả năng bảo vệ da một cách an toàn tối ưu. Hãy đọc bài viết để rõ hơn về thành phần Zinc Oxide trong kem chống nắng nhé.


hieu ve thanh phan zinc oxide trong kem chong nang



Zinc Oxide (oxit kẽm) là gì? 

Oxit kẽm được làm từ kẽm, một loại nguyên tố kim loại được tìm thấy trong tự nhiên và cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm điện tử, hoá học và gia dụng khác nhau. Giống như các nguyên tố kim loại khác, bao gồm sắt hoặc chất điện phân như magiê, kẽm có thể mang một điện tích nhất định mang lại cho nó những lợi ích đặc biệt bên trong cơ thể.

Lợi ích của kẽm ảnh hưởng đến các hệ thống khác nhau của cơ thể, bao gồm hệ thống miễn dịch, đường tiêu hóa, não và da - nơi nó được sử dụng như một loại "khối xây dựng" quan trọng để tổng hợp protein, tạo enzyme và các quá trình trao đổi chất.


Zinc Oxide trong mỹ phẩm thường được sử dụng như một chất làm dày kem, làm trắng da, bôi trơn và đặc biệt là được khai thác nhằm phát huy khả năng hỗ trợ chống nắng trong mỹ phẩm. 

Zinc Oxide cũng là thành phần chống nắng đầu tiên được lựa chọn bởi EWG (Environmental Working Group) - tổ chức hoạt động về môi trường quốc tế của Mỹ công nhận. Thành phần này ổn định trong ánh sáng mặt trời và có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UVA tốt hơn cả Titanium Dioxide hay bất cứ thành phần chống nắng hóa học nào khác được phê duyệt tại Hoa Kỳ.


kha nang chong nang cua Zinc Oxide



Vì sao Zinc Oxide được đánh giá cao?

Có lẽ danh tiếng lớn nhất của kẽm là vai trò của nó như là một thay thế tự nhiên cho các công thức chăm sóc da hóa học. Thành phần hóa học thường gây kích ứng, dị ứng hoặc cháy nắng, đặc biệt là trên da nhạy cảm. Trên thực tế, bạn có biết rằng đến 75% kem chống nắng là độc hại, che giấu nhiều chất gây kích ứng?

Zinc là một khoáng chất có thể lưu trên bề mặt da, phản xạ lại ánh nắng mặt trời và phân tán đi tia cực tím. Do đó, Zinc Oxide được gọi là 1 rào cản vật lý. Nhờ khả năng tán xạ này, 1 lượng Zinc Oxide thường được thêm vào các sản phẩm chống nắng hóa học nhằm hỗ trợ chống nắng hiệu quả hơn.

Trong khi đó, kem chống nắng hóa học lại hấp thụ tia UV và giữ chúng lại trên bề mặt da nhằm ngăn ngừa tia này xâm nhập vào các lớp da sâu hơn. Kem chống nắng hóa học thường chứa các thành phần như Oxybenzone - 1 thành phần hiện nay đang được nghiên cứu sâu về khả năng gây kích ứng và nhiễm độc da.




Một rắc rối khác với hầu hết các sản phẩm chống nắng được bán trên thị trường là, các thành phần chống nắng hóa học có thể giúp ngăn ngừa UVA hoặc UVB nhưng không thể giúp ngăn ngừa cùng lúc hoàn toàn cả 2 tia UV này.


Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải sử dụng đến các công thức kết hợp các thành phần lại với nhau nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng cháy nắng ở da xảy ra. Càng nhiều hóa chất được thêm vào, da càng có nguy cơ dễ dàng bị dị ứng, kích ứng. Với da nhạy cảm, kem chống nắng không phải lúc nào cũng giúp ngăn ngừa được ung thư da mà còn có thể gây ra phản ứng như phát ban, da viêm sưng hay sinh mụn trứng cá.

Trong khi đó thành phần Zinc Oxide có khả nắng bảo vệ của UVA và UVB, và còn có thể giảm kích ứng da, hỗ trợ chống oxy hóa hiệu quả.


Những lợi ích tuyệt vời và ứng dụng của Zinc Oxide


+ Giúp giảm viêm da liên quan đến phát ban, dị ứng hoặc kích ứng (bao gồm cả hăm tã).


+ Cung cấp khả năng chống nắng phổ rộng giúp ngăn ngừa bỏng (kể cả trên da nhạy cảm.


+ Cung cấp bảo vệ khỏi ung thư da (ung thư biểu mô tế bào đáy).

+ Cải thiện vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn.

+ Hỗ trợ phục hồi bỏng và mô bị hỏng.

+ Giúp điều trị mụn trứng cá.

+ Giữ độ ẩm khóa vào da khô

+ Giảm gàu


+ Điều trị mụn cóc

+ Hạ viêm da (bao gồm cả bệnh hồng ban)


+ Điều trị rối loạn sắc tố (nám)

+ Ngăn ngừa lão hóa da


+ Cải thiện sự tổng hợp collagen và hình thành liên kết.

Zinc Oxide thường được thêm vào các sản phẩm trang điểm (đặc biệt là kem nền), kem chống nắng khoáng, son dưỡng, và kem dưỡng ẩm. Một số loại lotions hoặc kem có chứa oxit kẽm để các chất nhờn thấm vào da; kẽm tạo thành một rào cản đối với chúng giúp khóa ẩm.



Hiểu về nano và non-nano Zinc Oxide

Khi đọc thành phần của kem chống nắng, đôi khi bạn thấy là ghi là non- nano zinc oxide, vậy điều này có nghĩa là gì?

Nano Zinc Oxide


Một hạt nano là một mảnh vật liệu nhỏ đến mức phải đo bằng nanomet. Một nanomet bằng một phần tỷ của một mét. Để dễ hình dung, 10.000 hạt nano có thể vừa bằng với đường kính của một sợi tóc người.


Trong thời gian gần đây, oxit kẽm và titan dioxide có thể được sản xuất ở kích thước nano, và phổ biến trong các loại kem chống nắng muốn tránh sử dụng các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố trong khi vẫn cung cấp khả năng chống nắng tuyệt đối.

Kích thước nhỏ mang tính cách mạng của các hạt nano vừa mang lại những ưu điểm và khuyết điểm. Mọi người sẵn sàng sử dụng kem chống nắng có chứa kẽm và titan nếu chúng không để lại màu trắng trên da. Tuy nhiên sử dụng nano Zinc Oxide trong kem chống nắng có thể tạo ra mối lo ngại
cho một số người vì lo lắng về những hạt nhỏ bé này được hấp thụ vào cơ thể, dù vẫn chưa có những bằng chứng chính thống nào chứng minh và khẳng định vấn đề này.

Non-Nano Zinc Oxide

Trong khi nano được hiểu với kích thước rất nhỏ như ở trên, thì non-nano được cho là có kích thước lớn hơn, và do vậy giảm trừ mối lo lắng về việc bị hấp thụ vào cơ thể.

T
heo liên minh châu Âu EU, định nghĩa non-nano là có kích thước hạt cơ bản lớn hơn 100nm (100 nanomet). Trong khi đó Úc xem là non-nano khi 90% các hạt có kích thước trên 100nm.

Những người dùng lo lắng về khả năng hấp thụ vào cơ thể của Zinc Oxide vì vậy có khuynh hướng thiên về lựa chọn thành phần non-nano Zinc Oxide trong kem chống nắng.

Tóm lại


Việc lựa chọn kem chống nắng với thành phần Zinc Oxide không chỉ giúp chống nắng hiệu quả mà còn là lựa chọn an toàn hơn. Ngoài ra thành phần non-nano Zinc Oxide sẽ là lựa chọn phù hợp hơn so với Zinc Oxide thông thường cho những bạn lo lắng về khả năng bị hấp thụ vào cơ thể.

Kem chống nắng hữu cơ Alteya Organics SPF30 
chứa 20% thành phần là Non- Nano Zinc Oxide và các thành phần được chứng nhận hữu cơ giúp bảo vệ chống tia UVA/UVB tốt, ngoài ra còn hỗ trợ dưỡng da với các thành phần từ tinh dầu. Đây là một lựa chọn phù hợp cho bạn. Xem thêm thông tin tại đây


Nguồn tham khảo: https://draxe.com/zinc-oxide-benefits/

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận