Chào mừng bạn đến với Beyond U,

10 lợi ích tuyệt vời của hạt diêm mạch (quinoa) mà đã được chứng minh

Hạt diêm mạch hay Quinoa là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới.

Hạt diêm mạch không chứa gluten, có nhiều chất đạm và là một trong số ít loại thực phẩm có chứa 9 loại axit amin thiết yếu. Đồng thời, hạt diêm mạch cũng giàu chất xơ, magiê, vitamin B, sắt, kali, canxi, phốt pho, vitamin E, và các chất chống oxi hóa có lợi khác.

Hãy cùng xem 10 lợi ích tuyệt vời của hạt diêm mạch này nhé,


loi ich tuyet voi cua hat diem mach



1. Rất giàu dinh dưỡng


Diêm mạch là một cây trồng quan trọng trong Đế chế Inca. Họ gọi nó là “mẹ của tất cả các loại ngũ cốc”, và tin rằng nó rất thiêng liêng.


Diêm mạch đã được tiêu thụ hàng ngàn năm ở Nam Mỹ, tuy nhiên chỉ những năm gần đây nó mới trở thành một “siêu thực phẩm” và được nhiều người biết đến với một loạt lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà nó mang lại.


Thành phần các chất dinh dưỡng có trong 1 chén hạt quinoa (185g) đã nấu chín như sau:


Protein: 8 gam, Chất xơ: 5 gam, Mangan: 58% RDA.

Magiê: 30% RDA, Phosphorus: 28% RDA, Folate: 19% RDA.

Đồng: 18% RDA, Sắt: 15% RDA, Kẽm: 13% RDA.

Kali: 9% RDA, Hơn 10% RDA cho các vitamin B1, B2 và B6.

Một lượng nhỏ canxi, B3 (niacin) và vitamin E.


Một chén hạt quinoa có thể chứa đến 222 calo, trong đó có 39 gam carb, 4 gam chất béo và một lượng nhỏ các axit béo Omega-3. Quinoa vì vậy là lựa chọn phổ biến của những người có nhận thức về sức khỏe.


2. Chứa Các Hợp Chất Thực Vật Như Quercetin Và Kaempferol 


Quercetin và kaempferol là hai phân tử flavonoid -chất chống ôxy hóa thực vật đã được chứng minh có thể mang lại nhiều tác động sức khỏe có lợi đối với cơ thể.


Thực tế cho thấy, hàm lượng quercetin trong quinoa còn cao hơn so với các loại thực phẩm chứa quercetin cao điển hình như quả nam việt quất. Các phân tử quan trọng này đã được chứng minh có tác dụng chống viêm hiệu quả, chống virus, chống ung thư và có tác dụng chống trầm cảm trong các nghiên cứu trên động vật.


Bằng cách đưa quinoa vào trong chế độ ăn uống của bạn, bạn sẽ làm tăng đáng kể tổng hàm lượng các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể.




3. Có Hàm Lượng Chất Xơ Cao Hơn Hầu Hết Các Loại Ngũ Cốc Khác


Một lợi ích quan trọng của hạt quinoa chính là hàm lượng chất xơ cao trong nó. Một nghiên cứu đã cho biết, sau khi xem xét cả 4 loại quinoa đã cho ra kết luận rằng, mỗi 100 gam hạt quinoa sẽ thu được từ 10g-16g chất xơ.


Lượng này tường đương với 17-27 gam chất xơ/ 1 cốc. Lượng chất xơ như vật là rất cao, và cao hơn gấp đôi các loại hạt ngũ cốc khác. Hạt quinoa đã nấu chín thường chứa ít chất xơ hơn, vì nó hấp thụ rất nhiều nước.



sua hat diem mach ecomil dang bot


4. Quinoa Không Gluten, Là Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Những Người Không Dung Nạp Gluten



Theo một cuộc khảo sát năm 2013, khoảng một phần ba dân số Hoa kỳ đang cố gắng giảm thiểu hoặc tránh gluten. Một chế độ ăn không có gluten là khỏe mạnh phải được dựa trên các thực phẩm tự nhiên không gluten. Các vấn đề sẽ phát sinh khi người ta ăn các thực phẩm “không gluten” được làm bằng tinh bột đã qua tinh chế thay thế. Những thực phẩm này không hề tốt hơn các thực phẩm có gluten, vì thức ăn rác không gluten vẫn là thức ăn rác.


Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hạt quinoa là một thành phần thích hợp trong các khẩu phần ăn không gluten, và là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn bỏ hẳn các loại thực phẩm như bánh mỳ và mỳ ống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bằng cách sử dụng hạt quinoa thay vì sử dụng các thành phần không gluten điển hình như sắn tinh, khoai tây, ngô và bột gạo, nó có thể làm tăng đáng kể các chất dinh dưỡng và giá trị các chất chống oxy hóa của chế độ ăn uống.


5. Rất Giàu Protein Và Chứa Đầy Đủ Các Axit Amin Thiết Yếu


Protein sản xuất các axit amin, một trong số đó là các axit amin thiết yếu, vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất chúng và cần phải nhận được chúng từ chế độ ăn uống. Quinoa  có chứa tất cả các loại axit amin thiết yếu. Vì lý do này, nó là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Nó có hàm lượng protein cao hơn và chất lượng protein tốt hơn so với hầu hết các loại ngũ cốc khác. Chỉ với 8 gam protein chất lượng trong mỗi cốc, hạt quinoa là một nguồn cúng cấp protein thực vật tuyệt vời cho người ăn chay trường hoặc người ít ăn thực phẩm động vật.



6. Chỉ Số Đường Huyết Thấp, Rất Tốt Để Kiểm Soát Lượng Đường Trong Máu


Chỉ số đường huyết là phương pháp đo một thực phẩm nào đó làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể kích thích các cơn đói và là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì. Các loại thực phẩm như vậy cũng có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính phổ biến hiện nay như bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim…vv. Hạt quinoa có chỉ số đường huyết là 53, và chỉ số này được coi là thấp.




7. Chứa Nhiều Khoáng Chất Quan Trọng Như Sắt Và Magiê


Có rất nhiều chất dinh dưỡng thường có xu hướng thiếu trong chế độ ăn uống hiện đại, đặc biệt là các khoáng chất như magiê, kali, kẽm và sắt (đối với nữ giới). Hạt quinoa lại có hàm lượng bốn khoáng chất này rất cao, đặc biệt là magiê. Một chén hạt quinoa nấu chín có hàm lượng magiê chiếm khoảng 30% RDA. Vấn đề ở chỗ là, hạt quinoa cũng chứa một chất gọi là axit phytic. Loại axit này có thể trói buộc các khoáng chất và làm giảm sự hấp thu chúng.


Tuy nhiên, bằng cách ngâm và/hoặc làm nảy mầm hạt quinoa trước khi nấu sẽ làm giảm hàm lượng axit phytic và làm cho các khoáng chất này khả dụng hơn. Quinoa cũng chứa nhiều phân tử oxalate, làm giảm sự hấp thu canxi và có thể dẫn đến nguy có bị sỏi thận.


Tóm lại: hạt quinoa chứa nhiều khoáng chất, nhưng các axit phytic trong nó phần nào ngăn cản cơ thể hấp thụ chúng. Và để giảm thiểu hàm lượng axit phytic, bạn nên ngâm hoặc làm hạt quinoa nảy mầm trước khi chế biến.


8. Có Tác Động Hữu Ích Đối Với Sức Khỏe Trao Đổi Chất


Do hạt quinoa có chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích có lợi cho sức khỏe, nên hạt quinoa có thể cải thiện hiệu quả sức khỏe trao đổi chất của cơ thể.


Mặc dù điều này cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, nhưng bản thân tôi đã tìm thấy hai nghiên cứu (một ở người, một ở chuột) đều cho thấy hạt quinoa có tác động tích cực đối với quá trình trao đổi chất.


Các nghiên cứu ở người thấy rằng, việc sử dụng quinoa thay thế cho việc sử dụng các loại bánh mỳ, mỳ ống không gluten điển hình làm giảm lượng đường trong máu, insulin và mỡ máu.Các nghiên cứu trên chuột phát hiện ra rằng, việc bổ sung hạt quinoa vào chế độ ăn có hàm lượng đường fructose cao, thì gần như hoàn toàn các tác động tiêu cực của fructose đều bị ức chế.



9. Chứa Rất Nhiều Chất Chống Oxy Hóa


Hạt quinoa cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao.

Các chất chống oxy hóa là những chất trung hòa các gốc tự do và được tin rằng có thể giúp chống lão hóa và nhiều bệnh tật.


Một nghiên cứu đã xem xét chất chống oxy hóa trong 10 loại thực phẩm, trong đó gôm: 5 loại ngũ cốc, 3 loại diêm mạch quinoa và 2 loại đậu. Các nghiên cứu cho thấy, trong 10 loại thực phẩm này thì hạt quinoa có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao nhất. Đồng thời cho hạt quinoa nảy mầm sẽ làm gia tăng hàm lượng chất chống oxy hóa trong hạt nhiều hơn nữa.




10. Có Thể Giúp Bạn Giảm Cân


Để giảm cân, chúng ta cần phải nạp vào lượng calo ít hơn lượng calo mà cơ thể chúng ta đốt cháy.


Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, có một số loại thực phẩm có thể tạo thuận lợi cho quá trình này bằng cách hoặc thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn (tăng lượng calo được đốt cháy) hoặc làm giảm sự thèm ăn (giảm lượng calo nạp vào).

Và hạt quinoa hoàn toàn làm được điều này. Nó có hàm lượng protein cao có thể tăng cường cả quá trình trao đổi chất và làm giảm đáng kể sự thèm ăn. Lượng chất xơ có trong hạt quinoa cũng giúp bạn tăng cảm giác no, khiến bạn tự động ăn ít calo hơn.


Một nhân tố quan trọng nữa đó là hạt quinoa có chỉ số đường huyết thấp. Việc lựa chọn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp cũng liên quan chặt chẽ đến việc giảm lượng calo nạp vào.


Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu chính thức ảnh hưởng của hạt quinoa đối với trọng lượng cơ thể, nhưng các chất dinh dưỡng có trong nó cho thấy nó chắc chắn sẽ góp phần hữu ích trong chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh.



Xem sữa hạt quinoa hữu cơ tại Beyond U ở đây


Nguồn: healthline.com/nutrition/11-proven-benefits-of-quinoa


loi ich cua hat diem mach - quinoa


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận