Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Mẹo phân biệt và chọn đúng mỹ phẩm hữu cơ thật chuẩn

Ngày nay, việc chọn mỹ phẩm hữu cơ (organic) để làm đẹp là một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Mỹ phẩm hữu cơ thật sự không những chỉ giúp chị em bảo vệ, chăm sóc làn da và sức khỏe của mình, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, hướng đến một lối sống bền vững, lành mạnh và tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.


cach phan biet my pham huu co


Tuy nhiên chị em cần lưu ý khi tiếp cận mỹ phẩm hữu cơ, không phải cứ mua một sản phẩm có chữ "organic" hay có chữ "hữu cơ" thì là đồ hữu cơ chuẩn đâu nhé. Sau đây là một số điều mà bạn cần hiểu rõ để giúp mình chọn mua đúng sản phẩm hữu cơ.

1. Mỹ phẩm thiên nhiên không phải là mỹ phẩm hữu cơ


Không có bất cứ tiêu chuẩn nào cho mỹ phẩm thiên nhiên, điều đó có nghĩa là bất cứ hãng nào cũng có thể tự quảng cáo sản phẩm của mình là "mỹ phẩm thiên nhiên", không cần biết thành phần là gì. Nhưng mỹ phẩm hữu cơ lại là một chuyện khác, nó có quy chuẩn riêng. Cho dù mỹ phẩm được sản xuất từ 100% nguyên liệu thực vật đi chăng nữa thì nếu nó không đảm bảo được một số tiêu chuẩn khác, cũng không thể tự ý nhận mình là hàng hữu cơ.


Theo lý thuyết, mỹ phẩm có chứa thành phần đạt tiêu chuẩn hữu cơ thì có thể có khả năng là mỹ phẩm hữu cơ. Ở Việt Nam đã bắt đầu có nhiều mô hình trồng và sản xuất nguyên liệu theo mô hình hữu cơ, nhưng chính vì tại Việt Nam chưa có cơ quan nào xác nhận tiêu chuẩn hữu cơ, nên mỹ phẩm dùng các nguồn nguyên liệu này cũng chưa có cơ hội được công nhận là mỹ phẩm hữu cơ.


2. Mỹ phẩm hữu cơ cần có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức độc lập


Đã có nhiều tổ chức độc lập chuyên môn chứng nhận các mỹ phẩm hữu cơ trên toàn thế giới. Một số bạn có thể nghe như USDA, Nature, chuẩn EU (châu Âu), Ecocert...Xem thêm cụ thể về các chứng nhận hữu cơ tiêu biểu tại đây: http://beyondu.vn/blogs/goc-song-organic/cac-chung-nhan-huu-co-tieu-bieu


Các tổ chức chứng nhận hữu cơ sẽ có nhãn của họ in rõ ràng trên sản phẩm. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu xem liệu trên sản phẩm bạn mua có những chứng nhận hữu cơ này không?  Nếu có một người bán hàng nào đó tự nhận là họ đang bán mỹ phẩm hữu cơ, bạn hãy hỏi thẳng họ: loại mỹ phẩm ấy được tổ chức nào chứng nhận?


Tóm lại, "mỹ phẩm thiên nhiên" thì có thể tự phong, chứ "mỹ phẩm hữu cơ" thì không thể tự phong được. Tất cả các loại mỹ phẩm sản xuất ở Việt Nam, dù là hàng handmade hay được sản xuất bằng dây chuyền máy móc, dù có thành phần là lá trà xanh tươi trộn với mật ong nguyên chất 100% hay có dấu kiểm định an toàn không gây kích ứng da, thì vẫn không phải là mỹ phẩm hữu cơ khi chưa có tổ chức, cơ quan nào chứng nhận.



Hãy đọc thành phần của mỹ phẩm hữu cơ



Khi mua mỹ phẩm hữu cơ bạn hãy kiểm tra bảng thành phần. Dù bạn có thể không quen thuộc với các tên gọi khoa học, tên thành phần, hay ngôn ngữ tiếng anh, hoặc ngôn ngữ khác... nhưng các thành phần đạt chuẩn hữu cơ sẽ được đánh dấu * và ghi chú là "thành phần hữu cơ".

Đồng thời cách đơn giản là hãy tra google những thành phần hoặc ngôn ngữ bạn không hiểu rõ.


Tỷ lệ thành phần hữu cơ


Một sản phẩm được chứng nhận "organic" nếu nó chứa ít nhất 95% nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Một số sản phẩm khác có thể được chứng nhận là "chứa thành phần hữu cơ" (contains organic) hoặc "được sản xuất với nguyên liệu hữu cơ" (made with organic) nếu chứa ít nhất 70% nguyên liệu hữu cơ.



Tuy nhiên, tỷ lệ thành phần hữu cơ đôi lúc nhà sản xuất họ có quyền không cung cấp thông tin này , do đó người mua chỉ có thể tự dựa vào việc đọc thành phần và  dựa vào số lượng và thứ tự các thành phần được đánh dấu * (thành phần đứng trước sẽ có tỷ lệ cao hơn thành phần đứng sau trong công thức), bạn có thể phỏng đoán được tỷ lệ thực sự của nguyên liệu hữu cơ trong mỗi sản phẩm.


Đề phòng hàng giả, hàng nhái


Khi thị trường mỹ phẩm hữu cơ bắt đầu lớn hơn, hay một mỹ phẩm hữu cơ nào đó trở nên "hot" thì viêc nó sẽ lọt vào tầm ngắm của những cơ sở làm nhái mỹ phẩm là điều có thể.

Mỹ phẩm giả, nhái chắc chắn là cực kỳ độc hại, dễ gây kích ứng cho da và thậm chí có nguy cơ gây bệnh mãn tính. Chúng được làm rất tinh vi, khó so sánh, khó phân biệt bằng mắt thường, nhưng bạn có thể nhận diện ngay từ giá bán.


Nếu có một cửa hàng nào đó bán mỹ phẩm hữu cơ với giá rẻ bất thường thì bạn cũng phải đặt những câu hỏi để xác minh tính hợp lý của mức giá này.

Tóm lại, chọn mỹ phẩm hữu cơ là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc với những giá trị thật sự mà nó mang lại. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đúng, đủ về mỹ phẩm hữu cơ và những lưu ý trên cũng như nhu cầu và loại da của mình để chọn mua đúng nhé.

Xem thêm những mỹ phẩm hữu cơ đang có tại beyond u: http://beyondu.vn/collections/my-pham-huu-co


Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận