Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Tiếp xúc với thuốc diệt cỏ này có thể không ảnh hưởng nhiều đến bạn bây giờ, nhưng sẽ gây hại đến đời con và cháu của bạn

Các chất hóa học phổ biến được phun lên ngô và đậu nành và các loại cây khác có thể có những ảnh hưởng đáng sợ đến sức khỏe qua nhiều thế hệ. 


Con cháu của bạn thừa hưởng những đặc điểm sinh học được mã hoá trong DNA của bạn. Và nếu bạn đang tiếp xúc với các chất hóa học dùng trong nông nghiệp nguy hại, con cháu bạn cũng có thể kế thừa nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm.


nguy hai tu thuoc diet co

 

Đó là kết luận của một nghiên cứu mới từ PLOS ONE cho thấy những con chuột đang mang thai tiếp xúc trong với thuốc diệt cỏ atrazine thì các con của chuột này có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn thông thường.

 Atrazine bị cấm ở châu Âu. Nhưng ở Hoa Kỳ, EPA vẫn cho phép sử dụng, và thường được áp dụng cho cây bắp và cây đậu nành. Tại Việt Nam loại thuốc trừ cỏ này cũng đang được dùng.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu của Đại học Washington State đã cho các con chuột mang thai với liều  atrazine nhất định. Tác giả nghiên cứu Michael Skinner, giáo sư danh tiếng của Trường Khoa học Sinh học WSU, cho biết: "Chúng tôi sử dụng liều lượng môi trường thấp tương đương với lượng mà nhiều người ở vùng phía Tây có thể tiếp xúc".


Những con chuột tiếp xúc với liều thuốc diệt cỏ Atrazine đó có trọng lượng cơ thể thấp hơn chuột không tiếp xúc với Atrazine, nhưng chúng trông rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, con cái và “cháu” của chúng có khả năng lớn phát triển thành các khối u vú, bệnh testis và thời kỳ dậy thì sớm hơn so với những con chuột không tiếp xúc với thuốc diệt cỏ.

 


Xét về rủi ro hình thành khối u, những con chuột thế hệ thứ hai tiếp xúc với chất diệt cỏ đã phát triển khối u gấp ba lần so với những thế hệ của chuột không tiếp xúc.

 

Và theo Skinner kết quả nghiên cứu này cũng hoàn toàn có khả năng xảy ra với con người.

 

Skinner chỉ ra những thay đổi DNA "biểu sinh", mà về cơ bản là các đột biến gen diễn ra trong một hoặc hai thế hệ. Ông không thể nói chắc chắn căn bệnh nguy hiểm nào là phổ biến nhất xảy ra đối với những thế hệ tiếp theo mà có họ hàng đã tiếp xúc thường xuyên với thuốc diệt cỏ; nhưng ung thư là một trong những bệnh khá phổ biến.

 

Trong tương lai, ông Skinner cho rằng chúng ta có thể sẽ có các xét nghiệm để kiểm tra "nhãn sinh học biểu sinh" của người, từ đó có thể biết được những người có nguy cơ mắc các bệnh nhất định. Những người này sau đó có thể thực hiện thay đổi lối sống hoặc tham gia các liệu pháp để giảm nguy cơ của họ.

 


"Nhưng chúng tôi không thể khắc phục nó vào thời điểm này," ông nói thêm.

 

Bây giờ, điều duy nhất bạn có thể làm là tránh tiếp xúc với thuốc diệt cỏ atrazine. Hiện tại theo ông Skinner, những người Mỹ có thể thực hiện những bước sau, và tôi cho rằng tại Việt Nam cũng có thể áp dụng được.


Vì chất diệt cỏ atrazine đã được phát hiện trong nước máy ở nhiều khu vực của Hoa Kỳ, đặc biệt là ở vùng phía Tây, hãy sử dụng một bộ lọc nước đã được chứng minh là loại bỏ atrazine là một lựa chọn đầu tiên.

 

Đồng thời ai cũng có thể giảm nguy cơ tiếp xúc và hấp thụ thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ bằng việc chuyển sang chế độ ăn uống và sử dụng các sản phẩm hữu cơ.


Xem thêm: chuyện gì xảy ra khi chỉ ăn thực phẩm hữu cơ trong vòng 10 ngày


Nguồn: Beyond U dịch – rodalesorganiclife


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận