Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Tiêu chuẩn về dệt hữu cơ toàn cầu (GOTS) có ý nghĩa như thế nào?

GOTS (global organic textile standard)- tiêu chuẩn về dệt may hữu cơ toàn cầu là tiêu chuẩn xử lý hàng dệt may hàng đầu trên thế giới về sợi hữu cơ. GOTS rất có ý nghĩa khi giúp người tiêu dùng có thể phân biệt và chọn mua đúng các sản phẩm hữu cơ.

tieu chuan gots



GOTS bao gồm các tiêu chí sinh thái và xã hội, được chứng nhận độc lập về toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt. Mục tiêu của tiêu chuẩn này là xác định những yêu cầu chung được công nhận trên toàn thế giới để đảm bảo chắc chắn về tính hữu cơ của hàng dệt từ quá trình thu hoạch nguyên liệu, thông qua việc sản xuất có trách nhiệm xã hội và trách nhiệm với môi trường, đến việc dán nhãn; để cung cấp sự đảm bảo chắc chắn cho người mua.


GOTS xét đến toàn bộ quá trình chế biến, sản xuất, đóng gói, dán nhãn kinh doanh và phân phối tất cả hàng hệt được làm từ ít nhất 70% sợi hữu cơ tự nhiên có chứng nhận. Các sản phẩm tạo ra được xét đến bao gồm sản phẩm sợi, vải, quần áo, hàng dệt gia dụng. GOTS không có tiêu chuẩn đối với sản phẩm làm bằng da.


Khi sản phẩm dệt có chứng nhận GOTS với nhãn organic (hữu cơ) có nghĩa sản phẩm  phải có tối thiểu 95% sợi hữu cơ được chứng nhận. Trong khi đó một sản phẩm với nhãn "made with organic" phải chứa ít nhất 70% sợi hữu cơ được chứng nhận.

Vì vậy hãy để ý đến nhãn GOTS khi chọn mua các sản phẩm từ sợi hữu cơ nhé.


Tiêu chuẩn môi trường của GOTS


Trong tất cả các công đoạn chế biến, sợi hữu cơ phải được tách ra từ các sợi thông thường và phải có nguồn gốc rõ ràng.Tất cả các nguyên liệu đầu vào hóa học (như thuốc nhuộm, chất phụ gia, các hóa chất xử lý…) phải được kiểm nghiệm và đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản về độc tính và phân hủy vi khuẩn.


Cấm sử dụng các nguyên liệu như kim loại nặng, formaldehyde, dung môi thơm, hạt nano chức năng, các loài biến đổi gen (GMO) cũng như en-zym của chúng. Hạn chế việc sử dụng các sợi tổng hợp nhân tạo, các loại dầu trong dệt kim/ đan sợi chứa kim loại nặng. Sử dụng các chất tẩy trắng gốc oxy (không tẩy bằng clo).


Thuốc nhuộm Azo- giải phóng các amin gây ung thư đều bị cấm. Cấm sử dụng các phương thức in thải ra dung môi thơm hay các phương pháp in có sử dụng Phthalates and PVC. Hạn chế các phụ kiện như PVC, Niken hay Crôm.


Tất cả các nhà máy phải có chính sách môi trường cụ thể gồm các mục tiêu và quy trình giảm thiểu chất thải và phế liệu. Các nhà sản xuất phải lưu trữ đầy đủ hồ sơ về việc sử dụng các hóa chất, nước, năng lượng tiêu thụ và xử lý nước thải bao gồm cả việc xử lý bùn. Nước thải từ các đơn vị sản xuất phải được xử lý tại nhà máy xử lý nước thải chuyên biệt.


Bao bì, nhãn mác sản phẩm không chứa PVC. Giấy hoặc bìa cứng sử dụng trong bao bì, tag, mác … phải được tái chế hoặc được xác nhận theo FSC hoặc PEFC


Tiêu chuẩn kỹ thuật và ảnh hưởng độc hại cho con người


Các thông số kỹ thuật phải được đáp ứng như khả năng giặt sạch, thấm hút mồ hôi, nhẹ và bền màu khi giặt, độ co của sợi vải…

Nguyên liệu thô, các sản phẩm dệt trung gian, sản phẩm dệt cuối cũng như các phụ kiện phải đáp ứng nghiêm ngặt về dư lượng không mong muốn.


Tiêu chuẩn Xã hội


Tiêu chuẩn xã hội dựa trên các tiêu chí quan trọng của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Họ sẽ cử ra 1 nhà quản lý giám sát để đảm bảo rằng các yếu tố quy định tại chỗ, các tiêu chí xã hội được tuân thủ.

Tự do lựa chọn việc làm

C29- công ước lao động bắt buộc

C105- hủy quyết công ước lao động bắt buộc

Tôn trọng quyền tự do thương lượng của hiệp hội và tập thể

C87- quyền được tự do thành lập và bảo vệ tổ chức

C98- quyền tổ chức và thương lượng tập thể

C135- hội nghị đại biểu người lao động

C154- thương lượng tập thể

Công tác an toàn và vệ sinh

C155- công ước an toàn lao động và sức khỏe

Không sử dụng lao động trẻ em

C138- công ước về độ tuổi lao động tối thiểu

C182- các hình thức lao động tồi tệ nhất đối với trẻ em

Lương lao động

C95- công ước bảo vệ lương lao động

C131- công ước về mức lương tối thiểu cho người lao động

Không làm việc quá số giờ quy định

C1- công ước thời gian làm việc với ngành công nghiệp

C14- công ước số tuần được nghỉ với ngành công nghiệp

C30- công ước thời gian làm việc đối với ngành thương mại và hành chính

C106- công ước số tuần được nghỉ đối với ngành thương mại và hành chính

Thực hiện việc không phân biệt đối xử

C100- hội nghị mức thu nhập bình quân

C111- công ước về phân biệt đối xử lao động (việc là và nghề nghiệp)

Thường xuyên tạo công ăn việc làm cho người lao động

C158- công ước chấm dứt hợp đồng lao động

C175- công ước việc làm bán thời gian

C177- công ước là việc sau giờ hành chính

C181- công ước điều khoản riêng với các đại lý

Nghiêm cấm môi trường lao động khắc nghiệt hoặc vô nhân đạo

C29- công ước lao động bắt buộc

C105- hủy bỏ công ước lao động bắt buộc


Hệ thống đảm bảo chất lượng


Thông thường khi một công ty thao gia vào chương trình cấp chứng nhận GOTS phải thực hiện theo đúng tất cả các quy định của tiêu chuẩn. GOTS dựa trên một hệ thống kép để kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn có liên quan bao gồm việc kiểm tra trên hệ thống kiểm toán và kiểm tra dư lượng.


Nguồn: global-standard.org

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận