Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Sự khác nhau giữa sữa hạt organic và sữa bò organic

Trong khi sữa bình thường vẫn chiếm lĩnh thị trường, thì sữa organic dần phổ biến và được đón nhận như một lựa chọn sức khỏe lành mạnh hơn sữa thông thường. Điều đáng nói, trong sự tăng dần của sữa hữu cơ xuất hiện  hai  “trường phái" sữa chính là sữa hạt organicsữa bò organic (ngoài ra có sữa dê organic) . Đâu là sự khác nhau giữa 02 loại này? Nên chọn sữa hạt hữu cơ hay sữa bò hữu cơ? Liệu sữa hạt organic có thể thay thế sữa bò organic không? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết này.


sua hat organic va sua bo organic khac nhau nhu the nao



Tại sao xuất hiện sữa hạt organic và sữa bò organic?


Nhu cầu đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cao, cũng như hướng đến sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố dẫn đến sự hình thành của sữa organic nói chung. Sữa organic cơ bản được sản xuất theo chuẩn nông nghiệp hữu cơ, không dùng thuốc trừ sâu, hóa chất, GMOs, hoocmon tăng trưởng.

Sữa hạt bình thường như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa gạo… tại thị trường Mỹ đang gia tăng theo nghiên cứu thị trường tại đây. Như vậy để trả lời cho câu hỏi đâu là sự khác nhau giữa sữa hạt organic và sữa bò organic; chúng ta hãy đi tìm câu trả lời cho sự khác nhau giữa sữa hạt và sữa bò.

Có một bài viết rất rõ từ bestfoodfact.org về sự khác nhau này theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng Tiến sĩ Ann Macria (tại đại học Penn State), tiến sĩ Dennis Savaiano, đại học Purdue , và tiến sĩ Connie Weaver, đại học Purdue. Hãy đọc tiếp phần sau để rõ nhé.


sua hat vs sua bo

 

Các loại sữa hạt hay sữa thực vật được chế tạo bằng cách nghiền hạt, sau đó thêm nước, hương vị, vitamin và khoáng chất. Các chất dinh dưỡng và lượng đường trong sữa hạt thay đổi đáng kể dựa trên cách thức sản xuất ra nó và những gì đã được thêm vào. Sữa bò chứa protein, canxi, riboflavin và kali, với lượng chất béo khác nhau như  không có chất béo, chất béo thấp và đầy đủ chất béo. Sữa đậu nành bổ sung canxi là gần giống mức canxi của sữa bò nhất, nhưng chất dinh dưỡng khác thấp hơn sữa bò.


Một số loại sữa có nguồn gốc thực vật rất ít protein, điều này có thể là điều đáng cân nhắc khi dùng cho trẻ em và người cao tuổi. Các loại sữa hạt ngày càng trở nên phổ biến vì một số người thích hương vị và sự đa dạng hơn. Nó cũng được ưa thích bởi những người dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò. Các chuyên gia khuyên người uống sữa phải đọc nhãn và đưa ra lựa chọn dựa trên dinh dưỡng, giá cả và sở thích.



Tại sao doanh số bán sữa bò bị giảm ở Mỹ?

 

Tiến sĩ Macrina: Có nhiều lý do. Quay về những ngày khi hầu hết mọi người ở nhà ăn tối vào buổi tối, uống sữa là một phần của thói quen của chúng ta (gồm trẻ em, và thậm chí cả người lớn). Mọi người ngày nay không thường ăn tối ở nhà như trước. Và, trong một thời gian dài, sữa không phải là sản phẩm thuận tiện mang theo như đồ uống khác.

 

Tiến sĩ Weaver: Ngoài ra, một số người tránh sữa bò vì không dung nạp lactose hoặc dị ứng protein, hay không thích vị sữa bò hoặc không còn ưu tiên chọn sữa bò trong chế độ ăn của họ.


Tiến sĩ Savaiano: Trong 30 năm qua, mức tiêu thụ nước ngọt đã tăng đáng kể và đối với một số người, nước giải khát thay thế sữa là thức uống được lựa chọn. Tuy nhiên đây là điều rất đáng lo ngại.

Sữa ít chất béo có thể là một thành phần quan trọng trong một chế độ ăn uống lý tưởng. Nước giải khát có xu hướng đóng góp calo thay vì chất dinh dưỡng và phần lớn người Mỹ đã có được lượng calo đủ.

 

Tiến sĩ Macrina: Một số người nghĩ rằng sữa tốn quá nhiều tiền. Nếu bạn có thể mua một chai soda có dung tích 2 lít với giá 1,50 đô la, một số người sẽ chọn nó thay vì chọn sữa. Đôi khi người ta không nghĩ đến vấn đề dinh dưỡng khi họ quyết định mua hàng. Nếu bạn hỏi một đứa trẻ chọn sữa hoặc soda, bạn nghĩ chúng sẽ chọn cái gì?

 

Nghiên cứu thị trường cho thấy các loại sữa hạt đang trở nên phổ biến. Tại sao?

 

Tiến sĩ Savaiano: Đây là một phần rất nhỏ của thị trường, nhưng đúng vậy, doanh số bán đồ uống có nguồn gốc từ thực vật đang tăng lên. Nó phản ánh rằng một số người cảm thấy các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật thì khỏe mạnh hơn. Một số người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi về thực tiễn sản xuất sữa bò hiện đại (cách chăn nuôi, cách đối xử với bò..) cũng đã có một tác động tiêu cực đến tiêu thụ sữa bò. Tùy thuộc vào thành phần của chúng, một số loại sữa hạt là ngọt. Một số thì không. Nó chỉ phụ thuộc vào lượng đường được thêm vào.

 

Tiến sĩ Macrina: Thật thú vị khi lưu ý rằng mặc dù lượng sữa bò tiêu thụ đã giảm, nhưng tiêu thụ sữa tổng thể đã tăng lên. Mọi người ngày nay ăn nhiều phô mai và sữa chua. Tuy nhiên, một số người nhận thấy các sản phẩm thực vật lành mạnh hơn so với các sản phẩm từ động vật. Dù thực tế có hay không, một số người cho rằng họ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò. Rất nhiều loại sữa bột từ thực vật có hương vị trong khi ở nhiều cửa hàng bán lẻ không có nhiều sản phẩm sữa bò có hương vị, trừ sôcôla. Các sản phẩm từ thực vật cũng có xu hướng hấp dẫn đối với một số người.


Sữa hạt được chế tạo như thế nào?



Tiến sĩ Macrina: Nói chung, họ nghiền hạt hạt rồi thêm nước. Lượng nước xác định tính nhất quán. Hương vị, vitamin, khoáng chất, vv được thêm vào.

 

Tiến sĩ Savaiano: Tôi không phải là chuyên gia về công nghệ thực phẩm, nhưng nếu bạn nhìn vào nhãn hiệu, bạn có thể thấy các thành phần. Chúng chứa các thành phần chiết xuất từ ​​hạnh nhân, gạo, đậu nành, vv Hương vị phụ thuộc vào hương vị của chúng và cách thức chúng được pha chế.

 

Tiến sĩ Weaver: Ví dụ, sữa đậu nành được chiết xuất từ ​​đậu nành và nếu bổ sung canxi, một lượng canxi được thêm vào. Tương tự cho các loại sữa khác.

 

Đặc điểm dinh dưỡng của sữa bò với sữa hạnh nhân và các lựa chọn thay thế từ thực vật khác là gì?

 

Tiến sĩ Savaiano: Đây là một câu hỏi quan trọng. Người tiêu dùng cần phải nhìn vào nhãn. Sữa bò có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi - protein, canxi, riboflavin, kali. Thành phần dinh dưỡng của sữa bò không hoàn hảo, nhưng nó là một thực phẩm bổ dưỡng và dĩ nhiên, nó có thể gồm loại  không béo, ít béo và đầy đủ chất béo. Sữa hạt cũng có cấu hình dinh dưỡng tích cực. Nó phụ thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy nên đọc thành phần và giá trị dinh dưỡng trên nhãn sản phẩm.

 

Tiến sĩ Weaver: Không có lựa chọn sữa hạt nào hoàn toàn giống với sữa bò. Sữa đậu nành bổ sung canxi là sữa gần nhất với sữa bò nhưng vẫn thấp kali và một số chất dinh dưỡng khác hơn. Một số sữa thực vật khác có hàm lượng dưỡng chất protein thấp có thể không phải là lựa chọn tốt hơn cho trẻ em và người cao tuổi.

 

Tiến sĩ Macrina: Thành phần biến đổi nhất của sữa bò là chất béo. Phần còn lại của nó - protein và khoáng chất sẽ khá ổn định ở các loại sữa bò bạn mua. Các loại sữa thực vật, sữa hạt thì rất khác nhau. Một số có nhiều chất béo như sữa bò. Một số có hàm lượng đường cao hơn. Sự khác biệt lớn là protein. Chất lượng protein thực vật nói chung không cao bằng protein động vật. Sữa bò có nhiều protein mà con người cần trong chế độ ăn uống.

 

Lời khuyên cho người tiêu dùng về sữa hạt là gì?

 

Tiến sĩ Macrina: Các loại sữa có nguồn gốc thực vật khá khác nhau. Vì vậy người dùng cần đọc thành phần và giá trị dinh dưỡng trong loại sữa hạt để chọn mua.

 

Tiến sĩ Savaiano: Vâng, người tiêu dùng nên đọc nhãn cẩn thận. Đồ uống từ thực vật chắc chắn có thể là một lựa chọn lành mạnh tùy thuộc vào cách thức chúng được tạo ra.

 

Tiến sĩ Weaver: Các đồ uống có nguồn gốc từ thực vật tất cả đều tốn kém nhiều hơn sữa bò. Vì vậy, cần phải xác định chọn loại sữa hạt theo dưỡng chất cần bổ sung. Một chất dinh dưỡng chính dự kiến ​​từ sữa là canxi. Chỉ có sữa đậu nành được biết là có  hàm lượng canxi như sữa bò, do đó cần tỉnh táo chọn lựa sản phẩm theo thành phần và giá trị dinh dưỡng.

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã hiểu được phần nào sự khác nhau giữa sữa hạt và sữa bò. Từ đó liên hệ đến sự khác nhau giữa sữa hạt organic và sữa bò organic. Chọn loại sữa organic nào là tùy theo đối tượng, nhu cầu bổ sung của từng cá nhân. Tuy nhiên phải đọc thành phần và giá trị dinh dưỡng, cũng như chọn thương hiệu sữa organic tin cậy để chọn mua đúng.

Xem thêm:

Sữa bò hữu cơ Koita
Sữa hạt organic 

 

Nguồn tham khảo: bestfoodfacts.org

 

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận