Chào mừng bạn đến với Beyond U,

    Đăng ký

Bước ngoặc Sikkim – Bang đầu tiên chuyển sang organic 100% tại Ấn Độ

Nằm trên dãy Himalaya, được thiên nhiên ưu đãi về mặt cảnh quan và đa dạng sinh học, Sikkim giờ đây còn được biết đến là bang đầu tiên tại Ấn Độ chuyển sang hữu cơ 100%. Điều này đồng nghĩa, bạn sẽ không tìm thấy dấu vết của thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và GMO tại bang này. Bước chuyển dịch này được xem là vô cùng ý nghĩa và đánh dấu cột mốc quan trọng cho những bang khác của Ấn Độ và các nước khác đi theo.


 

Tại sao chuyển sang hữu cơ lại quan trọng như vậy?


Nông nghiệp hữu cơ rất quan trọng đối với sức khoẻ và tương lai của thế giới vì nhiều lý do. Đây là điều cần thiết để thế giới phát triển bền vững. Nó mang ít dư lượng thuốc trừ sâu độc hại, và được trồng không sử dụng GMO. Nó không gây độc hại cho người nông dân hoặc nguy hại đến vi sinh vật sống trong đất giúp tạo ra cây trồng khỏe mạnh. Nông nghiệp hữu cơ cũng phù hợp hơn để giảm biến đổi khí hậu, bảo vệ sự đa dạng sinh học, tăng độ phì nhiêu của đất, và trên hết thực phẩm hữu cơ có nhiều chất dinh dưỡng hơn và ngon hơn. 


Nhưng nếu không có thuốc trừ sâu và các công cụ khác cần cho sản xuất nông nghiệp năng suất cao, thì liệu thực phẩm hữu cơ thực sự có thể sản xuất đủ lương thực để nuôi sống loài người?


Nhiều nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới cho thấy các trang trại hữu cơ có thể sản sinh ra nhiều lương thực như trang trại thông thường. Có thể mất một vài mùa cho nông dân để tìm hiểu những cách mới và thấy được thành công, nhưng khi đất và sự đa dạng sinh học phục hồi, năng suất sẽ tăng lên. Và ở những nơi mà hầu hết những người sống trên thế giới đang đói, các khoảng cách năng suất cho thực phẩm hữu cơ không còn. 


Một vấn đề khác mà thế giới phải đối mặt là hạn hán trên toàn cầu. Theo NASA, ở 21 trong số 37 tầng chứa nước lớn nhất thế giới, nước đang được đưa ra nhanh hơn nó được thay thế. Đây không phải là một tình huống bền vững. 


Nhưng liệu cách tốt nhất để bảo vệ nguồn cung cấp nước của chúng ta, chính là canh tác hữu cơ? Đất hữu cơ có khả năng giữ nước tốt hơn vì nó sử dụng chất hữu cơ. Do đó, thực vật có thể tiếp cận nước nhiều hơn, và chúng sản sinh ra nhiều thức ăn hơn. 


sikkim 100% organic


Lợi ích của bang Sikkim khi chuyển sang organic 100%



Sikkim chuyển sang hữu cơ hoàn toàn là tốt cho sức khoẻ cộng đồng và môi trường trong khu vực. Nó cũng tốt cho nền kinh tế. Du lịch đến khu vực này cũng tăng lên và mang lại nhiều tiền hơn. Khách có thể ở trong những ngôi làng hữu cơ, nơi họ có thể thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên  và ăn các bữa ăn tươi hữu cơ. 


Các cửa hàng bán lẻ hữu cơ Sikkim cung cấp các loại rau, gạo, cam quýt, gừng, bạch đậu khấu và nghệ đã được chính phủ New Delhi thành lập. Các cửa hàng khác được lên kế hoạch mở rộng sang các thành phố lớn khác. Do sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm hữu cơ của Sikkim, nông dân hiện đang kiếm được tiền nhiều hơn 20%. 

 

sikkim go organic nhu the nao


Sikkim đã chuyển sang 100% organic như thế nào?

Năm 2003, do phương pháp canh tác thông thường, sản xuất lương thực thực phẩm của bang Himalayan phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về môi trường và sức khoẻ. Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ Sikkim, Pawan Chamling, đã tuyên bố tầm nhìn của ông để đưa Sikkim trở thành bang đầu tiên của Ấn Độ hoàn toàn hữu cơ. 


Mười hai năm sau, vào cuối năm 2015, tất cả các trang trại của Sikkim đều được cơ quan chứng nhận độc lập xác nhận hữu cơ. Vào ngày 18 tháng 1 năm 2016, tại Lễ hội hữu cơ của Sikkim, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố bang này là hoàn toàn hữu cơ.


Cụ thể qua suốt thời gian này, mọi chuyện đã diễn ra như thế nào?


Bộ Trưởng Chamling – người đã được tái đắc cử năm lần, nên ông giám sát toàn bộ quá trình để hiện thực tầm nhìn của mình. Nông dân được hỗ trợ để thực hiện việc chuyển sang canh tác hữu cơ. Bang này đã dần dần cấm các loại thuốc trừ sâu hóa học và phân bón tổng hợp. Luật pháp được ban hành với những khoản phạt tiền và thậm chí cả việc bỏ tù những người sai phạm.


Nhưng điều bang này làm tốt chính  là tạo nên bức tranh rõ ràng và phổ biến được đến tất cả mọi người để cùng nhau thực hiện. Dự án về tầm nhìn hữu cơ của Sikkim, chính sách hữu cơ của tiểu bang được truyền bá rộng rãi để giúp mọi người nhận thức về lý do tại sao, cái gì và sứ mệnh sẽ được thực hiện như thế nào. Hàng triệu người Ấn Độ đã được giới thiệu  dự án thông qua chương trình talk show nổi tiếng vào năm 2012. 



Nông nghiệp hữu cơ được thêm vào như là một môn học  trong trường. Nông dân tham gia tập huấn về chăn nuôi hữu cơ do các chuyên gia và các nhà khoa học hữu cơ tiến hành. Và họ bắt đầu sử dụng các chất thay thế tự nhiên, chẳng hạn như phân trộn, phân rã, và cỏ khô. Nhiều công nghệ bản địa đã được sử dụng, như các bẫy pheromone để kiểm soát ruồi giấm, thuốc trừ sâu sinh học và phân bón sinh học. 


Chính phủ Sikkim đã giúp làm cho hạt giống và phân hữu cơ phổ biến hơn, giúp nông dân tiếp thị sản phẩm của họ và thậm chí đã gửi một số nông dân bên ngoài bang để đào tạo nâng cao. Họ cam kết hoàn toàn để làm cho tầm nhìn của họ thành hiện thực. Và họ đã làm được.


mua san pham huu co tiet kiem hon


Cách để làm cho thực phẩm hữu cơ giá rẻ hơn


Thức ăn hữu cơ đôi khi tốn kém hơn. Nhưng các chuyên gia nói rằng cách để làm cho thức ăn hữu cơ giá rẻ là nhiều người càng tham gia và sử dụng. Một doanh nhân ở Ấn Độ có kinh nghiệm trong nông nghiệp đã nói như sau: "Điều thường xảy ra trong thực phẩm hữu cơ là một nhà bán lẻ chỉ phân phối  số lượng nhỏ từ nhiều nông dân. Chuỗi cung ứng và tổ chức do đó không được hoàn chỉnh. Điều này làm tăng chi phí sản xuất. 


Khi một quốc gia hoàn toàn hữu cơ 100%, thì các chi phí đi kèm vào việc phân chia, đóng gói, ghi nhãn và phân biệt đều được tiết kiệm. Khi mọi thứ đều hữu cơ, giá sẽ tự động giảm. "

 


Thành công của Sikkim đã ảnh hưởng đến thế giới như thế nào?


Ấn Độ là một nơi có tỷ lệ sử dụng thuốc trừ sâu cao. Kết quả là, một quốc gia bị đánh dấu bởi tỷ lệ tự sát cao của nông dân; trẻ em chết vì các bữa ăn trưa ở trường học có thuốc trừ sâu; và rất nhiều người bị ung thư liên quan đến thuốc trừ sâu. Nhưng Sikkim giờ  đây đã trở thành một mô hình để giúp các quốc gia khác chuyển sang hữu cơ. 


Một trong những mục tiêu đằng sau Liên hoan hữu cơ của Sikkim hồi tháng Giêng là truyền bá thông điệp về phong trào hữu cơ sang các tiểu bang khác. Thủ tướng đã khuyến khích các bang khác ở Ấn Độ theo gương của Sikkim. Ông mời họ thử canh tác hữu cơ và xem điều gì sẽ xảy ra. "Nếu thử nghiệm thành công," ông nói. "Nông dân ở những nơi khác sẽ tự mình làm theo. Nông dân không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ bài giảng nào của các nhà khoa học ... Đối với họ, nhìn thấy là tin tưởng.


" Các bang Ấn Độ, bao gồm Kerala, Mizoram, và Arunachal Pradesh đang thực hiện hành động để trở thành  hữu cơ. Và tại một quốc gia mà thuốc trừ sâu vẫn đang được sử dụng đã bị cấm ở hơn 67 quốc gia, bất kỳ sự tăng lên trong canh tác hữu cơ sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực. Tất nhiên, sự phát triển của canh tác hữu cơ là cần thiết không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn thế giới.


Đồng thời, Sikkim không phải là nơi duy nhất nhìn thấy thành công với thực phẩm hữu cơ. Ví dụ, tại Cuba, nông nghiệp quy mô lớn đang tồn tại, mặc dù nó đã bắt đầu ra khỏi điều cần thiết, do một lệnh cấm vận thương mại với các quốc gia khác. Đan Mạch có những kế hoạch đầy tham vọng trở thành một quốc gia hữu cơ. Và số lượng trang trại ngày càng tăng ở Hoa Kỳ là những câu chuyện hữu cơ thành công. Doanh số bán thực phẩm hữu cơ ở Hoa Kỳ đã tăng lên hàng năm kể từ những năm 1990, và xu hướng này tiếp tục. Năm 2015, doanh số bán thực phẩm hữu cơ ở Hoa Kỳ đã đạt gần 37 tỷ đô la, tăng 12% so với năm trước.


Và khi thậm chí nhiều người có nhu cầu thức ăn hữu cơ, nhiều nông dân sẽ sản xuất nó, và giá sẽ giảm. Nếu chúng ta muốn một thế giới ít có thức ăn độc hại hơn, một thế giới an toàn hơn cho sức khoẻ, môi trường và khí hậu của chúng ta, chúng ta sẽ đạt được nhiều tiến bộ hơn. Và mọi người đều có thể đóng một vai trò cho việc phát triển hữu cơ.


Cho dù bạn là nông dân hay người tiêu dùng, bạn có thể tạo sự khác biệt. Như thủ tướng Ấn Độ đã nói: "Sikkim đã chỉ đường và những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ngày nay là kết quả của sự chăm chỉ và niềm tin mãnh liệt vào một ý tưởng." Tăng cường nông nghiệp hữu cơ trên toàn thế giới sẽ không dễ dàng. Nhưng điều này thật đáng để thực hiện.



Còn bạn thì sao? Bạn có đang tiêu thụ sản phẩm hữu cơ không? Bạn có muốn Việt Nam chuyển sang hữu cơ không?


Xem thêm: Phong cách sống organic là gì và làm sao để chuyển sang phong cách này.



Nguồn tham khảo: foodrevolution.org

Bài viết liên quan

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận